ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูคุณสมบัติโช๊คอัพ MX 6 และ RANCHO 9000XL (ลอกเค้ามาครับ)  (อ่าน 3637 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ chim37

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 211
  • คะแนน Like 9
  • จังหวัด: กรุงเทพ ฝั่งธน
  • ชื่อเล่น: ฉิม
มาดูคุณสมบัติโช๊คอัพ MX 6 และ RANCHO 9000XL
ลอกเขามาครับ   ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรครับ พอดี ปรึกษาเรื่องโช็คอยู่
-เอาเป็นว่า โช๊คอัพ MX 6 และ RANCHO 9000XL มีคุณสมบัติเด่นและด้อยแตกต่างกันอย่างไง แล้วค่อยตัดสินใจเลือกใช้เอาเอง ครับ

-MX 6 เป็นโช๊คประเภทกึ่งแก๊สกึ่งน้ำมันเหมือนกัน กระบอกเดี่ยว หรือที่เขาเรียกว่า เป็นระบบโมโนทรู๊ป คุณสมบัติของโช๊ค โมโนทรู๊ป จะตอบสนองเรื่องการเก็บรายละเอียดพื้นผิวถนนได้ดีกว่าโช๊ค ทวินทรู๊ป (กระบอกคู่สองชั้น) เวลาเราวิ่งรู๊ดไปเลย รถจะนิ่ง กว่า เพราะโช๊คมีวาวล์ควบคุม ปรับแต่งแบบอัติโนมัติตามสภาพถนน หมายความว่า เมื่อโช๊คมีการกระแทกๆ วาวล์จะทำงานแบบอัติโนมัติ โดยเพิ่มค่ารีบาวล์ หรือแรงดึงแบบอัติโนมัติ จะทำให้โช๊คควบคุมการดีดของแหนบได้ดียิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังสามารถเลือกปรับแต่งความนุ่มแข็งได้อีก 6 ระดับ ครับ

-แต่ด้วยการกำหนดค่าแรงต้านจะสูงกว่า RANCHO ในขณะที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากนัก 90-100 ความนุ่มอาจจะด้อยกว่า RANCHO ไม่กระด้างแข็งจนนั่งไม่ได้ ไม่ใช่แบบนั้น ครับ ยังนุ่มอยู่ แต่น้อยกว่านิดหนึ่งเท่านั้นเอง แต่พอวิ่งหลัก 100 ขึ้นไป จะนุ่ม แน่น หนึบ นิ่ง แสดงให้เห็นถึงเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี กว่า RANCHO ครับ

-เรื่องคุณภาพโช๊ค ในเรื่องความทนทาน MX 6 เป็นโช๊คอัพ แบบกลับหัวเวลาเราติดตั้ง กระบอกอยู่ด้านบน ไม่เหมือนยี่ห้ออื่นๆ กระบอกอยู่ด้านล่าง ดังนั้น ระยะช่วงยุบของกระบอกโช๊ค จะเหลือน้อยมาก เวลาติดตั้งต้องวัดระยะช่วงยืดและช่วงยุบให้ดี ไม่เช่นนั้นกระบอกโช๊คมีสิทธิ ที่จะยันได้ เป็นสาเหตที่ทำให้โช๊คแตกต หรือเสียง่าย นอกจากนี้ โช๊คประเภทนั้ ไม่เหมาะสำหรับรถที่เล่นหนักๆ หรือบรรทุกหนักๆ ความทนทานไม่ศุ้จะดีสักเท่าไหร่ หากใช้บรรทุกไม่เกิน 5-600 โลฯ ไม่มีปัญหา ครับ หากบรรทุกมากกว่านี้และบ่อยๆ ไม่ดี ครับ

-สรุป MX 6 เหมาะสำหรับท่านที่เน้นสมรรถนะใช้ความเร็วสูงๆ การยึดเกาะถนน หรือวิ่งแบบรูดไปเลย ขับดี เพราะมีวาวล์ปรับแต่งแบบอัติโนมัติ แต่บรรทุกหนักๆเกิน 600 โลฯ ขึ้นไปบ่อยๆไม่ดี ครับ ราคา 19,000 บาท

-RANCGO 9000XL เป็นโช๊คประเภท กึ่งแก๊สกึ่งน้ำมันเหมือนกัน เป็นแบบกระบอกคู่ สามารถปรับแต่งความนุ่มแข็งได้ 9 ระดับ ระดับ 1 นุ่มสุดไล่ความแข็งเบอร์สูงขึ้นไป เพิ่มความแข็งของโช๊ค ครับ เบอร์ 9 แข็งสุด

-โช๊ค RANCHO ไม่มีวาวล์ แปรผันตามสภาพถนน ดังนั้นเราปรับแต่งโช๊คตั้งไว้เบอร์ไหน โช๊คจะทำงานตามคำสั่งของเจ้าของโช๊ค ตามที่กำหนดเบอร์ไว้ แต่หน้าที่ของโช๊ค ควบคุมการดีดของทอร์ชั่นบาร์ และแหนบ ซึ่งช่วงล่างทั้งสองจะดีดหรือสปริงตัว ต่อเมื่อมีหลุมบ่อ หากหลุมมากการดีดของช่วงล่างก็ต้องดีดตัวมาก บางครั้งโช๊คที่กำหนดไว้อาจจะไม่เหมาะสมกับสภาพถนน หากหลุมมากๆ เวลาวิ่งรูดไปเลย สู้ MX 6 ไม่ได้ เพราะ MX6 มีวาวล์แปรฝันทำงานแบบอัติโนมัติ โช๊คประเภทนี้เหมาะสำหรับท่านที่ใช้เส้นทางประจำ ลองๆวิ่งดู แล้วค่อยปรับแต่งโช๊ค เข้าหาความรู้สึกที่ยากได้ เอาเอง ครับ ไม่เหมาะสำหรับ คนที่เดินทางไปทั่ว แบบขึ้นเหนือล่องใต้ ครับ เพราะไม่รู้ว่าสภาพถนนแต่ละพื้นที่เป็นแบบไหน

-สำหรับความทนทาน ต้องยอมรับว่าโช๊ค RANCHO 9000XL จะทนทานกว่า และสามารถบรรทุกหนักๆได้ดีและทนทานกว่า (แต่ในการบรรทุกหนักๆต้องปรับเบอร์แข็งๆ หากบรรทุกหนัก ปรับเบอร์นุ่มๆ การใช้งานจะสั้นลง) อีกอย่างหนึ่ง ระยะการยุบตัวของโช๊คมีมากกว่า โอกาสยันของโช๊คมีน้อย ครับ

-สรุป RANCHO 9000XL เน้นความนุ่ม มากกว่าสมรรถนะ เหมาะสำหรับท่านที่ขับรถไม่ไวมาก ออกต่างจังหวัด หรือแบบขึ้นเหนือล่องใต้ไม่บ่อย ใช้งานเส้นทางประจำ เหมาะสำหรับรถที่ใช้บรรทุกหนักๆ ครับ ราคา 15,000 บาท

-ก็เลือกเอาเองว่า โช๊คทั้งสองยี่ห้อ อย่างไหน เหมาะสมกับการใช้งานของเรามากกว่ากัน ครับ
โดย: ARAN (202.47.225.234)   วันที่: 23 Apr 2010 - 07:35
อ้างอิงจาก
http://www.fordclub.net/2010_locked/module_view.php?mod=webboard&fn=view&cid=62887


ร้านเช่าชุดไทย โขน ละคร ฟ้อนรำ นานาชาติ ฯลฯ
ติดต่อ 02866507,0815151825 K.จิตราพร (จรัญฯ27)
0858237424 K. มน (จรัญฯ86)

https://www.facebook.com/malaisin

ออฟไลน์ ben คน ข้าง ป่า

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3678
  • คะแนน Like 192
  • NDC : 637
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี & ลพบุรี
  • ชื่อเล่น: Ben
ข้อมูลดีๆครับ สำหรับใครกะลังมองหาหาชุดช่วงล่างใหม่ เป็นอีกทางเลือก emo64 emo64
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12ก.พ.2013, 17:25:42 โดย ben637 »


โซนปราจีน อุดEGR แทนแคต กรองแอร์ เทอร์โบไทม์เมอร์ ท่ออินเตอร์ และอุปกรณ์4x4ฟรีล๊อค  http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38480.msg698818/topicsee

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
เยี่ยมมากครับ emo64...โช๊คสองรุ่นนี้ใช้กันเยอะมาก...ขอเสริมนิดนึงครับ..โช๊คหัวกลับจะแก้ปัญหาเรื่อง unsprung weight*ได้ดีกว่าครับ...ลองหาอ่านดูนะครับเพราะสำคัญกับรถล้อโตๆหนักๆครับ emo45
+1เป็นสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ ijung@tainkung

  • NDC.828
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2569
  • คะแนน Like 116
  • " เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว "
  • ชื่อเล่น: © เทน โคราชา ®
ขอเก็บเป็นข้อมูลนะขอรับ ขอบน้ำใจมาก ๆ
Black Diamond ( เจ้าเพชรดำ )  emo8 emo9 
 Hilander 2.5 VGS  Z  4D M/T 
  "เท่าที่มี ก็เพียงพอ และพอเพียงแล้ว"


ออฟไลน์ -FULLTANK-

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1140
  • คะแนน Like 25
  • -BangkoK- (ฝั่งธนฯ)
  • ชื่อเล่น: The ChaMp
ขอเสพข้อมูลนะครับ  emo64


- รับจองตั๋วเครื่องบิน ทำวีซ่า จัดโปรแกรมทัวร์ ทุกประเทศ
- รับหล่อพระทุกชนิด ด้วยแร่เหล็กน้ำพี้
- รับทำประกันและพรบ.รถทุกประเภท

_____________________
ติดต่อ. 086-900-9667

ออฟไลน์ DMAX-Z-PRESTIGE2012

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 132
  • คะแนน Like 1
 emo64ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ

ออฟไลน์ tarmetro

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 438
  • คะแนน Like 9
  • จังหวัด: Banchang, Rayong
  • ชื่อเล่น: Tar
ขอบคุณคับ

Hi-Lander 2 Door 2.5 VGS Z Prestige NAVI AT (Arctic Silver)

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
9 ตอบ
6607 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 15ก.ย.2012, 11:58:25
โดย thanoi32
0 ตอบ
1284 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 27มี.ค.2012, 09:03:16
โดย น้าเล็ก NDC 818
17 ตอบ
10075 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 06ส.ค.2012, 15:14:11
โดย PT STYLE (pom)
17 ตอบ
31750 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 02มี.ค.2013, 17:17:43
โดย j.p-บางปู
2 ตอบ
3061 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 12ต.ค.2017, 21:10:31
โดย PongBlackrose