นิยาม 1,000 กม.ต้องเปลี่ยนถ่าย ไม่ได้มีใครกำหนดขึ้น หรือบริษัทรถยนต์ก็ไม่ได้กำหนดเอาไว้ ส่วนที่ต้องเปลี่ยนกันมาเป็นค่านิยมเพราะเวลาประกอบเครื่องเสร็จครั้งแรก จะมีพวกุ่นผงและขี้เหล้กที่รันมาจากเครื่องครั้งแรก ขีชาพ ขี้แหวนจากการสึกหรอจะออกมาเยอะกว่าปกติในช่วงแรกๆ พอใช้งานไปสักระยะมันจะอยู่ตัว ขี้เหล็กเริ่มน้อยลง
และน้ำมันที่ใส่ให้เรามาครั้งแรก ก็ไม่ได้น้ำมันเทพขนาดไหน แค่น้ำมันเกรดธรรมดาทั่วๆไป มาเป็นเบาต์หรือถังใหญ่ๆเติมใส่รถเรา (แต่ถ้าเป็นรถส่งออก ทุกอย่างใช้อย่างดีหมด 5555+++ อันนี้เห็นมากับตา
)
แต่ที่เครื่องเราจะมีไส้กรองเอาไว้กรองสิ่งแปลกปลอมอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่ อยากจะถ่ายก็ถ่าย ถือว่าล้างเครื่อง ไม่อยากถ่ายก็ไม่ได้ผิดกฎข้อบังคับ ไม่ส่งผลร้ายต่อเครื่องยนต์ใดๆทั้งสิ้น รับประกันฟันธง++++ อิอิ
แต่ถ้าอยากจะถ่ายแนะนำให้วิ่งรันเครื่องให้อยู่ตัวสักพัก สัก 2-3 พันโล แล้วถ่ายทิ้งเลย แล้วรันอีกครั้งตอน 1 หมื่นโล
----------------------------------------------------------------
ส่วนเกียร์และเฟืองท้าย 2 อย่างนี้ ที่น็อตถ่ายจะมีแม่เหล็กติดที่หัวน็อตถ่าย ตรงนี้จะชัดเจน (ไว้มีรถป้ายแดงๆมาถ่าย จะถ่ายรูปให้ดูเปรียบเทียบกับรถที่ใช้งานแล้ว) ขี้เหล็กจากฟันเฟืองที่รันใหม่ๆ จะมีขี้ผลเหล็กตกลงมาเยอะมากกว่า รถที่รันอินอยู่ตัวแล้ว ถ้ามีการเปลี่ยนถ่ายที่ดีสม่ำเสมอใช้น้ำมันถูกเบอร์ ขี้เหล็กเหล่านี้จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ
แต่เกียร์ เฟืองท้าไม่แนะนำให้ถ่าย พันโลแรก ผมว่าเร็วไป เพราะเหล้กยังบดลงมาไม่อยู่ตัว ใช้สัก 4-5 พัน แล้วถ่ายครั้งที่ 1 แล้วถ่ายอีกทีสัก 1 หมื่นโล ทีนี้ก็ใช้ยาว ถ่ายตอน 4 หมื่นโลได้เลย ...... แต่ย้ำว่า ไม่ถ่ายก็ไม่พังนะครับ
เอาตามสะดวกเงินสะดวงกระเป๋าของแต่ละคนละกัน