ผู้เขียน หัวข้อ: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน  (อ่าน 14524 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Hrung.pinyo NDC.313

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 205
  • คะแนน Like 0
  • NDC.313
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: 13มี.ค.2012, 17:22:35 »
 emo2 emo2 อ่านจนลายตา มีทั้งดี และ ไม่ดี สรุปมาเป็นข้อๆเลยดีกว่าครับ   emo36 emo36

ออฟไลน์ UNTRAMAN

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 143
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: แพร่
  • ชื่อเล่น: กิจครับ
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: 15มี.ค.2012, 08:37:13 »
น้าๆครับแล้วไอ้ท่อยางเล็กๆที่ต่อออกมาจากฝาครอบValveเข้ากับท่อดูดอากาศก่อนเข้าเทอร์โบมันมีหน้าที่เอาไว้ทำอะไรครับ ขอบคุณครับ
Space Cap Z 2.5 เงินเม๊กซิกัน NDC.331

ออฟไลน์ Tanai_sign red

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 611
  • คะแนน Like 18
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: 15มี.ค.2012, 14:59:43 »
น้าๆครับแล้วไอ้ท่อยางเล็กๆที่ต่อออกมาจากฝาครอบValveเข้ากับท่อดูดอากาศก่อนเข้าเทอร์โบมันมีหน้าที่เอาไว้ทำอะไรครับ ขอบคุณครับ

เป็นท่อระบายไอน้ำมันเครื่องครับ ใช่ครับการติดถังดักไอช่วยให้ปริมาณไอน้ำมันเครื่องและคราบเขม่าไปเกาะที่ลิ้นปีกผีเสื้อน้อยลง การดูดอากาศดีขึ้น เครื่องคอมมอนเรวล์ ล็อตแรกๆ ของอีซูซุมีการกินน้ำมันเครื่องเลยเรียกรถล็อตนั้นเข้าไปติดถังดัก รีกล่อง แต่มันแก้ไม่ถูกจุด คันไหนไม่หายได้เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปตามๆ กัน ถ้าไม่มีถังดักไอเมื่อไอเสียจาก EGR มาเจอกับไอน้ำมันเครื่องที่ท่อร่วมไอดี มันก็จะจับรวมตัวกันให้เห็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ดังนั้นคราบเขม่าที่ลิ้นปีกผีเสื้อที่เราเห็นไม่ได้เป็นตัวแปลว่าเครื่องยนต์จะสะอาด เพราะไอเสียยังคงผ่านเข้าไปเผาใหม้อีกรอบ ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น อัตราเร่งตกแต่ไม่ได้มาก และมันมีข้อสังเกตุที่เป็นจริงว่าถ้าเปรียบจำนวนคราบเขม่าที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ของรถที่ใช้ขับแบบรอบช้าจะมีเขม่ามากกว่าพวกเท้าหนัก ตรงนี้อาจจะขัดกับน้าข้างบนนิดนึง การทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อก็แค่ช่วยให้อากาศไหลเวียนดีขึ้นไม่บั่นทอนอัตราเร่งเท่านั้น ต้องแยกประเด็นกันครับ แต่ถ้าอุดแล้วไม่ต้องทำความสะอาดตลอดไปและไม่มีเขม่าไอเสียที่ควรจะออกไปเสียแต่ทีแรกเข้าเครื่องยนต์เช่นกัน
จะใช้รถน้อยใช้รถนานมันก็สึกหรอเหมือนกันครับ จะช้าหรือเร็วเท่านั้น
   ถ้าไม่พูดถึงเรื่องมลพิษทางอากาศอุดหรือไม่อุดบางคนเขาคิดแบบนี้ครับ
1.ซื้อรถมาใช้สักระยะหนึ่งพอมีรุ่นใหม่ก็ขาย
2.เพิ่งมีรถคันแรกและอยากจะเก็บไว้เป็นความทรงจำเลยไม่อยากขาย ซื้อเพิ่มคันอื่น
3.มีหลายคัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ละคันเลยใช้น้อย ไม่อุดดีกว่า
4.มีหลายคัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ละคันเลยใช้น้อย คันเก่าเคยอุดแล้วดี คันนี้เลยอุด
5.มีหลายคัน หลากหลายยี่ห้อ หลายประเภท แต่ละคันใช้น้อยหรือไม่กล้าใช้เลยก็มี คันไหนอุดได้อุดมันหมดแหละ
6.มีหลายคัน หลากหลายยี่ห้อ หลายประเภท แต่ละคันใช้น้อยหรือไม่กล้าใช้เลยก็มี ได้ข้อมูลมาว่ายี่ห้อนี้อุดแล้วพัง
   เลยไม่อุดดีกว่า
   เลือกในสิ่งที่ดีกว่า...เป็นคำตอบสุดท้าย emo33

ออฟไลน์ a-ant-mod

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 346
  • คะแนน Like 16
  • I Am ....NDC 9 1 7......
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: 18มี.ค.2012, 23:45:03 »
emo42เหมือนกันครับว่าจะใช้ไปสักระยะหนึ่งก่อนแล้วค่อยอุด ให้คุ้นกับรถเดิมๆก่อน เพื่อจะได้รู้สึกถึงความแตกต่างครับ emo37
+1 เอาด้วย เด่วไม่รู้ว่า แรงขึ้นจิงมั๊ย

ออฟไลน์ pakorn294

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 440
  • คะแนน Like 14
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 13:13:28 »
เอ้ย !!!!!.......เหนื่อยโครต อุด....ไม่อุด.....อุด.....ไม่อุด ...... emo7 emo4 emo2

ออฟไลน์ gotos

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 272
  • คะแนน Like 0
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 13:26:06 »
 emo1 emo1 emo1

ออฟไลน์ tum

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 229
  • คะแนน Like 2
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: 19มี.ค.2012, 15:22:36 »
ที่ทำงานของพ่อผมมี D-Max Rodeo S ddi i-teq 3.0 ตัวแรก 1 คันใช้งานมา 5 ปี 12x,xxx ก.ม. และ D-Max Rodeo LS Gold-Series 3.0 อีก 1 คัน ใช้งานมา 3 ปี 8x,xxx ก.ม.

ทั้งคู่เป็นรถหลวง ไม่มีการอุด EGR หรือดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น และทั้งคู่ก็ยังไม่มีควันดำ รอบก็นิ่ง ยังเร่งดี ปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ และคันแรก D-Max Rodeo S ddi i-teq 3.0 ตัวแรกนั้นเคยเข้าเช็คศูนย์แค่ 3 ครั้ง นอกจากนั้นเข้าอู่ข้างนอกตลอด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามปกติ

ครั้งล่าสุดผมไปที่อู่กับพ่อเพื่อเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย ปริ้นรูปไอ้เขม่าเป็นก้อนๆนั่นให้ช่างเจ้าของอู่ดูแล้วก็เปิดประเด็นเรื่อง EGR กับช่างเจ้าของอู่ แกก็บอกว่าไปอุดมันทำไม EGR มันไม่ใช่สิ่งที่ดีแต่มันก็ไม่ได้แย่หรือเลวร้ายอย่างที่เค้าพูดๆกัน แต่การดัดแปลงอาจจะทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ ของแกใช้ D-Max Di ตัวแรกก็ไม่ได้อุด

แต่ผมยังคาใจ เพราะคิดว่าไม่เคยอุด EGR คงจะเขม่าเพียบเหมือนรูปต่างๆนาๆที่โพสกันมาในกระทู้ ช่างเจ้าของอู่เลยลงมือถอดปากปีกผีเสื้อมาดูด้วยตัวเองเลยแต่สิ่งที่เจอก็ต้องผิดหวังเป็นอย่างมาก เพราะผมคิดว่าคงมีเขม่าเป็นก้อนๆ ใช้ช้อนตักมาได้แน่ๆเลยเหมือนรูปที่ผมเคยเห็น แต่สิ่งที่กลับกลายเป็นว่า มีแค่คราบเขม่าสีดำบางๆ แห้งๆ และไม่ได้เป็นก้อน ไม่แฉะ ไม่ได้เป็นเกาะบนปีกผีเสื้อหนาๆเหมือนในรูปเลย

เมื่อได้เห็นได้พบจริงๆกับตาตัวเอง ทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้นมาจะอุดหรือไม่อุดให้กับน้องใหม่หมด ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความเข้าใจส่วนบุคคลล้วนๆครับ ผมไม่ได้ว่าอุดแล้วดีหรือไม่ดี ของแบบนี้ท่านซื้อรถมาคันละเจ็ดแปดแสนคงคิดเองได้ไม่ยากครับ สำหรับผมแล้วประเด็นเรื่องนี้คงจบไปแล้ว

สรุปผมเชื่อน้าเค้า emo8 emo8 emo8

ออฟไลน์ Coffee Mate

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1008
  • คะแนน Like 10
  • ต้อม NDC 007
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: 20มี.ค.2012, 11:09:45 »
น้าผมเขาใช้ D'Max ตัวแรกเลยนะครับ ใช้ไปตอนนี้น่าจะได้ประมาณ 8 ปีแล้ว ผมเลยถามว่าน้าทราบเรื่องเกี่ยวกับระบบ EGR ในรถน้าไหม เขาบอกว่าไม่รู้ ผมเลยเล่าให้ฟังว่า...................... แล้วน้าเขาบอกว่าตั้งแต่ใช้มาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรหนิ่ รถก็วิ่งได้ด้วยความเร็วปกติ ไม่อืด ไม่อะไรทั้งนั้น อัตราเร่งก็ยังแรงเหมือนเดิม
ได้ยินแบบนี้แล้วผมก็เลยเลิกคิดที่จะอุด EGR เลยครับ เพราะกลัวหมดประกัน 0 ด้วยครับ
และเท่าที่ผมอ่านผ่านๆมา อุดแล้วจะปล่อย NOx ออกมาจากเครื่องยนมากขึ้น ไม่อุดก็จะเอา NOx บางส่วนกลับไปเผาไหม้อีกรอบ
แต่เท่าที่ผมรู้มา ประเทศไทยเราเขากำลังจะเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีไหมคือเก็บตามการทำร้ายโลกหรือเก็บตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ปล่อยมากเสียมาก ปล่อยน้อยมีส่วนลดให้ แล้วถ้าเราอุดเขาก็ต้องเก็บภาษีเราเพิ่มตามจำนวลคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อบออกมา จริงไหมครับ

ออฟไลน์ Tanai_sign red

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 611
  • คะแนน Like 18
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: 20มี.ค.2012, 15:11:35 »
น้าผมเขาใช้ D'Max ตัวแรกเลยนะครับ ใช้ไปตอนนี้น่าจะได้ประมาณ 8 ปีแล้ว ผมเลยถามว่าน้าทราบเรื่องเกี่ยวกับระบบ EGR ในรถน้าไหม เขาบอกว่าไม่รู้ ผมเลยเล่าให้ฟังว่า...................... แล้วน้าเขาบอกว่าตั้งแต่ใช้มาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรหนิ่ รถก็วิ่งได้ด้วยความเร็วปกติ ไม่อืด ไม่อะไรทั้งนั้น อัตราเร่งก็ยังแรงเหมือนเดิม
ได้ยินแบบนี้แล้วผมก็เลยเลิกคิดที่จะอุด EGR เลยครับ เพราะกลัวหมดประกัน 0 ด้วยครับ
และเท่าที่ผมอ่านผ่านๆมา อุดแล้วจะปล่อย NOx ออกมาจากเครื่องยนมากขึ้น ไม่อุดก็จะเอา NOx บางส่วนกลับไปเผาไหม้อีกรอบ
แต่เท่าที่ผมรู้มา ประเทศไทยเราเขากำลังจะเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีไหมคือเก็บตามการทำร้ายโลกหรือเก็บตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ปล่อยมากเสียมาก ปล่อยน้อยมีส่วนลดให้ แล้วถ้าเราอุดเขาก็ต้องเก็บภาษีเราเพิ่มตามจำนวลคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อบออกมา จริงไหมครับ
ไม่จริงครับ

ออฟไลน์ Coffee Mate

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1008
  • คะแนน Like 10
  • ต้อม NDC 007
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: 20มี.ค.2012, 16:55:42 »
น้าผมเขาใช้ D'Max ตัวแรกเลยนะครับ ใช้ไปตอนนี้น่าจะได้ประมาณ 8 ปีแล้ว ผมเลยถามว่าน้าทราบเรื่องเกี่ยวกับระบบ EGR ในรถน้าไหม เขาบอกว่าไม่รู้ ผมเลยเล่าให้ฟังว่า...................... แล้วน้าเขาบอกว่าตั้งแต่ใช้มาก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไรหนิ่ รถก็วิ่งได้ด้วยความเร็วปกติ ไม่อืด ไม่อะไรทั้งนั้น อัตราเร่งก็ยังแรงเหมือนเดิม
ได้ยินแบบนี้แล้วผมก็เลยเลิกคิดที่จะอุด EGR เลยครับ เพราะกลัวหมดประกัน 0 ด้วยครับ
และเท่าที่ผมอ่านผ่านๆมา อุดแล้วจะปล่อย NOx ออกมาจากเครื่องยนมากขึ้น ไม่อุดก็จะเอา NOx บางส่วนกลับไปเผาไหม้อีกรอบ
แต่เท่าที่ผมรู้มา ประเทศไทยเราเขากำลังจะเปลี่ยนวิธีการเก็บภาษีไหมคือเก็บตามการทำร้ายโลกหรือเก็บตามการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ปล่อยมากเสียมาก ปล่อยน้อยมีส่วนลดให้ แล้วถ้าเราอุดเขาก็ต้องเก็บภาษีเราเพิ่มตามจำนวลคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อบออกมา จริงไหมครับ
ไม่จริงครับ
http://news.its-thailand.org/index.php/component/content/article/1-latest-news/7008-2011-05-01-23-00-32
ลองอ่านดูนะครับน้า

ออฟไลน์ I Dmax

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 178
  • คะแนน Like 0
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: 21มี.ค.2012, 00:44:10 »
ผมอุดมาแล้ว   วิ่งไป600 โล แล้วอุด     emo37 emo37 emo37

ความรู้สึกมันเร่งดีขึ้นนะ  แบบรู้สึกได้เลย  ดูจอแล้วประหยัดขึ้นหน่อยหนึ่งวันแรกที่อุดสูงสุดอยู่ที่  18.6/L
ก่อนอุด 15.3/L เครื่อง  3.0 VGS 
emo30 emo30 emo30

อีกอย่างที่รู้สึกได้คือเสียงเครื่อง  ความเร็วสัก 80+  นี่ เริ่มละเสียงดังเข้าเครื่องกว่าตอนที่ไม่อุด  แบบรู้สึกได้เหมือนกัน ไม่รู้เพราะรัย   emo36 emo36 emo36    นอกจากนี้ยังไม่เจออะไร  วิ่งดีไม่งอแง   emo10 emo10 emo10

ขอแนะนำเพื่อน ๆ  ที่อยากอุดนิดหนึ่ง      พยายามหาช่างที่ตัวสูง ๆ หน่อย ของผมช่างตัวเตี้ย ทำเอาสีขอบรถผมเป็นรอยหมดเลย  5555  รถผมสีดำด้วย   emo9 emo9 emo9

ผมอุดเพราะลองดูว่ามันเป็นงัยเฉย ๆ   emo4   ไม่ชอบ ไม่ดีก็ไปถอดออก  555  ค่าช่างก็ไม่แพงนะผมอุดไป 300 บาท

ออฟไลน์ sydney

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 179
  • คะแนน Like 10
  • จังหวัด: เมืองน้ำดำ
  • ชื่อเล่น: NDC.1463
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: 26เม.ย.2013, 14:53:40 »
นานาจิตตัง นะท่านนะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ

ออฟไลน์ CIVIL44

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 841
  • คะแนน Like 32
  • NDC.364
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: 26เม.ย.2013, 15:43:58 »
อุดไม่อุดก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคลครับ ห้ามหรือเชียร์ ก็ไม่เกิดประโยชน์  พลางแต่จะมานั่งแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง  ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ  ส่วนตัวผมไม่อุดครับ ด้วยสาเหตุ
1.ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์เลยไม่อยากเสี่ยง กลัวหมดประกัน
2. D-MAX พ่อปี 2006  ตอนนี้ 7 ปีแล้ว วิ่งประมาณ 100000 กว่า ๆ แล้ว สงกรานต์กลับไปลองขับ เครื่องยนต์ยังนิ่มอยู่เลย  ไม่ได้อุดเหมือนกัน 
ที่เล่ามาคือสรุปได้ว่า   ประสบการณ์ใคร ประสบการณ์มัน   สุดท้ายเราตัดสินใจเอง
HILANDER  2 DOOR  2.5 VGS Z DVD  BLACK

" อยากมีบ้าน " หรือต้องการสร้างบ้านตามงบประมาณ ยินดีรับใช้ครับ.. "

ออฟไลน์ Sonzatan

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 125
  • คะแนน Like 12
  • ผมจะเป็นคนดี
  • จังหวัด: Lamduan Surin / Pluak Daeng Rayong
  • ชื่อเล่น: สน
Re: อุดหรือไม่อุด...มีให้อ่าน
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: 26เม.ย.2013, 15:56:38 »
หายสงสัยสักที ขอบคูณมาก emo64ครับ