D.I.Y. ดูแลรถยนต์ Isuzu หลังหมดระยะรับประกัน by Yai6000
เคยสังเกตกันบ้างไหม ? ว่าทำไม รถยนต์ที่พ้นระยะรับประกัน หรือเลยระยะ 1 แสนกิโลเมตร
ไปแล้ว มักจะเริ่มมีอาการเจ็บ ออดๆ แอ๊ดๆ เข้ามาถามหา หรือเรียกได้ว่า เริ่มที่จะต้องซ่อมบำรุงกัน
บ้างแล้ว ส่วนนึงเราจะพบว่า การเช็คระยะตามศูนย์บริการก็มีข้อจำกัดที่ทำให้เราอาจจะหลงลืมบาง
อย่างไป เพราะเราคิดว่ามันน่าจะครอบคลุมทุกอย่างแล้ว ถ้างั้นเดี๋ยวจะพาไปดูกันว่า เราสามารถ
ทำอะไรกันได้มั่ง บางคนทำแล้วก็ดีไป บางคนยังไม่ได้ทำ ถ้าจะเริ่มทำวันนี้ก็ยังไม่สาย ตามไปดูกัน
เลย....
ให้เสียงภาษาไทย : Yai6000
เรียบเรียง และลำดับภาพ : Yai6000
ถอดรื้อ และประกอบคืนที่เดิม : Yai6000
ภูมิใจนำเสนอ และส่งต่อความรู้ให้แก่คนที่สนใจ : Yai6000
1. รถยนต์ Isuzu Commonrail 2.5 Ddi ปี 2009 ระยะทาง 94,311 Km.

2. เลขไมล์ใกล้จะ 1 แสนกิโลเมตรแล้ว

3. ทำการตรวจสอบเบื้องต้น โดยดึงไม้วัดน้ำมันเครื่องขึ้นมาตรวจสอบ สังเกตว่าระดับน้ำมัน
เครื่องอยู่ระหว่าง จุดบน และจุดล่าง แสดงอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ทำไม ?
น้ำมันเครื่องถึงดำแบบนี้ ซึ่งน้ำมันเครื่องรถยนต์เครื่องดีเซล ก็จะดำแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว
แต่คันนี้ดำมากกว่าปกติก็เพราะว่ายังไม่ได้อุด EGR มานั่นเอง

4. ทำการเปิดดูสภาพลิ้นปีกผีเสื้อกันซะหน่อย ว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง ตามไปดูกัน

5. ทำการถอดท่อไอดี บนฝาครอบวาล์วออก ทำให้เริ่มเห็นสภาพสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ลิ้นปีก
ผีเสื้อแล้ว

6. สภาพลิ้นปีกผีเสื้อของรถยนต์ที่ยังไม่ได้อุด EGR ดังรูป ถือว่าเขม่าเกาะไม่เยอะมาก
ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้ขับขี่ ขับรถยนต์ที่รอบเครื่องยนต์สูงบ่อยๆ EGR อาจจะไม่ค่อยได้ทำงาน
วักเขม่าเข้าเครื่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับรถยนต์ที่อุด EGR มาตั้งแต่แรกๆ แล้ว จะพบว่าสภาพใสปิ๊งๆ
ซึ่งตรงนี้เป็นตัวชี้วัดได้ในระดับนึงว่า รถยนต์ของท่านได้รับเขม่ากลับเข้าไปในเครื่องยนต์เท่าไร
ยิ่งได้รับเขม่ามากเท่าไร ก็สึกหรอมากขึ้นเท่านั้น

7. สภาพลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเขม่าไอเสีย เกาะเป็นก้อน เนื่องจากระบบ EGR ที่ต้องนำไอเสียกลับ
เข้ามาเผาไหม้อีกรอบ โดยผ่านทางท่อร่วมไอดี สภาพดังรูป โปรดนึกตามนะครับ ข้างนอกยัง
เละขนาดนี้ ข้างในจะเป็นอย่างไร ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากให้เขม่าพวกนี้เข้าไปในเครื่องยนต์เลย
อยู่ที่ว่าใครจะรู้ตัวก่อนก็เท่านั้นเอง

8. ทำการตักเขม่า และขูดลอกในท่อร่วมไอดี พบว่า เขม่าก็ไม่ได้มากมายอย่างที่คิด ซึ่งการ
ที่บางคันมาก บางคันน้อย ก็มีตัวแปรที่แตกต่างกันไป เท่าที่สังเกตจะพบว่า รอบเครื่องยนต์มี
ผลต่อการทำงานของ EGR แน่นอน โดยรถที่วิ่งทางไกล หรือวิ่งต่างจังหวัด จะไม่ค่อยมีเขม่า
อาจจะเป็นไปได้ว่าโดนแรงดันเทอร์โบดันลงไป ท่อร่วมไอดีแล้วก็เป็นได้

9. ทำการลงแปรง ขัดล้าง ในอ่างน้ำมันเบนซิน เอาแบบให้เกลี้ยงกันไปเลย ขัดๆ จับกด
ขัดๆ จับกด พลิกซ้าย พลิกขวา

10. เมื่อไม่ได้ทำกันทุกวัน ก็ต้องเนียนๆ กันหน่อย ใช้น้ำยาฉีดล้างกันอีกรอบ ล้างคราบน้ำมัน
ต่างๆ ออกไป น้ำยาตัวนี้จะเป็นแบบระเหยแห้งในทันที

11. กลับมาสะอาดใสปิ๊ง กันอีกครั้งนึงแล้ว ทำการประกอบคืนที่เดิม เป็นอันเรียบร้อย
