ที่ทำงานของพ่อผมมี D-Max Rodeo S ddi i-teq 3.0 ตัวแรก 1 คันใช้งานมา 5 ปี 12x,xxx ก.ม. และ D-Max Rodeo LS Gold-Series 3.0 อีก 1 คัน ใช้งานมา 3 ปี 8x,xxx ก.ม.
ทั้งคู่เป็นรถหลวง ไม่มีการอุด EGR หรือดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น และทั้งคู่ก็ยังไม่มีควันดำ รอบก็นิ่ง ยังเร่งดี ปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ และคันแรก D-Max Rodeo S ddi i-teq 3.0 ตัวแรกนั้นเคยเข้าเช็คศูนย์แค่ 3 ครั้ง นอกจากนั้นเข้าอู่ข้างนอกตลอด เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามปกติ
ครั้งล่าสุดผมไปที่อู่กับพ่อเพื่อเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย ปริ้นรูปไอ้เขม่าเป็นก้อนๆนั่นให้ช่างเจ้าของอู่ดูแล้วก็เปิดประเด็นเรื่อง EGR กับช่างเจ้าของอู่ แกก็บอกว่าไปอุดมันทำไม EGR มันไม่ใช่สิ่งที่ดีแต่มันก็ไม่ได้แย่หรือเลวร้ายอย่างที่เค้าพูดๆกัน แต่การดัดแปลงอาจจะทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ ของแกใช้ D-Max Di ตัวแรกก็ไม่ได้อุด
แต่ผมยังคาใจ เพราะคิดว่าไม่เคยอุด EGR คงจะเขม่าเพียบเหมือนรูปต่างๆนาๆที่โพสกันมาในกระทู้ ช่างเจ้าของอู่เลยลงมือถอดปากปีกผีเสื้อมาดูด้วยตัวเองเลยแต่สิ่งที่เจอก็ต้องผิดหวังเป็นอย่างมาก เพราะผมคิดว่าคงมีเขม่าเป็นก้อนๆ ใช้ช้อนตักมาได้แน่ๆเลยเหมือนรูปที่ผมเคยเห็น แต่สิ่งที่กลับกลายเป็นว่า มีแค่คราบเขม่าสีดำบางๆ แห้งๆ และไม่ได้เป็นก้อน ไม่แฉะ ไม่ได้เป็นเกาะบนปีกผีเสื้อหนาๆเหมือนในรูปเลย
เมื่อได้เห็นได้พบจริงๆกับตาตัวเอง ทำให้ผมตัดสินใจง่ายขึ้นมาจะอุดหรือไม่อุดให้กับน้องใหม่หมด ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและความเข้าใจส่วนบุคคลล้วนๆครับ ผมไม่ได้ว่าอุดแล้วดีหรือไม่ดี ของแบบนี้ท่านซื้อรถมาคันละเจ็ดแปดแสนคงคิดเองได้ไม่ยากครับ สำหรับผมแล้วประเด็นเรื่องนี้คงจบไปแล้ว