D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ รถยนต์ Isuzu by Yai6000
การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ตามคู่มือระบุว่าควรทำการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ ระยะทาง
40,000 Km. หรือไม่เกิน 3 ปี การเปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ และสม่ำเสมอ จะช่วยให้รถของท่าน
ใช้งานได้อย่างยาวนาน ทนทาน ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมหนัก และอื่นๆ
1. เริ่มด้วยการ ตามหากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/085/wsufIS.JPG)
2. กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ที่เราต้องเอาน้ำมันเก่าออก แล้วเอาน้ำมันใหม่ใส่ลงไปแทนที่
![](http://image.ohozaa.com/i/c0b/ASvY3J.JPG)
3. ใช้แม่แรง และสามขาค้ำยัน ทำการค้ำยันรถให้ล้อคู่หน้า ยกลอยขึ้นเหนือพื้น ดังรูป
เพราะว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ต้องมีการหมุนล้อคู่หน้า ไปมา ซ้ายและขวา
![](http://image.ohozaa.com/i/234/wjBL7l.JPG)
4. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ใช้เกรด Dexron III ส่วนประแจก็ใช้เบอร์ 12 ดังรูป ถนัดแบบไหนก็จัดไป
ปริมาณน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ใช้ จำนวน 1 ลิตร ก็เพียงพอต่อการเปลี่ยนถ่ายแล้ว
![](http://image.ohozaa.com/i/aac/16gaHa.JPG)
5. ตำแหน่งที่ต้องทำการคลายน็อต เอาน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ของเก่าออกมา ได้ทั้งซ้าย หรือขวา
ตามแต่ถนัด เพราะรุ่นรถแต่ละรุ่น จะมีพื้นที่ในการทำงานไม่เหมือนกัน บางคันก็ง่าย บางคันก็ยาก
![](http://image.ohozaa.com/i/7d9/NEq9Ey.JPG)
6. ส่วนรถของผมเอง เลือกที่ตำแหน่งนี้ เพราะว่ามันโล่ง และก็ใช้ตำแหน่งนี้ เปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ
![](http://image.ohozaa.com/i/a9c/j1J020.JPG)
7. ทำการคลายน็อตออก แล้วน้ำมันของเดิมก็จะไหลออกมา ดังรูป จากนั้นทำการหมุนพวงมาลัย
ซ้ายสุด และขวาสุด ทำแบบนี้หลายๆ รอบ เพื่อทำการดันน้ำมันเก่าออกมาให้ได้มากที่สุด
![](http://image.ohozaa.com/i/50c/rfPc2O.JPG)
8. กะละมังที่เอามารองก็ใหญ่แล้วน่ะ แต่รองไม่แม่น มันก็ต้องเลอะพื้นกันบ้างเป็นธรรมดา
![](http://image.ohozaa.com/i/048/fXKsOo.JPG)
9. ไหน....มาดูกันหน่อย น้ำมันของเก่า หมดกระปุกหรือยัง ?
![](http://image.ohozaa.com/i/07f/xdwoIw.JPG)
10. ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์แบบปกติ ไม่จำเป็นต้องยกกระปุกน้ำมันออกมา
แต่เนื่องจาก วันนี้ว่างก็เลยอยากที่จะถอดออกมา เพื่อที่จะเอามาแบ่งๆ กันดู เริ่มจากทำการ
ปลดเข็มขัดรัด จำนวน 2 อัน ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/g19/StMrLw.JPG)
11. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 10 ทำการคลายน็อตล็อค จำนวน 3 ตัว
ข้อควรระวัง เนื่องจากพื้นที่แคบมาก อาจจะทำให้น็อตหลุดมือหล่นหายได้ โปรดพิจารณา
![](http://image.ohozaa.com/i/7fa/fDDavV.JPG)
12. ขาล็อคแบบนี้นี่เอง ที่ทำให้เราไม่สามารถดึงกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ออกมาได้ในตอนแรก
![](http://image.ohozaa.com/i/204/xcrJU9.JPG)
13. ทำการแยกชิ้นส่วนออกมาได้แล้ว เพราะว่าเราอยากรู้
![](http://image.ohozaa.com/i/fe1/FhSx77.JPG)
14. ที่ฝากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ เขาระบุเอาไว้ว่าอย่างไร ตามมาดูกัน
![](http://image.ohozaa.com/i/6d6/Og4xtT.JPG)
15. ใส่ฐานกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ลงไปก่อน พร้อมขันน็อตล็อคให้แน่น ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/abb/yElAdm.JPG)
16. ได้เวลากลับคืนที่เดิมแล้ว เอาแค่เช็ดถู ทำความสะอาดภายนอกก็เพียงพอแล้ว ถ้าใครถอดออก
ไปล้างแล้วทำไม่ถูกวิธี จากเดิมที่ตั้งใจให้เกลี้ยงๆ อาจจะกลายเป็นงานเข้าแทนได้
![](http://image.ohozaa.com/i/eb1/xXNWIS.JPG)
17. ค่อยๆ ทำการขันน็อตล็อคเข้าไป เนื่องจากพื้นที่จำกัด เราก็เลยใช้ประแจ ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/e61/6zS7yf.JPG)
18. ใช้ประแจแหวนผ่า เบอร์ 12 ทำการขันน็อตล็อคให้แน่นอีกครั้ง เอาแค่ตึงๆ มือก็พอ
โปรดใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตรงนี้เป็นเกลียวแบบละเอียด ไม่เหมาะแก่การรับแรงมากๆ
![](http://image.ohozaa.com/i/241/AcWvtW.JPG)
19. ทำการเติมน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ Dexron III ลงไปพอประมาณก่อน ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/5aa/L2YWEF.JPG)
20. ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จากรูปจะเห็นว่าน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะมียุบลงไปบ้าง หลังจาก
ติดเครื่องยนต์ ให้ทำการตรวจเติมให้ได้ระดับที่เหมาะสม และหมุนพวงมาลัย ซ้ายสุด และขวาสุด
ทำแบบนี้หลายๆ รอบ ตรวจเช็คการรั่วซึมอีกครั้ง
![](http://image.ohozaa.com/i/09b/Fck5FX.JPG)
21. เมื่อตรวจเช็คทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็จะได้ระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป
![](http://image.ohozaa.com/i/025/up5DKo.JPG)
22. งานนี้สามารถทำเองได้สำเร็จโดยคนเดียว แต่เครื่องมือต้องพร้อมด้วย ลองทำกันดูครับ
เพื่อที่รถยนต์ที่เรารัก จะได้อยู่กับเราไปนานๆ ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เสร็จแล้วก็ทำการ
เอารถลงจากแม่แรงเป็นอันเรียบร้อย
![](http://image.ohozaa.com/i/c1f/8FEhzL.JPG)