ผู้เขียน หัวข้อ: ผลของการใส่เหล็กกันโคลงหลัง (วัดจากความรู้สึกในการทดสอบจริง)  (อ่าน 69904 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ALFA-ONE NDC.1729

  • SHARK FIN ATTENNA
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 625
  • คะแนน Like 28
  • จังหวัด: อุดร-เลย-ระยอง-ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: น้าอ๋า เทพารักษ์
จัดมาแล้วครับผม ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน น้า ๆ ที่มีงบน้อย จัดเลยครับไม่ผิดหวัง
ตอนแรกสองจิต สองใจว่าจะเอาชีวิตที่เหลืออันน้อยนิดไป คุยกับ ผญ ยังไงสุดท้าย
ยอมโดนด่าดีกว่า  แต่ว่าปลอดภัยขึ้น
3.0 HILANDER Z/P 4 DOOR  ARCTIC SILVER

ออฟไลน์ winong1

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 40
  • คะแนน Like 4
 emo54 emo54 ดีขึ้นแน่นอนครับ...บางครั้งลืมตัวเวลาขับรถคันอื่นที่ไม่ใช่ของเรา..พอไปเข้าโค้ง แหมนึกได้ไม่ใช่ของเรานี่หว่า ลืมไป เวลาขับคันอื่นอย่าลืมแบบผมนะครับ...มันคนละฟิลลิ่งเลย(พูดถึงรถเดิมๆ นะครับ) emo54 emo54

ออฟไลน์ liverpool_kku

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 23
  • คะแนน Like 0
ผมอยากถามน้า เจ้าของกระทู้หรือน้าๆๆที่มาให้ข้อมูลเพราะดีรถผมกหลายเจ้าของต้องได้รับการอนุมัติสูงสุดจากท่านพ่อท่านแม่เสียก่อนไม่ทราบว่าถ้าใส่แล้วทำให้ประกัน ศูนย์ที่ประกันรถนิมันหมดประกันหรือเปล่าครับผมเข้าใจว่าถ้าไม่แคร์ประกันผมจะทำครับเพราะผมชอบแต่ไรรถไม่ได้เป้นรถผมคนเดียวนิสิครับจะทำไรกะรถต้องแจ้งก่อนอะสิครับเลยอยากได้ข้อมูลตรงนี้ไปบอกกล่าวอะครับไงรบกวนด้วยนะครับน้าๆๆๆ emo46 emo46 emo46 emo46 emo4 emo4 emo4 emo4 emo4

ออฟไลน์ pong/pathum

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 1
  • คะแนน Like 0
ของร้าน ตู่สุพรรณ เท่าไรครับ อยากจะไปติดเหมือนกัน  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ chaiyan NDC-1010

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 531
  • คะแนน Like 14
ผมก็จัดเต็มมาแล้วทั้งโตงแตง+กันโครง อยากบอกว่าคุ้มค่ามากกับค่าตัว 8000 บาท เห็นผลชัดเจนมากกว่าการเปลี่ยนโช้คเสียอีก (ผมเปลี่ยนโช้คก่อนใส่กันโครง+โตงแตง)

ออฟไลน์ wilas sangboot

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 220
  • คะแนน Like 6
 ผมมีขอสงสัยครับทำไม ฟอร์ด กับ มาสด้า ตัวใหม่ถึงไม่ใส่กันโคลงมาแล้วเห็นเค้าบอกว่ามีผลเสีย ถูกผิดประการณ์ใดต้องขออภัยเจ้าของกระทู้ด้วยครับ

ออฟไลน์ STON01

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 173
  • คะแนน Like 3

ออฟไลน์ jution

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 290
  • คะแนน Like 24
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: ตี๋
    2. เวลาเข้าโค้ง ออกซ้าย ออกขวา ขึ้นเขา โค้งเร็ว ซิกแซ่ก (ขึ้นลงเขา) จะมีอาการดึง ฝืนๆตัวอยู่บางที
        ล้อหลังล้อหนึ่งยก เพราะเพลาถูกยึดกับแชทซี มาก  (ไม่มั่นใจว่าจะทำให้ถังบิดหรือไม่ สำหรับคนที่ต้องเที่ยวขึ้นลงเขา)

งงๆกับเรื่องนี้อะครับ
-มันช่วยเรื่องการเข้าโค้ง แต่ทำไมกลายเป็นข้อเสีย เวลาขึ้นลงเขา
-ขึ้น ลง เขาในที่นี้หมายถึงทางออฟโรดหรือทางราดยางแบบทางไปปายครับ
 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35 emo35

ออฟไลน์ Thepnara

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 143
  • คะแนน Like 7
  • อนาคตยังเป็นเรื่องที่เพ้อฝัน แต่ควรทำปัจจุบันให้ดีที่สุด...
  • จังหวัด: NONTHABURI BANGKURUD
  • ชื่อเล่น: นะ

- เหล็กกันโครง มีหน้าที่ทำให้ล้อสองข้าง ทำงานพร้อมกัน จึงอาจจะทำให้รถกระด้างขึ้นเล็กน้อย หากไม่ได้ปรับช็อคฯ ให้นิ่มลง
- จากการทำงานข้างต้น จึงทำให้ล้อที่มีเหล็กกันโครง (ในที่นี้ล้อหลัง) ให้ตัวน้อยลง และเป็นผลให้เกาะถนนน้อยลงด้วย
อย่าเพิ่งเอะอะนะครับ .......การเกาะถนนน้อยลงของลบ้อหลัง ทำให้รถที่เคยมีอาการ Understeer เปลี่ยนนิสัยเป็น Over Steer

( understeer = ดื้อโค้ง ........oversteer คืออาการท้ายรถกวาดออกไปแบบที่รถเเรลลรี่เข้าโค้งแรงๆ)

แล้วมันดี หรือไม่ดี ..... พิจารณาอย่างไรว่ามีดี หรือไม่มีดี ?
ก่อนจะคิดไปติดเหล็กกันโครง ผมคิดว่า เราควรจะสังเกตุรถเราก่อนว่ามันดื้อโค้งหรือไม่ ? ปักเข้าโค้งแล้วมันไม่ไหลลื่นอย่างใจ
แบบนี้ เอาเหล็กกันโครงหลังไปเลย ดีแน่ แต่ก็อีก หากว่าเหล็กกันโครงแข็งเกินไป โอกาสที่ท้ายจะกวาดปัดออกนอกโค้งก็มีมาก ดังนั้น เหล็กกันโครงก่อนออกตลาดต้องทดสอบมาแล้วอย่างดี ท้ายปัดง่ายเกินไป ก็เปลี่ยนให้อ่อนลง
คนทดสอบ ฝ่ายR&D ต้องเก่งพอ

หลังจากสังเกตุอาการก่อนใส่แล้วห่ากพบว่ารถเรามีนิสัยดื้อๆโค้งอยู่ ก็เอาไปใส่เหล็กกันโครงจึงดี
ทีนี้มาดูอาการหลังจากใส่ ขับเข้าโค้งบนถนนจริง แล้วสังเกตุว่าเข้าโค้งเรียบขึ้นหรือไม่ ?
ถ้ามันทำท่าจะท้ายปัดง่ายๆ ก็ถอดไปเขวี้ยงทิ้งไกลๆ

หลักการในเรื่องของเหล็กกันโครง น่าจะมีอยู่แค่นี้ สำหรับบนถนนที่เราใช้ความเร็วสูง
แต่ถ้าเอารถไปเข้าป่า ถนนในป่ามันสูงๆ ต่ำๆ ทั้ง 4 ล้อ ไม่ได้อยู่ระดับเดียวกันเมกกันเท่าไหร่ ...แบบนี้ ผมยังไม่เห็นประโยชน์ของเหล็กกันโครง นอกจากจะทำให้รถแย่ลง
อย่างไรก็ตาม ผมอยากได้ข้อมูล + ความเห็นของท่านนักขับที่ดีแถวๆนี้ ว่าท่านเห็นว่ารถเดิมๆยกสูงหรือโหลดเตี้ยของท่านมันเข้าข่าย under หรือ oversteer
และถ้าหากมีโอกาสเอารถไปติดเหล็กกันโครงมา จะมีอาการเช่นไร ? ในการเข้าโค้ง และวิ่งทางตรงที่ความเร็วสูง

ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลจาก เวปเพื่อนบ้านครับ
HR 4D 3.0 VGS Z-Prestige NAVI M/T

ออฟไลน์ DID

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 8
  • คะแนน Like 0
 emo1 emo1  มีอีกแนวหนึ่ง หนึบขึ้น รับแรง 3 แกน

Image from www.yomss.com

ออฟไลน์ ento

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 123
  • คะแนน Like 4
ผมถอดทิ้งไปแล้วครับ มันทำให้รถกระด้างขึ้น เอาค่ากันโครง ไปซื้อโช้คอัพแทนดีกว่าครับ เท่าที่ทำกับรถผม ผมว่าแบบหลังดีกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ 1011

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 391
  • คะแนน Like 9
เข้ามาหาข้อมูล ก่อน สนใจอยู่ ครับ
NDC.สิบสิบเอ็ด

ออฟไลน์ ชัยจ้า

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 117
  • คะแนน Like 4
  • จังหวัด: สุพรรณบุรี
  • ชื่อเล่น: ชัย
-ถ้างบน้อย จัดได้เลยครับ แต่อย่าลืมว่า ด้านหน้าเราก็ยังยวบยาบอยู่
้-ถ้าพอจะมีงบ ก็เปลี่ยนสี่ต้นเลย แต่ระวังเรื่องหนึบเกินไป พอลงหลุมจะมีอาการ อั๊กๆ ต้องลดลมยางช่วยสัก 32-34
-ถ้ามีงบสัก 25000บาท Emu *ตัวนุ่ม* 4ต้น หรือ ไม่ก็ หน้า Procom Proruner หลัง MX-6 เบอร์ 2

ผมวิ่งอยู่ 110-120 ถนนคอนกรีตส่วนใหญ่
-ด้านหน้าไม่ห่วงเพราะน้ำหนักเครื่องช่วยกดไว้ ลม 32-34
-MX-6 ด้านหลังทางคอนกรีตจะหนึบสักหน่อย ลดลมยางช่วยได้เยอะ32-33 แต่ถ้าลงใต้ไปชุมพร ที่ถนนมีหลุมทั้งเส้นอยากจะบอกว่า โช็คโมโนทูบ ทำได้ดีมากๆ รูดหลุมสบายมาก
Hi-Lander 3.0 Z-Prestige M/T 4DR.

ออฟไลน์ ento

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 123
  • คะแนน Like 4
ใส่ได้ 2 วันถอดทิ้งเลย กระด้าง หาแบบเหล็กเส้นมาใส่ดีกว่า เพราะเหล็กกันโคลงจะต้องบิดให้ตัวได้ตามหลักการ และมีขนาดและความแข็งเหมาะกับน้ำหนักและลักษณะของช่วงล่างรถแต่ละรุ่น ไอ้เหล็กแท่งๆที่ยึดเพลานั้นให้ตัวไม่ได้ แต่เปลี่ยนจุดหมุนของเพลาให้แคบลง เหวี่ยงถี่ขึ้นและกระด้างขึ้น