ผู้เขียน หัวข้อ: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..  (อ่าน 31526 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sakkaton

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 196
  • คะแนน Like 0
  • No.NDC 164
ทำไม ตั้น 2.5 ได้ตั้ง 178 ม้า มากกว่า น้องนิว เยอะเลย แล้วโก้ต่างจากนิวเรามากไหม  emo31 emo31
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17ม.ค.2012, 00:12:34 โดย sakkaton »

ออฟไลน์ MS สายคลอง

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 919
  • คะแนน Like 10
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:12:57 »
ม้าตัวเท่ากัน พันธุ์เดียวกันเปล่า  emo33 emo33
รับซ่อมบำรุงแอร์ R-134a ทั้งระบบ / เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-เกียร์-เฟืองท้าย-พาวเวอร์-เบรค-หม้อน้ำหล่อเย็น / เปลี่ยนกรองแอร์ Dmax ทุกรุ่น / รับอุด EGR /
ลำลูกกาคลอง 5 ติดต่อ 084-542-3838

ออฟไลน์ ToRae

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1816
  • คะแนน Like 3
  • เป็นต่อ เชียงใหม่ NDC 445 ครับ
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:30:36 »
กูรูมาด่วนครับอยากรู้ด้วยคน+1
น้องนิว เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ eaknarin

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 323
  • คะแนน Like 0
  • วันนี้ไม่มี พรุ่งนี้ต้องมี
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:35:06 »
รอด้วยคน emo1

ออฟไลน์ TOD KUTWA

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 176
  • คะแนน Like 1
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:42:59 »
 emo17มือใหม่มารอฟังด้วยคนคับ emo17 emo17
ฝันให้ไกล ไปให้ถึง ไม่มีอะไรที่อยากไปถ้าเราพยาม {"-"}

ออฟไลน์ MS สายคลอง

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 919
  • คะแนน Like 10
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:43:37 »
ทุกอันคือเทอร์โบแปรผันเหมือนกันโดยติดตั้งครีบปรับองศาเปิด-ปิด เพื่อกำหนดความเร็วในการไหลของไอเสียให้สามารถหมุนใบพัดเทอร์โบให้สามารถรีดแรงม้าได้ตั้งแต่รอบต่ำจนถึงรอบสูง ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังดีตั้งแต่รอบต่ำถึงรอบสูง

โดยมีชื่อเรียกหลายอย่าง
1. VGS Turbo = Variable Geometry Sytem Turbo ซึ่งเป็นการเรียกชื่อเทอร์โบแปรผันของยี่ห้อง IHI

2. Vn Turbo = Variable Nozzle Turbo ซึ่งเป็นชื่อเรียกของทาง Vigo,NAVARA  เรียก Vn Turbo น่ะครับ แต่ความต่างของ Vigo จะควบคุมโดย ECU โดนตรง และใช้โซลินอย เป็นตัวปรับองศา

3. VG-Turbo ไม่รู้ รู้แต่อยู่ใน triton ครับ

ผิดพลาดขออภัยครับ emo37 emo37
รับซ่อมบำรุงแอร์ R-134a ทั้งระบบ / เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-เกียร์-เฟืองท้าย-พาวเวอร์-เบรค-หม้อน้ำหล่อเย็น / เปลี่ยนกรองแอร์ Dmax ทุกรุ่น / รับอุด EGR /
ลำลูกกาคลอง 5 ติดต่อ 084-542-3838

ออฟไลน์ Arts

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 797
  • คะแนน Like 1
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:49:30 »
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MS สายคลอง

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 919
  • คะแนน Like 10
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:50:14 »
ไปขุดมาครับเผื่อเป็นประโยชน์ emo36 emo36

VGS Turbo ,VG Turbo,VN Turbo,หรือ Variable Geometry System เทอร์โบ
VGS หรือ Variable Geometry System, เทอร์โบคือระบบที่โดดเด่นไม่ซ้ำกันโดยการติดตั้งของ vanes ที่หมุนทั้งหมดพร้อมกัน ในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับช่องว่างเหมาะกับความเร็ว ของการไหลของก๊าซไอเสียไปหมุนกังหัน จึงหมด ความนิยมกังหันก๊าซ vanes หลายอย่างถูกต้องโดยการควบคุมความดันของก๊าซไอเสีย ที่มีฟังก์ชั่นอิเล็กทรอนิก VGS ซึ่งช่วยให้เทอร์โบ เพื่อก่อให้เกิดการเผาไหม้ที่เกี่ยวข้องมากที่สุดในการ หมุนต่ำและสูงทั้งสองของเครื่องยนต์ เป็นผล ให้เทอร์โบ VGS จะเป็นประโยชน์เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างการตอบสนองความล่าช้าตลอดจน PM (วัสดุอนุภาค /ควันดำ) และองค์ประกอบที่ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ ทราบด้วยฟังก์ชั่นแบบไดนามิกเช่นแรงบิด ฯลฯ แรงม้ากับเครื่องยนต์

พิธีสารเกียวโต, ความตกลงระหว่างประเทศมีเป้าหมายเพื่อป้องกัน ภาวะโลกร้อนถูกนำมาใช้ในปี 1997 โปรโตคอลนี้ obliges ประเทศอุตสาหกรรมจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปี 2012, ประเทศญี่ปุ่นมีการลดการปล่อยประจำปีอย่างน้อยร้อยละหกจากระดับในปี 1990 โดยร้อยละเจ็ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปโดยแปดเปอร์เซ็นต์ตามลำดับ VGS ผลิตภัณฑ์หลักของเราจะขาดไม่ได้ สำหรับรถผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้อย่างเคร่งครัด ในไม่กี่ปี, VGS จะถูกติดตั้งบนรถบรรทุกดีเซลมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ความต้องการจากยุโรปซึ่งมีมาตรฐานสิ่งแวดล้อมรุนแรง เพิ่มมากขึ้น อธิบายก่อนหน้านี้การผลิต VGS ที่เกิดขึ้นจริงได้เริ่มต้นปีที่จะแสดงแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากปีที่ประชุมจะใช้ในประเทศและต่างประเทศ

ส่วนประกอบของระบบแปรผัน หรือครีบปรับแรงดันไอเสีย
เทอร์โบแปรผัน ก็ไม่แตกต่างจากเทอร์โบธรรมดาทั่วไป ในโข่งหน้าไอดีมีลักษณะเหมือนกันทุกประการ จะต่างกันที่ในด้านโข่งไอเสีย ภายในจะมีครีบปรับแรงดันไอเสีย ประกอบด้วย
1. Nozzle Vane เป็นลักษณะคล้ายครีบบางๆ คล้ายบานเกล็ดหน้าต่าง วางเรียงตัวกันรอบๆ โข่งไอเสีย ครีบแต่ละตัวจะมีหมุดต่อมายัง ชุดโรลเลอร์และจานหมุนเพื่อให้สามารถกางออก และหุบตัวได้

2. Pin เป็นหมุดเล็กๆ ครีบจะสามารถขยับกางออก ต้องอาศัยหมุดนี้เป็นตัวประครองชุดหมุนหรือ โรเลอร์

3. Roller หรือจานหมุน จะสามารถขยับตัวหมุนรอบๆโข่งไอเสีย โดยจะมีแกนต่อมาจากตัวดันเช่น มอเตอร์ไฟฟ้า หรือแอกชัวเอเตอร์ มาดันให้ชุดโรเลอร์ ขยับหมุนเพื่อไปดันให้ครีบกางออก หรือหุบเข้า
การทำงาน
อย่างที่ทราบกันว่าเทอร์โบนั้น มีหน้าที่อัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยอาศัยการหมุนของกังหันเทอร์ไบน ์ด้านไอดีทีหมุนตามเทอร์ไบน์ ด้านไอเสียด้วยความเร็วสูง จนเกิดแรงดันอากาศหรือแรงบูชขึ้นมา ดั้งนั้นการจะทำให้เกิดแรงดันอย่างรวดเร็ว ก็คือการทำให้ใบพัดด้านไอเสียหมุนให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด

ขึ้น อยู่กับค่า A/R ของเทอร์โบหรือขนาดของโข่งหลังนั่นเอง แน่นอนโข่งหลังของเทอร์โบที่มีขนาดเล็ก ย่อมทำให้ใบพัดหมุนได้เร็วกว่าทำให้บูชมาได้เร็วกว่า แต่พอรอบปลายก็จะเกิดอาการอั้นของไอเสีย จนทำให้แรงเครื่องยนต์ตก และโข่งหลังที่มีขนาดใหญ่หรือ A/R สูง ย่อมทำให้กังหันเทอร์ไบน์หมุนได้ช้ากว่า

แต่พอรอบสูงๆจะหมุนได้เร็ว และไม่อั้นไอเสียทำให้เครื่องยนต์มีแรงม้าเพิ่ม ขึ้นในรอบปลาย ดั้งนั้นเทอร์โบแปรผันออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหานี้คือ ในเทอร์โบแปรผันจะมีครีบ Vane ทำหน้าที่กั้นอากาศไอเสียให้ไหลลงมายังกังหันเทอร์ไบน์ได้เร็วขึ้น ในรอบต้น

แต่พอรอบสูงขึ้นครีบก็จะกางออกเพื่อรองรับไอเสียที่ที่ออกมามากขึ้น การเปิดครีบออกของ Vane จะได้รับการควบคุมมาจาก แอกชัวเอเตอร์ ที่มีลักษณะเหมือนกระป๋องเวสเกตธรรมดา หรือมอเตอร์ไฟฟ้าที่ควบคุมการ

หมุนโดย ECU ต่อแกนมาดันชุด Roller ให้หมุนเพื่อไปขยับครีบให้กางออก และหุบเข้าได้ พอรอบต่ำครีบก็จะ หุบตัวลงไอเสียก็จะมีความเร็วทำให้ใบพัดเทอร์ไบน์หมุนได้ เร็วขึ้น จนสามารถสร้างแรงดันอากาศได้อย่างรวดเร็วไม่รอรอบ ในเวลารอบสูงครีบก็จะกางออกลดอาการต้านของแรงดันไอเสีย ทำให้ไอเสียไหลลงสู่ใบพัดเทอร์ไบน์ได้อย่างคล่องตัว แรงม้าของเครื่องยนต์ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และด้วยการควบคุมการเปิดของ Vane จะเป็นตัวบังคับให้ความเร็วในการหมุนของใบพัด เทอร์ไบน์หมุนได้ที่ความเร็ว จำกัด แม้ปริมาณไอเสียจะมากเพียงใด จึงทำให้เทอร์โบแปรผัน ไม่ต้องใช้เวสเกตในการควบคุมแรงดันไอเสียแต่อย่างใด


ข้อดีของเทอร์โบแปรผัน
1. ลดอาการ Turbo lag หรืออาการรอรอบ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงบิด และแรงม้าดีขึ้นตั่งแต่รอบต่ำ
2. ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น จากการสร้างแรงบิดได้ตั่งแต่รอบต่ำ เครื่องยนต์จึงอาศัยอัตราเร่งน้อยกว่า
3.ลดมลพิษ ไม่มีไอเสียที่เหลือปล่อยทิ้งทางเวสเกต ทำให้ฝุ่นละอองไนโตรเจนลดลง



ข้อเสียของเทอร์โบแปรผัน
1. ราคาสูงกว่าเทอร์โบธรรมดาทั่วๆไปเพราะใช้อุปกรณ์มากกว่า
2. การดูแลรักษายาก คราบเขม่าไอเสียอาจจับตัวกับอุปกรณ์ภายใน จนเกิดการติดขัด เสียหายได้
3. ยากในการปรับแต่ง เช่นในการเพิ่มบูชแรงดันอากาศ การติดตั้งเวสเกตแยก จึงไม่เหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันหลายร้อยแรงม้า


มันเป็นข้อ สังเกต ว่าหน่วย VGS และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องของพวกเขาโดย AFB มีความครอบคลุมทั้งหมดบนพื้นฐานของเทคโนโลยีหลักของเราปรับ BLANKING ใน การนี้เราจะทำอย่างดีที่สุด เพื่อให้การทำงานวิจัยและพัฒนาของปัจจัยสารพัน เพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ -- การออกแบบวัสดุพื้นผิว, ปรับ BLANKING ตายเครื่องมือ / กระบวนการที่ซับซ้อน - directed BLANKING (โปรเกรสซีฟ) ปรับ / เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ และอุปกรณ์ประกอบอย่างอัตโนมัติการตรวจสอบ / นี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจาก VGS จะใช้กับเงื่อนไขที่รุนแรงในอุณหภูมิที่สูง ไอเสียก๊าซที่มีไอน้ำร้อนหลายรอบและใช้เวลานาน โปรแกรมเหล่านี้โดยรอบหมายถึงความอดทนข้อเสียต่ออุณหภูมิสูง -- แรงเสียดทานส่วนใหญ่สวมใส่ / และออกซิเดชัน


Mitsubishi ที่ออกมาทำเครื่องยนต์ดีเซล VG Turbo
Toyota VIGO ออกมาโฆษณาในเครื่อง D4D step2 ใช้เทอร์โบแปรผันแบบ VNT Turbo
Isuzu Dmax ซุปเปอร์คอมมอนเรลเรียกว่า VGS Turbo
Mazda BT-50 เพาเวอร์คอมมอนเรล VGT เทอร์โ
รับซ่อมบำรุงแอร์ R-134a ทั้งระบบ / เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-เกียร์-เฟืองท้าย-พาวเวอร์-เบรค-หม้อน้ำหล่อเย็น / เปลี่ยนกรองแอร์ Dmax ทุกรุ่น / รับอุด EGR /
ลำลูกกาคลอง 5 ติดต่อ 084-542-3838

ออฟไลน์ ToRae

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1816
  • คะแนน Like 3
  • เป็นต่อ เชียงใหม่ NDC 445 ครับ
Re: VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 16ม.ค.2012, 23:51:20 »
กูรูมาแย้ววววววววว emo9
น้องนิว เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ ANAN.

  • ค่า.ของคนวัด.. กันที่__ความดี
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3424
  • คะแนน Like 466
  • อนันต์ NDC 094 .:。✿*゚’゚✿.。.:*✿ รถสวย คลับดี จบ
Re: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 17ม.ค.2012, 00:24:21 »
กูรู หรือกูเกิ้ล ฮิฮิ...
กรุงเทพ - นครศรีฯ

ออฟไลน์ MS สายคลอง

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 919
  • คะแนน Like 10
Re: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 17ม.ค.2012, 00:25:32 »
กูรู หรือกูเกิ้ล ฮิฮิ...

google ครับ(ขุดมา)  emo36 emo36
รับซ่อมบำรุงแอร์ R-134a ทั้งระบบ / เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-เกียร์-เฟืองท้าย-พาวเวอร์-เบรค-หม้อน้ำหล่อเย็น / เปลี่ยนกรองแอร์ Dmax ทุกรุ่น / รับอุด EGR /
ลำลูกกาคลอง 5 ติดต่อ 084-542-3838

ออฟไลน์ chatchailtp

  • NDC No. 025
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1836
  • คะแนน Like 40
  • มันก็แค่ทางขรุขระ จะไปกลัวมันทำไมกัน
Re: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 17ม.ค.2012, 02:09:50 »
ก็ตามข้อมูลที่ น้า PMZ(NDC.276)  เอามาโพสเอาไว้  ถ้าใครอ่านจบผมก็ไม่อธิบายในส่วนของข้อมูลแล้วนะครับ

ทีนี้มาอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆและสำคัญๆกันดีกว่าครับ
อย่างที่ จขกท. ได้ตามเอาไว้  ว่า  VGS  VN  VG  Turbo  ระบบการทำงานต่างกันไหมแล้วทำไมเครื่องเล็กให้ แรงม้าเยอะกว่าเครื่องใหญ่
-   ไม่ว่าจะเป็น  VGS  VN  หรือ  VG  เทอร์โบ ล้วนแล้วแต่มีหลักการทำงานที่คล้ายๆกันคือ  เป็นเทอร์โบแปรผัน  แต่มีสิ่งที่แตกต่างกันคือ  ระบบการปรับคลีบของเทอร์โบแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน  อยู่ที่ว่ายี่ห้อนั้นๆใช้อะไรเข้ามาควบคุมคลีบปรับองศา (แต่ไม่ต้องซีเรียสเรื่องพวกนี้ครับ)
-   แล้วทำไมเครื่องเล็กแล้วได้แรงม้าที่เยอะกว่า อันนี้น่าจะเป็น concept ของเค้านะครับ  คือต้องการเครื่องเล็กแต่ให้ได้แรงที่เท่าเครื่องใหญ่ อันเนื่องด้วยความประหยัดด้วยครับ  ความจุกระบอกสูเล็กๆจะประหยุดกว่า  ก็เลยต้องออกแบบเครื่องให้ความจุน้อยแต่ได้แรงออกมาเท่าเครื่องใหญ่

ถ้าพูดแบบภาษาบ้านๆนะครับ คือ
เป็น  ม้าเหมือนกัน  แต่คนละพันธุ์กัน

แล้ว แรงม้า(กำลังสูงสุด)  เค้าทำออกมาได้ยังไง  อันนี้ใช้หลักการทางฟิสิกส์ครับ
Power = work/time  หรือ  power = (Force x Distance)/time
พูดง่ายๆคือ  งานที่ได้ออกมาต่อเวลา  เช่น  1 วินาที ได้ งานกี่  นิวตัน  ก็จะสามารถบอกได้ว่าเครื่องนี้สามารถผลิตม้ามาได้กี่ตัว...
ก็จบเรื่องของแรงม้า หรือ กำลังสูงสุดลงไป

ทีนี้ก็มาพูดในส่วนของ แรงบิดสูงสุดเพิ่มเติมให้ครับ
แรงบิด คือ  แรงที่ใช้ในการหมุนเพลา  ยิ่งค่าเยอะๆยิ่งดี จะได้มีแรงไปหมุนเยอะๆ  แล้วต้องสอดคล้องกับรอบของเครื่องยนต์ด้วย คือ ยิ่งรอบเครื่องน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี คือ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ เช่น  แรงบิดเท่ากัน  แต่รอบที่มา ไม่เท่ากัน  คือ  1,400rpm กับ 1,800rpm  ตัว 1,400rpm  จะดีกว่าเพราะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ก่อน (รอบมาไว)

สืบเนื่องจากแรงบิดสูงสุด  จะเป็นตัวช่วยรีด กำลัง หรือ แรงม้าออกมาใช้(ในทางปฏิบัติ ล้อติดพื้น) ให้ได้เร็วที่สุด   เปรียบเหมือน ล้อเกวียณที่ใช้ม้าในการลาก  ยิ่งเยอะยิ่งดี จะได้ความเร็วเยอะๆ  แต่ก็ต้องดูว่าตอนม้าเริ่มวิ่งมันใช้แรงลากได้ดีแค่ไหน ยิ่งแรงเยอะออกตัวยิ่งเร็วขึ้น

กำลังสูงสุด  จะแปรผันตรงกับ  แรงบิดสูงสุด

ถ้าเปรียบ  ม้า สำหรับ  Vigo  จะเป็นม้าวัยรุ่นที่วิ่งออกตัวไว
                           D-Max  จะเป็นม้าตัวผู้ที่วิ่งเร็วได้สูงๆแต่ออกตัวช้าหน่อย
                           Triton  จะเป็นม้าแข่งเลยครับ


ปล.ทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจของผมเองนะครับ  ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยและชี้แนะให้ถูกต้องด้วยนะครับ

ออฟไลน์ JOHN วี ครอส เด้อ

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1505
  • คะแนน Like 46
  • NDC 399 น้อง ถั่วแดง คร๊าบ
Re: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 17ม.ค.2012, 02:17:26 »
ก็ตามข้อมูลที่ น้า PMZ(NDC.276)  เอามาโพสเอาไว้  ถ้าใครอ่านจบผมก็ไม่อธิบายในส่วนของข้อมูลแล้วนะครับ

ทีนี้มาอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆและสำคัญๆกันดีกว่าครับ
อย่างที่ จขกท. ได้ตามเอาไว้  ว่า  VGS  VN  VG  Turbo  ระบบการทำงานต่างกันไหมแล้วทำไมเครื่องเล็กให้ แรงม้าเยอะกว่าเครื่องใหญ่
-   ไม่ว่าจะเป็น  VGS  VN  หรือ  VG  เทอร์โบ ล้วนแล้วแต่มีหลักการทำงานที่คล้ายๆกันคือ  เป็นเทอร์โบแปรผัน  แต่มีสิ่งที่แตกต่างกันคือ  ระบบการปรับคลีบของเทอร์โบแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน  อยู่ที่ว่ายี่ห้อนั้นๆใช้อะไรเข้ามาควบคุมคลีบปรับองศา (แต่ไม่ต้องซีเรียสเรื่องพวกนี้ครับ)
-   แล้วทำไมเครื่องเล็กแล้วได้แรงม้าที่เยอะกว่า อันนี้น่าจะเป็น concept ของเค้านะครับ  คือต้องการเครื่องเล็กแต่ให้ได้แรงที่เท่าเครื่องใหญ่ อันเนื่องด้วยความประหยัดด้วยครับ  ความจุกระบอกสูเล็กๆจะประหยุดกว่า  ก็เลยต้องออกแบบเครื่องให้ความจุน้อยแต่ได้แรงออกมาเท่าเครื่องใหญ่

ถ้าพูดแบบภาษาบ้านๆนะครับ คือ
เป็น  ม้าเหมือนกัน  แต่คนละพันธุ์กัน

แล้ว แรงม้า(กำลังสูงสุด)  เค้าทำออกมาได้ยังไง  อันนี้ใช้หลักการทางฟิสิกส์ครับ
Power = work/time  หรือ  power = (Force x Distance)/time
พูดง่ายๆคือ  งานที่ได้ออกมาต่อเวลา  เช่น  1 วินาที ได้ งานกี่  นิวตัน  ก็จะสามารถบอกได้ว่าเครื่องนี้สามารถผลิตม้ามาได้กี่ตัว...
ก็จบเรื่องของแรงม้า หรือ กำลังสูงสุดลงไป

ทีนี้ก็มาพูดในส่วนของ แรงบิดสูงสุดเพิ่มเติมให้ครับ
แรงบิด คือ  แรงที่ใช้ในการหมุนเพลา  ยิ่งค่าเยอะๆยิ่งดี จะได้มีแรงไปหมุนเยอะๆ  แล้วต้องสอดคล้องกับรอบของเครื่องยนต์ด้วย คือ ยิ่งรอบเครื่องน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี คือ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ เช่น  แรงบิดเท่ากัน  แต่รอบที่มา ไม่เท่ากัน  คือ  1,400rpm กับ 1,800rpm  ตัว 1,400rpm  จะดีกว่าเพราะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ก่อน (รอบมาไว)

สืบเนื่องจากแรงบิดสูงสุด  จะเป็นตัวช่วยรีด กำลัง หรือ แรงม้าออกมาใช้(ในทางปฏิบัติ ล้อติดพื้น) ให้ได้เร็วที่สุด   เปรียบเหมือน ล้อเกวียณที่ใช้ม้าในการลาก  ยิ่งเยอะยิ่งดี จะได้ความเร็วเยอะๆ  แต่ก็ต้องดูว่าตอนม้าเริ่มวิ่งมันใช้แรงลากได้ดีแค่ไหน ยิ่งแรงเยอะออกตัวยิ่งเร็วขึ้น

กำลังสูงสุด  จะแปรผันตรงกับ  แรงบิดสูงสุด

ถ้าเปรียบ  ม้า สำหรับ  Vigo  จะเป็นม้าวัยรุ่นที่วิ่งออกตัวไว
                           D-Max  จะเป็นม้าตัวผู้ที่วิ่งเร็วได้สูงๆแต่ออกตัวช้าหน่อย
                           Triton  จะเป็นม้าแข่งเลยครับ


ปล.ทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจของผมเองนะครับ  ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยและชี้แนะให้ถูกต้องด้วยนะครับ

         คนนี้บอกได้คำเดียวว่า "แน่น"
               ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคร๊าบ                                                                       

ออฟไลน์ MS สายคลอง

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 919
  • คะแนน Like 10
Re: 2.5 VGS VN VG Turbo ระบบการทำงานต่างกันมากไหม ..
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 17ม.ค.2012, 07:52:30 »
ก็ตามข้อมูลที่ น้า PMZ(NDC.276)  เอามาโพสเอาไว้  ถ้าใครอ่านจบผมก็ไม่อธิบายในส่วนของข้อมูลแล้วนะครับ

ทีนี้มาอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆและสำคัญๆกันดีกว่าครับ
อย่างที่ จขกท. ได้ตามเอาไว้  ว่า  VGS  VN  VG  Turbo  ระบบการทำงานต่างกันไหมแล้วทำไมเครื่องเล็กให้ แรงม้าเยอะกว่าเครื่องใหญ่
-   ไม่ว่าจะเป็น  VGS  VN  หรือ  VG  เทอร์โบ ล้วนแล้วแต่มีหลักการทำงานที่คล้ายๆกันคือ  เป็นเทอร์โบแปรผัน  แต่มีสิ่งที่แตกต่างกันคือ  ระบบการปรับคลีบของเทอร์โบแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน  อยู่ที่ว่ายี่ห้อนั้นๆใช้อะไรเข้ามาควบคุมคลีบปรับองศา (แต่ไม่ต้องซีเรียสเรื่องพวกนี้ครับ)
-   แล้วทำไมเครื่องเล็กแล้วได้แรงม้าที่เยอะกว่า อันนี้น่าจะเป็น concept ของเค้านะครับ  คือต้องการเครื่องเล็กแต่ให้ได้แรงที่เท่าเครื่องใหญ่ อันเนื่องด้วยความประหยัดด้วยครับ  ความจุกระบอกสูเล็กๆจะประหยุดกว่า  ก็เลยต้องออกแบบเครื่องให้ความจุน้อยแต่ได้แรงออกมาเท่าเครื่องใหญ่

ถ้าพูดแบบภาษาบ้านๆนะครับ คือ
เป็น  ม้าเหมือนกัน  แต่คนละพันธุ์กัน

แล้ว แรงม้า(กำลังสูงสุด)  เค้าทำออกมาได้ยังไง  อันนี้ใช้หลักการทางฟิสิกส์ครับ
Power = work/time  หรือ  power = (Force x Distance)/time
พูดง่ายๆคือ  งานที่ได้ออกมาต่อเวลา  เช่น  1 วินาที ได้ งานกี่  นิวตัน  ก็จะสามารถบอกได้ว่าเครื่องนี้สามารถผลิตม้ามาได้กี่ตัว...
ก็จบเรื่องของแรงม้า หรือ กำลังสูงสุดลงไป

ทีนี้ก็มาพูดในส่วนของ แรงบิดสูงสุดเพิ่มเติมให้ครับ
แรงบิด คือ  แรงที่ใช้ในการหมุนเพลา  ยิ่งค่าเยอะๆยิ่งดี จะได้มีแรงไปหมุนเยอะๆ  แล้วต้องสอดคล้องกับรอบของเครื่องยนต์ด้วย คือ ยิ่งรอบเครื่องน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี คือ ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์ เช่น  แรงบิดเท่ากัน  แต่รอบที่มา ไม่เท่ากัน  คือ  1,400rpm กับ 1,800rpm  ตัว 1,400rpm  จะดีกว่าเพราะสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ก่อน (รอบมาไว)

สืบเนื่องจากแรงบิดสูงสุด  จะเป็นตัวช่วยรีด กำลัง หรือ แรงม้าออกมาใช้(ในทางปฏิบัติ ล้อติดพื้น) ให้ได้เร็วที่สุด   เปรียบเหมือน ล้อเกวียณที่ใช้ม้าในการลาก  ยิ่งเยอะยิ่งดี จะได้ความเร็วเยอะๆ  แต่ก็ต้องดูว่าตอนม้าเริ่มวิ่งมันใช้แรงลากได้ดีแค่ไหน ยิ่งแรงเยอะออกตัวยิ่งเร็วขึ้น

กำลังสูงสุด  จะแปรผันตรงกับ  แรงบิดสูงสุด

ถ้าเปรียบ  ม้า สำหรับ  Vigo  จะเป็นม้าวัยรุ่นที่วิ่งออกตัวไว
                           D-Max  จะเป็นม้าตัวผู้ที่วิ่งเร็วได้สูงๆแต่ออกตัวช้าหน่อย
                           Triton  จะเป็นม้าแข่งเลยครับ


ปล.ทั้งหมดนี้เป็นความเข้าใจของผมเองนะครับ  ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยและชี้แนะให้ถูกต้องด้วยนะครับ

ผมจบด้านยานยนต์รุ่น E50 มา 20 ปีแต่ไม่ได้ทำงานด้านนี้หรอกครับ ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่

ในสมัยเรียนยังไม่มีการเรียนการสอนเรื่องนี้เพราะเน้นเรื่องเครื่องยนต์สันดาปภายในมากกว่ารวมถึง

ระบบกันสะเทือนและอื่น ๆ ก็มาศึกษาเพิ่มเติมร่วมกันครับเราจะได้มีความเข้าใจในการใช้รถกันแบบละเอียด

ชาติจะได้พัฒนาไปครับ ใครจบรุ่นเดียวกันตะโกนทักกันด้วยนะครับ emo35 emo35 emo35
รับซ่อมบำรุงแอร์ R-134a ทั้งระบบ / เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง-เกียร์-เฟืองท้าย-พาวเวอร์-เบรค-หม้อน้ำหล่อเย็น / เปลี่ยนกรองแอร์ Dmax ทุกรุ่น / รับอุด EGR /
ลำลูกกาคลอง 5 ติดต่อ 084-542-3838

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง