ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ ISUZU รุ่นปี 2007-2011 by Yai6000  (อ่าน 3332 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง

D.I.Y. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ ISUZU รุ่นปี 2007-2011 by Yai6000


     โดยปกติตามข้อแนะนำของศูนย์บริการ ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทุกๆ
80,000 Km. ตามวงรอบการบำรุงรักษา เพื่อคงประสิทธิในการใช้งานสูงสุดเอาไว้ เนื่องจาก
ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเสมือนหน่วยคัดกรองสิ่งสกปรก ไม่ให้สามารถเข้าไปในระบบปั้มน้ำมัน
เชื่อเพลิงได้ ส่วนรถใครที่เลยการรับประกัน 3 ปี หรือ 100,000 Km. แล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนสักที
แนะนำว่าถ้าไม่ติดขัดอะไร อยากให้เปลี่ยนสักครั้งนึง ถ้าจะมองในแง่ของความสิ้นเปลือง กรณีที่ของ
ยังใช้ได้ไปเปลี่ยนมันทำไม จริงครับ มันเปลือง แต่ถ้าวันนึง ไส้กรองมันตัน วิ่งไม่ออก แต่ต้องใช้รถ
เพื่อทำเวลา แล้วจะบอกว่ารู้งี้เปลี่ยนตั้งนานแล้ว ความเห็นส่วนตัว ผมแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ ระยะ
50,000 Km. ครับ

คำเตือน : ก่อนที่จะทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยตนเอง ควรที่จะต้องทำการเช็คระบบ
ก่อนว่าปั้มติ๊กในถัง ยังทำงานปกติดี สามารถทำการดันน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาได้ไหม ? ถ้าเช็คแล้ว
พบว่าปั้มติ๊กมีปัญหา อย่าฝืนทำงานต่อไป เพราะว่าเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ แต่สตาร์ทเครื่อง
ยนต์ไม่ได้ก็เท่านั้น

วิธีการเช็คปั้มติ๊ก คลายสกรูไล่ลมเอาไว้ เพื่อที่จะทำการไล่ลมออกมาจากกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการ คือ บิดสวิตช์กุญแจ ON 15 วินาที บิดกลับไปที่ OFF 15 วินาที เพื่อให้ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง
ทำงาน ทำสลับไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำมันดีเซลจะล้นออกมาทางสกรูไล่ลม แสดงว่าปั้มติ๊กทำงานได้ตาม
ปกติดี จากนั้น ค่อยดำเนินการถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาเปลี่ยนต่อไป





1. ทำการเตรียมเครื่องมือ และอะไหล่ดังรูปครับ จากรูปจะเห็นว่ามีประแจพิเศษอยู่อันนึง
ถ้าไม่มีอันนี้ แนะนำให้ใช้ประแจเลื่อน ก็พอแก้ขัดได้ครับ อย่าบีบแรง เดี๋ยวเสื้อกรองมันจะแตก
เพราะว่ามันเป็นพลาสติก ราคาเสื้อกรอง 525 บาท บวก Vat   P/N : 8-98048537-0



2. จากรูป เป็นไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (แท้ห้าง) ราคาประมาณ 600 บาทครับ ลองไปสอบถาม
กันดู ในกล่องจะมีวิธีการเปลี่ยนบอกเอาไว้บ้างแล้ว รุ่นรถที่ใช้จะเป็น Isuzu Commonrail รุ่นปี
2007-2011 ไม่รวมตัว All New Isuzu D-Max เพราะว่าเป็นรุ่นปี 2012 ขึ้นมา เป็นแบบเปลี่ยน
เฉพาะไส้เหมือนกัน แต่ว่าอะไหล่จะเป็นคนละตัวกัน









3. ในหนังสือคู่มือประจำรถ ก็มีวิธีการเปลี่ยนโดยละเอียด บอกเอาไว้แล้ว





4. ตำแหน่งของ ที่อยู่ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ใต้ท้องรถ เหนือบริเวณแก้วน้ำ ฝั่งด้านซ้าย
ของรถ แต่ถ้าเป็น All New Isuzu D-Max รุ่นปี 2012 ขึ้นมา จะย้ายไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
มาอยู่ฝากระโปรงหน้ารถแล้ว



5. รูปไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง แบบถอดเปลี่ยนเฉพาะไส้กรอง โปรดสังเกตในวงกลม นั้นคือ สวิตช์
ไฟเตือนระดับน้ำในกรองดักน้ำ ในช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมาพบว่า หลายคันที่ไปลุยน้ำลึกมาระดับท่วมล้อ
รถยนต์จะเจอปัญหาว่า ไฟเตือนกรองดักน้ำติดค้างโชว์ขึ้นมาที่หน้าปัทม์ ทำให้เกิดความเป็นกังวลขึ้น
มาในทันทีว่าต้องทำอย่างไร เนื่องจากนานๆ จะเห็นกันซักที กลัวมีปัญหากับเครื่องยนต์ จากที่ผมเคย
ประสบปัญหา พบว่าถ้าเครื่องยนต์ยังเดินเรียบปกติดี ถ้ายังแก้ไขไม่ได้ก็ใช้ไปก่อน เนื่องจากถ้าน้ำสามารถ
ท่วมปลั๊กนี้ได้ ความชื้นจะทำให้เซนเซอร์ตัวนี้ ส่งสัญญาณความผิดปกติไปที่กล่อง ไฟเตือนก็จะติดค้าง
โชว์ขึ้นมาให้เจ้าของรถทราบ

วิธีการแก้ไข คือ ต้องทำให้จุดรอยต่อปลั๊ก เซนเซอร์สวิตช์ไฟเตือนระดับน้ำในกรองดักน้ำ ตรงนี้แห้ง
สนิทเหมือนเดิม ทำได้โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ น้ำยา Contact Cleaner
ทำการฉีดล้างทำความสะอาด แล้วประกอบกลับคืนที่เดิม เป็นอันเรียบร้อย





ถ้าทำแล้วยังไม่หาย เป็นไปได้ว่าเซนเซอร์อีกตัวนึงที่ใกล้กันมันอาจจะเปียก ต้องถอดออกมาทำ
ความสะอาด จากนั้นประกอบกลับคืนที่เดิม น่าจะหายเป็นปกติ เป็นเซนเซอร์แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง



6. ทำการหมุนปลั๊กถ่ายน้ำ และหมุนคลายสกรูไล่ลมออกมา เพื่อที่เราจะทำการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง
ออกมาจากกรองดักน้ำ จากรูป ซ้ายมือคือ ปลั๊กถ่ายน้ำ , ขวามือคือ สกรูไล่ลม









7. จากนั้นทำการปลด สวิตช์ไฟเตือนระดับน้ำในกรองดักน้ำออก , ปลดท่อยางถ่ายน้ำด้านล่างออก ,
ใช้ประแจพิเศษทำการหมุนซ้าย ทวนเข็มนาฬิกา ถอดเอาไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมา



ควรใช้ความระวังให้มาก เพราะว่าท่อพลาสติกที่ท่อยางสวมอยู่มันช่างเปราะบาง ถ้าฝืนออก
แรงมาก อาจจะหักได้ ราคาเสื้อกรอง 525 บาท บวก Vat   P/N : 8-98048537-0
ที่เรารู้ก็เพราะว่าเคยซื้อมาแล้ว อะไหล่ตัวนี้ 555





8. สังเกตว่าเมื่อหมุนเอาไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาแล้ว เห็นว่ามียางโอริงติดอยู่
ให้ทำการดึงออกมา เดี๋ยวเราจะทำการเปลี่ยนตัวใหม่เข้าไปแทนที่



9. เมื่อถอดไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาแล้ว จะเห็นว่ามีร่องสลักที่ทำการยึดไส้กรองน้ำมันอยู่
ค่อยๆ ทำการปลดออกมา แล้วจะเห็นว่าด้านล่างมีเซนเซอร์กรองดักน้ำอยู่ที่ด้านล่าง







10. หลัการทำงานของกรองดักน้ำ ก็คือ เมื่อมีน้ำเข้ามาในระบบ น้ำจะอยู่ด้านล่างเนื่องจากมวลน้ำ
หนักกว่าน้ำมัน ใช้หลักการแยกความแตกต่างของมวลน้ำ และน้ำมัน เมื่อน้ำมีมากพอจนดันลูกลอย
กรองดักน้ำให้ลอยจนเซนเซอร์ตรวจจับได้ จะทำการขึ้นไฟโชว์ติดค้างที่หน้าปัทม์ให้เราทำการคลาย
ปลั๊กถ่ายน้ำ เพื่อที่จะทำการปล่อยน้ำออกมาจากรองดักน้ำ









11. ทำการเปลี่ยนยางโอริงเส้นใหม่เข้าไปแทนที่ของเก่า จากนั้นเอาใส่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอันใหม่
เข้าไปแทนของเดิมที่ทำการเปลี่ยนออกมา ส่วนยางโอริงด้านบนใช้น้ำเครื่องทาบางๆ ตอนที่ทำการ
สวมอัดเข้าไปจะได้ไหลลื่นได้สะดวก ไม่ฝืนจนเกินไป ไม่เจ็บมากด้วย จากรูป มีเอานิ้วแหย่นำซะด้วย
ไม่ธรรมดานะเนี้ย







12. จากรูป เป็นไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอันเก่าที่ได้ทำการถอดออกมา พร้อมชุดยางโอริงของเดิม
จะบอกว่าเปลี่ยนกับไม่เปลี่ยนดูออกยากครับ เนื่องจากมันอยู่ภายใน แต่ถ้าดูจากภายนอกว่า มีร่องรอย
การเปลี่ยนออก ขัดๆ ถูๆ เช็ดๆ น่าจะพอคาดเดาได้ว่า มีการถอดรื้อชุดนี้ออกมา



13. ทำการประกอบกรองน้ำมันเชื้อเพลิงกลับคืนที่เดิม โดยต่อสายเซนเซอร์ หมุนปลั๊กถ่ายน้ำคืนที่เดิม
จากนั้นทำการคลายสกรูไล่ลมเอาไว้ เพื่อที่จะทำการไล่ลมออกมาจากกรองน้ำมันเชื้อเพลิง
วิธีการ คือ บิดสวิตช์กุญแจ ON 15 วินาที บิดกลับไปที่ OFF 15 วินาที เพื่อให้ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิงทำงาน
ทำสลับไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำมันดีเซลจะล้นออกมาทางสกรูไล่ลม เป็นการยืนยันว่า ไม่มีลมอยู่ในกรองน้ำมัน
เชื้อเพลิงแล้ว จากนั้นทำการหมุนสกรูไล่ลมคืนกลับที่เดิม แล้วทำการตรวจเช็คการรั่วซึมอีกครั้ง

ในกรณีที่การไล่ลมยังไม่สมบูรณ์ อาจจะทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ หรือถ้าแม้สตาร์ทได้แต่จะเดินเบา
เครื่องยนต์ไม่ได้นาน ต้องทำการไล่ลมออกจากระบบอีกครั้ง เมื่อทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ได้แล้วให้ทำการ
เดินเบาเครื่องยนต์เอาไว้ประมาณ 10 นาที ทำการตรวจเช็คทุกอย่างอีกครั้ง เป็นอันเรียบร้อย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29ต.ค.2013, 23:56:05 โดย yai6000 »

Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ TAYONG

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2200
  • คะแนน Like 160
  • NDC 810 โซนนครปฐม
  • จังหวัด: ดอนตูม-นครปฐม + ท่าม่วง-กาญจนบุรี
 emo64 แจ่มเลยครับ
รับอุด EGR ยูโร-4และขายแผ่นอุด+กรองแอร์+ไล่ทุยสูตรพิเศษ+แทนแค็ทยูเลส โซนนครปฐม-ราชบุรี-กาญจน์และพื้นที่ข้างเคียง สนใจติดต่อน้าโย่งโทร.082-350-2335 สั่งซื้อโอนเงินบัญชีออมทรัพย์ นายมนตรี  เดชมาก ธ.ไทยพาณิชย์  สาขาท่าเรือพระแท่น เลขที่ 753-212927-5
พิกัด N13.95496 , E100.04278
ID LINE tayong.scg ครับ

ออฟไลน์ YOTEWARIT

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 8381
  • คะแนน Like 366
  • มิตรภาพไม่มีวันจาง NDC : 555
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ยศ
แวะมาดูวิธี DIY.

ออฟไลน์ Tipprasert

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 60
  • คะแนน Like 2
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: เอก
สุดยอดไปเลย ความรู้ทั้งนั้น   emo1 emo1 emo1

ออฟไลน์ watmodify_koykad

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1038
  • คะแนน Like 90
  • จังหวัด: กาฬสินธุ์ /ทำงานกรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: วัฒน์...เด้อกร๊าบ
ชัดจริงๆ ครับ แบ่งปันความรู้  emo64
โตขึ้นผมจะเป็น รุ่น "Z" NDC. 1402

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
...ขอบคุณมากครับ...สำหรับข้อมูลและความรู้ดีดี... emo64
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
49 ตอบ
50231 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 23ก.ค.2016, 18:28:10
โดย FireMoNo
0 ตอบ
14098 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 12ก.พ.2013, 18:45:50
โดย yai6000
8 ตอบ
9304 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 22เม.ย.2013, 12:25:59
โดย Mod-Dum®Shop+
8 ตอบ
8191 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 17เม.ย.2013, 20:08:21
โดย เด็กวัดหินเทิน
4 ตอบ
8847 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 30ต.ค.2013, 18:32:01
โดย james4711