วันนี้พึ่งได้สัมผัสกับ All New เป็นครั้งแรกหลังจากที่ พ่อรับรถแล้วขับมานาน 1000+ km
ก็ตามหัวข้อที่เขียนไว้เลยครับ ไม่เป็นทางการ คือ มีไรก็ใส่มา ไม่ได้เรียบเรียง ไม่ได้พิสูจน์ เป็นเพียงแค่การสัมผัสจริงๆ
- หัวข้อแรกขอพูดถึงเรื่อง
รูปทรงภายนอกก่อนละกันครับ
"สวย สูง ใหญ่ เด่นเป็นสง่าดี(วิ่งกันว่อนเลย)"...ที่หลายคนว่าปิดประตูแล้วเหมือนเสียงมันไม่แน่น อันนี้อีกปัจจัยคือ น้ำหนักของประตูร่วมด้วยนะครับ เบากว่า รถเก่าผมอีก(เรื่องนี้ดูไม่อยากว่าแน่นรึยังคือ ไฟกลางรถครับ)
-
รูปลักษณ์ภายใน ได้เห็นครั้งแรกบอกได้เลยว่า
"สวย(เฉพาะ 4Door Z-Prestige นะครับ)" ถึงมันจะดูมีแค่จอกับแอร์ Auto แต่ถ้าเปิดใช้งานมันแล้วหละก็ สีสันสวยงามจริงๆ
พื้นที่ใช้สอยเยอะแล้วกว้างเอาการ ผมลองไปนั่งเบาะหลังแล้วถือว่านั่งสบาย ผมสูง 180+ ตัวใหญ่ ขอบอกว่ายังเหลือๆ"
เบาะหนังสวยดี แต่ขอติที่ใช้ไปนานๆย่นเลยตรงขอบ(ก็เพราะมันเป็นกึ่งแท้ อานะ เลยแข็งกว่าแท้ ไม่ยืดหยุ่น) เรื่องการปรับเบาะไฟฟ้า ฝั่งคนนั่ง Prefect(ของเล่นใหม่อานะ
)
เรื่องเบาะตรงด้านหน้าฝั่งคนนั่ง สำหรับผม เมื่อยคอเป็นบางครั้งถ้านั่งไม่ถูกต้อง อันนี้ถือว่าเป็นขอเสียเลย เพราะจริงๆแล้วมันต้องรองรับการนั่งที่ผิดวิธีด้วย(หรืออันนี้เป็นเฉพาะสัดส่วนของตัวผมก็ไม่รู้
)
...อีกเรื่องคือ
เกียร์ ทำออกมาได้ดีอยู่ การเปลี่ยนนี่ง่าย เบา แต่ตำแหน่งอาจจะเปลี่ยนไปหน่อยบางคนเลยไม่ชินเพราะมันจะเอนไปทางขวามืออยู่มาก แถมก้านยาวอีกด้วย (ไม่แน่ใจว่ามีบางท่านเคยบอกรึเปล่าว่าเกียร์ 5 เข้ายาก อันนี้ถ้าไม่เกี่ยวกับคลัชต์ก็เกี่ยวกับการโน้มไปทางขวามากไปเลยเกินล็อคจริง) แต่เข้าง่ายจริงๆ แบบต่อเนื่องเพราะมันอยู่ชิดกันด้วย
-มาพูดถึง
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกบ้าง อาทิ Kenwood , Air Auto , ปุ่มพวงมาลัย
-
ปุ่มพวงมาลัย ดูไปก็งั้นๆ รูปแบบการใช้งานจริงก็ตามปุ่มที่ให้มาได้ใช้ดี แต่ถ้าเปิดไฟนี่สวยเลยทีเดียวใช้ได้ๆ(ของเล่นใหม่อีกแล้ว)
-
Air Auto ขอบอกอย่างแรกว่าแหล่มเลยในการควบคุม แต่ข้อเสียที่เปิดครั้งแรกแล้วตกใจที่ มันควบคุมพัดลมตาม อุณหภูมิ คือ ถ้าอาการร้อนมากๆ แล้วเปิดระบบ Auto มันจะปรับ ระดับพัดลม เต็มเหนี่ยวเลย
เอาซะนึกว่า พายุเข้า
แต่ถ้าอุณภูมิได้ที่หรือเย็น มันก็จะปรับแค่ ระดับ 1 แถมมีไล่ฝ้ากระจกด้วย แต่ใช้งานยากมากเพราะเราไม่รู้ว่าอุณหภูมิ ณ ขณะนั่นเท่าไหร่
เลยยกตัวอย่างที่เจอมาคือ ที่ระยอง ตอน 1 ตี เปิดแอร์ซักพักฝ้าขึ้นเลย ใช้โหมดไล่ฝ้า แล้วปรับอุณหภูมิขึ้นลงด้วย เพราะข้างนอกร้อนแล้วในเย็นเลยเกิดไอน้ำ(สำหรับตอนขับช้าๆ พวกชุมชน ถ้าเป็นถนนยาวไม่มีปัญหา)
ขอบอกว่าระบบ Auto ของเค้าดีจริง ถ้ายอมรับว่าบางครั้งมันปรับระดับพัดลมซะคิดว่า พายุเข้าก็ตาม(สูงสุด ระดับ 6 พายุเข้ากันเลยทีเดียว)
-
Kenwood แรกๆใช้ยากเอาการ แต่พอเริ่มชินมือ ก็ง่ายละ เรื่องที่ใครหลายคนว่า Kenwood คุณภาพเสียงไม่ดีหรือลำโพงไม่ดี ข้อนี้ควรปรับระดับคุณภาพเสียง หรือ EQ กับการควบคุมเสียงต่างๆก่อนนะครับ
แล้วค่อยว่ากันอีกทีว่ามันได้ตามใจต้องการไหม แนะนำให้ใช้เพลง ฝรั่ง นะครับ เพราะเค้าแบ่งเสียงเป็น Surround
...
ระบบนำทางก็ใช้ได้ ในบางครั้งช้าแล้วหาอะไรไม่ค่อยเจออย่างที่ต้องการ(สงสัยยังไม่ได้ตั้งเป็นภาษาเดียว แล้วยังใช้ไม่เต็มฟังก์ชัน)
...
การเล่นเพลง วิดีโอก็ใช้ได้เลย อ่านไฟล์ได้หลากหลายมาก เปิดจาก Flash Drive ก็ไม่มีปัญหา(แล้วยังไม่ได้ปลดล็อค) มีอีกเยอะที่ไม่ได้ใช้
...
การเชื่อมต่อ มือถือ แรกๆก็ ใช้ยากอยู่เหมือนกัน แต่ใช้ไปก็ไม่มีปัญหาอะไร โทรไปปกติแต่คุณภาพเสียงจะเหมือนเปิดลำโพงของโทรศัพท์เลย อีกอย่างที่ชอบเอามากๆ คือ "เปิดเพลงผ่านมือถือได้ด้วย เสียงนี่คุณภาพเหมือนฟังกับหูฟังเลย(พึ่งรู้ว่ามันทำแบบนี้ได้ด้วย
)" อีกอย่างที่อยากบอกคือถ้ามือถือที่เป็นรุ่นเก่าๆจะใช้งานได้น้อยกว่าที่เป็น Smart Phone พวกซิงค์จะไม่ค่อยทำงาน
-มาแล้วในหัวข้อนี้สำหรับ
เครื่องยนต์...
เครื่อง 3.0VGS MT อัตราเร่งใช้ได้เลย วิ่งจริงๆ(ก็นะแคยใช้แต่ SLX 2.5Di Turbo อืดมากๆ บรรทุกของ ขึ้นเขาต้องเกียร์ 3 แถมยังค่อยๆไปอีก นั่ง 4-5 คน รวมน้ำหนักคงราวๆ 500kg)
แต่พอมาเป็นตัว 3.0 MT การบรรทุกแบบเดิมเลย ราวๆ 500+kg ขึ้นเขา เกียร์ 4 แถมขึ้นแบบแซงคันหน้าได้อีกด้วย จากเดิมต้องหลบ
...
เสียงเครื่องเดินเบา เงียบดี การเก็บเสียงทำได้ดีมาก แต่จะดังมากตอน 120km/h (ใส่กันสาด)
...
อัตราเร่งก็ถือว่าเอาการเลย หลังติดเบาะคล้ายๆเก๋ง แค่ขับปกตินะครับ อีกอย่างที่ชอบมากๆ คือ "เสียง VGS" ดังเพราะได้ใจจริงๆ แบบว่าบ่อยมากๆ เกียร์ 1-4 จะดังเน้นปลายๆ ถ้าเป็น 5 หละก็ กดหน่อยดังเลย แบบว่ากดเป็นดังเลยก็ว่าได้ (ตอนนั่งไปกับพ่อยังถามเลยว่า เอารถไปใส่ท่อ วี๊ด มารึเปล่าเพราะกดเป็นดัง
)
แต่มีอยู่อย่างที่มันขัดกับหูคือ เสียง VGS กับเครื่องยนต์ เหมือนรถแต่งเลย VGS(วี๊ว...) เครื่อง(แส่...) คงแล้วแต่คนชอบ อ่ออีกอย่างคือ
เสียงเครื่องตอนสตาร์ทกับขับเบาๆถ้าฟังจากภายนอกแล้ว นึกว่า "เครื่องหลวม หรือใช้งานมานานเลย ไม่แน่น(รุ่นก่อนหน้านี่ไม่รู้ว่าแนวนี้รึเปล่า เพราะเคยขับแต่ SLX 2.5Di Turbo เสียงดัง หนักแน่น)"
-มาในหัวข้อนี้ผิดหวังมาก คือ เรื่องของ
ระบบกันเสทือน...ไม่นุ่มไม่นวลอย่างที่ตั้งใจไว้(บรรทุกราวๆ 500+kg คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่า 100+kg)แต่ผลที่ได้เหมือนจะกระด้างเลย คงเป็นเพราะเบาะหนังด้วยมันแข็งๆแน่นๆ เวลาทางไม่เรียบนี่รับรู้ได้ตลอดเลย(ทั้งก้น และเท้า สั่นไปหมด) แถมยังเยอะตามถนนอีก แล้วการโยนตัวนี่เด้งดึ๋งเลย(อาจจะบรรทุกหนัก แต่มันก็บรรทุกปกตินะ) มันขย่มไปหน่อย(ลมยาง 35-37)
สำหรับการเข้าโค้ง 100+ ก็ทำได้ดี ที่เป็นทุกคันคืออาการสะบัด อันนี้เกี่ยวกับลมยางเลย ดูให้ดีๆ 40+ 45+ สะบัดทุกคัน(แค่ 4Door ยังเป็น แล้ว Cab จะเหลือหรือ
)
สุดท้ายอันนี้เป็นหัวข้อ ฮาๆ ครับ เรื่อง
ไฟหน้า อย่างที่รู้ว่า ไฟหน้าสว่างน้อยกว่า ไฟตัดหมอกซะอีก 555 แล้วระดับมันสูงเอาการรถตรงข้ามจะชอบเตือนกระพริบไฟสูงบ่อยถ้าบรรทุกหนัก
แต่อีกอย่างที่ ฮาได้ใจ คือ ไฟสูง สูงซะจริง ยอดต้นไม้เลย รถอื่นคงไม่ขนาดนี้นะ ฮามากจริงๆ 55555
ปล. นี่เป็นแค่การสัมผัสครั้งแรก แต่ยังไม่ได้ทดสอบจริงจัง ถ้าใครที่อ่านแล้วขัดกับความรู้สึกที่รับรู้มาอันนี้ก็ขอประทานอภัยด้วยครับ สิ่งนี้เป็นแค่การบอกเล่าเท่านั้นจากการสัมผัส ตบท้ายด้วย "พอใจมากครับที่ได้ถอย HR 4Door 3.0VGS MT มาใช้"