- เหล็กกันโครง มีหน้าที่ทำให้ล้อสองข้าง ทำงานพร้อมกัน จึงอาจจะทำให้รถกระด้างขึ้นเล็กน้อย หากไม่ได้ปรับช็อคฯ ให้นิ่มลง
- จากการทำงานข้างต้น จึงทำให้ล้อที่มีเหล็กกันโครง (ในที่นี้ล้อหลัง) ให้ตัวน้อยลง และเป็นผลให้เกาะถนนน้อยลงด้วย
อย่าเพิ่งเอะอะนะครับ .......การเกาะถนนน้อยลงของลบ้อหลัง ทำให้รถที่เคยมีอาการ Understeer เปลี่ยนนิสัยเป็น Over Steer
( understeer = ดื้อโค้ง ........oversteer คืออาการท้ายรถกวาดออกไปแบบที่รถเเรลลรี่เข้าโค้งแรงๆ)
แล้วมันดี หรือไม่ดี ..... พิจารณาอย่างไรว่ามีดี หรือไม่มีดี ?
ก่อนจะคิดไปติดเหล็กกันโครง ผมคิดว่า เราควรจะสังเกตุรถเราก่อนว่ามันดื้อโค้งหรือไม่ ? ปักเข้าโค้งแล้วมันไม่ไหลลื่นอย่างใจ
แบบนี้ เอาเหล็กกันโครงหลังไปเลย ดีแน่ แต่ก็อีก หากว่าเหล็กกันโครงแข็งเกินไป โอกาสที่ท้ายจะกวาดปัดออกนอกโค้งก็มีมาก ดังนั้น เหล็กกันโครงก่อนออกตลาดต้องทดสอบมาแล้วอย่างดี ท้ายปัดง่ายเกินไป ก็เปลี่ยนให้อ่อนลง
คนทดสอบ ฝ่ายR&D ต้องเก่งพอ
หลังจากสังเกตุอาการก่อนใส่แล้วห่ากพบว่ารถเรามีนิสัยดื้อๆโค้งอยู่ ก็เอาไปใส่เหล็กกันโครงจึงดี
ทีนี้มาดูอาการหลังจากใส่ ขับเข้าโค้งบนถนนจริง แล้วสังเกตุว่าเข้าโค้งเรียบขึ้นหรือไม่ ?
ถ้ามันทำท่าจะท้ายปัดง่ายๆ ก็ถอดไปเขวี้ยงทิ้งไกลๆ
หลักการในเรื่องของเหล็กกันโครง น่าจะมีอยู่แค่นี้ สำหรับบนถนนที่เราใช้ความเร็วสูง
แต่ถ้าเอารถไปเข้าป่า ถนนในป่ามันสูงๆ ต่ำๆ ทั้ง 4 ล้อ ไม่ได้อยู่ระดับเดียวกันเมกกันเท่าไหร่ ...แบบนี้ ผมยังไม่เห็นประโยชน์ของเหล็กกันโครง นอกจากจะทำให้รถแย่ลง
อย่างไรก็ตาม ผมอยากได้ข้อมูล + ความเห็นของท่านนักขับที่ดีแถวๆนี้ ว่าท่านเห็นว่ารถเดิมๆยกสูงหรือโหลดเตี้ยของท่านมันเข้าข่าย under หรือ oversteer
และถ้าหากมีโอกาสเอารถไปติดเหล็กกันโครงมา จะมีอาการเช่นไร ? ในการเข้าโค้ง และวิ่งทางตรงที่ความเร็วสูง
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลจาก เวปเพื่อนบ้านครับ