ถ้า คุณหายใจออกมา แล้วคุณ จะสูดมันเข้าไปใช้หายใจใหม่ไหม...... การเอาของเสีย กลับเข้าไปเผาไหม้ใหม่นั้น เพื่อ ลดมลพิษ ที่จะออกมาสู่ภายนอก ก็เลยต้องเอา ไอเสีย วนกลับเข้าไปในระบบใหม่อีกครั้ง แล้วคุณคิดว่า ไอเสียรอบแรก จะวนอยู่ในระบบเครื่องยนต์อีกกี่ครั้ง ถึงจะระบายออกหมด. .......เพราะมันไม่มีตัวกรองว่าไอเสียที่เข้าไปวนในระบบแล้ว จะถูกคัดออกเมื่อวนแล้วกี่ครั้ง ...... emo54เอาง่ายๆ ลองหายใจใส่ถุง จมูกข้างขวา อยู่ในถุง จมูกข้างซ้าย อยู่นอกถุง หายในแบบนี้สัก 1 นาที แล้วจะรู้ครับว่า มันเป็นยังไง.... . ความคิดเห็นบ๊องๆส่วนตัวครับ....
คนส่วนใหญ่มักมองแบบนี้ คือการมองแบบ"หยาบ"เกินไป
คือรายละเอียดไม่ครบ ซึ่งไอเสียนั้นมีคาร์บอน ซึ่งติดไฟได้ช้ากว่าอ๊อกซิเจน
ทำให้เมื่อลูกสูบยกตัวขึ้นสูงสุดO2ล้วนๆจะจุดระเบิด ส่วนCO2จะจุดระเบิดตามมา
หลังจากลูกสูบเริ่มเคลื่อนที่ลงเล็กน้อย , ให้นึกถึงเราปั่นจักรยาน ขาที่ถีบลงมีแรง
แล้วอีกข้างล่ะ ถ้าตอนยกขาขึ้นมีอะไรรัดไว้กับที่ถีบก็จะได้แรงทั้งสองข้าง
ทั้งแรงกดและยก ตรงนี้ที่คนอุดแทบทุกคน(+ช่าง)บอกว่ามันไม่มีหรอก มั่ว...
เหอะๆ EGR มีประโยชน์ คือ ได้ประหยัดนิดหน่อยกับรักษ์โลก ส่วนข้อเสีย
ตามน้าๆทุกๆท่านแหละครับ เครื่องโทรม นมค.ดำไว ประมาณนั้นครับ