ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)  (อ่าน 6738 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
คอมมอนเรล (Commonrail System)  emo52
   เป็นระบบการจ่ายน้ำมันดีเซล แบบรางร่วมที่นิยมใช้มากในเครื่องยนต์ดีเซลปัจจุบัน ที่สามารถสร้างแรงบิดและแรงม้าได้สูง 

ในระบบคอมมอนเรลจะมีอุปกรณ์หลักๆคือ
1. ปั๊มแรงดันสูง สามารถสร้างแรงดันได้ 1,600-1,800bar ขึ้นอยู่กับการออกแบบของผู้ผลิต (ระบบกลไกลแบบเก่า แรงดันหัวฉีดอยู่ที่ 100-250bar) แรงดันที่สูงนี้ทำให้น้ำมันแตกตัวเป็นละอองได้ดีกว่าการใช้หัวฉีดแบบเก่ามาก หรือที่เรียกว่า Fuel Atomisation

2. หัวฉีด จะทำหน้าที่จ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ ให้น้ำมันเป็นฝอยละเอียดที่เล็กมากๆ ทำให้น้ำมันสามารถคลุกเคล้ากับอากาศได้ดี เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์

3. รางร่วม มีลักษณะเป็นท่อเล็กๆยาวๆ ที่มีความหนามากเพื่อทนแรงดันที่สูง รางร่วมนี้จะรักษาความดันให้คงที่ และมีเซ็นเซอร์แรงดันติดอยู่ เพื่อส่งข้อมูลกลับไปECU บอกสภาวะของแรงดันที่รอบเครื่องต่างๆกัน
4. ชุดควบคุมอิเล็คทรอนิค(ECU)และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ต่างๆ

ในระบบคอมมอนเรล จะใช้ปั๊มแรงดันสูงทำหน้าที่สร้างแรงดันน้ำมันสูง อัดน้ำมันเข้าสู่รางร่วม (Common rail) เพื่อรักษาแรงดันในระบบให้ทุกสูบเท่ากัน รอจังหวะการฉีดที่เหมาะสม ที่คำนวณจากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Control Unit;ECU) โดยECUจะรับค่าจากเซ็นเซอร์ต่างๆ เช่นเซ็นเซอร์ตำแหน่งขาคันเร่ง ความเร็วรอบเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำ อุณหภูมิอากาศ แรงดันเทอร์โบ เป็นต้น นำมาคำนวณหาปริมาณการฉีดที่เหมาะสมและจังหวะการฉีดที่ถูกต้อง ส่งสัญญาณไปยังหัวฉีด ซึ่งหัวฉีดถูกควบคุมการจ่ายน้ำมันด้วยโซลีนอยด์ไฟฟ้าให้หัวฉีด เปิดน้ำมันเข้ากระบอกสูบตามจังหวะและปริมาณตรงตามความต้องการของเครื่องยนต์ เนื่องจากECUเป็นตัวควบคุมการจ่ายน้ำมัน ซึ่งสามารถทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำ ในปัจจุบันระบบคอมมอนเรลจึงสามารถสั่งการฉีดน้ำมันได้ถึง 5 ครั้งต่อการทำงาน 1วัฐจักร (จากเดิมฉีดน้ำมัน 1 ครั้ง ต่อการทำงาน 1 วัฐจักร) เป็นการลดปริมาณมลพิษ ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) และเขม่ำควันดำต่างๆ เพื่อให้ได้ตามกฏข้อบังคับก๊าซไอเสีย ซึ่งประเทศไทยใช้มาตราฐานของยุโรป(EURO) อีกทั้งยังเป็นการลดการเผาไหม้ที่รุนแรง ช่วยลดเสียงน็อคของเครื่องยนต์ โดยการฉีดของหัวฉีดแต่ละครั้งคือ
การฉีดครั้งที่1 เป็นการฉีดนำร่อง (Pilot Injection) เป็นส่วนช่วยให้เชื้อเพลิงส่วนแรกผสมกับอากาศได้ดีก่อน
การฉีดครั้งที่2 การฉีดก่อน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นของเชื้อเพลิงในการเริ่มการเผาไหม้ส่วนแรก
การฉีดครั้งที่3 เป็นการฉีดเชื้อเพลิงหลัก (Main-Injection) เป็นการฉีดที่ควบคุมสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ตามคันเร่ง
การฉีดครั้งที่4 เป็นการฉีดหลัง เพื่อเผาเขม่าหรืออนุภาคคาร์บอน (Particulate matter;PM) ส่วนสุดท้ายเพื่อให้มีการเผาไหม้สมบูรณ์ที่สุด
การฉีดครั้งที่5 เป็นการฉีดปิดท้ายเพื่อควบคุมอุณหภูมิไอเสีย


"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ vorak417

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 523
  • คะแนน Like 19
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 18:12:58 »
 emo1
นั่งลงก็นินทาเขา ลุกขึ้นมาเขาก็นินทาเรา

ออฟไลน์ paijit

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4568
  • คะแนน Like 153
  • อยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิถนนกิ่งแก้วบางพลี.NDC.529
  • จังหวัด: จ.สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: จิตร
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 18:55:17 »
 emo64 emo64
บุญแล้วทูนหัว มีผัวขับ ALL NEW DMAX หน้าตาดี มีรถขับ โทรศัพท์ถ่ายรูปได้ HR cab 2.5 vgs z dvd เงินอาร์กติก NDC.529
Line ID:paijitline

ออฟไลน์ golf@trang

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 178
  • คะแนน Like 5
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 19:08:28 »
 emo15 emo15 emo15
รับรถแล้วครับ เมื่อ 30 /8/55 ..... Hi 4D 3.0 VGS Z/P M/T ขาวมุก +

ออฟไลน์ nung26

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1127
  • คะแนน Like 45
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 19:19:25 »
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล ได้ความรู้ใหม่เลย  emo35 emo35 emo35
ISUZU Hi-Lander 2.5 VGS Z-PRESTIGE 4DOOR AUTO  NDC 770

ออฟไลน์ "NOOM SOLA"

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 843
  • คะแนน Like 11
  • ชื่อเล่น:หนุ่มครับ [NDC.413]
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 24ก.ค.2012, 20:05:50 »
 emo1 ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับน้า

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 29ก.ค.2012, 22:17:08 »
 emo1
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ gguitar

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 437
  • คะแนน Like 15
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 15:02:06 »
ขอบคุณครับ
รับเซ็นต์ รับรองแบบขออนุญาติก่อสร้าง  โดยวุฒิ แต่ละสาขา สนใจ โทร 089-5171754 ปิยศักดิ์

ออฟไลน์ Chat Ndc.611

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 584
  • คะแนน Like 15
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 08ส.ค.2012, 07:17:52 »
 emo64 emo64 emo64 emo64

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง คอมมอนเรล (Commonrail System)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 08ส.ค.2012, 10:19:28 »
...ขอบคุณมากครับ...สำหรับข้อมูลดีดี... emo1
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
8 ตอบ
10827 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 29ส.ค.2013, 04:41:46
โดย TAYONG
17 ตอบ
3617 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 05ก.ค.2013, 17:59:59
โดย Modnana
5 ตอบ
7196 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 18ต.ค.2013, 16:38:22
โดย khanclub
13 ตอบ
4163 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 17มี.ค.2015, 18:58:31
โดย Neungd
3 ตอบ
3963 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 27ม.ค.2016, 13:38:12
โดย KASET NDC.050