ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ รถยนต์ Isuzu by Yai6000  (อ่าน 9241 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง
D.I.Y. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ รถยนต์ Isuzu by Yai6000

     การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ตามคู่มือระบุว่าควรทำการเปลี่ยนถ่ายทุกๆ ระยะทาง
40,000 Km. หรือไม่เกิน 3 ปี การเปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ และสม่ำเสมอ จะช่วยให้รถของท่าน
ใช้งานได้อย่างยาวนาน ทนทาน ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมหนัก และอื่นๆ

1. เริ่มด้วยการ ตามหากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป



2. กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ที่เราต้องเอาน้ำมันเก่าออก แล้วเอาน้ำมันใหม่ใส่ลงไปแทนที่



3. ใช้แม่แรง และสามขาค้ำยัน ทำการค้ำยันรถให้ล้อคู่หน้า ยกลอยขึ้นเหนือพื้น ดังรูป
เพราะว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ต้องมีการหมุนล้อคู่หน้า ไปมา ซ้ายและขวา



4. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ใช้เกรด Dexron III ส่วนประแจก็ใช้เบอร์ 12 ดังรูป ถนัดแบบไหนก็จัดไป
ปริมาณน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ใช้ จำนวน 1 ลิตร ก็เพียงพอต่อการเปลี่ยนถ่ายแล้ว



5. ตำแหน่งที่ต้องทำการคลายน็อต เอาน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ของเก่าออกมา ได้ทั้งซ้าย หรือขวา
ตามแต่ถนัด เพราะรุ่นรถแต่ละรุ่น จะมีพื้นที่ในการทำงานไม่เหมือนกัน บางคันก็ง่าย บางคันก็ยาก



6. ส่วนรถของผมเอง เลือกที่ตำแหน่งนี้ เพราะว่ามันโล่ง และก็ใช้ตำแหน่งนี้ เปลี่ยนถ่ายอย่างเป็นประจำ



7. ทำการคลายน็อตออก แล้วน้ำมันของเดิมก็จะไหลออกมา ดังรูป จากนั้นทำการหมุนพวงมาลัย
ซ้ายสุด และขวาสุด ทำแบบนี้หลายๆ รอบ เพื่อทำการดันน้ำมันเก่าออกมาให้ได้มากที่สุด



8. กะละมังที่เอามารองก็ใหญ่แล้วน่ะ แต่รองไม่แม่น มันก็ต้องเลอะพื้นกันบ้างเป็นธรรมดา



9. ไหน....มาดูกันหน่อย น้ำมันของเก่า หมดกระปุกหรือยัง ?



10. ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์แบบปกติ ไม่จำเป็นต้องยกกระปุกน้ำมันออกมา
แต่เนื่องจาก วันนี้ว่างก็เลยอยากที่จะถอดออกมา เพื่อที่จะเอามาแบ่งๆ กันดู เริ่มจากทำการ
ปลดเข็มขัดรัด จำนวน 2 อัน ดังรูป



11. ใช้ประแจบล็อค พร้อมลูกบล็อคหกเหลี่ยมเบอร์ 10 ทำการคลายน็อตล็อค จำนวน 3 ตัว
ข้อควรระวัง เนื่องจากพื้นที่แคบมาก อาจจะทำให้น็อตหลุดมือหล่นหายได้ โปรดพิจารณา



12. ขาล็อคแบบนี้นี่เอง ที่ทำให้เราไม่สามารถดึงกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ออกมาได้ในตอนแรก



13. ทำการแยกชิ้นส่วนออกมาได้แล้ว เพราะว่าเราอยากรู้



14. ที่ฝากระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ เขาระบุเอาไว้ว่าอย่างไร ตามมาดูกัน



15. ใส่ฐานกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ลงไปก่อน พร้อมขันน็อตล็อคให้แน่น ดังรูป



16. ได้เวลากลับคืนที่เดิมแล้ว เอาแค่เช็ดถู ทำความสะอาดภายนอกก็เพียงพอแล้ว ถ้าใครถอดออก
ไปล้างแล้วทำไม่ถูกวิธี จากเดิมที่ตั้งใจให้เกลี้ยงๆ อาจจะกลายเป็นงานเข้าแทนได้



17. ค่อยๆ ทำการขันน็อตล็อคเข้าไป เนื่องจากพื้นที่จำกัด เราก็เลยใช้ประแจ ดังรูป



18. ใช้ประแจแหวนผ่า เบอร์ 12 ทำการขันน็อตล็อคให้แน่นอีกครั้ง เอาแค่ตึงๆ มือก็พอ
โปรดใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากตรงนี้เป็นเกลียวแบบละเอียด ไม่เหมาะแก่การรับแรงมากๆ



19. ทำการเติมน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ Dexron III ลงไปพอประมาณก่อน ดังรูป



20. ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จากรูปจะเห็นว่าน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะมียุบลงไปบ้าง หลังจาก
ติดเครื่องยนต์ ให้ทำการตรวจเติมให้ได้ระดับที่เหมาะสม และหมุนพวงมาลัย ซ้ายสุด และขวาสุด
ทำแบบนี้หลายๆ รอบ ตรวจเช็คการรั่วซึมอีกครั้ง



21. เมื่อตรวจเช็คทุกอย่างเสร็จแล้ว ก็จะได้ระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ดังรูป



22. งานนี้สามารถทำเองได้สำเร็จโดยคนเดียว แต่เครื่องมือต้องพร้อมด้วย ลองทำกันดูครับ
เพื่อที่รถยนต์ที่เรารัก จะได้อยู่กับเราไปนานๆ ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เสร็จแล้วก็ทำการ
เอารถลงจากแม่แรงเป็นอันเรียบร้อย


Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ เด็กวัดหินเทิน

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 509
  • คะแนน Like 18
 emo35..ขอบคุณครับ +1 like
รับรถ 4 ธค 55 รอ 6 เดือน 3วัน HR-4DR 3.0 MT Arctic Silver จอง 30 พฤภาคม 55

ออฟไลน์ Hollow

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1018
  • คะแนน Like 26
  • ดี ชั่ว อยู่ที่ห้วงคิด
  • จังหวัด: BKK
  • ชื่อเล่น: NDC. 1310
ละเิอียดดีคับ  emo1

ออฟไลน์ bill_club123

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 209
  • คะแนน Like 4
  • จังหวัด: สุพรรณ
  • ชื่อเล่น: บิว
ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น emo1 emo1 emo1

ออฟไลน์ NSH

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 333
  • คะแนน Like 14
ขอบคุณครับ

แต่เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่ที่ช่างศูนย์ชอบทำกันคือ ใช้ Suction ดูดน้ำมันที่กระปุกออกมาให้หมด

เติมใหม่รอบนึง สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้ายสุด ขวาสุด หลายๆรอบ ดับเครื่อง

เปิดฝากระปุก แล้ว Suction ใหม่ให้หมด ทำซ้ำอีก 2 รอบ แล้วเติมให้พอดีระดับ

น้ำมัน 1 ลิตร ก็ยังเหลือกลับมาอีก ซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เพราะกว่าจะเปลี่ยนอีกทีก็เป็นปี

วิธีนี้มีข้อเสียคืออาจเอาของเก่าออกไม่หมด แต่ข้อดีคือสะดวก ทำง่าย ไม่เสี่ยงต่อเกลียวน๊อตเสีย

แต่ผมว่าคงไม่ต่างกันมาก เพราะสองวิธีก็ยังมีน้ำมันเดิมตกค้างบ้างอยู่ดีครับ แล้วตอนสตาร์มรถ

น้ำมันก็ถูกปั๊มหมุนวนออกมาที่กระปุกไปเรื่อยๆ น่าจะไม่แตกต่างกันมากครับ



ปล.ถ้า DIY เองการดูดน้ำมันแค่ใช้ Syringe 20 cc. ต่อหลอดดูดนม แล้วดูดไปเรื่อยๆจนหมด

ผมก็ใช้วิธีนี้ครับ กับรถเก๋งหลังหมดประกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13เม.ย.2013, 19:22:50 โดย NSH »

ออฟไลน์ yai6000

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 800
  • คะแนน Like 157
  • ไม่ว่าอย่างไร ยังจะก้าวไป แม้ไม่เจอสักอย่าง
ลองทำกันดูครับ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละท่าน
อย่างในกรณี Toyota Vigo ผมก็ไม่ได้ทำการปลดท่อแร็คน้ำมันออกแบบนี้ครับ
แต่ใช้วิธีปลดท่อยางออก ยกล้อลอย แล้วหมุนพวงมาลัย ปั่นเอาน้ำมันเก่าออกมา
สามารถปั่นออกมาได้เกือบ 1 ลิตรครับ จากนั้นทำการประกอบคืน
ใส่น้ำมันของใหม่ลงไปครับ


Yai6000 Auto Service.  Tel. 083-846-3089  หมู่บ้านพฤกษาบี คลองสาม คลองหลวง ปทุมธานี
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลวทุกอย่าง ตรวจเช็คระยะ ซ่อมบำรุงตามวงรอบ เปิดทุกวัน 6.00 - 22.00 น.
https://www.facebook.com/yai6000autoservice  GPS: N14 02.408 E100 40.330

ออฟไลน์ hanumarn111

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 110
  • คะแนน Like 3
ขอบคุณครับ emo64

ออฟไลน์ watmodify_koykad

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1038
  • คะแนน Like 90
  • จังหวัด: กาฬสินธุ์ /ทำงานกรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: วัฒน์...เด้อกร๊าบ
เ emo45ข้ามาหาประสบการณ์ครับ เจ๋งครับ emo45
โตขึ้นผมจะเป็น รุ่น "Z" NDC. 1402

ออฟไลน์ Mod-Dum®Shop+

  • บริการกันเป็นกันเอง...
  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 10704
  • คะแนน Like 381
  • จังหวัด: รังสิต-คลองสาม ธัญญ 086-5200520
  • ชื่อเล่น: น้าภพ คลอง3
เยี่ยมครับน้าใหญ่ emo1
กรองแอร์+ฝาปิด Dmax ทุกรุ่น/อุดEGRUro3-4/1.9/Service ทุกระยะ/ตะแกรงกันหิน/โลโก้แดงแท้/Hilanderแท้//AT Meter/ท่ออินเตอร์/ท่อแทนเเคท/คันเร่งไฟฟ้า/Super fast /Remap/ประดับยนต์อื่นๆชมด้านใน-->http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,2212.0.html[/color

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
22 ตอบ
33963 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 29พ.ย.2012, 16:30:55
โดย nemg621
14 ตอบ
24491 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 29ส.ค.2015, 16:13:11
โดย YOTEWARIT
49 ตอบ
49665 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 23ก.ค.2016, 18:28:10
โดย FireMoNo
0 ตอบ
13912 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 12ก.พ.2013, 18:45:50
โดย yai6000
8 ตอบ
8080 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 17เม.ย.2013, 20:08:21
โดย เด็กวัดหินเทิน