D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น รถยนต์ Isuzu เวอร์ชั่นจัดเต็ม by Yai6000
(How to change Engine Coolant.)
กลับมาอีกครั้งในการ D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น รถยนต์ Isuzu เวอร์ชั่นจัดเต็ม
ในครั้งนี้จะพยายามใส่รายละเอียดทุกอย่างที่ เท่าที่ทำได้ เพื่อให้ใครก็ตามที่อยากจะเปลี่ยน
ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นเองได้ จะได้สามารถดูแลรถที่ตัวเองรักได้อย่างที่ต้องการ อะไรก็ตามที่เรา
สามารถทำเองได้ แล้วคุมคุณภาพได้ด้วย คือแนวทางในการทำ D.I.Y. ในครั้งนี้นะครับ
ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น ตามการเช็คระยะในสมุดคู่มือ ระบุต้องทำการเปลี่ยนถ่าย
น้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 40,000 Km. หรือมีน้าๆ บางท่านเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 20,000 Km. ซะด้วยซ้ำ
อันนี้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล ในการเลือกใช้น้ำยาหล่อเย็น ควรเลือกที่มีคุณภาพ
สักหน่อย ประเภทขวดเดียวราคา 100 บาทผสมได้ทั้งหม้อ ไม่แนะนำให้ใช้ อันนั้นเป็นน้ำผสมสี
ใช้แล้วสนิมแหรกแน่นอน
1. ทำการจัดหาสิ่งของที่ใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นกัน ใช้น้ำยาหล่อเย็นจำนวน 3 ลิตร
กับน้ำดื่ม 1 ขวดใช้ไม่เกิน 6 ลิตร หรือจะเตรียมเผื่อเอาไว้สักหน่อยก็ได้ จากรูป เป็นน้ำยาหล่อเย็น
ขนาดแกลลอน 3 ลิตร

2. ฉลากที่ด้านข้างแกลลอน แสดงถึงคุณสมบัติ และข้อแนะนำในการใช้น้ำยาหล่อเย็น ผสมกับ
น้ำดื่ม ตามอัตราส่วนที่กำหนด ซึ่งในการเปลี่ยนถ่ายในครั้งนี้ จะใช้น้ำยาหล่อเย็นจำนวน 3 ลิตร

3. ในบางพื้นที่ ที่อาจจะไม่มีขนาดบรรจุแกลลอนแบบ 3 ลิตร จำหน่าย ลองไปตามหาขนาดบรรจุ
แบบขวด 1 ลิตรดูนะครับ ยังใช้น้ำยาหล่อเย็นจำนวน 3 ลิตร เหมือนเดิม

4. มาดูข้อสงสัยนี่กัน รถยนต์ขับมาจอด เครื่องยังร้อนอยู่สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น
ได้ไหม ? สามารถทำได้แน่นอน ถ้ารู้วิธี ตามมาดูกันเลย

5. ทำการเปิดฝากระโปรงหน้ารถกันเลย กรณีที่รถใช้งานมาพอสมควรแล้ว ก็ทำการตรวจเช็ค
ท่อยางทางเดินของน้ำยาหล่อเย็นไปด้วยเลย หากพบว่าชำรุด หรือใกล้จะชำรุดแล้ว จะได้จัด
เตรียมอะไหล่ที่จะใช้ในการเปลี่ยนซะเลย หาซื้อได้ที่ศูนย์บริการใกล้บ้าน ราคาไม่แพงอย่างที่คิด

6. เนื่องจากจะทำการหมุนน็อตหางปลาที่ด้านล่างของหม้อน้ำออกมา แต่ว่ามีสิ่งกีดขวางอยู่
ก็เลยต้องทำการ เอาสิ่งที่กีดขวางทางของเราออกไป กรณีที่เป็นรถรุ่นอื่นอาจจะไม่ต้องเอาออก
ก็ได้นะครับ

7. เมื่อทำการยกฝาหม้อกรองอากาศออกไปแล้ว ให้หาถุงมือผ้ามาคลุมปากท่อยางเทอร์โบเอาไว้
ป้องกันสิ่ง ที่ไม่พึงประสงค์กระเด็นลงไปด้านใน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากได้
ปลอดภัยไว้ก่อน

8. ทำการล้วงลงไปด้านล่าง เพื่อที่จะหมุนหางปลาถ่ายน้ำหม้อน้ำออกมา ถ้าทำงานตอนที่
เครื่องยนต์ยังร้อนอยู่ ก็หาวิธีการป้องความร้อน จากการที่จะต้องถูกลวกผิวหนังเอาไว้ด้วยนะครับ
จากรูปจะเห็นว่าทำการล้วงลงไปสุดแขน ถ้าหางปลาถ่ายน้ำหมุนออกมาได้โดยง่ายก็ใช้เวลาไม่นาน
ถ้าลองแล้วยังไม่เป็นผล ก็คงต้องใช้วิธี เปิดกันแคร้งด้านล่าง แล้วหมุนหางปลาถ่ายน้ำยาหล่อเย็น
ออกมา

9. หลังจากที่หมุนหางปลาถ่ายน้ำออกมาแล้ว ค่อยมาเปิดฝาวาล์วน้ำออก เพื่อที่จะทำการถ่าย
น้ำยาหม้อน้ำออกมา จากรูป เป็นคำเตือนว่า " อย่าเปิดฝานี้ขณะเครื่องร้อน " เป็นจริงตามคำเตือน
ถ้าใครเปิดฝาหม้อน้ำนี้ออกมาก่อน ขณะที่เครื่องยนต์ร้อน ได้โดยน้ำร้อนพุ่งทะลักออกมาทำ
อันตรายแน่นอน

10. ทำการถ่ายน้ำยาหม้อน้ำออกมาแล้ว ส่วนใครจะใช้วิธีเปิดกันแคร้งที่ด้านล่างออกมาก่อน
แล้วค่อยทำการหมุนหางปลาถ่ายน้ำออกมา ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละบุคล

11. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยม เบอร์ 10 ทำการหมุนน็อตที่ล็อคถังพักน้ำสำรอง
ออกมา เพื่อที่จะทำการถอดออกมาล้าง และทำความสะอาด

12. สีของน้ำยาหล่อเย็นของเก่า ที่ทำการเทออกมาจากถังพักน้ำสำรอง จากรูป พบว่าสภาพ
ยังพอใช้ได้แต่ว่าไม่ถูกใจเจ้าของรถ ก็เลยเปลี่ยนซะเลย ส่วนของรถใครที่ดำมากๆ หรือเป็น
สีสนิมแล้ว แนะนำให้รีบเปลี่ยนออกในทันที่ เพราะว่าประสิทธิของน้ำยาหล่อเย็นในระบบอยู่ใน
เกณฑ์ที่แย่แว้ว..... นานไปสนิมจะมาถามหา

หากว่าน้ำยาหล่อเย็นมีสภาพ และสี ดังเช่นข้างล่างนี้แล้ว ก็อย่ารีรอกันอีกเลย ควรรีบดำเนินการ
เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นของใหม่ในทันที เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีขึ้น นั่นเอง


