ทีนี้มาพูดถึงวัสดุที่นำมาทำท่ออินเตอร์คูลเลอร์กันครับว่ามีอะไรบ้าง บ้านเราที่เห็นกันทั่วๆ ไปก็มี เหล็ก สแตนเลส อลูมิเนียม และที่มาล่าสุดคือไทเทเนียมครับ แล้วอะไรช่วยระบายความร้อนได้ดีสุด แน่นอนครับหลายๆ คนคงเดาถูก นั่นคือ อลูมิเนียม ส่วนลำดับต่อๆ ก็ดังนี้ครับ
วัสดุที่ถ่ายเทความร้อนได้ดีสุด...
1. อลูมิเนียม...
2. เหล็ก...
3. สแตนเลส...
4. ไทเทเนียม...
แล้วทำไมพักหลังๆ รถซิ่งหลายๆ คันทำไมใช้ไทเทียมมาทำท่ออินเตอร์ครับ นั่นคือ น้ำหนักมันเบาที่สุดครับ แล้วราคาก็แพงที่สุดในบรรดาเพื่อน ส่วนการติดตั้งหรือการเดินท่ออินเตอร์นั้น ถ้าให้แนะนำก็ใช้แบบดัดเอาครับ พื้นผิวภายในท่อจะเรียบจึงทำให้อากาศไหลได้ดีและลื่นมากกว่าการเชื่อมแบบควั่นปล้อง แต่ถ้าบางคนชอบแบบควั่นมากกว่าเพราะรอยเชื่อมสวยดี อันนี้ก็จัดการตามความชอบเลยครับ...
แล้วอินเตอร์คูลเลอร์พระเอกของระบบหละ ควรเลือกแบบไหนดี? อันนี้ตอบได้เลยว่าตามกำลังทรัพย์ครับ ใช้ของดีๆ ก็จะช่วยระบายกว่าร้อนได้ดีกว่าแบบราคาถูกๆ แน่นอน แต่สำหรับรถบ้านๆ ใช้งาน ใช้แบบที่ขายกันทั่วๆ ไปก็ได้ครับ ยังดีกว่าไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์เข้ามาช่วยเลยซะอีกครับ ก็เป็นข้อมูลที่พอจะหาได้นะครับ...
ในส่วนผู้แทนจำหน่ายมีหลายท่านครับในเว็บเราลองหาดูครับสนนราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่ครับที่แน่ๆก็หลักหมื่นอ่ะครับ...
ต้องขอบคุณน้าเสกสำหรับคำแนะนำมากๆเลยนะครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นจริงๆครับ
ว่าแต่ไทเทเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีน้อยกว่าสแตนเลสอีกเหรอครับนี่ สงสัยผมต้องคิดใหม่แล้ว เพราะทีแรกผมเข้าใจว่าน่าจะดีที่สุด ก็เลยคิดว่าจะยอมลงทุนไว้เตรียมรับกับสเตปต่อไปครับ
ผมขอรบกวนถามน้าเสกอีกสักข้อครับ ไม่ทราบว่าท่อที่เป็นสเตนเลสแบบไดร์ไทเทเนียมดีไหมครับ เห็นมีลงขายอยู่ราคาไม่แรงมากด้วยครับ รบกวนน้าเสกช่วยแนะนำให้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ