ถึง atpy
โดยส่วนตัวผมก็ใช้ Vcross ครับ ใช้มา สองปีครึ่งแล้วไม่เคยเข้าป่าลึงเลยครับ ผมว่าคิดผิดเพราะแทบไม่ใช 4x4 เลย เวลาผมใช้ก็ตอนฝนตกหนัก และ ถนนดินลูกรังครับ แต่ผมดูแล้วไม่ใช้ก็ได้ครับ การดูแลก็มีค่าใช้จ่ายมากขึ้นตามตัวอยู่แล้วครับ การที่น้าซื้อ Vcross และเอาเข้าป่าเลยก็ไม่ได้อยู่แล้วครับ ก็ต้องแต่งเพิ่มอีก
เช่น ยกสูง เปลี่ยนล้อ ทำช่วงล่างอีก ก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มจากตัวรถแล้วครับ น้าคิดดูครับ ตัวรถ เท่าไร แต่งอีกเท่าไร
ท่าน้าใจไม่รักจริงน้าทำไม่ได้นะครับ น้าต้องดูระยะยาวด้วย ตอนนี้น้าอยากได้น้ายอมลงทุน แต่ผ่านไป 4-5 ปีละครับที่ต้องเปลี่ยนยางราคาเท่าไรครับคิดออกยังครับ โดยส่วนตัวผมออกVcrossมาใช้เดิมๆเลยครับ ยางเดิม ช่วงล่างเดิมเข้าป่าลึงไม่ได้เลยครับ แต่เอาเข้าไร เข้านา ได้อยู่ครับ
นี่ก็เป็นอีกข้อคิดที่ดีครับ หากไม่ได้ใช้เลย ก็คงคิดว่าคิดผิดที่ซื้อvcross ไม่คุ้มแน่ๆ
แต่ขอตอบในเรื่องการแต่งรถ การเข้าป่าก็ไม่จำเป็นต้องแต่งรถครับ เอาตามความชอบ
รถเดิมๆก็ไปได้ เริ่มจากศึกษาในที่ที่จะไป ศึกษาเส้นทาง ดูสถานะการและเวลาที่เหมาะสม
ก็สามารถไปได้เกือบทุกที่ ยกตัวอย่าง
เช่น เขากระโจม ราชบุรี(ที่หลักๆของชาวออฟโรด)
ถ้าฝนไม่ตก รถเดิมๆ ไม่ได้แต่งอะไรก็วิ่งกันฉิว ขึ้นถึงยอดเหมือนกัน
แต่ถ้าฝนตก ดินลื่นมาก รถแต่งจัดเต็มบางคันก็ขึ้นไม่ได้ครับ
ต้องใช้ทักษะประสบการณ์และอุปกรณ์เสริมพอสมควร
คนที่เข้าไปหน้าฝนก็คือคนที่พร้อมจะเจอสถานะการแบบนั้น พร้อมลุย พร้อมพัง อยากมันส์
เรามามาเทียบกับคนใช้ทั่วไปไม่ได้ ทุกๆอย่างอยู่เจ้าของรถล้วนๆ ว่าจะไปหรือไม่ไปที่ไหน
รถอะไรก็แล้วแต่ตัวเตี้ยตัวสูงจะแต่งหรือไม่ อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลล้วนๆ
คนละประเด็นกับเลือกใช้4x4 หรือ4x2
ส่วนเรื่องเปลี่ยนยาง รถที่ใช้ล้อยางเดิม4-5ปีก็ต้องเปลี่ยนเหมือนกันและไม่ถูกนะครับเส้นนึงก็ตก7พัน
ยางmud แนวออฟโรด 4-5พันก็มี ซึ่งอยู่ที่ว่าจะเอาประเด็นอะไรมาพูด
คห.ส่วนตัวครับ ขอตอบในเรื่องของต้องแต่งรถหรือไม่แต่ง
