อาการดังกล่าวมีสาเหตุมาจาก
1 เหยียบคลัชไม่สุด อันเนื่องมาจาก ขาคลัชต่ำ หรือไปตั้งคลัชมาต่ำไป วิธีแก้ ปรับท่านั้งให้พอดี และเลือกรองเท้าให้เหมาะสม
2 ความเร็วรถอาจจะเร็วไป หรือรถมีการเคลื่นที่มากไป ไม่เหมาะกับเกียร 1 เพราะแท้จริงแล้วเกียร 1 ใช้ได้ผลดีก็ต่อเมื่อ รถอยู่กับที่ , ออกตัว , รถที่มีการเคลื่อนที่ที่ช้ามากเท่านั้น เพราะหากความเร็วมากกว่านี้ ระะบบเกียรจะมีการเซพ ตัวเองไว้ ให้เข้าเกียรยากขึ้นหรือเข้าไม่สุด เราอย่าไปฝืนมัน เพราะเดียวเกียรจะพัง แต่หากมีการฝืนจนเข้าเกียรได้แล้วก็ตาม พอปล่อยคลัชออก ก็จะมีการกระชากของเครื่องยนต์ (Engine break) มีผลเสียหายเหมือนกันหากใช้ไม่เหมาะสม
คำแนะนำ เหยียบคลัชให้สุด รถนิ่งออกเกียร 1 รถไหลสับใส่ 2 เลย เปลี่ยนเกียรที่รอบ 2000-2500
(แต่สำหรับ 1 ไป 2 เปลี่ยนสับสองได้ทันทีเมื่อรถไหล ไม่ต้องรอรอบ ถึง 2000 ก็ได้ )