ผู้เขียน หัวข้อ: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน  (อ่าน 14522 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 08:44:27 »
เมื่อพูดถึงรถยนต์กระบะรุ่นใหม่ที่มีมากมายในตลาดแล้วนั้น รถยนต์กลุ่มนี้ในปัจจุบันมีพัฒนาที่ก้าวล้ำไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรากำลังพูดถึงรถรุ่นใหม่ที่ตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นมากกว่าแค่ภาพเดิมที่ถูกมองว่าเป็นรถส่งของ

กระบะรุ่นใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนั้นจนมายืนเทียบชั้นรถนั่งหลายๆรุ่น จนได้รับความนิยมมาแต่งแรงกัน โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องยนต์ที่วิ่งได้ไม่แพ้รถเก๋ง และเมื่อพูดถึงการทำให้รถยนต์แรงขึ้นนั้น เราหลายคนต้องเคยได้ยินตัวอักษณ EGR ที่ได้รับคำแนนำว่าให้อุดมันทิ้งเสียเถิดเพื่อความสนุกในการขับขี่



หลายคนอาจจะตัดสินใจในเรื่องการอุด EGR ที่สามารถตอบโจทย์ในความแรงโดยไม่ได้ไถ่ถามว่าตกลงมันมีความสำคัญอย่างไรบ้าง แต่แท้ที่จริงแล้ว EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้น คือวาล์วตัวหนึ่งที่ทำการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน ในการเผาไหม้อีกรอบ ซึ่งประโยชน์หลักของมันนั้นก็เพื่อตอบสนองเรื่องการักษาสิ่งแวดล้อม

เราคงต้องบอกว่า วิศวกรไม่ได้คิดเกินในส่วนนี้ขึ้นมา หากแต่ EGR นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อมอย่างที่ได้กล่าวไปเช่นเดียวกับในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน และเชื่อหรือไม่ การอุด EGR อาจจะทำให้รถคุณไม่ได้รับการประกันในเรื่องเครื่องยนต์ด้วย

 

ความเชื่อเรื่องอุด EGR

 

อย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่า EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation นั้นคือการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซึ่ง แน่นอนว่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากการที่เอาของเสียมายัดลงไปในท้องอีกครั้ง และนั่นคือการก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่ว่า อุด EGR แล้วจะแรงขึ้น



แนวคิดอุด EGR นี้มีขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วเริ่มต้นในกลุ่มคนเล่นรถกลุ่มเล็กที่หาวิธีแรงทางลัด ด้วยการศึกษาระบบเครื่องยนต์ และเมื่อเจอ EGR ที่เป็นการนำไอเสียมาเผาไหม้นั้นอีกครั้งนั้น ก็เลยทดลองทำการอุดเพื่อตัดการทำงานในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง

การปิดช่องทางในการนำไอเสียมาเผาไหม้ใหม่นั้นส่งผลให้อากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์นั้นมีแต่อากาศที่ออกมาจากเทอร์โบ ซึ่งเมื่อผ่านชุดอินเตอร์คูลเลอร์ ก็ทำให้มีความเย็นลงและเป็นอากาศที่มีการควบแน่นสูงทำให้มีการตอบสนองที่ดีจากเครื่องยนต์นั่นเอง
ผลดีที่มากับผลเสีย

 

คำถามที่สำคัญคือ เมื่ออุด EGR แล้วจะมีผลเสียอะไรตามมาหรือไม่ คนที่อุดส่วนใหญ่ ซึ่งโดยมากเป็นผู้ใช้และศึกษาเรื่องเครื่องยนต์ในแบบรู้กันมาปากต่อปาก ทั้งจากประสบการณ์ตัวเองและประสบการณ์ช่างหรือ Guru ก็มักจะบอกว่าไม่มีอะไร ..รับรองแรง!!! แต่ในความเป็นจริงแล้ว การอุด EGR นั้นมีผลเสียเช่นกัน แลัวควรต้องพิจารณาให้ดี



เมื่ออุด EGR สิ่งแรงที่จะเกิดขึ้นคือการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ที่จะเกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการขับขี่ แต่ที่หลายคนลืมไปคือเครื่องยนต์ดีเซลนั้นปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้า หรือคอมมอนเรล ซึ่งใช้การตรวจจับอากาศที่ออกมาจากไอเสียคอยควบคุมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์

การวัดค่าอากาศนี้ระบบจะทำการประมวลผลโดยผล ECU (Electronics Control Unit) หรือ ECM (Electronic Control Management) ตามแต่รถรุ่นนั้นจะเรียก ซึ่งค่าอากาศและส่วนผสมนั้นจะถูกประมวล และในจังหวะที่เครื่องยนต์มีการปล่อยไอเสียมากวาล์ว EGR ที่อยู่ตรงท่อไอดีก็จะเปิดขึ้นเพื่อให้ไอเสียนั้นกลับมาเผาไม้อีกครั้ง เพื่อลดก๊าซไอเสียอย่างคาร์บอนมอนนอกไซด์ หรือที่เรารู้จักในฐานะ "ควันดำ" ซึ่งมีส่วนประกอบโลหะหนักในกลุ่มควันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ลองคิดง่ายเมื่อวาล์วเปิดเครื่องยนต์ย่อมจะต้องสั่งลดการสั่งจ่ายน้ำมัน ให้ส่วนผสมบางลงเพื่อลดการเกิดแก๊ส โดยหวังว่าแก๊สไอเสียที่มีส่วนน้ำมันที่ปนอยู่ในลักษณะก๊าซที่เผาไหม้ไม่หมด นั้นมาควบรวมแล้วจุดระเบิดเผาไหม้อีกครั้งนั้นจะมา แต่เราดันไปอุดมันนั้น ผลคือส่วนผสมที่บางย่อมส่งผลในเรื่องของการจุดระเบิดที่ไม่ปกติ คือส่วนผสมบาง ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ร้อนขึ้น เสี่ยงต่อเครื่องยนต์พังมากกว่า แต่แน่นอนย่อมมีคนต้องบอกว่ายังไม่มีใครเจอ แต่จะคิดแค่วันนี้พรุ่งนี้ไม่ได้



ประการต่อมา เมื่อระบบไอเสียมีมลพิษมาก ผลคือระบบระบายไอเสียที่ปัจจุบัน มีตัวกรองไอเสีย ซึ่งเราเรียกว่า Caterlytic Converter นั้น จะทำหน้าที่หนักขึ้นและ เมื่อมันทำงานหนักก็เสี่ยงที่จะอุดตันเร็วกว่าปกติ เมื่อเทียบกับรถที่ไม่ได้ทำการอุด EGR และสุดท้ายที่ลืมนึกถึงไม่ได้ คือเทอร์โบ ที่ปัจจุบันเทอร์โบแบบ Variable หรือ Geometry turbo นั้นมีการอ่านค่าไอเสียและรอบเครื่องยนต์ในการปรับความสัมพันธ์ในการทำงาน ของชุดครีบ ซึ่งทำให้เสียหายต่อแกนเทอร์โบมีความร้อนสะสมมากกว่านั่นเอง

 

เข้าใจอย่างถ่องแท้ตกลง EGR คืออะไร

 

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า EGR นั้นค่อนข้างมีความสัมพันธ์กับหลายระบบมากกว่าที่คิดไม่ใช่เพียงแค่ ท่อที่นำไอเสียมาหมุนวนใหม่อีกครั้งเท่านั้น แต่มันอาจจะยังส่งผลถึงระบบต่างมากมาย ซึ่งเราไม่ได้ห้ามไม่ให้ทำแต่อยากให้เข้าใจอย่างแท้จริงก็เท่านั้น

EGR หรือ exhaust gas recirculation เป็นกระบวนการทางวิศวกรรมในการนำไอเสียจำนวนหนึ่งประมาณ 5-15 % กลับมาเผาไหม้ร่วมกับ อากาศดีเพื่อให้มีไอเสียที่ดีขึ้นลดมลภาวะที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์

แน่นอนจะเห็นได้ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดของไอเสียจะถูกโยนกลับเข้าสู่ห้องเผาไหม้ แต่แม้จะเป็นเพียงเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่ง EGR เองก็มีข้อเสียทำให้น่ำมันเครื่องนั้นมีเขม่ามากกว่าปกติโดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล แต่นี่คือข้อดี 4 ประการของการมี EGR

1.ลดการสูญเสีย อัตราเร่ง EGR นั้นคือการนำไอเสียมาเผาไหม้และการจะเผาไหม้ไอเสียนั้นลิ้นปีกผีเสื้อต้อง รับอากาศดีเข้ามาด้วย และถ้าคุณจับทางได้จะพบว่า อัตราเร่งจะลดลง(เครื่องลอยตัวมากกว่า)ไปน้อยกว่าเมื่อไม่อุด EGR

2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง

3.ลดก๊าซไอเสีย แน่นอนนี่คือหน้าที่หลักของ EGR และก๊าซไอเสียถูกใส่เข้ามาเมื่อถึงจุดสูงสุดของลูดสูบเพื่อเผาไหม้ก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

4.ลดค่าความร้อนที่ลูกสูบ จำได้ไหมที่เราบอกว่าเมื่อ EGR ทำงานแล้วส่วนอากาศนั้นผสมจะน้อยลงหมายถึงส่วนผสมบางลง และเมื่อส่วนผสมบางลง นั้นก็หมายถึงการที่อากาศใหม่ที่เปลี่ยนจากเย็นเป็นร้อนหลังจากเผาไหม้ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ทำให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอน้อยลง

 

ถ้ามองตามข้อเท็จจริงของ EGR แล้ว แน่นอนมันเป็นเพียงระบบที่หมุนวนนำอากาศไปเผาไหม้อีกครั้ง หากแต่ระบบนี้นั้นยังมีอีกหลายสิ่งที่ แม้แต่ช่างก็ไม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ่ง ฉะนั้นหากคิดจะอุด EGR นั้นจงคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนทำ

อันนี้อยู่ที่ความคิดส่วนบุุคคลน่ะครับ..ผมคัดลอกมาให้อ่าน แต่โดยส่วนตัวผมอุดตั้งแต่ออกจาก 0 แล้วครับ emo36 emo36
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

ออฟไลน์ Jackurakung NDC:044

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 307
  • คะแนน Like 14
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 09:30:05 »
ชัดเจนหายสงสัยเลยครับผม emo30
NDC.044 สักวันหนูจะเป็นเทพ!!

ออฟไลน์ ThErD-NDC022

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1738
  • คะแนน Like 36
  • No.NDC 022
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 11:10:13 »
ขอบคุณครับ อยากอุด แต่ไม่มีให้อุดครับ รถยังไม่มา...รอ รอ..
No.NDC 022 สักวันเราจะโต!!

ออฟไลน์ kimmi. (คิม)

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 341
  • คะแนน Like 8
  • kimmi ( คิม ) พะเยา No.NDC 037
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 11:24:10 »
ได้รถมาหละก้ออุดแน่ๆ emo34

 คิม ( พะเยา ) tel 080-6958306
" ขอบคุณความไม่รู้ ทำให้รู้จักครูชื่อ ประสบการณ์ "

ออฟไลน์ bee_pig_big

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 197
  • คะแนน Like 0
  • No.NDC 137
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 11:28:52 »
 emo34 emo34 emo34

ออฟไลน์ konze

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2401
  • คะแนน Like 58
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 11:30:34 »
เปลี่ยนข้อความ ตกลงน้าเจ้าของกระทู้ สรุปว่าอะไรครับ อุดหรือไม่อุด หรือเอามาให้อ่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13ธ.ค.2011, 12:56:28 โดย konze »

ออฟไลน์ นายตั้ม [NDC.129]

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 873
  • คะแนน Like 26
  • 4D HR 2.5 VGS Z เงินอาค์ติก
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 12:05:50 »
 emo1ตามนั้นครับรอรถอยู่ครับ emo1

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 12:52:23 »
อันนี้ต้องขอบอกก่อนว่า คนไทยเราส่วนใหญ่เชื่อคนง่าย  เป็นเพราะอะไร นั้นมีหลายอย่างครับ
ปากต่อปาก...คนอื่นมีความรู้มากกว่าตนก็เลยเชื่อในสิ่งที่เขาบอก...ลังเล แล้วละทิ้ง... เป็นต้น

ต้องขอขอบคุณท่านน้าที่เอา กระทู้มาให้อ่าน
แต่ผมลองคิดๆดูแล้ว  ส่วนมากนะครับ เรื่องนี้จะเป็นประเด็นถกเถียงกันนอกค่ายครับ
เพราะ D-Max เรายอมรับ  ในส่วนนี้แล้วทำตามในส่วนนี้มานานแล้ว

น้อยมากที่จะมีชาว D-Max ออกมาโต้แย้ง  เพราะมันใช้ได้ดีกับรถตัวนี้  ยี่ห้ออื่นเห็นว่ามันเป็นของใหม่แล้วตนเองทำไม่ได้ ก็เลยหาข้อด้อยหลายๆอย่างมาให้สับสน

ที่มีความว่า  จะทำให้เทอร์โบพัง  อันนี้ก็เกิดกับ Vigo ที่เห็นมา

***สุดท้ายนี้ใครจะอุด หรือไม่อุด ก็แล้วแต่จะตัดสินใจครับ  เพราะยังไง d-max เราก็เชื่อช่างที่เชี่ยวชาญงานมาหลายปี  มากกว่าท่านที่ขับรถค่ายอื่นแล้วมาพูดเป่าหูให้ฟัง(เพราะเขาเชื่อว่าวิศวกรทำมาดีแล้ว   emo36 emo36)

ขอบอกไว้ก่อนนะครับ  ช่าง 100 คนซ่อมรถได้ 100 คน   แต่วิศวกร  100 คน ซ่อมรถได้ไม่กี่คน  ฮ่าๆๆ***

ออฟไลน์ kaew

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 41
  • คะแนน Like 0
  • No.NDC 092

ออฟไลน์ YUTH NDC 192

  • อีแค่นให้ติดหรางเหอ...ตักน้ำหมวนท่อมก่าไม่ได้...
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 779
  • คะแนน Like 10
  • เกิดคอน...นอนสงขลา
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 14:07:04 »
ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ...
HR 4D 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T Black

ออฟไลน์ thong

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4281
  • คะแนน Like 113
  • NCD No.042
  • จังหวัด: หนองจอก กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: ทอง
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 14:20:33 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
V-Cross 4Doors 3.0 VGS Z-Prestige i-GENii AT สีแดง Tel.0841400264

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 14:45:30 »
อย่างไรก็ดูๆ กันไปครับ ของแบบนี้ใครมีประสบการณ์เคยทำเท่านั้นถึงจะรู้ ข้อความต่างๆ อาจเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจในการจะทำ

เหมือนกับ สุภาษิตที่ว่า สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น บางคนบอกดี บางคนบอกไม่ดี (แล้วมันดีหรือ ไม่ดีล่ะ....เชื่อใครดี)
ส่วนตัวผมแล้ว เรื่องอุด EGR นั้น ผมขอศึกษาระยะยาวๆ หน่อย เพราะการที่จะทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ล้วนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ผมเองไม่เคยอุดเลยไม่เจอกับตัวว่าเป็นอย่างไร

อย่างที่เพื่อนๆ หลายท่านบอก อุด EGR ควรรีบทำก่อนที่เครื่องจะโทรม แต่ถ้าอุดไปแล้วผลประโยชน์ของเราจะเสียไปทันทีในเรื่องของการรับประกัน 3 ปีมันน่าคิดหนักสำหรับผมครับ

     แต่ถึงอย่างไร ผมก็เทใจไปทางที่ไม่อุด(ในเร็ววัน) เพราะ Fortuner ที่บ้านผม วิ่งมาตั้งแต่ปี 2005 จนถึงวันนี้เครื่องยนต์ก็ยังเผาใหม้สมบูรณ์แบบดีเหมือนเดิมครับ นั่นอาจจะเป็นเพราะผมใช้น้อยก็ได้ ซึ่ง All New D-MAX ที่ผมกำลังจะได้มาครอบครอง ก้คงเข้าอีหรอบเดียวกัน คือใช้น้อยเหมือนเดิม

   ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่าที่กล่าวมาคือ ความคิดเห็นส่วนตัวของผมทั้งสิ้น เชื่อผม หรือ ไม่เชื่อผม ก็ได้นะครับ
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ Coffee Mate

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1008
  • คะแนน Like 10
  • ต้อม NDC 007
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 17:24:54 »
มาตามดูข้อมูลต่อครับ
 emo33 emo33 emo33

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 13ธ.ค.2011, 19:36:10 »
ไม่ต้องซีเรียสครับน้าเกศ  ที่น้าไม่เคยอุด เพราะ ยังไม่เคยใช้ D-Max เป็นเวลานานๆมาก่อน  เพราะทางฝั่งของโตโยต้าแล้ว การสันดาปในเครื่องยนต์ของเค้าสมบูรณ์กว่าดีแมกซ์ของเราอยู่บ้างนะครับ  เพราะที่เคยเห็น เจ้าโก้ควันดำน้อยมาก  แต่ถ้าคนใใช้ ดีแมกซ์มาหลายปีจะรู้ว่า น้องแมกซ์เรา ควันดำแค่ไหน หลัง 2-3 ปีก่อนจะหมดประกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้นรอ Preview ก่อนนะครับ(อาจจะนาน ไปจนถึงเมษาเลย) ถ้าท่านใดจำนำเสนอก่อนก็ดีเลยครับ