ผู้เขียน หัวข้อ: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด  (อ่าน 1962 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ frankpaul

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 328
  • คะแนน Like 18
พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« เมื่อ: 04พ.ค.2012, 13:52:25 »
เค้าบอกว่าบ้านเค้ามีแต่น้ำมัน 97 มันเป็นอย่างไรครับ ส่วน95 91 แก็ส อะไรไม่มีมีแต่ 97 ลิตรละ20 ผมก็เลยงงนะครับ เลยอยากจะถามน้าๆว่ามีน้าๆท่านใดรู้จักบ้างครับผม ขอบคุณครับ
NDC.601

ออฟไลน์ BOY

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1009
  • คะแนน Like 39
  • NDC.383
  • จังหวัด: สมุทรสาคร (มหาชัย) & นครปฐม
  • ชื่อเล่น: น้า บอยครับ
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 14:23:21 »
ผมว่าน่าจะเป็นค่า ออ๊กเทรน หรือค่าต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์มั่งครับ emo30 emo22

ออฟไลน์ ppounk NDC

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1224
  • คะแนน Like 27
  • NDC.441 รับมาแล้วครับ 27 / 09 / 12
  • จังหวัด: pattani
  • ชื่อเล่น: nan
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 14:30:00 »
97, 95, 91,  มันเป็นค่าออกเทนการเผาไหม้ครับ 97 เผาไหม้ได้ดีกว่า แรงกว่า แพงกว่าด้วยครับ
ปัีมในไทยผมไม่เคยเจอเครับ  ถ้าที่มาเลย์เซีย มีกันทุกปั๊มครับ ยกเว้น 91 เค้าไม่ผลิตใช้ครับ
ที่น้ำมันเค้าถูกกว่าเพราะว่า เค้ามีน้ำมันดิบ เค้าผลิตเองได้ อีกอย่างประเทศเค้ามีเงินอุดหนุนกองทุนน้ำมันครับ
ในน้ำมันหนึ่งลิตร รัฐบาลจะช่วยจ่ายให้ส่วนนึง เราจ่ายเองส่วนนึง มันจึงถูกไงครับ ไทยก้อผลิตเองได้ แต่ไม่พอสำหรับการใช้ในประเทศ เลยต้องสั่งซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศมาไงครับ อันนี้ที่ผมเข้าใจมาน่ะครับ ผิดพลาดยังไงรบกวนผู้รู้แนะนำด้วยน่ะครับ


4 เดือน 20 วัน กับการรอ HR 2.5 VGS Z DVD 4DR M/T BLACK

ออฟไลน์ G.V-CROSS

  • ถ้าคิดจะไป ต้อง ไปให้สุด
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 7001-8000
  • *
  • กระทู้: 7477
  • คะแนน Like 299
  • เกศ โทร.081-806-2529
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: เกศ
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 14:45:48 »
97, 95, 91,  มันเป็นค่าออกเทนการเผาไหม้ครับ 97 เผาไหม้ได้ดีกว่า แรงกว่า แพงกว่าด้วยครับ
ปัีมในไทยผมไม่เคยเจอเครับ  ถ้าที่มาเลย์เซีย มีกันทุกปั๊มครับ ยกเว้น 91 เค้าไม่ผลิตใช้ครับ
ที่น้ำมันเค้าถูกกว่าเพราะว่า เค้ามีน้ำมันดิบ เค้าผลิตเองได้ อีกอย่างประเทศเค้ามีเงินอุดหนุนกองทุนน้ำมันครับ
ในน้ำมันหนึ่งลิตร รัฐบาลจะช่วยจ่ายให้ส่วนนึง เราจ่ายเองส่วนนึง มันจึงถูกไงครับ ไทยก้อผลิตเองได้ แต่ไม่พอสำหรับการใช้ในประเทศ เลยต้องสั่งซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศมาไงครับ อันนี้ที่ผมเข้าใจมาน่ะครับ ผิดพลาดยังไงรบกวนผู้รู้แนะนำด้วยน่ะครับ

ตามนั้นครับ เมื่อก่อนบ้านเราก็มี 97 เช่นกันด้วยครับ แต่ได้ยกเลิกไปนานแล้ว เหลือ 95 แทน ซึ่งตอนนี้ 95 ก็เริ่มหายากขึ้นทุกทีๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05พ.ค.2012, 07:15:40 โดย G.V-CROSS »
น้าเกศ NDC No.111
G.Suspension 4x4 อัพเกรดแก้ใขช่วงล่าง ALL NEW ISUZU D-MAX ทุกรุ่น
https://www.facebook.com/G.Suspension4x4/

ออฟไลน์ ppounk NDC

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1224
  • คะแนน Like 27
  • NDC.441 รับมาแล้วครับ 27 / 09 / 12
  • จังหวัด: pattani
  • ชื่อเล่น: nan
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 15:52:21 »
ได้ท่านประธานมายืนยันแบบนี้ คงหายสงสัยกันน่ะครัย อิอิอิอิ


4 เดือน 20 วัน กับการรอ HR 2.5 VGS Z DVD 4DR M/T BLACK

ออฟไลน์ speedline

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 416
  • คะแนน Like 3
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 16:21:25 »
ค่าออกเทน (Octane) คือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินก่อนเวลากำหนดของเครื่องยนต์ หรือตัวเลข แสดงความต้านทานการน็อค ของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าค่าออกเทนสูง จะมีความต้านทานการน็อค ของเครื่องยนต์สูง ไม่เกี่ยวกับความแรงของเครื่องยนต์

ผมไปเติมที่ซาอุดิอาระเบีย...ที่โน้นเบนซิลมีแต่ออกเทน 100 ราคาลิตรละ 3.72 บาท ส่วนดิเซลแทบจะแจกฟรี  emo4 emo4 emo4





สภาพตลาดเหมือนในหนังเรื่อง Black Hawk Down เลย  emo4

ในสงครามกลางเมือง แนวยิงนั้นมองไม่เห็น
แต่มันผ่านหัวใจของผู้คน

In a civil war the firing line is invisible;
it passes through the hearts of men.

ออฟไลน์ M-D7000

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1108
  • คะแนน Like 30
  • NDC.414
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 16:26:57 »
หรอครับ
NDC.414   4D HR 2.5 VGS Z DVD  ขาวมุก
อะไรก็ซิ่งได้ ถ้ามันวิ่งไปข้างหน้า

ออฟไลน์ speedline

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 416
  • คะแนน Like 3
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 16:35:39 »
หรอครับ

ค่าอ๊อกเทนคืออะไร
อธิบายกันง่ายๆ ค่าอ๊อกเทนคือ ค่าความต้านทานการน๊อก หรือการจุดระเบิดด้วยตัวเองเมื่อถึงอุณหภูมิที่เป็นค่ากำหนดของน้ำมัน(ค่าอ๊อกเทน) ค่าอ๊อกเทนยิ่งมากก็หมายถึง มีค่าความต้านทานการ น๊อกยิ่งสูง ฉนั้นก็สามารถเครื่องยนต์ที่จำเป็นต้องใช้ค่าอ๊อกเทนสูงๆ นั้นหมายถึงเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูง เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูงๆจะไม่สามารถใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนต่ำได้

ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัด 12/1 นั้นหมายถึง พื้นที่ 12 ส่วนถูกบีบอัดให้เหลือเพียง 1 ส่วน การเกิดการอัดเช่นนี้ย่อมเกิดความร้อนสูงมาก ในขณะที่มีน้ำมันผสมกับอากาศเข้าไปในห้องเผ่าไหม้ด้วยแล้วก็จะเกิดการจุดระเบิดเอง ฉนั้นค่าอ๊อกเทนหรือ ค่าการต้านทานการน๊อกจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการทำให้เครื่องยนต์มีเรี่ยวแรงมากขึ้น
แน่นอนเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูงๆ ต้องเป็นเครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวมีแรงค่อนข้างสูงเช่นกัน คงพอเข้าใจกันแล้ว หากต้องการความรู้มากกว่านี้เรื่องของค่าอ๊อกเทน คงต้องอ่านในบทต่อไป

ค่าอ๊อกเทนกับองศาจุดระเบิด
อย่างที่กล่าวมาแล้วในหัวข้อ ค่าอ๊อกเทนคืออะไร ตอนนี้เรามาทำความเข้าใจกันให้ละเอียดมากขึ้น เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าอ๊อกเทน กับสิ่งต่างๆ คงพอเข้าใจกันพอสมควรแล้วการอธิบายต่อจากนี้จะทำให้เข้าใจได้ยากขึ้น ที่สำคัญภาษาเขียนผมไม่ค่อยดีเสียด้วย

หากรถยนต์ของท่านมีกำลังอัดที่ต่ำเหมาะกับการใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทน91 แต่ท่านเติมน้ำมัน95 แน่นอนครับย่อมไม่ส่งผลอะไรให้ดีขึ้น แต่จะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะน้ำมัน 95หรือ91 ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเลย เพราะองศาจุดระเบิดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกำหนด ฉนั้นการปรับตั้งองศาจุดระเบิดให้แก่ขึ้นหรือจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสม เครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดต่ำ ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

การปรับตั้งองศาจุดระเบิดกับอัตราเร่ง
องศาจุดระเบิดเกี่ยวอะไร กับอัตราเร่งของเครื่องยนต์ แน่นอนครับเกี่ยวข้องกันอย่างมาก ปัจจุบันรถยนต์ที่ขายกันส่วนมากจะบอกว่าสามารถเติมน้ำมันที่มีค่า อ๊อกเทน91 นั้นเป็นเพราะการปรับตั้งองศาจุดระเบิดเพื่อให้เหมาะสมกับน้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทน 91

อธิบายกันต่อก็คือ การเผาไหม้ย่อมมีระยะเวลาเพื่อให้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเครื่องยนต์สามารถนำการเผาไหม้นั้นๆมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มองภาพเครื่องยนต์กำลังหมุนจากจังหวะดูด คือหมุนลงล่างคือจาก 1 ส่วนขยายเป็น 10 ส่วน(180 องศา) จากนั้นกำลังหมุนต่อสู่จังหวะอัด คือจาก 10 ส่วน อัดให้เหลือ 1 ส่วน (180 องศา) การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน จะต้องใช้การจุดระเบิดจากหัวเทียน และการเผาไหม้ต้องใช้ระยะเวลา ตั้งแต่เริ่มจุดจนถึงระเบิดเต็มที่ การจุดระเบิดเต็มที่ก็ไม่ควรให้เกิน TDC เพื่อให้ได้กำลังงานมากที่สุด คือสามารถดันลูกสูบลงได้เต็มที่มากที่สุด คือจาก 1 ส่วน ให้เป็น 10 ส่วน ฉนั้นการจุดระเบิดโดยหัวเทียนก็จะต้องจุดระเบิดก่อนถึง TDC ประมาณ 5-35 องศา ทั้งนี้ทั้งนั้น การจุดระเบิดที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป ก็ขึ้นอยู่กับการนำเข้าของไอดี หากมีไอดีเข้าไปมากองศาการจุดระเบิดก็จะต้องต่ำลงเนื่องจากเป็นอัตราส่วนกำลัง(จริง)มากขึ้น จากนั้นก็จะเป็นจังหวะคายไอเสีย คงพอเข้าใจกันมากขึ้นน่ะครับ

อัตราส่วนกำลังอัดกับค่าอ๊อกเทน
มองภาพเครื่องยนต์กำลังหมุนจากจังหวะดูด คือหมุนลงล่างคือจาก 1 ส่วนขยายเป็น 10 ส่วน (180 องศา) จากนั้นกำลังหมุนต่อสู่จังหวะอัด คือจาก 10 ส่วน อัดให้เหลือ 1 ส่วน (180 องศา) ย่อมเกิดความร้อนสูงมากๆในห้องเผาไหม้ จนอาจจะเกิดการลุกติดไฟได้ด้วยตัวเอง การลุกติดไฟเองก่อนที่จะได้เวลาที่หัวเทียนจะจุดระเบิด ย่อมหมายถึงการต้านกันอย่างรุนแรง ของลูกสูบที่กำลังเลือนขึ้นจากแรงเฉื่อย กับการระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่วนมากมักจะทำให้ลูกสูบแตก ทางด้านไอดี ถ้าอาการไม่หนักก็จะเกิดเป็นรอยพรุนที่ฝาสูบ และลูกสูบฝังไอดี

อัตราส่วนกำลังอัด+ค่าอ๊อกเทน+องศาจุดระเบิด สัมพันธ์กันอย่างไร
เมื่อเราทราบสิ่งที่ต้องสัมพันธ์กันทั้งสามสิ่งไปแล้ว คราวนี้การโมดิฟายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่สิ่งที่เรารู้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่จะทำให้การโมดิฟายเป็นไปอย่างถูกต้องและถูกวิธี เมื่อเอาหัวข้อใหญ่ทั้งสามมารวมกันก็จะได้คำตอบในข้อนี้ออกมาเอง

ผมจะอธิบายเพียงคราวๆ หากมีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงเรารู้ว่าเครื่องยนต์จะมีประสิทธิ์ภาพที่สูง แต่ไอดีก็จะจุดระเบิดตัวเอง (น๊อก) ฉนั้นทางแก้คือต้องมีน้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนที่สูง แต่องศาการจุดระเบิดก็ไม่สามารถให้จุดล่วงหน้าได้นานอยู่ดี ฉนั้นการที่จะให้จุดระเบิดได้ในตำแหน่งที่ดีก็ต้อง ลดอัตราส่วนกำลังอัดลงอยู่ดี หากทำสามสิ่งนี้ให้เหมาะสมคุณก็จะได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่สอง
ส่วนรายละเอียดปีกย่อยต่างๆ เช่น ความหนาแน่นของอากาศ การไหลของอากาศ การเหนี่ยวนำตัวเองของอากาศ การลดความร้อน การนำเข้าของของไหล เส้นทางที่จะนำเข้าอากาศ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันอีกนานทีเดียว ฉนั้นขอให้เข้าใจรายละเอียดพวกนี้ก่อน

การจุดตัวเองเกิดขึ้นได้จากอะไร
การจุดระเบิดด้วยตัวเองเกิดขึ้นได้จากอะไร นอกจากจะจุดระเบิดเองได้จากที่กล่าวมาแล้ว องประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดการจุดระเบิดได้ด้วยตัวเองยังมีอีกหลายอย่างคือ
การจุดระเบิดจากความร้อนของเครื่องยนต์ ความร้อนของเครื่องยนต์เป็นตัวทำให้เกิดการจุดระเบิดได้ เนื่องจากความร้อนจะทำให้ไอดีที่เข้าไปมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น หลายท่านคงเคยได้ยินเสียงเข็ก (แกร๊กๆๆๆๆๆๆ) แต่ไม่ได้สนใจอะไร มารู้อีกทีเครื่องยนต์ก็ดับเสียแล้ว เนื่องจากความร้อนขึ้น อย่างนี้เสียตังค์แน่นอน หากคุณได้ยินเสียงนี้ แกร๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้บอกตัวเองได้เลยว่า ขณะนั้นความร้อนในเครื่องยนต์คุณสูงแน่นอน
ในสงครามกลางเมือง แนวยิงนั้นมองไม่เห็น
แต่มันผ่านหัวใจของผู้คน

In a civil war the firing line is invisible;
it passes through the hearts of men.

ออฟไลน์ lกรียu_D-M@x

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 700
  • คะแนน Like 9
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 16:58:18 »
ค่าออกเทน (Octane) คือ ค่าความต้านทานการจุดระเบิดน้ำมันเบนซินก่อนเวลากำหนดของเครื่องยนต์ หรือตัวเลข แสดงความต้านทานการน็อค ของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ ถ้าค่าออกเทนสูง จะมีความต้านทานการน็อค ของเครื่องยนต์สูง ไม่เกี่ยวกับความแรงของเครื่องยนต์

ผมไปเติมที่ซาอุดิอาระเบีย...ที่โน้นเบนซิลมีแต่ออกเทน 100 ราคาลิตรละ 3.72 บาท ส่วนดิเซลแทบจะแจกฟรี  emo4 emo4 emo4





สภาพตลาดเหมือนในหนังเรื่อง Black Hawk Down เลย  emo4


ผมว่าเหมือนหนังเรื่อง The Kingdom นะ

ออฟไลน์ jeng bigkey

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 535
  • คะแนน Like 23
  • bigkeypattani@gmail.com
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 17:04:54 »
หรอครับ

ค่าอ๊อกเทนคืออะไร
อธิบายกันง่ายๆ ค่าอ๊อกเทนคือ ค่าความต้านทานการน๊อก หรือการจุดระเบิดด้วยตัวเองเมื่อถึงอุณหภูมิที่เป็นค่ากำหนดของน้ำมัน(ค่าอ๊อกเทน) ค่าอ๊อกเทนยิ่งมากก็หมายถึง มีค่าความต้านทานการ น๊อกยิ่งสูง ฉนั้นก็สามารถเครื่องยนต์ที่จำเป็นต้องใช้ค่าอ๊อกเทนสูงๆ นั้นหมายถึงเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูง เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูงๆจะไม่สามารถใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนต่ำได้

ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัด 12/1 นั้นหมายถึง พื้นที่ 12 ส่วนถูกบีบอัดให้เหลือเพียง 1 ส่วน การเกิดการอัดเช่นนี้ย่อมเกิดความร้อนสูงมาก ในขณะที่มีน้ำมันผสมกับอากาศเข้าไปในห้องเผ่าไหม้ด้วยแล้วก็จะเกิดการจุดระเบิดเอง ฉนั้นค่าอ๊อกเทนหรือ ค่าการต้านทานการน๊อกจึงมีความจำเป็นอย่างมากในการทำให้เครื่องยนต์มีเรี่ยวแรงมากขึ้น
แน่นอนเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดสูงๆ ต้องเป็นเครื่องยนต์ที่มีเรี่ยวมีแรงค่อนข้างสูงเช่นกัน คงพอเข้าใจกันแล้ว หากต้องการความรู้มากกว่านี้เรื่องของค่าอ๊อกเทน คงต้องอ่านในบทต่อไป

ค่าอ๊อกเทนกับองศาจุดระเบิด
อย่างที่กล่าวมาแล้วในหัวข้อ ค่าอ๊อกเทนคืออะไร ตอนนี้เรามาทำความเข้าใจกันให้ละเอียดมากขึ้น เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของค่าอ๊อกเทน กับสิ่งต่างๆ คงพอเข้าใจกันพอสมควรแล้วการอธิบายต่อจากนี้จะทำให้เข้าใจได้ยากขึ้น ที่สำคัญภาษาเขียนผมไม่ค่อยดีเสียด้วย

หากรถยนต์ของท่านมีกำลังอัดที่ต่ำเหมาะกับการใช้น้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทน91 แต่ท่านเติมน้ำมัน95 แน่นอนครับย่อมไม่ส่งผลอะไรให้ดีขึ้น แต่จะสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เพราะน้ำมัน 95หรือ91 ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเลย เพราะองศาจุดระเบิดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกำหนด ฉนั้นการปรับตั้งองศาจุดระเบิดให้แก่ขึ้นหรือจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสม เครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดต่ำ ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

การปรับตั้งองศาจุดระเบิดกับอัตราเร่ง
องศาจุดระเบิดเกี่ยวอะไร กับอัตราเร่งของเครื่องยนต์ แน่นอนครับเกี่ยวข้องกันอย่างมาก ปัจจุบันรถยนต์ที่ขายกันส่วนมากจะบอกว่าสามารถเติมน้ำมันที่มีค่า อ๊อกเทน91 นั้นเป็นเพราะการปรับตั้งองศาจุดระเบิดเพื่อให้เหมาะสมกับน้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทน 91

อธิบายกันต่อก็คือ การเผาไหม้ย่อมมีระยะเวลาเพื่อให้เผาไหม้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และเครื่องยนต์สามารถนำการเผาไหม้นั้นๆมาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ มองภาพเครื่องยนต์กำลังหมุนจากจังหวะดูด คือหมุนลงล่างคือจาก 1 ส่วนขยายเป็น 10 ส่วน(180 องศา) จากนั้นกำลังหมุนต่อสู่จังหวะอัด คือจาก 10 ส่วน อัดให้เหลือ 1 ส่วน (180 องศา) การจุดระเบิดของเครื่องยนต์ก๊าซโซลีน จะต้องใช้การจุดระเบิดจากหัวเทียน และการเผาไหม้ต้องใช้ระยะเวลา ตั้งแต่เริ่มจุดจนถึงระเบิดเต็มที่ การจุดระเบิดเต็มที่ก็ไม่ควรให้เกิน TDC เพื่อให้ได้กำลังงานมากที่สุด คือสามารถดันลูกสูบลงได้เต็มที่มากที่สุด คือจาก 1 ส่วน ให้เป็น 10 ส่วน ฉนั้นการจุดระเบิดโดยหัวเทียนก็จะต้องจุดระเบิดก่อนถึง TDC ประมาณ 5-35 องศา ทั้งนี้ทั้งนั้น การจุดระเบิดที่ต้องเปลี่ยนแปลงไป ก็ขึ้นอยู่กับการนำเข้าของไอดี หากมีไอดีเข้าไปมากองศาการจุดระเบิดก็จะต้องต่ำลงเนื่องจากเป็นอัตราส่วนกำลัง(จริง)มากขึ้น จากนั้นก็จะเป็นจังหวะคายไอเสีย คงพอเข้าใจกันมากขึ้นน่ะครับ

อัตราส่วนกำลังอัดกับค่าอ๊อกเทน
มองภาพเครื่องยนต์กำลังหมุนจากจังหวะดูด คือหมุนลงล่างคือจาก 1 ส่วนขยายเป็น 10 ส่วน (180 องศา) จากนั้นกำลังหมุนต่อสู่จังหวะอัด คือจาก 10 ส่วน อัดให้เหลือ 1 ส่วน (180 องศา) ย่อมเกิดความร้อนสูงมากๆในห้องเผาไหม้ จนอาจจะเกิดการลุกติดไฟได้ด้วยตัวเอง การลุกติดไฟเองก่อนที่จะได้เวลาที่หัวเทียนจะจุดระเบิด ย่อมหมายถึงการต้านกันอย่างรุนแรง ของลูกสูบที่กำลังเลือนขึ้นจากแรงเฉื่อย กับการระเบิดที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่วนมากมักจะทำให้ลูกสูบแตก ทางด้านไอดี ถ้าอาการไม่หนักก็จะเกิดเป็นรอยพรุนที่ฝาสูบ และลูกสูบฝังไอดี

อัตราส่วนกำลังอัด+ค่าอ๊อกเทน+องศาจุดระเบิด สัมพันธ์กันอย่างไร
เมื่อเราทราบสิ่งที่ต้องสัมพันธ์กันทั้งสามสิ่งไปแล้ว คราวนี้การโมดิฟายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แต่สิ่งที่เรารู้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่จะทำให้การโมดิฟายเป็นไปอย่างถูกต้องและถูกวิธี เมื่อเอาหัวข้อใหญ่ทั้งสามมารวมกันก็จะได้คำตอบในข้อนี้ออกมาเอง

ผมจะอธิบายเพียงคราวๆ หากมีอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงเรารู้ว่าเครื่องยนต์จะมีประสิทธิ์ภาพที่สูง แต่ไอดีก็จะจุดระเบิดตัวเอง (น๊อก) ฉนั้นทางแก้คือต้องมีน้ำมันที่มีค่าอ๊อกเทนที่สูง แต่องศาการจุดระเบิดก็ไม่สามารถให้จุดล่วงหน้าได้นานอยู่ดี ฉนั้นการที่จะให้จุดระเบิดได้ในตำแหน่งที่ดีก็ต้อง ลดอัตราส่วนกำลังอัดลงอยู่ดี หากทำสามสิ่งนี้ให้เหมาะสมคุณก็จะได้เครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่สอง
ส่วนรายละเอียดปีกย่อยต่างๆ เช่น ความหนาแน่นของอากาศ การไหลของอากาศ การเหนี่ยวนำตัวเองของอากาศ การลดความร้อน การนำเข้าของของไหล เส้นทางที่จะนำเข้าอากาศ เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันอีกนานทีเดียว ฉนั้นขอให้เข้าใจรายละเอียดพวกนี้ก่อน

การจุดตัวเองเกิดขึ้นได้จากอะไร
การจุดระเบิดด้วยตัวเองเกิดขึ้นได้จากอะไร นอกจากจะจุดระเบิดเองได้จากที่กล่าวมาแล้ว องประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดการจุดระเบิดได้ด้วยตัวเองยังมีอีกหลายอย่างคือ
การจุดระเบิดจากความร้อนของเครื่องยนต์ ความร้อนของเครื่องยนต์เป็นตัวทำให้เกิดการจุดระเบิดได้ เนื่องจากความร้อนจะทำให้ไอดีที่เข้าไปมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น หลายท่านคงเคยได้ยินเสียงเข็ก (แกร๊กๆๆๆๆๆๆ) แต่ไม่ได้สนใจอะไร มารู้อีกทีเครื่องยนต์ก็ดับเสียแล้ว เนื่องจากความร้อนขึ้น อย่างนี้เสียตังค์แน่นอน หากคุณได้ยินเสียงนี้ แกร๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ให้บอกตัวเองได้เลยว่า ขณะนั้นความร้อนในเครื่องยนต์คุณสูงแน่นอน

กูรูมาเอง

ออฟไลน์ nai-d-max

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 39
  • คะแนน Like 0
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 17:24:25 »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับคุณ speedline

ออฟไลน์ frankpaul

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 328
  • คะแนน Like 18
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 17:25:28 »
ขอบคุณน้าๆมากครับผม
NDC.601

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 18:40:28 »
บ้านเราไม่มีบ่อน้ำมันกะเค้ามั่งก็แล้วไป  emo38
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ jeklek_"NDC 458"

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1325
  • คะแนน Like 48
  • NDC.458
  • จังหวัด: สพรรณ-ลพบุรี-นนทบุรี
Re: พอดีเจอเพื่อนที่อินโด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 04พ.ค.2012, 19:01:18 »
นี่ขนาดน้ำมันบ้านเราแพงนะเนี่ย ถนนจะไม่พอให้รถแล่นกันอยู่แล้ว
เอ่.....สงสัยประเทศไทยเราคนรวย(หนี้)เยอะแน่ๆ emo36 emo36 emo36
สุพรรณบุรี เมืองยุทธหัตถี
วรรณคดีขึ้นชื่อ เลื่องลือพระเครื่อง
รุ่งเรืองเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์
แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภวษาถิ่นชวนฟัง