น้าๆครับแล้วไอ้ท่อยางเล็กๆที่ต่อออกมาจากฝาครอบValveเข้ากับท่อดูดอากาศก่อนเข้าเทอร์โบมันมีหน้าที่เอาไว้ทำอะไรครับ ขอบคุณครับ
เป็นท่อระบายไอน้ำมันเครื่องครับ ใช่ครับการติดถังดักไอช่วยให้ปริมาณไอน้ำมันเครื่องและคราบเขม่าไปเกาะที่ลิ้นปีกผีเสื้อน้อยลง การดูดอากาศดีขึ้น เครื่องคอมมอนเรวล์ ล็อตแรกๆ ของอีซูซุมีการกินน้ำมันเครื่องเลยเรียกรถล็อตนั้นเข้าไปติดถังดัก รีกล่อง แต่มันแก้ไม่ถูกจุด คันไหนไม่หายได้เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปตามๆ กัน ถ้าไม่มีถังดักไอเมื่อไอเสียจาก EGR มาเจอกับไอน้ำมันเครื่องที่ท่อร่วมไอดี มันก็จะจับรวมตัวกันให้เห็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นคราบเขม่าที่ลิ้นปีกผีเสื้อที่เราเห็นไม่ได้เป็นตัวแปลว่าเครื่องยนต์จะสะอาด เพราะไอเสียยังคงผ่านเข้าไปเผาใหม้อีกรอบ ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น อัตราเร่งตกแต่ไม่ได้มาก และมันมีข้อสังเกตุที่เป็นจริงว่าถ้าเปรียบจำนวนคราบเขม่าที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ของรถที่ใช้ขับแบบรอบช้าจะมีเขม่ามากกว่าพวกเท้าหนัก ตรงนี้อาจจะขัดกับน้าข้างบนนิดนึง การทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อก็แค่ช่วยให้อากาศไหลเวียนดีขึ้นไม่บั่นทอนอัตราเร่งเท่านั้น ต้องแยกประเด็นกันครับ แต่ถ้าอุดแล้วไม่ต้องทำความสะอาดตลอดไปและไม่มีเขม่าไอเสียที่ควรจะออกไปเสียแต่ทีแรกเข้าเครื่องยนต์เช่นกัน
จะใช้รถน้อยใช้รถนานมันก็สึกหรอเหมือนกันครับ จะช้าหรือเร็วเท่านั้น
ถ้าไม่พูดถึงเรื่องมลพิษทางอากาศอุดหรือไม่อุดบางคนเขาคิดแบบนี้ครับ
1.ซื้อรถมาใช้สักระยะหนึ่งพอมีรุ่นใหม่ก็ขาย
2.เพิ่งมีรถคันแรกและอยากจะเก็บไว้เป็นความทรงจำเลยไม่อยากขาย ซื้อเพิ่มคันอื่น
3.มีหลายคัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ละคันเลยใช้น้อย ไม่อุดดีกว่า
4.มีหลายคัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ละคันเลยใช้น้อย คันเก่าเคยอุดแล้วดี คันนี้เลยอุด
5.มีหลายคัน หลากหลายยี่ห้อ หลายประเภท แต่ละคันใช้น้อยหรือไม่กล้าใช้เลยก็มี คันไหนอุดได้อุดมันหมดแหละ
6.มีหลายคัน หลากหลายยี่ห้อ หลายประเภท แต่ละคันใช้น้อยหรือไม่กล้าใช้เลยก็มี ได้ข้อมูลมาว่ายี่ห้อนี้อุดแล้วพัง
เลยไม่อุดดีกว่า
เลือกในสิ่งที่ดีกว่า...เป็นคำตอบสุดท้าย