D.I.Y. ดูแลรถยนต์ Isuzu หลังหมดระยะรับประกัน by Yai6000
เคยสังเกตกันบ้างไหม ? ว่าทำไม รถยนต์ที่พ้นระยะรับประกัน หรือเลยระยะ 1 แสนกิโลเมตร
ไปแล้ว มักจะเริ่มมีอาการเจ็บ ออดๆ แอ๊ดๆ เข้ามาถามหา หรือเรียกได้ว่า เริ่มที่จะต้องซ่อมบำรุงกัน
บ้างแล้ว ส่วนนึงเราจะพบว่า การเช็คระยะตามศูนย์บริการก็มีข้อจำกัดที่ทำให้เราอาจจะหลงลืมบาง
อย่างไป เพราะเราคิดว่ามันน่าจะครอบคลุมทุกอย่างแล้ว ถ้างั้นเดี๋ยวจะพาไปดูกันว่า เราสามารถ
ทำอะไรกันได้มั่ง บางคนทำแล้วก็ดีไป บางคนยังไม่ได้ทำ ถ้าจะเริ่มทำวันนี้ก็ยังไม่สาย ตามไปดูกัน
เลย....
ให้เสียงภาษาไทย : Yai6000
เรียบเรียง และลำดับภาพ : Yai6000
ถอดรื้อ และประกอบคืนที่เดิม : Yai6000
ภูมิใจนำเสนอ และส่งต่อความรู้ให้แก่คนที่สนใจ : Yai6000
1. รถยนต์ Isuzu Commonrail 2.5 Ddi ปี 2009 ระยะทาง 94,311 Km.
![](http://image.free.in.th/z/in/bpoq1.jpg)
2. เลขไมล์ใกล้จะ 1 แสนกิโลเมตรแล้ว
![](http://image.free.in.th/z/ie/zxxx2.jpg)
3. ทำการตรวจสอบเบื้องต้น โดยดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องขึ้นมาตรวจสอบ สังเกตว่าระดับน้ำมัน
เครื่องอยู่ระหว่าง จุดบน และจุดล่าง แสดงอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ทำไม ?
น้ำมันเครื่องถึงดำแบบนี้ ซึ่งน้ำมันเครื่องรถยนต์เครื่องดีเซล ก็จะดำแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว
แต่คันนี้ดำมากกว่าปกติก็เพราะว่ายังไม่ได้อุด EGR มานั่นเอง
![](http://image.free.in.th/z/ik/yctq3.jpg)
4. ทำการเปิดดูสภาพลิ้นปีกผีเสื้อกันซะหน่อย ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ตามไปดูกัน
![](http://image.free.in.th/z/if/toy24.jpg)
5. ทำการถอดท่อไอดี บนฝาครอบวาล์วออก ทำให้เริ่มเห็นสภาพสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ลิ้นปีก
ผีเสื้อแล้ว
![](http://image.free.in.th/z/iy/olk85.jpg)
6. สภาพลิ้นปีกผีเสื้อของรถยนต์ที่ยังไม่ได้อุด EGR ดังรูป ถือว่าเขม่าเกาะไม่เยอะมาก
ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้ขับขี่ ขับรถยนต์ที่รอบเครื่องยนต์สูงบ่อยๆ EGR อาจจะไม่ค่อยได้ทำงาน
วักเขม่าเข้าเครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่อุด EGR มาตั้งแต่แรกๆ แล้ว จะพบว่าสภาพใสปิ๊งๆ
ซึ่งตรงนี้เป็นตัวชี้วัดได้ในระดับนึงว่า รถยนต์ของท่านได้รับเขม่ากลับเข้าไปในเครื่องยนต์เท่าไร
ยิ่งได้รับเขม่ามากเท่าไร ก็สึกหรอมากขึ้นเท่านั้น
![](http://image.free.in.th/z/il/4ojg6.jpg)
7. สภาพลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเขม่าไอเสีย เกาะเป็นก้อน เนื่องจากระบบ EGR ที่ต้องนำไอเสียกลับ
เข้ามาเผาไหม้อีกรอบ โดยผ่านทางท่อร่วมไอดี สภาพดังรูป โปรดนึกตามนะครับ ข้างนอกยัง
เละขนาดนี้ ข้างในจะเป็นอย่างไร ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากให้เขม่าพวกนี้เข้าไปในเครื่องยนต์เลย
อยู่ที่ว่าใครจะรู้ตัวก่อนก็เท่านั้นเอง
![](http://image.free.in.th/z/iw/x0mf7.jpg)
8. ทำการตักเขม่า และขูดลอกในท่อร่วมไอดี พบว่า เขม่าก็ไม่ได้มากมายอย่างที่คิด ซึ่งการ
ที่บางคันมาก บางคันน้อย ก็มีตัวแปรที่แตกต่างกันไป เท่าที่สังเกตจะพบว่า รอบเครื่องยนต์มี
ผลต่อการทำงานของ EGR แน่นอน โดยรถที่วิ่งทางไกล หรือวิ่งต่างจังหวัด จะไม่ค่อยมีเขม่า
อาจจะเป็นไปได้ว่าโดนแรงดันเทอร์โบดันลงไป ท่อร่วมไอดีแล้วก็เป็นได้
![](http://image.free.in.th/z/it/zioa8.jpg)
9. ทำการลงแปรง ขัดล้าง ในอ่างน้ำมันเบนซิน เอาแบบให้เกลี้ยงกันไปเลย ขัดๆ จับกด
ขัดๆ จับกด พลิกซ้าย พลิกขวา
![](http://image.free.in.th/z/in/k85f9.jpg)
10. เมื่อไม่ได้ทำกันทุกวัน ก็ต้องเนียนๆ กันหน่อย ใช้น้ำยาฉีดล้างกันอีกรอบ ล้างคราบน้ำมัน
ต่างๆ ออกไป น้ำยาตัวนี้จะเป็นแบบระเหยแห้งในทันที
![](http://image.free.in.th/z/is/ihk10.jpg)
11. กลับมาสะอาดใสปิ๊ง กันอีกครั้งนึงแล้ว ทำการประกอบคืนที่เดิม เป็นอันเรียบร้อย
![](http://image.free.in.th/z/im/m7d11.jpg)