ผู้เขียน หัวข้อ: ผลของการใส่เหล็กกันโคลงหลัง (วัดจากความรู้สึกในการทดสอบจริง)  (อ่าน 69906 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ computer1519

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like 5
หลักการและเหตุผล

รถ All New Dmax  HL  เซ็ตช่วงล่างออกมาให้นุ่มรองรับการใช้งานที่หลากหลาย เน้นความสะดวกสบาย
นุ่มนวลภายในห้องโดยสารเมื่อเจอ ลักษณะสภาพถนน หนทางที่ไม่เรียบ ทางลูกรัง ทางเป็นหลุมเป็นบ่อ  การเซ็ตช่วงล่างแบบนี้  ถือว่าเป็นกลางกับผู้ใช้ทั่วๆไป  ในความเร็วมาตราฐาน (90) และการขับขี่แบบใช้งานทั่วไป

All New Dmax  HL  นี้สังเกตุจะให้ความสำคัญกับตรงนี้มาก ปรับเพิ่มความนุ่มนวล   
เลยเปลี่ยนตำแหน่งการวางแหนบเป็นเหนือเพลา (ความหนึบน้อยลงกว่าแบบแหนบใต้เพลา)
ทำให้ต้องแก้ข้อด้อยด้านการทรงตัว คือแก้ไขฐานล้อกว้างขึ้น แหนบยาวขึ้น วางตำแหน่งเครื่องใหม่
ซึ่งถือว่าทำได้ดีในระดับหนึ่ง (อย่าพึ่งเชื่อ) ในความเร็วมาตราฐานเช่นเดิม

แต่เนื่องจาก  All New Dmax  HL  ยังใหม่อยู่ 2012-2013 ถึงจะได้ออกแบบมาก่อนหน้านั้นจริง  แต่
ไม่มั่นใจว่าทาง  All New Dmax  HL  นั่นคำนวณช่วงล่างจากสภาพถนนที่ประเทศไทยเป็นหลักหรือไม่
เพราะ  All New Dmax นี้เน้นการส่งขายและทำตลาดไปทั่วโลก ไม่เหมือนรุ่นก่อนๆ  (น่าจะถามคนใช้งานระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้านบ้างสภาพทางหลายๆรูปแบบ น้อยใจ)

ปัญหาการใช้งานเดิมทดสอบ  (HL) 3.0 MT เดิมๆ

1. เข้า U Turn  รถมีอาการโคลงเคลงอย่างมากไม่สามารถจะเพิ่มคันเร่งได้อย่างมั่นใจได้เลยต้องปล่อยไหลให้ลำตัวตรงก่อน
2. ที่โค้งกว้างๆยาวๆ  มาเร็วๆ 120-130  หากมีอะไรตัดหน้า  ต้องเบรก หรือเปลี่ยนเลนไม่อยาคิดต่อ
3. ที่โค้งแคบ สั้น ๆ  ออกซ้าย ไปขวา  อาการของรถจะปรับตัวไม่ทัน อาการหน่วง ย้วย เกิดขึ้นมา ไม่กระชับ
4. ที่เนินคอสพาน  เนินระนาด  รถจะมีอาการยวบยาบ
5. ปัญหานี้  (1-3) และรถสะบัด  เบรคลากล้อในโค้ง ได้ถูกดักแก้ทางและป้องกัน ด้วย TCS และ ESC แต่   เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุไปแล้ว เหตุเกิดแล้วแก้  แต่ยังดีกว่าไม่มี    (พี่น้องที่มีรถ HL  แล้วไม่มี  TCS และ ESC ต้องระวังด้วย เพราะไม่มีตัวช่วยนี้)
และอีกมากมาย  เชื่อได้ว่า ISUZU ต้องแก้ไขต่อไป (ถ้าเค้าพังความคิดเป็นคนไทยนะเป็นหลัก)

สรุป

ปัญหาข้างต้นที่กล่าวมา

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ประหยัดที่สุดคือ (สำหรับผม) ใส่เหล็กกันโคลง 
เกจิรถหลายคน บอกลองเปลี่ยน โช็ค ก่อน แต่สำหรับผมคิดว่า โช็คที่ไม่สามารถปรับระดับได้
อาจจะทำให้ปัญหาไม่จบ  (ต้นละ 1800-2000) เพราะไม่ยืดหยุ่นปรับไม่ได้อาจแข็ง หรืออ่อนไป และต้องถอดโชคเดิมๆ ทั้งที่ยังพอใช้ได้ออกด้วย

ถ้าจะเปลี่ยนโช็คแนะนำระดับ MX6 Rancho Winner หรืออะไรก็ได้ที่ผ่านมาตราฐาน และปรับระดับได้ เพราะมีความยืดหยุ่นกว่า  อย่าไปเชื่อโฆษณามาว่าหนึบ เพราะมันอาจมาพร้อมกับความกระด้าง ไม่ให้ตัว โช็คเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน หนึบใครหนึบมัน  พฤติกรรมการขับขี่ไม่เหมือนกัน ต้องคิดอย่างรอบคอบ


ข้อดีเหล็กกันโคลง
    1. วิ่งทางตรงๆนิ่งกว่าเดิมไม่ร่อนไม่ส่าย ไม่สั่น มั่นใจขึ้นกว่าเดิม
    2. เข้าโค้งยาวๆ ได้ความเร็วเพิ่มมากกว่าเดิม และนิ่ง มีเอนให้ตัวบ้าง แต่ไม่ยวบยาบ
    3. หักเลี้ยว หักหลบกระทันหัน ทำได้ดีและเพิ่มความมั่นใจผู้ขับขี่
    4. เป็น Step เริ่มต้นกับผู้ที่คิดจะปรับช่วงล่างให้ดีขึ้น อย่างประหยัด
    5. เพิ่มความปลอดภัย กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร 
    6. ได้ความสวยงามของรถเพิ่มขึ้นนิดๆ เมื่อมองจากด้านหลัง

ข้อเสียของเหล็กกันโคลง
    1. มีความกระด้างเพิ่มบ้าง แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย บางคนแทบไม่รู้สึก เพราะเรายังใช้โช็คเดิมอยู่
    2. เวลาเข้าโค้ง ออกซ้าย ออกขวา ขึ้นเขา โค้งเร็ว ซิกแซ่ก (ขึ้นลงเขา) จะมีอาการดึง ฝืนๆตัวอยู่บางที
        ล้อหลังล้อหนึ่งยก เพราะเพลาถูกยึดกับแชทซี มาก  (ไม่มั่นใจว่าจะทำให้ถังบิดหรือไม่ สำหรับคนที่ต้องเที่ยวขึ้นลงเขา)
    3. ไม่เหมาะจะไปวิ่งแบบสลาลม หรือเอาไปแข่ง
   
ฟันธง  ระดับผู้ขับขี่ทั่วไป ควรจะมีติดรถ  ไม่เสียหาย

ข้างต้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ลองใช้กับตัวเอง จากประสบการณ์จริง กับทางหลายๆรูปแบบ  8000 กม.
อยากนำข้อมูลเหล่านี้มากบอกพี่น้อง น้าๆ ชาว All New DMAX Club เพื่อเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจและเป็นตัวเลือกหนึ่งเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากยิ่งขึ้น..
 emo52 emo34


แต่งรถได้ เข้าเว็บ Club ได้  อย่าลืมให้เวลากับ ผบ.ด้วยนะคร้าบบบบ  (บ่นเข้าแต่เว็บเดียว 5555)    emo47

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

ออฟไลน์ GuChe

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 886
  • คะแนน Like 15
  • Hilander HR 2.5 VGS Z DVD ขาวมุข
  • จังหวัด: พิษณุโลก
  • ชื่อเล่น: เช
 emo1สำ หรับ ชาว HR ขอ แนะ นำ เลย คับ ดี ขึ้น จริง ๆ



เสีย น้อย เสีย ยาก เสีย มาก เสีย ง่าย คับ
emo10   ทำ ตาม ใจ ไม่ ได้ เดือด ร้อน ใคร

ออฟไลน์ NSH

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 333
  • คะแนน Like 14
ดีขึ้นแบบชัดเจนครับ ผมใช้รถตามชนบทเหมือนกัน

รู้สึกมั่นใจเวลาวิ่งทางไกล ว่ามันจะปลอดภัยต่อครอบครัวขึ้น

ออฟไลน์ nicha_chit

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3497
  • คะแนน Like 158
  • >>Chit NDC No.786 : Tel. O84-149 สาม 555<<
รอ งบ ผบ. อนุมัติ

เหตุผลหลักที่อยากใส่  ข้อ 6. ได้ความสวยงามของรถเพิ่มขึ้นนิดๆ เมื่อมองจากด้านหลัง


> Chit NDC No.786 น้าชิต 084-149 3555 หาตัวได้ที่ ถนน เทพารักษ์ กม.19 บางปลา  บางพลี  สมุทรปราการ <

ออฟไลน์ Mamoad 699

  • Assist. Staff
  • ไมล์ 3001-4000
  • *****
  • กระทู้: 3601
  • คะแนน Like 165
  • I Love PiTBuLL ### NDC.699 ###
  • จังหวัด: กทม. - ระยอง
มาเก็บข้อมูลครับ
อยากใส่บ้าง  emo64

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
...มั่นใจมากขึ้น... emo64
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ ^ Aui ^

  • I'm not be man a perfect but is man do everything for family.
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1007
  • คะแนน Like 32
  • NDC.437
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ฮะอุ๋ยตัวน้อย ^^
เงินหมดกับค่าผ่อน  emo44 เก็บเล็กผสมน้อยรอติดอยู่  emo37
Hi 4D 2.5 A/T ZP

ออฟไลน์ I am No.210

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1535
  • คะแนน Like 25
  • ไม่ต้องใหญ่โต แค่อยู่กับความพอเพียงอย่างมีสุข
  • จังหวัด: รามอินทรา กทม.
  • ชื่อเล่น: น้าหนึ่งครับ NDC.210 Tel.081-9016565
มาเก็บข้อมูลคร้าบ...........แต่ชอบประโยคนี้มั่กๆ "แต่งรถได้ เข้าเว็บ Club ได้  อย่าลืมให้เวลากับ ผบ.ด้วยนะคร้าบบบบ  (บ่นเข้าแต่เว็บเดียว 5555)" emo10

กันโคลนสีแจ่มๆ โหดๆ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,19292.0.html

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
ของผมเปลี่ยนไปหลายอย่าง แต่ก็ต้องยอมรับว่ากันโคลงมีส่วนช่วยให้รถขับขี่ได้มั่นใจขึ้นจริงๆ
 emo33
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ วิรัตน์ พัทยา

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 63
  • คะแนน Like 5
  • จังหวัด: พัทยาชลบุรี
  • ชื่อเล่น: รัตน์ NDC.1335
ยืนยันอีกเสียงครับ ทุกคำบอกเล่าเป็นความจริง
มิตรภาพไม่มีอะไรมาขวางกั้น

ออฟไลน์ ikeeperu

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 357
  • คะแนน Like 9
  • ชื่อเล่น: อาดัมส์
รบกวนหน่อยครับว่า ไม่ทราบว่าเหล็กกันโครงแบบไหน ยี่ห้อไหนดีครับ เนื่องจากเห็นหลายๆคนบอกว่าบางรุ่นมันจะกินแชสซีครับ  รบกวนน้าๆหน่อยครับ เนื่องจากผมไม่มีความรู้ด้านนี้เลยครับ   
NDC. 939

Hilander 2.5  4DR VGS Z เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ saiakaki

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2597
  • คะแนน Like 110
  • ขับสบาย สบาย ไปกับ น้องปุยฝ้ายNDC1001
  • จังหวัด: ปทุมธานี
  • ชื่อเล่น: สัญ
สวยขึ้น ใช่เลย แถมนุ่ม

ออฟไลน์ computer1519

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 19
  • คะแนน Like 5
อ้างถึง
รบกวนหน่อยครับว่า ไม่ทราบว่าเหล็กกันโครงแบบไหน ยี่ห้อไหนดีครับ เนื่องจากเห็นหลายๆคนบอกว่าบางรุ่นมันจะกินแชสซีครับ  รบกวนน้าๆหน่อยครับ เนื่องจากผมไม่มีความรู้ด้านนี้เลยครับ

       ในท้องตลาดที่เหมาะกับรถ HL ตัวสูงจะเป็นพวก  Apache Spec Arm  หรือไม่ก็   Gorila  สองยี่ห้อนี้
       OK ครับเพราะใช้อยู่  มีรถใช้หลายๆคันมาก โดยเฉพาะ  Apache Spec Arm  เห็นบ่อย
       ราคาทั้งสองยี่ห้อนี้ประมาณ 5000

       เลือกที่วัสดุที่นำมาทำนะครับ ดูเหล็ก ดูขนาดแขนโยงกับแชทซี ดูจุดเชื่อมต่อดูลูกหมาก  ว่าวัสดุมี        คุณภาพหรือไม่

       สองยี่ห้อนี้ OK ครับไม่ผิดหวัง  emo64

       ขออภัยที่ไม่สามารถอธิบายในทางวิศวกรรมได้ เพราะมันพูดยากจริงๆ ต้องลองใช้ครับ

       คำโฆษณาเค้าก็ต้องการขายของก็พูดยกแม่น้ำทั้ง 5  เราก็อาศัยคำบอกเล่าศึกษาข้อมูล

       และที่สำคัญสอบถามผู้ที่เค้าเคยใช้โดยตรง จะได้คำตอบที่ชัดเจน

       แต่สุดท้ายก็ต้อง ลองใช้กับตัวเอง   emo52 emo55 emo34 emo35
 
       10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น 10 ตาเห็นไม่เท่ามือคลำ  10 มือคำไม่เท่า  จัดมาเลย  55555

       ปล.  เหล็กกันโคลงเป็น  สิ่งเดียว ที่  ผบ ทบ.  อนุมัติ  ตั้งแต่ออกรถมาโดยไม่ขัดขวางเลย เพราะเค้าลองขับด้วยเห็นผล 
       emo64  นอกนั้น บอกไร้สาระ  emo3  ไม่เข้าใจเล้ยยย  ก็เราชอบแต่งร้ถถถถถ  emo53