จะขอตอบแบบเข้าใจง่ายอีกสักครั้งครับสั้นๆง่ายๆได้ใจความครับ
การอุดEGRถ้าจะอุดเพื่อให้รถแรงบอกเลยเข้าใจผิด
ถ้าจะอุดเพื่อให้ประหยัดบอกเลยเข้าใจผิดแต่ไม่ทีเดียวทั้งหมด
การอุดที่อุดกันเพื่อต้องการรักษาความสะอาดภายในเครื่องยนต์
แล้วจะมีคำถามว่าแล้วมันสกปรกได้ยังไงขอสรุปแบบสั้นๆดังนี้
รถยนต์เครื่องยนต์ระบบดีเซลเปนรถที่มีการทำงานในรอบที่ไม่สูงมากถ้าเทียบกับรถยนต์เครื่องเบนซินรอบเครื่องของดีเซลจะน้อยกว่ามากตามหลักทฤษฎีการทำงานที่รอบต่ำของเครื่องยนต์ดีเซลการเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์เท่าที่ควรเจ้าระบบEGRจึงเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้คือเวลาที่เราขับที่รอบต่ำหรือขับรถช้าๆตัวระบบEGRมันจะทำงานโดยการดูดเอาไอเสียส่วนนึงที่ถูกเผาไหม้ไปแล้ววนกลับเข้ามาที่ท่อร่วมไอดีรวมกับอากาศดีแล้วเผาไหม้อีกครั้งเพื่อช่วยให้การเผาไหม้ที่รอบต่ำนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้นสิ่งที่เค้าต้องการจริงๆแล้วเค้าต้องการแค่เอาไอความร้อนจากระบบไอเสียเท่านั้นแต่สิ่งที่เค้าแยกไม่ได้จากไอเสียคือเขม่าเจ้าเขม่าเหล่านี้แหละคือตัวการทำลายเครื่องยนต์ของเรามันเปรียบเสมือนฝุ่นทรายละเอียดๆที่เข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่องแล้วทำให้เกิดการเสียดสีพอปล่อยให้มันเข้าไปมากเข้าทุกวันมันก็จะไปสะสมและอุดตันหรือในเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้นอายุการใช้งานสั้งพอเครื่องยนต์สึกหรอการบริโภคก็มากขึ้นไปด้วยกำลังเครื่องตกน้ำมันเครื่องเข้าไปถึงชิ้นส่วนไหนเขม่าเหล่านี้ก็จะตามเข้าไปตกค้างถึงตรงนั้นภายในเครื่องยนต์เลยสกปรกนี่จึงเปนที่มาของการอุดระบบEGRแต่ถามว่าอุดแล้วมันจะเผาไหม่ได้ดีมั้ยบอกได้เลยว่าการเผาไหม้เหมือนเดิมไม่เกิดข้อเสียของเครื่องยนต์แน่นอนเพราะระบบนี้ทำงานตามหลักทฤษฎีและประกอบกับการที่มีระบบมาตราฐานไอเสียเข้ามาเกี่ยวข้องมันจึงถูกกำเนิดขึ้นมา
ผมสรุปสั้นๆเข้าใจง่ายมาให้ได้เท่านี้ครับอาจจะไม่ต้องเชื่อผมทั้งหมดก็ได้เพราะผมก็ไม่ไก้บอกว่ามันถูกต้องทั้งหมดแต่หลายๆท่านที่เคยผ่านตรงจุดนี้มาจะทราบดีครับว่ามันให้ผลดีกับเครื่องยนต์ยังไง
ยังไงก็แนะนำให้ศึกษาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจแต่ถ้าจะรอให้หมดประกันก่อนค่อยทำบอกเลยว่าแถบไม่มีผลแล้วครับอยากแนะนำให้รีบทำตอนยังใหม่ๆครับ