รถผมก้ hi 2.5 zp auto 4ประตู ท่อ ม.เจริญ ท่ออินเตอยาว กล่อง monster max คันเร่ง pnp เปิดแค่ สเตป 1 บูส 25 อาการที่เจอคือตอน กดคันเร่งแรงๆ ช่วงเกีย 4 ไปเกีย 5 เหมือนมันฟรีทิ้ง ประมาณแบบว่า เหยีบคลัชก่อนแต่ยกคันเร่งไม่ทัน
แต่ถ้าไต่รอบไปตามปกติ อาการอย่างที่บอกไม่เป็นนะคับ ช่างที่ ecu shop บ่อสร้างที่จุนกล่อง เค้าก้บอกว่าคลัช ไม่ได้ลื่น เพียงแต่เกียมันจับไม่ทัน แต่อาการนี้จะเกิดขึ้นก้ตอนเมื่อเปิดใช้คันเร่งไฟฟ้า แต่ถ้าไม่เปิดคันเร่งไฟฟ้า ไม่เป้นนะคับ
เท่าที่ผมพอรู้มาหรือตามความเข้าใจของผมเองนะครับ คือ เกียร์ของออโต้เมื่อใส่กล่องพ่วงแล้ว จากการใช้งานจริงของค่าย (ECU SHOP ยก-ดัน) การทำงานของเกียร์จะใช้ข้อมูลของกล่องกหลัก แต่พวกแรงดันน้ำมันกับหัวฉีด จะใช้การทำงานจากกล่องพ่วง ดังนั้นการทำงานของเกียร์จึงไม่ค่อยสมดุลกับแรงม้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้ากระแทกคันเร่งช่วงที่ไม่ใช่รอบเปลี่ยนเกียร์ผมว่าดึงหลังติดเบาะแน่นอน แต่ถ้าถึงรอบเปลี่ยนเกียร์เมื่อไหร่จะมีอาการรอบตกในช่วงเกียร์สูงๆ และเสียงเครื่องเหมือนเลียครัชครับ เหมือนอย่างที่ช่างจูนบอก หลักแล้วๆครัชจะจับไม่ทันครับ ส่วนวิธีแก้ไขก้อตามที่น้าด้านบนบอกเลยครับ แต่ผมก้อยังไม่เคยทำ เคยแต่ศึกษาข้อมูลอยู่
1. เพิ่มครัช (ไม่ทราบราคา)
2. เปลี่ยนแผ่นครัชซิ่ง (ไม่ทราบราคา)
3. โมสมองเกียร์ ทำเกียร์ชิด (งบที่ใช้ประมาณครึ่งแสนมีทอน5K จากที่โทรสอบถามร้านใหญ่ร้านนึง)
4. มีน้าที่เจอในศูนย์ ECU SHOP รามอินทรา ทำสไตร์เดียวกับผม แกมาใส่หัวฉีด บอส 947 เพิ่มเติม แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยเรื่องรอบการเปลี่ยนเกียร์ให้ดีขึ้นด้วยเปล่า พอดีผมจูนเสร็จแล้วกลับก่อน ก้อเลยไม่ได้คุยหลังใส่เสร็จเลย ^ ^
5. หากคิดว่าถ้าไม่ไหวจริงๆ ผมก้อว่าจะเปลี่ยนเกียร์เป็น M/T ไปเลยครับ ลองโทรถามร้านที่ขายเกียร์แถวบางนาเค้าบอกว่า ตัวเกียร์ M/T 2.5 All New ยกใส่ออโต้ได้เลย แต่ก้อต้องมีเปลี่ยนเพิ่มเติมเยอะอยู่ เช่น ปั้มครัช, ขาเหยียบ, เฟืองท้าย ฯลฯ งบอยู่ที่ประมาณ 30K-40K ครับ (มีรถน้องพอรู้จักใน PANDAZING เห็นเปลี่ยนจากเกียร์ออโต้ไปใส่เกียร์นาวาร่า ราคาที่รู้มาก้อประมาณนี้ ส่วนรายละเอียดไม่ทราบว่าเปลี่ยนอะไรบ้าง แต่ปัจจุบันเห็นลงเล่นกันในสนามอยู่)
6. ผมลองคุยกับน้าในคลับ(จำชื่อไม่ได้) แกเป็นตัวออโต้ 2.5 แต่งซิ่ง+รถหล่อมาก ^ ^ เห็นแกว่าเครื่องเดิมแต่กล่องคนละยีห้อ (กล่องจากสำนัก HKS F-CON ID) เห็นแกว่าดึงดีและต่อเกียร์ก้อไม่ถือว่าหย่อนมาก แต่ผมก้อไม่รู้ว่าประมาณไหน ต่างจากกล่อง ECU ตอนนี้หรือเปล่า
หมายเหตุ : ผมแค่มาแชร์ความรู้อีกต่อนึงจากหลายๆด้านนะครับ ซึ่งผมก้อยังไม่เคยทำจริง และไม่รู้ว่าดีแค่ไหน หากน้าท่านใดที่มีประสบการณ์ที่เข้ามาอ่าน รบกวนขอความรู้เพิ่มเติม เพื่อเป็นแนวทางด้วยครับ สำหรับพวกเราชาว Auto Zing
