ความคิดเห็นของผมคาดว่าเมื่อมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เกิดขึ้นค่าไอเสียไหลผ่านเซ็นเซอร์ วิศวะกรออกแบบให้เพิ่มความร้อนที่ห้องเผาไหม้เพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการเผาไหม้ โดยวิธีการเปิดวาล์ว EGR เพื่อดึงความร้อนบางส่วนจากไอเสียเข้ามาเผาไหม้ในการจุดระเบิดในรอบถัดไป ผลก็คือวงจรการเผาไหม้รอบถัดไปมีการเผาไหม้ดีขึ้นค่าไอเสียลดลง
จากนั้นเซ็นเซอร์ตรวจพบว่าค่าไอเสียน้อยลงก็จะสั่งให้ปิดวาล์ว EGR และจะเปิดอีกครั้งเมื่อการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์