ผู้เขียน หัวข้อ: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง  (อ่าน 14762 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เฮ้ง...สนามชัยเขต

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 691
  • คะแนน Like 52
  • เฮ้ง..สนามชัย.แปดริ้ว.. NDC.490
Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: 23เม.ย.2012, 03:30:04 »

 emo1          ในครั้งแรกการใช้ EGR ก็เพื่อจะนำความร้อนจากไอเสียเวียนกลับเข้ามาในเครื่องยนต์ ช่วยให้อุณหภูมิของไอดีสูงขึ้นในกระบวนการเผาไหม้เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน แต่ประโยชน์ที่ได้รับกลับกลายเป็นสามารถลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOX) ได้ซึ่งก๊าซนี้เป็นอันตรายต่อปอดและระบบทางเดินหายใจของมนุษย์
          วิธีการคือ กล่อง ECU จะรับข้อมูลมาจากเซนเซอร์ต่างๆ ทั้ง อุณหภูมิแก๊สไอเสีย ส่วนผสมหนาบาง และอื่นๆอีก แล้วมาประมวลผล ซึ่งถ้า ECU ตรวจพบว่าสภาวะการเผาไหม้อาจก่อให้เกิด NOx ได้ ก็จะส่งสัญญาณไปสั่งให้ EGR วาล์วเปิด เพื่อให้แก๊สไอเสียบางส่วนไหลกลับเข้าไปเผาไหม้ซ้ำอีกครั้ง (คล้ายๆกับการลดประสิทธ์ภาพทางความร้อนจากการเผาไหม้ให้ลดลง) เพื่อไม่ให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงเกินจุดเปลี่ยน...
           ดังนั้นใน บางจังหวะที่วาล์วมีการเปิดมาก หรือ นานเกินไป เพื่อให้แก๊สไอเสียวนกลับไปเผาใหม่อีกครั้งมีมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดควันดำตามออกมาได้...
           โดยเฉพาะรถที่วิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบเครื่องต่ำ(ลากเกียร์สูง)นานๆ อย่างในกรณีคล้ายๆรถสองแถว จะทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้สูงอย่างต่อเนื่อง วาล์วก็จะเปิดนาน ทำให้เกิดควันดำมากขึ้น แล้วเกิดการสะสมของเขม่า ตามจุดต่างๆในระบบ...
          วิธี การแก้ไขอย่างง่าย...ทำการเร่งเครื่องให้รอบสูงๆ คล้ายๆการเบิ้ลเครื่องเล่น แต่ลากยาวๆหน่อยนึงเพื่อให้เกิดการไล่เขม่าและไอเสียเดิมออกไป..
          อีกวิธีคือการเข้าศูนย์บริการ ให้ดำเนินการแก้ไขโปรแกรม ECU ใหม่...
          ระบบ EGR มีข้อเสียคือความร้อนและสิ่งสกปรกที่เวียนกลับมากับไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีคราบเขม่าเกาะจับ และน้ำมันเครื่องมีอุณหภูมิสูงขึ้นจึงเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งมีธาตุกำมะถันและไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบอยู่บางส่วน ทำให้แปรสภาพเป็นกรด เกิดสนิมและเครื่องยนต์สึกหรอมากขึ้น ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่ใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้ง EGR นี้จะต้องมีความคงทน และ คุณสมบัติพิเศษในการกำจัดสิ่งสกปรก กรดหรือป้องกันสนิมได้ดียิ่งขึ้น
 emo13 emo13
พลขับ 4D Hi-Lander 2.5 VGS Z-Prestige Navi A/T ขาวมุก


ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: 23เม.ย.2012, 07:34:44 »
2.เครื่องทำงานลื่นไหลมากขึ้น อันนี้เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งสักนิด แต่ให้นึกถึงน้ำร้อนน้ำเย็น และมันก็เป็นเช่นนั้นกับอากาศและกระบอกสูบ คิดง่ายๆการอุด EGR เปรียบเหมือนกับการอากาศร้อนจากไอเสียออกไปทำให้เครื่องยนต์รับแต่อากาศดี และเย็นสบายแต่ความจริงแล้ว อากาศที่ดีนั้นทำให้ เครืองยนต์มักจะสูญเสียค่าความร้อนหน้าสัมผัสลูกสูบมากกว่ าถ้าเทียบกับมีไอเสียจาก EGR เข้ามาผสม ซึ่งแม้อาจจะไม่สามารถรู้สึกได้จากปลายเท้า แต่เชื่อเถอะว่ามีจริง
 emo2 ถ้าข้อนี้เป็นจริง ทำไมรถต้องมี INTER COOLER และตัว EGR COOLER ก็ต้องใช้น้ำไประบายความร้อนให้ไอเสียด้วยหละครับ

  emo35 emo35 emo35
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ Den_July31[TH]

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 134
  • คะแนน Like 10
  • NDC.773
Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: 23เม.ย.2012, 08:51:28 »
 emo1

ประเทศไทยมีการบังคับใช้ มาตรฐาน Euro 3 ไหมครับ

ถ้ามี-----> emo36
ถ้าไม่มี-----> น่าคิด  emo32

ออฟไลน์ tominlovesf

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 50
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: กรุงเทพ - ฉะเชิงเทรา
  • ชื่อเล่น: ต้อม
Re: อุด EGR แรงขึ้นจริงหรือแค่หลอกตัวเอง
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: 25เม.ย.2012, 11:05:54 »
อุดเเล้วจะมีผลต่อประกันหรือเปล่าครับเขาทางศุนย์เขารับประกัน 100000 กิโลเมตร
ถ้ามีผลต่อประกันเเล้วไปอุดEGRตอน100000กว่าจะเป็นอะไรไหมครับ (ตอนนี้วิ่งจะ4000โลเเล้วยังไม่อุดเลย) emo36