Review: โช๊คอัพ YSS DTG 7 ระดับ กับรถ ISUZU MU X ( แบบบ้านๆ)
โดย Thann thana
รถที่ผมนำมารีวิวเป็นรถ isuzu mu x 3.0 *2 navigator หลังจากที่ผมใช้รถมาได้ประมาณ 1 ปี3เดือนปัญหาหรือข้อบกพร่องของโช๊คอัพที่ติดมากับรถผมขอแบ่งแยกออกเป็น
ข้อดีและข้อเสียเป็นข้อๆดังนี้ครับ
ข้อดีของโช๊คอัพที่ติดมากับรถ
1. มีความนุ่มและนิ่มนวลในทางเรียบและทางขรุขระ ทั้งใหความเร็วต่ำและสูง
ข้อเสียของโช๊คอัพที่ติดมากับรถ
1.โช๊คมีความนุ่มไปเวลาเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนส์กระทันหันจะเกิดอาการโคลงและย้วยของตัวรถ
2. เวลาขึ้นเนินลูกระนาดสูงๆมีอาการโคลงของตัวรถอย่างเห็นได้ชัด
3. เวลาเข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆเกิดอาการย้วยของตัวรถ
4. เวลาขึ้นลงคอสะพานมีอาการยวบยาบและย้วยจนน่ากลัว
5.เวลาเบรคแรงๆโช๊คเกิดอาการทรุดตัวมากเกินไป
6. เวลาขับในถนนที่เป็นหลุมเป็นคลื่นรถเกิดอาการโคลงเคลงเหมือนกับนั่งอยู่ในเรือ
วันที่ 9 เมษายน 2558 หลังจากที่ผมได้นัดติดตั้งโช๊ค YSS DTG 7 ระดับ เรียบร้อยแล้ว ผมได้เดินทาง มาถึงบริษัทเวลาประมาณ 10 .00 โมงกว่าๆหลังจากที่หลงทางอยู่ พอสมควร บริษัท YSS เป็นบริษัทที่ใหญ่โต มีโรงงานที่มีมาตรฐานมีเครื่องมือที่มาตรฐานมีระบบคอมพิวเตอร์ มีห้องรับรองลูกค้าที่แสนสบาย มีขนมเครื่องดื่ม และมีเกมส์สนุกๆ ให้เล่นด้วย( แต่ผมเล่นไม่เป็น สงสัยจะเกินวัย 555) พอผมนำรถเข้ามาจอด ผจก.ฝ่ายการตลาด และทีมช่าง ก็ได้มาต้อนรับเป็นอย่างดี พร้อมทั้งมาอธิบายคุณสมบัติเกี่ยวกับตัวโช๊ค ซึ่งโช๊ค YSS DTG 7 ระดับเป็นโช๊คตรงรุ่น ไม่ต้องดัดแปลง ความสูงของตัวรถก่อนเปลี่ยนและหลังเปลี่ยนจะมีความสูงเท่าเดิม
ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนโช็ค YSS DTG 7 ระดับ ทีมช่างได้พาผมไปทดสอบโช๊คเดิมติดรถบนถนน ใกล้บริษัท ที่มีทั้งทางตรงยาวๆมีโค้ง มี หลุม ทางขรุขระ เพื่อเก็บข้อมูลโช๊คเดิมติดรถเพื่อการเปรียบเทียบ ซึ่งความรู้สึกที่ได้ก็คือข้อเสียที่ผมได้กล่าวใว้ก่อนหน้านี้ หลังจากกลับเข้ามาที่บริษัท ทีมช่าง 3-4 คน ได้ทำการติดตั้งโช๊ก ใช้เวลาประมาณไม่เกิน1 ชั่วโมงก็เสร็จเรียบร้อยซึ่งทีมช่างได้ปรับโช๊คคู่หน้าใว้ที่ ระดับ 2 และคู่หลัง ระดับ 3 ซึ่งช่างบอกว่าเป็น step ใช้งาน ซึ่งถ้าใครต้องการแข็งๆหนึบๆก้อปรับไปที่ 4 5 6 7 ได้เลยครับ หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วตามผมมาทดสอบโช๊ค YSS DTG 7 ระดับ กันเลยครับ ซึ่งทดสอบบนถนนเสันเดิมครับ ความรู้สึกแรกที่ได้หลังจากสตาร์ทรถและขับออกไปคือ พวง มาลัยมีอาการสั่นน้อยลง ช่วงล่างดูแน่นและหนึบขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในความเร็วต่ำๆและความเร็วสูง จะมีอาการแข็งกระด้างบ้างในความเร็วต่ำเมื่อขับในถนนที่ขรุขระ และรอยต่อของสะพานหรือหลุมที่เป็นสัน แต่ก็รับได้ เมื่อวิ่งออกถนนใหญ่ที่ความเร็วสูงๆรู้สึกได้เลยว่ามันใช่เลยอ่ะ ชอบมากๆกับราคาที่ย่อมเยาว์ โช๊คมีความแน่นและหนึบ เปลี่ยนเลนส์กระทันหันไม่มีอาการโคลงเคลง และย้วย ยวบยาบให้เห็นอีกเลย มาถึงทางโค้งสามารถเข้าโค้งได้ลึกขึ้น อาการย้วยหนีจุดศูนย์ถ่วงของรถลดลงมากจนเกือบไม่มี แต่ถ้าปรับแข็งขึ้นไประดับ 4 5 6 7 อาการย้วยคงหายเป็นปลิดทิ้งแน่เลย มาถึงถนนที่ขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ ผมเลยลองรูดดู ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจมากครับ อาการกระเด้งกระดอนหายไป อาการแถก้อหายไปเกือบหมด อาการสะเทือนที่พวงมาลัยก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด และอาการโคลงเคลง ยวบยาบ เหมือนนั่งอยู่ในเรือ ก็หายเป็นปลิดทิ้งซึ่งจุดนี้ผมชอบมากเพราะเมื่อก่อนผมจะเวียนหัวตลอดเมื่อเมื่อเจออาการโคลงเคลง ยวบยาบ สรุปผมพอใจมากกับโช๊คอัพ YSS DTG 7 ระดับตัวนี้
สรุปข้อดีและข้อเสียของโช๊ค YSS DTG 7 ระดับ กับรถ ISUZU MU X 3.0*2
ข้อดี
1.ได้ความแน่น หนึบ เพิ่มมากขึ้นกว่าโช๊คเดิมติดรถ
2. เข้าโค้งได้ลึกขึ้น เนียนขึ้น ไม่มีอาการโคลงและย้วยเวลาเข้าโค้งทั้งในความเร็วต่ำและสูง
3.เวลาเปลี่ยนเลนส์กระทันหันหรือโยกแซง อาการโคลงและย้วยลดลงอย่างเห็นได้ชัด
4.เวลาขึ้นเนินลูกระนาดอาการกระเด้งกระดอนหายไปมากและไม่มีอาการทรุดตัวและย้วยเวลาขึ้น
และลงคอสะพาน
5.อาการโคลงเคลง ยวบยาบ เหมือนนั่งอยู่ในเรือหายไปเป็นปลิดทิ้ง
6. อาการสั่น สะท้านที่พวงมาลัยลดลง
7.ระยะทางในการเบรคสั้นลงและไม่มีอาการหน้าทรุดเวลาเบรคหนักๆ
ข้อเสีย
1.โช๊คมีความแข็งและกระด้างมากกว่าโช๊คที่ติดมากับรถในความเร็วต่ำๆ
สรุปจากการเปลี่ยนโช๊ค YSS DTG 7 ระดับ กับรถ ISUZU MU3.0*2 ผมมีความพึงพอใจมากในระดับหนึ่ง กับโช๊คสัญชาติไทย ที่ผลิตในไทยและโดยคนไทย ในระดับราคาที่ย่อมเยาว์ สามารถเอื้อมถึงได้ หลังจากเปลี่ยนโช๊คอาการที่เคยเป็นปัญหาได้ขจัดไปเกือบหมดเหลือเพียงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆซึ่งผมก็มั่นใจได้ว่า ไม่มีโช๊ครุ่นไหนที่สามารถตอบโจทย์ได้หมดและก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลด้วย บางคนชอบแบบนุ่มๆ บางคนชอบแบบแข็งๆ แต่ผมมั่นใจว่าทุกคนต้องชอบแน่น หนึบ เนียน และความนุ่ม ซึ่งโช๊ค YSS DTG 7 ระดับ สามารถตอบโจทย์ผมได้ดีทีเดียว
ขอบคุณครับ
Thann thana