M152 ของ Benz จะใช้ระบบท่อสองช่องทาง ที่รอบเดินเบาถึงไม่เกิน 2000 รอบลิ้นในอีกช่องหนึ่งจะปิดสนิท ให้ไอเสียไหลผ่านเฉพาะช่องที่แคบๆ ของอีกช่องเท่านั้น พอรอบเครื่องถึง 2000 รอบลิ้นในอีกช่องหนึ่งจะเริ่มเปิด และจะเปิดขึ้น 15% 30% 50% ขึ้นไปเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น (และเปิด 100% ในรอบเครื่องสูงๆ ที่ต้องการท่อที่โล่งมากที่สุด) ตามลิงค์
http://www.wemotor.com/blog/2011/07/mercedes-benz-presents-new-m152-v8-engine-from-amg/ การให้ไอเสียไหลผ่านช่องที่แคบๆ และเปิดขึ้นตามรอบเครื่อง (อย่างพอเหมาะสำหรับรอบเครื่องนั้นๆ ) ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น ตอบโจทย์ทุกอย่างที่ท่อไอเสีย VCE ทำอยู่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (แปรผันตามรอบเครื่องตั้งแต่รอบเดินเบา)
[/url]
ท่อไอเสีย VCE ง่ายต่อการติดตั้งเพิ่มเข้าไปกับระบบไอเสียที่ใช้อยู่ (ถ้าออกแบบให้เป็นระบบสองช่องทางคงจะยุ่งยากในการติดตั้งมากและเสียค่าใช้จ่ายทั้งที่ราคาตัวท่อเองและการติดตั้งที่สูง/รวมทั้งทำแบบนั้นทำไมในเมื่อที่ทำอยู่นั้น (ท่อไอเสีย VCE ) แปรผันตั้งแต่รอบเดินเบาอยู่แล้ว)
ท่อไอเสีย VCE ยอมที่จะใช้เวลาถึง 3 ปีกว่าในการพัฒนาให้ได้ระบบควบคุมลิ้นที่เสถียรในรอบเดินเบา
ด้วยเพราะเห็นตั้งแต่แรกแล้วว่าให้แม่เหล็กดึงให้นิ่งไว้ในรอบเดินเบา (เปรียบเหมือนช่องทางเดินที่แคบ...แต่แคบมากๆ น่าจะแคบกว่าที่ใช้ในรถสปอร์ตไม่ว่าคันใด/หากถามว่าทำไม คำตอบคือ เพราะถ้ายังไม่ทำให้วาริเอเบิลตั้งแต่รอบเดินเบาขืนทำให้แคบดีที่สุดที่ใกล้ๆ รอบเดินเบารอบเครื่องไม่เกิน 2000 รอบก็มีปัญหาแล้วครับ )
นั้นคือ ดีที่สุดแล้วสำหรับรอบเครื่องต่ำๆ แล้วค่อยๆ เปิดขึ้นไปตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น (พอลิ้นเปิดห่างออกมาจากอำนาจดึงของแม่เหล็กลิ้นก็เปิดได้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น) ก็ให้แรงบิดเพิ่มขึ้นจริง (เพราะไอเสียพุ่งออกได้มากและเร็วกว่า) และแรงบิดจะเพิ่มขึ้นทุกๆ รอบเครื่องที่ลิ้นทำงานอยู่
ท่อไอเสีย VCE จึงดีที่สุดที่จะเปลี่ยนระบบไอเสียรถของท่านที่เป็นระบบเฉลี่ย (ถ้าเป็นของโรงงานก็กลางดีพอใช้ กลางมารอบต่ำๆ ไม่ดี กลางไปสูงดีแต่ค่อยๆ ด้อยลงคล้ายกลางมาทางรอบต่ำ) ให้เป็นระบบแปรผันต่อเนื่อง (ระบบแปรผันที่เป็นระบบสองท่อไม่ใช่แบบต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นเช่นนั้น ยกเว้นรถบางคันเช่นเครื่อง M152 ของเบนซ์ที่จะแปรผันต่อเนื่องตั้งแต่ 2000 รอบขึ้นไปแต่ต่ำกว่า 2000 รอบลงมาจะเป็นแบบเฉลี่ย (แต่ดีกว่าแบบเฉลี่ยเป็นช่วงกว้างตั้งแต่รอบเดินเบายันรอบสูงสุดอย่างในรถยนต์ทั่วๆ ไป) และดีกว่าระบบสองท่อของรถสปอรต์อื่นๆ ที่เป็นระบบสองท่อที่ทำแปรผันไม่ใช่แบบต่อเนื่อง/แบบที่พอถึงรอบเครื่องที่ตั้งไว้ก็ให้ลิ้นในอีกท่อหนึ่งเปิดพรวดทันทีให้ไอเสียไหลออกได้เพิ่มขึ้น) แรงบิดที่ได้จากลิ้นที่เปิดพรวดจะด้อยกว่าลิ้นที่เปิดกว้างขึ้นตามรอบเครื่อง (จากทฤษฎีและบนไดโน)/ พี่พร ท่อไอเสีย VCE 0851423903