เพิ่มท่อ VCE เข้าไป ปลายไม่หายแน่นอน
ต้องมีหลักฐานยืนยัน (คุณมั่นใจได้อย่างไรว่าอย่างไหนคือข้อมูลที่ถูกต้อง)l
วิธีการทดสอบ
1 ดูจากกราฟ ตอนขึ้นไดโน่
รถที่ทดสอบ Mazda 2 MT ระบบไอเสียเดิม (เพิ่มท่อ VCE) ใช้น้ำมัน E 85
(เส้นกราฟเส้นหนาคือระบบไอเสียเดิมๆ /ทดสอบเที่ยวแรก/ เส้นกราฟเส้นบางๆ คือ เพิ่มท่อ VCE เข้าไป/เที่ยวที่สอง)
จะเห็นได้ว่า เพิ่มท่อ VCE ได้แรงบิดช่วงรอบต่ำเพิ่ม ได้แรงบิดช่วงรอบกลางเพิ่ม และได้แรงบิด (และแรงม้า) ที่รอบปลายเพิ่ม
เมื่อได้แรงม้าที่รอบปลายเพิ่ม ความเร็วแทนที่จะตก จะตรงข้าม จะเพิ่มจากเดิมด้วย (ได้การลากรอบที่ยาวขึ้นด้วย/ทุกเกียร์)
2 เรื่องเครื่องยนต์ ไม่ว่าเครื่อบเบนซิน lpg หรือ ดีเซล ไม่มีหรือมีเทอร์โบ ระบบไอดีก็ต้องการ วาวล์ไอดี แบบ แปรผัน ระบบไอเสีย ก็ต้องการวาวล์ไอเสียแบบแปรผัน
ท่ออากาศไอดี ก็ต้องการแบบแปรผัน (ความยาว/ท่อยาวท่อสั้นมีผล ทุกรุ่นอยากจะทำแบบแปรผันแต่ขึ้นอยู่กับงบที่จะใช้ว่าจะทำแบบไหน สุดท้ายก็ต้องเลือกความยาวให้เหมาะ/คือใช้ค่าเฉลี่ย/ หรือใช้ระบบแปรผันไปเลย /รถหลายๆ รุ่นใช้อยู่รวมทั้งรถสปอร์ต)
ท่อไอเสีย หรือ ระบบไอเสีย ทุกวันนี้ก็ใช้ค่าเฉลี่ย ด้วยงบประมาณที่จำกัด ถ้าออกแบบให้รองรับแรงม้าที่สูงระบบไอเสียจะต้องอั้นน้อยๆ ทีนี้พอออกแบบอย่างนี้ ช่วงรอบต่ำก็จะไม่ดีเพราะจะโล่งมากขึ้น (เช่นแรงบิดดีๆ ที่ว่าจะมาสัก 1500 รอบก็จะขึ้นไปอยู่แถวๆ 1800 รอบ)
นั่นคือ ท่อไอเสียก็ต้องเป็นระบบแปรผัน ออกแบบให้โล่งมากก็ไม่ได้ อั้นมากก็ไม่ได้ (ระบบทั่วไปจึงใช้ค่าเฉลี่ย /รถที่เน้นสมรรถนะจึงใช้ระบบแปรผัน
เพราะว่า ระบบแปรผัน เขาออกแบบให้ช่วงรอบต่ำมารอบกลางอั้นได้ และรอบกลางไปรอบสูงโล่งขึ้นได้ (รถพวกนี้แต่ละคันหลายร้อยแรงม้าถ้าระบบแบบนี้มีปัญหาที่รอบปลายเขาจะไม่เลือกใช้หรอกครับ)
3 ดูจาก การใช้งานจริง
ดูจากคลิปการลากเกียร์ ถ้า MT ลากเกียร์ได้ยาว หรือ เกียร์ AT เวลากดเต็มสามารถลากเกียร์ได้ยาวขึ้น ปลายก็จะจัดขึ้น (แบบนี้แทนที่จะตกกว่าเดิมกลับจะได้ปลายเพิ่มครับ)
http://youtu.be/t-0fraqNtQkAll New Ford Ranger 2.2 MT หม้อเดิมไม่มีแคท (ปิดกล่องดันราง/ปิดกล่องคันเร่ง) แล้วเพิ่มท่อ VCE
___________________
http://youtu.be/PpvJJCmnHnMAll New Ford Ranger 2.2 MT มีดันรางท่อโล่งมากและไม่มีแคท แล้วมาเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ
____________________
http://youtu.be/QPR394FzZAwKIA วางเครื่อง Lexus 3000cc AT lpg แล้วเพิ่มท่อ VCE