ว่าง อีกแล้ว เลยคำนวนเล่นๆ มั่วมั่งไรมั่ง อย่าว่ากันนะครับ 5555
ใครต้องการใช้ คาลิปเปอร์เดิม และ ผ้าเบรกเดิม แต่ใส่จานขยาย ลองดูครับ
ระบบทั้งหมดนี้ผมสมมติขึ้นมานะครับ เนื่องจากว่าผมไม่มีของและอุปกรณ์ให้วัดจริงๆ
โดยกำหนดให้ ผ้าเบรก มีหน้าสัมผัสจาน 5cm x 10 cm จานทั้งหมดหนา 32 มิล
และสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของผ้าเบรกที่ทำกับจาน มีค่าเท่ากันทั้งหมด
ดูจานเดิมติดรถก่อนครับ
จานเดิมติด Vcross 3.0 ขนาด 300mm เบรกแบบสูบคู่ ก้ามปู ลูกสูบเส้นผ่าศูนย์กลาง 49mm หากเราใช้ คาลิปเปอร์เดิม แต่ใส่จานขยายขนาด 380มิล
โดยที่ให้หน้าสัมผัสระหว่างผ้าเบรกและจานเท่าเดิม คือ 50 ตร.ซม. เราจะได้ประสิทธิภาพเบรกเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่มาดูกัน
คำนวนทอร์คแรงบิดของจานเบรกที่ทำกับล้อ
F = แรงกดของคาลิปเปอร์ ต่อ 1 ตร.ซม
ระยะแกนที่จะทำแรงไปคูณเท่ากับขนาดของจานเบรกหารด้วย 2 คือ นับเฉพาะจุดหมุนของจานขึ้นมาถึงขอบ
- คิดที่ขอบสุดของจาน
(F x 190 x 50)/(Fx150X50) = 1.267 เท่า คิดเป็น 26.7%
- คิดที่ระยะห่างจากขอบจาน 10mm
(Fx180x50)/(Fx140x50) = 1.285 เท่า คิดเป็น 28.5%
- คิดที่ระยะห่างจากขอบจาน 20mm
(Fx170x50)/(Fx130x50) = 1.30 เท่า คิดเป็น 30%
เพราะฉะนั้น โดยรวมแล้ว จาน 380mm ได้แรงเบรกเพิ่มขึ้น มากกว่า 26.7% เนื่องจากยิ่งใกล้จุดหมุนของจาน สัดส่วนของแรงเบรกยิ่งเพิ่ม
เปรียบเทียบจาน ติดรถ Vcross 3.0 300mm กับ จานของ Vigo Smart 320mm คาลิปเปอร์ 4 port
สมมติให้หน้าสัมผัสจานและผ้าเบรก มีขนาด 50 ตร.ซม เท่ากัน
- คิดที่ขอบสุดของจาน
(Fx160x50)/(Fx150x50) = 1.067 เท่า คิดเป็น 6.67 %
- คิดที่ระยะห่างจากขอบจาน 10mm
(Fx150x50)/(Fx140x50) = 1.071 เท่า คิดเป็น 7.1 %
- คิดที่ระยะห่างจากขอบจาน 20mm
(Fx140x50)/(Fx130x50) = 1.076 เท่า คิดเป็น 7.6 %
จึงไม่แปลกที่ รถบ้านผม 2 คัน คันนึงเบรกดีกว่า แบบรู้สึกได้ชัดจาน
ทีนี้มาคิดปริมาณน้ำมันเบรกในการทำให้ผ้าเบรกขยับเข้ามากันดีกว่า
โดยสมมติให้แม่ปั๊มบนและท่อน้ำมันเบรกมีขนาดเ่ท่ากัน
อันนี้เป็นขนาดจริงๆ ที่น้าโย่งและผู้ใหญ่ใจดีวัดมาให้ครับ
ลูกสูบเบรกของ Dmax ขนาดเส้นผ่าน ศ.ก. ลูกละ 49 mm
ลูกสูบเบรกของ Vigo ขนาดเส้นผ่าน ศ.ก. ลูกละ 43 mm
ใช้สูตรแบบประถมหา พ.ท. วงกลม (22 x R x R)/7
Dmax = 18.865 ตร.ซม.
Vigo = 14.527 ตร.ซม.
หากต้องการให้ผ้าเบรกบีบเข้ามา 0.5 cm. ต้องใช้ปริมาณน้ำมันดังนั้น
Dmax = (18.865x0.5) x 2 x 2 = 37.73 cc :: x2 เนื่องจากมีสองลูกสูบ และ ผ้าเบรกมี 2 ด้าน
Vigo = (14.527x 0.5 ) x 4 = 29.054 cc :: x4 เนื่องจาก มีลูกสูบ 4 ลูก
ดังนั้นการที่ประมาตรลูกสูบโดยรวมเยอะ จะทำให้ต้องเหยียบเบรกลึกขึ้น เนื่องจากต้องการปริมาณน้ำมันเยอะ
แต่เบรกจะตึ้บๆ ดีขึ้นหรือไม่ ต้องดูที่แรงกดของลูกสูบที่ทำกับผ้าเบรก ขนาดของจาน และหน้าสัมผัสระหว่างจานผ้าเบรกครับ และุคุณภาพของผ้าเบรก
จบแล้วจ้า