สวัสดีครับน้าๆ ทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจที่หลงเข้ามาอ่านการ review แบบมั่วๆ ของผมครับ
พอดีว่างๆ เลยตั้งใจจะเขียนให้อ่านเล่นๆ กันครับ
หลังจากที่ใช้รถมา 7 เดือน ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากวันแรกที่รับมาบ้างเล็กน้อย
การ review ครั้งนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะแต่งเติมรถตัวเอง
หากผิดถูกประการใด ยินดีน้อมรับคำแนะนำครับ
เริ่มจากวันแรกที่ไปรับรถออกจากศูนย์ก็แวะเติมน้ำมัน เต็มถังก่อนละกัน
เพื่อเดินทางไปติดตั้งกันขโมย ต่างๆ (ขอข้ามไปละกันนะครับตรงนี้)

- วิ่งไปได้ 2 วัน 700 โล ก็จัดการอุด EGR ใส่ กรองแอร์รักษาสุขภาพของรถและตัวเราเอง
เสียง VGS Turbo ดังวี๊ด ขึ้นอย่างชัดเจน อัตราเร่งดีขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่มากมายอะไร

- ขับไปขับมาได้ไม่กี่กิโล อ่าวรถผมเป็นไรวะเนี่ย เสียงเอี๊ยดๆๆ มาจากตู้แอร์ เหมือนอะไรสีกัน หาอยู่ตั้งนาน ที่แท้ตู้แอร์หลวมนี่เอง ทำไมห่วยอย่างงี้ น็อตก็ไม่ยึดมา
จัดการเอา เคเบิ้ลไท รัดซะ แน่นเปรี๊ยะะ ไม่มีเสียงกวนใจอีกต่อไป


- usb ทำไมเราต้องเสียบไว้เก๊ะ ย้ายดีกว่า เอามาไว้ด้านนอกสะดวกดี ทิ้งสาย in เสียงไว้ข้างล่าง ซ่อนๆ ไว้


- เหนือหัวมันโล่งๆ ก็เอามือโหนมาใส่ซะ แค่นี้ก็แจ่มแล้วว รักชาติยิ่งชีพนะจ๊ะ


จากนั้นก็ใช้รถไปเรื่อยๆ โดยคิดว่าคันนี้จะไม่แต่งอะไรทั้งสิ้น สุดท้ายก็อดไม่ได้ วิ่งมาได้ 2800 โล ก็จัดการซะ เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยาง
TE37x 16" สีทองไหม้ off 0 + ยาง BF KO 265/75 R16 ตอนแรกกลัวเลี้ยวติด วิ่งไม่ได้ เลยจัด สปริง dobinson เบอร์ 276 ด้วย ทำให้ด้านหน้า
ยกขึ้น 1.5" วิ่งไปได้ 20 โล ต้องถอดออก เพราะสปริงกับโช๊ค มันไม่เข้ากัน ขับแล้วรับไม่ได้ เลยถอดทิ้งไป ติดนิดหน่อย หาทางแก้เอา






- แก้โดยการรองน็อตที่เหล็กยึดกันชนหน้าให้มันเลื่อนมาข้างหน้า จัดการเจียร์หัวน็อตภายในซุ้ม กันโคลนเอาเคเบิ้ลไทร์ดึงไว้ เยี่ยมเลย ผ่านฉลุย (ขั้นตอนนี้แอบเนียนให้ช่างศูนย์ทำให้ เพราะเราขี้เกียจ

)


ค่อยพอดูได้หน่อย



ใช้รถไปซักพักคิดว่าคงพอแล้วแหละ แต่งนิดหน่อยๆ แต่แล้วก็ไม่ใช่ รู้สึกว่าทำไมเบรกรถเรามันจมๆ นิ่มๆ เลยจัดการใส่ค้ำหม้อลมซะ ผลที่ได้คือ แป้นเบรกแน่น สู้เท้าขึ้น ไม่จมเหมือนของเดิม กะแรงในการกดเบรกได้ง่ายขึ้น
- สีอื่นไม่มีเหรอ =..=" ม่วงเชียว

- ฝากระโปรงก็หนัก แถมสูงอีกต่างหากก็เลยจัดโช๊คค้ำฝากระโปรงด้วยเลย

ใช้ไปอีกเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่า เอ๊ะทำไมรถเรามันเบรกไม่ค่อยจะอยู่ คันหน้าแตะเบรก เราต้องผวาทุกที เบรกทีหัวทิ่ม จึ้กๆๆ ตูดกระดก เลยวิ่งไป ทำเบรกซะ จัดการเปลี่ยนเบรกหลังเป็น disk โดยเลือกของ prado ใส่ จานขนาด 310mm 1 port ใหญ่
โดยข้อดีคือ มีบังฝุ่น อะไหล่หาง่าย ผ้าเบรกราคาถูก ทน ไม่จุกจิก เบรกมือแยกจากเบรกหลัก แปลงรถน้อยที่สุด
ข้อเสียคือ ไม่สวย เท่ เท่าเบรกซิ่ง ผลที่ได้คือ แค่แตะเบรกเบาๆ ก็รู้สึกได้ว่าเกิดแรงดึงจากล้อหลัง สามารถเลียเบรกได้ กระทืบเบรกได้แม้ในช่วงโค้งและความเร็วสูง
นุ่มนวล และหน้าทิ่มน้อยลงทรงตัวได้ดี ในขณะที่แตะเบรก แตกต่างจากเบรกเดิม ที่แตะทีไร เสียวทุกที พร้อมจะแถได้ตลอดเวลา


อยากจะฟิ๊วๆๆ กับเค้าบ้าง ใจจริงอยากจะรอครบ 2 หมื่น โล ก่อน แต่ทนไม่ไหว เอาก็เอา แทนแคทซักหน่อย (ลืมถ่ายภาพไว้ซะงั้น) วี๊ดดสมใจจริงๆ แรกๆ รำคาญเลยทีเดียว ซักพักก็ชิน ไม่เห็นมันจะดังเลย 55555 ข้อเสียคือ รู้สึกว่าต้นหาย ตอนออกตัวไม่ค่อยมีแรงเลย
และแล้วก็เกิดเหตุที่ทำให้เสียตังค์อีกแล้ว เอารถไปขนของกล่องใส่ของดันทำให้กาบสีบรอนซ์ภายในตรงประตูหลังถลอก ไปถามศูนย์ไม่แยกขาย ขายทั้งบานประตู 3600 บ้าไปแล้ว
เลยจัดการซะ ภายในเคฟล่าฟิล์ม ดูวัยรุ่นๆ หน่อย ลายไม้ไม่ไหว อายุไม่ถึง 5555




แตรก็ดังไม่เพราะเลย เปลี่ยนดีกว่า Accord G8 V6 1 คู่ แปร้นๆๆ ยังกะรถยุโรป ฮ่าๆๆ



เมื่อได้ขับรถไปตระเวนเที่ยวกับเพื่อนๆ รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง ขึ้น ลง สะพาน โยกๆ โยนๆ เข้าโค้งเกินร้อยต้องยกคันเร่ง หน้าแถ วิ่งผ่านทางขรุขระ ท้ายปัดๆ เป๋ๆ ไม่มั่นใจเสียเลย เลยหาข้อมูลซักพัก โทรไปหาเฮียตือ ขอเข้าไปเทสรถเฮียหน่อย เฮียบอกมาเลย ยินดี
รถเฮียหน้าเป็น vcross 3.0 mt แคป ลมยาง 33 ยาง BF AT 265/70 R17โช๊ค procomp prorunner ทั้งหน้าและหลัง สปริงเดิม
ยก 2.5" ออกจากร้านเฮียจัดการสับเกียร์ ล้อเอี๊ยดทุกเกียร์ u-turn ใต้สะพาน เฮียก็กดคันเร่งใส่
เสียงยาง เอี๊ยดดด ยาว ตลอดการ u-turn รู้สึกถึงความแน่น แบบตึงๆ แต่ไม่กระด้าง ทางขรุขระ แทบไม่สะเทือน ได้ยินแต่เสียงดอกยางสัมผัสผิวถนน แต่ผมยังไม่พอใจ
ผมบอกเฮียขึ้นโทลเวย์เลยครับ เฮียยิ้มๆ แล้วก็เลยขึ้นไป เริ่มไต่ความเร็วจาก 0-80-120-140-180-195 ด้วยระยะเวลาไม่กี่วินาที แล้วก็จัดการปาดซ้าย ปาดขวา ปล่อยมือจากพวงมาลัยโชว์ผมอีกต่างหาก
ผมขอลองจับพวงมาลัยดูว่า มันสะบัดไหม มีสะเทือนเล็กน้อย แต่ไม่ดีดแรงเหมือนของเดิมติดรถ
ผมรู้สึกได้ถึงความหนึบพอสมควร วิ่งเทสอยู่ซักพัก ผมจึงลังเล ระหว่างหน้า WC กับ Prorunner ด้วยความที่ไม่ชอบทำอะไรเหมือนชาวบ้านเค้า เลยจัดหน้า Prorunner สปริงเดิม หลัง MX6 ปรับเบอร์ 2 ออกไปวิ่งเทส อย่างกะคนละคันกับตอนขับมา เห็นหลุม ฝาท่อตรงไหน
เฮียบอก วิ่งเข้าหาเลย รู้สึกสะเทือนนิดๆ ต่างจากของเดิม ซิ่งข้างหลังจะดีดแรงมาก เจอสะพานเฮียบอกไม่ต้องผ่อน ขึ้นเลย ตึ้บ ทีเดียวอยู่ไม่โยนเหมือนของเดิม พวงมาลัยแม่นยำขึ้น ข้บช้ารู้สึก ตึงๆ ขับเร็วแน่นๆ ทรงตัวได้ดี ขณะเปลี่ยนเลน ทางขรุขระรูดผ่าน แล้วท้ายไม่ปัดเหมือนเดิม ลมยางหน้า 34 หลัง 33 แต่ความนุ่มนวลลดลงนิดหน่อย ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ที่จะต้องเลือก ระหว่าง นุ่ม กับ แน่นหนึบ จากนั้นลองวิ่งกลับระยอง ด้วยความเร็ว 130-150 ตลอดทาง สามารถเปลี่ยนเลนกระทันหันได้ดี ไม่เสียหลัก มุดซ้ายขวาได้สูสีรถเก๋งขนาดกลาง ส่วนตัวรู้สึกพอใจกับโช๊คชุดนี้ แต่ไม่ถึงกับปลื้มมาก อาจจะต้องดูอาการก่อนว่าควรจะเพิ่มกันโคลงและเปลี่ยนสปริงหน้าหรือป่าว คะแนนเต็ม 10 ผมให้ 8 เพราะดีกว่าเดิมเยอะ แต่ยังไม่ perfect อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นกระบะยกสูง ไม่ใช่เก๋ง




เพิ่มแตร อีกคู่


เปลี่ยนหลอดไฟหน่อยครับ


อยากฟังเสียง ก็ตามกระทู้นี้เลยครับ ผมลง clip ไว้แล้ว
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,29971.0.html