มาดูคุณสมบัติโช๊คอัพ MX 6 และ RANCHO 9000XL
ลอกเขามาครับ ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรครับ พอดี ปรึกษาเรื่องโช็คอยู่
-เอาเป็นว่า โช๊คอัพ MX 6 และ RANCHO 9000XL มีคุณสมบัติเด่นและด้อยแตกต่างกันอย่างไง แล้วค่อยตัดสินใจเลือกใช้เอาเอง ครับ
-MX 6 เป็นโช๊คประเภทกึ่งแก๊สกึ่งน้ำมันเหมือนกัน กระบอกเดี่ยว หรือที่เขาเรียกว่า เป็นระบบโมโนทรู๊ป คุณสมบัติของโช๊ค โมโนทรู๊ป จะตอบสนองเรื่องการเก็บรายละเอียดพื้นผิวถนนได้ดีกว่าโช๊ค ทวินทรู๊ป (กระบอกคู่สองชั้น) เวลาเราวิ่งรู๊ดไปเลย รถจะนิ่ง กว่า เพราะโช๊คมีวาวล์ควบคุม ปรับแต่งแบบอัติโนมัติตามสภาพถนน หมายความว่า เมื่อโช๊คมีการกระแทกๆ วาวล์จะทำงานแบบอัติโนมัติ โดยเพิ่มค่ารีบาวล์ หรือแรงดึงแบบอัติโนมัติ จะทำให้โช๊คควบคุมการดีดของแหนบได้ดียิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังสามารถเลือกปรับแต่งความนุ่มแข็งได้อีก 6 ระดับ ครับ
-แต่ด้วยการกำหนดค่าแรงต้านจะสูงกว่า RANCHO ในขณะที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก 90-100 ความนุ่มอาจจะด้อยกว่า RANCHO ไม่กระด้างแข็งจนนั่งไม่ได้ ไม่ใช่แบบนั้น ครับ ยังนุ่มอยู่ แต่น้อยกว่านิดหนึ่งเท่านั้นเอง แต่พอวิ่งหลัก 100 ขึ้นไป จะนุ่ม แน่น หนึบ นิ่ง แสดงให้เห็นถึงเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี กว่า RANCHO ครับ
-เรื่องคุณภาพโช๊ค ในเรื่องความทนทาน MX 6 เป็นโช๊คอัพ แบบกลับหัวเวลาเราติดตั้ง กระบอกอยู่ด้านบน ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นๆ กระบอกอยู่ด้านล่าง ดังนั้น ระยะช่วงยุบของกระบอกโช๊ค จะเหลือน้อยมาก เวลาติดตั้งต้องวัดระยะช่วงยืดและช่วงยุบให้ดี ไม่เช่นนั้นกระบอกโช๊คมีสิทธิ ที่จะยันได้ เป็นสาเหตที่ทำให้โช๊คแตกต หรือเสียง่าย นอกจากนี้ โช๊คประเภทนั้ ไม่เหมาะสำหรับรถที่เล่นหนักๆ หรือบรรทุกหนักๆ ความทนทานไม่ศุ้จะดีสักเท่าไหร่ หากใช้บรรทุกไม่เกิน 5-600 โลฯ ไม่มีปัญหา ครับ หากบรรทุกมากกว่านี้และบ่อยๆ ไม่ดี ครับ
-สรุป MX 6 เหมาะสำหรับท่านที่เน้นสมรรถนะใช้ความเร็วสูงๆ การยึดเกาะถนน หรือวิ่งแบบรูดไปเลย ขับดี เพราะมีวาวล์ปรับแต่งแบบอัติโนมัติ แต่บรรทุกหนักๆเกิน 600 โลฯ ขึ้นไปบ่อยๆไม่ดี ครับ ราคา 19,000 บาท
-RANCGO 9000XL เป็นโช๊คประเภท กึ่งแก๊สกึ่งน้ำมันเหมือนกัน เป็นแบบกระบอกคู่ สามารถปรับแต่งความนุ่มแข็งได้ 9 ระดับ ระดับ 1 นุ่มสุดไล่ความแข็งเบอร์สูงขึ้นไป เพิ่มความแข็งของโช๊ค ครับ เบอร์ 9 แข็งสุด
-โช๊ค RANCHO ไม่มีวาวล์ แปรผันตามสภาพถนน ดังนั้นเราปรับแต่งโช๊คตั้งไว้เบอร์ไหน โช๊คจะทำงานตามคำสั่งของเจ้าของโช๊ค ตามที่กำหนดเบอร์ไว้ แต่หน้าที่ของโช๊ค ควบคุมการดีดของทอร์ชั่นบาร์ และแหนบ ซึ่งช่วงล่างทั้งสองจะดีดหรือสปริงตัว ต่อเมื่อมีหลุมบ่อ หากหลุมมากการดีดของช่วงล่างก็ต้องดีดตัวมาก บางครั้งโช๊คที่กำหนดไว้อาจจะไม่เหมาะสมกับสภาพถนน หากหลุมมากๆ เวลาวิ่งรูดไปเลย สู้ MX 6 ไม่ได้ เพราะ MX6 มีวาวล์แปรฝันทำงานแบบอัติโนมัติ โช๊คประเภทนี้เหมาะสำหรับท่านที่ใช้เส้นทางประจำ ลองๆวิ่งดู แล้วค่อยปรับแต่งโช๊ค เข้าหาความรู้สึกที่ยากได้ เอาเอง ครับ ไม่เหมาะสำหรับ คนที่เดินทางไปทั่ว แบบขึ้นเหนือล่องใต้ ครับ เพราะไม่รู้ว่าสภาพถนนแต่ละพื้นที่เป็นแบบไหน
-สำหรับความทนทาน ต้องยอมรับว่าโช๊ค RANCHO 9000XL จะทนทานกว่า และสามารถบรรทุกหนักๆได้ดีและทนทานกว่า (แต่ในการบรรทุกหนักๆต้องปรับเบอร์แข็งๆ หากบรรทุกหนัก ปรับเบอร์นุ่มๆ การใช้งานจะสั้นลง) อีกอย่างหนึ่ง ระยะการยุบตัวของโช๊คมีมากกว่า โอกาสยันของโช๊คมีน้อย ครับ
-สรุป RANCHO 9000XL เน้นความนุ่ม มากกว่าสมรรถนะ เหมาะสำหรับท่านที่ขับรถไม่ไวมาก ออกต่างจังหวัด หรือแบบขึ้นเหนือล่องใต้ไม่บ่อย ใช้งานเส้นทางประจำ เหมาะสำหรับรถที่ใช้บรรทุกหนักๆ ครับ ราคา 15,000 บาท
-ก็เลือกเอาเองว่า โช๊คทั้งสองยี่ห้อ อย่างไหน เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากกว่ากัน ครับ
โดย: ARAN (202.47.225.234) วันที่: 23 Apr 2010 - 07:35
อ้างอิงจาก
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=62887