ผู้เขียน หัวข้อ: เราปล่อยคลัชให้สุดทันที เวลาเข้าเกียรจากเกียร 3 ไป เกียร 4 จะเป็นไง  (อ่าน 3546 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
1. คือผมก็ใช้รถเกียร MT ปกติอยู่ทุกวันครับ แต่มีข้อสงสัยคือ เวลาเข้าเกียรจากเกียร 3 ไป เกียร 4 เราจะกดคันเร่งพร้อมๆกับค่อยๆปล่อยคลัช (สังเกตุจะเห็นรอบเครื่อง ตีขึ้น และกระดิกลงมาปกติเมื่อปล่อยคลัชสุด)

2.คำถามของผมคือถ้าเราเข้าเกียรจากเกียร 3 ไป เกียร 4 แล้วเราปล่อยคลัชให้สุดทันที มันจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ยังไงครับ และการกระทำแบบนี้ถือว่าเป็นการขับขี่ที่ถูกต้องมั้ย

ทุกวันนี้ผมขับแบบวิธีแรก และไม่เคยลองวิธีสอง กลัวเครื่องดับ(ถ้าเกียร 1,2 ดับ แต่ 3,4,5 ไม่เคยลอง)
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ kawpoon

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1841
  • คะแนน Like 53
  • Khon Kaen NDC.447
  • จังหวัด: Khon Kaen
  • ชื่อเล่น: Kook
ผมว่าขึ้นอยู่กับรอบที่เราเร่งก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ ถ้าพอดีมันจะไม่มีผลอะไรเลยครับน้า
ส่วนตัวผมชอบขับแบบเปลี่ยนเกียร์เร็วไปหน่อย รอบยังไม่ได้ รถมันก็เลยจะกระตุกนิดๆ แม้จะปล่อยครัชพร้อมกับเหยียบคันเร่งแล้วก็ตามครับ

ออฟไลน์ ``G`z

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 22
  • คะแนน Like 2
ไม่มีปัญหาประการใด แต่อาจจะทำให้เมารถก่อนถึงจุดหมายครับ  emo36

แต่จากที่น้า man rubber บอก คือการขับแบบเร่งพร้อมปล่อยคลัตซ์ ก็เป็นวิธีที่ถูกต้องแล้วครับ คือให้รอบพอดีกับเกียร์ นอกจากถนอมคลัตซ์/เกียร์แล้ว ยังทำให้รถไม่กระตุก ซึ่งเป็นสาเหตุให้เมารถครับผม  emo45 emo46
หากจะเดินทางไปยังหนทางที่ยาวไกล หัวใจต้องมุ่งมั่น !!

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
เท่าที่สังเกตุ จากเกียร 2 ไป 3    และ 3 ไป 4 จะมีการใช้คลัชเยอะ และเกียรจะกระตุกหากรอบไม่สมดุล
 ผมว่า MT มีอะไรให้เล่นเยอะ  ที่ผมเห็น ไม่รู้ว่าเหมือนน้าๆมั้ย ช่วงใส่เกียร์รอบตก ระหว่างกดคันเร่งและถอนคลัชรอบขึ้น พอถอนคลัชสุดรอบลงปกติ    เหมือนกันมั้ย

ที่ผมกำลังทำคือ ช่วงระหว่างกดคันเร่งและถอนคลัชหลังเปลี่ยนเกียร ทำยังไงไม่ให้รอบมันกระเด้งขึ้นสูง
ถ้าชำนาญหน่อย เกียรแบบ sport shif สับปุ๊บ ปล่อยปั๊บ รอบต้องไม่ขึ้นกระเด้งมาก
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ Dj-Mario

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2608
  • คะแนน Like 51

ออฟไลน์ man rubber

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 780
  • คะแนน Like 78
  • อย่ามองเรื่องผิดปกติเป็นเรื่องปกติ
  • จังหวัด: ชลบุรี(อมตะ) - ชุมพร 600 km
  • ชื่อเล่น: ชอบกินทุเรียน แต่กลัวอ้วน
เคยสังเกตุรถ AT มั้ย ช่วงเปลี่ยนเกียร รอบมันไม่กระเด้งขึ้นสูง แต่กลับตีลงปกติ  ทั่งๆที่กดคันเร่งอยู่
HR.2D 2.5 VGS Z DVD  ทองซาวันน่า

4 สิ่งในโลก .. ที่เงินซื้อไม่ได้ คือ ..
“ความรัก” , “เวลา” , “ชีวิต”, และ “มิตรแท้”

1,274 km น้ำมัน 1 ถังยังเหลือ  ติดตามได้ที่
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=22741.0

ออฟไลน์ illusionx

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2036
  • คะแนน Like 80
  • นิมิตใหม่-บางนา
อยู่ที่ความชำนาญครับ แต่ถ้ากระชากบ่อยๆ โดยที่รอบไม่ได้ก็สงสารรถครับ นึกถึงยางแท่นเครื่องก่อนเลย เวลารถสั่นๆนะครับ

ผมขับเรื่อยๆก็ ทำแบบปกติครับ แต่ถ้ารีบๆก็ สับไวๆแล้วปล่อยคลัชไวๆครับ รถมันจะกระชากหน่อย ถ้าไม่จำเป็นไม่รีบเร่งจะไม่ทำครับ
ขายยาง% 15-20 หน้ากว้างๆ แม๊กมือ1ราคามือ2 http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=12329.0

ออฟไลน์ ``G`z

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 22
  • คะแนน Like 2
น้า man rubber ครับ ผมว่าเกียร์ 2 ไป 3 (หรือเกียร์ต่อหลังจากนี้) เป็นช่วงที่ใช้คลัตซ์น้อยที่สุดแล้วครับ แต่ที่ผมเข้าใจจากน้า ที่ว่า จาก 2 ไป 3 จาก 3 ไป 4 ใช้คลัตซ์เยอะ ก็อาจจะเพราะว่าการจัดอัตราทดเกียร์นั้นทดห่างพอที่จะให้ใช้ความเร็วไต่ขึ้นไปได้ไงครับ

นอกจากนี้ ที่น้าบอกว่า เกียร์ AT ช่วงเปลี่ยนเกียร์ รอบจะตกลงมาปกติ ผมคิดว่าตรงนี้รอบไม่ได้ตกหรอกครับ แต่กลไกการเปลี่ยนเกียร์นั้นจะตัดต่อกำลังได้สมูท และไวกว่ารอบเครื่องยนต์ที่จะดีดขึ้นไปมากกว่าครับ (สังเกตพวกรถเกียร์ AT สมัยเก่า ที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ จะรู้สึกได้ทันทีว่ากระตุก)

เกียร์ MT หากพ้นจากช่วงออกตัว ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คลัตซ์ก็ได้ครับ หากว่าขับจนเรารู้จัก และชำนาญรถพอ เราจะสามารถเปลี่ยนจากเกียร์ 2 ไป 3 จาก 3 ไป 4 จาก 4 ไป 5 ได้โดยการทำให้รอบเครื่องตรงกับเกียร์ครับ (ปกติผมทำบ่อยครับ ทั้งเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและเปลี่ยนลง เหมือนได้ทำความรู้จักกับรถตัวเองครับ สนุกดี 55+)
หากจะเดินทางไปยังหนทางที่ยาวไกล หัวใจต้องมุ่งมั่น !!

ออฟไลน์ mahalo

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 156
  • คะแนน Like 4
  • จังหวัด: เชียงใหม่
  • ชื่อเล่น: ท๊อป
ต้องอาศัยจังหวะและความมชำนาญ

 emo54 emo54
NDC.1228

ออฟไลน์ j.p-บางปู

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 202
  • คะแนน Like 9
  • NDC1264
  • จังหวัด: สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: jula
การเปลี่ยนเกียร์จาก3ไป4นั้นปล่อยคลัชให้สุดเลยก็ได้ครับเพียงแต่เราทำให้สัมพันกับการเหยียบคันเร่งคือถ้าเราเร่งไปก่อนจะรู้สึกได้ว่ารถมันพุ่งครับแต่ถ้าเราปล่อยคลัชก่อนแล้วเร่งทีหลังหรือช้ากว่าก็จะรู้สึกได้ว่ารถกระตุก แต่ก็ไม่น่าจะมีผลต่อเครื่องยนต์หรือเกียร์หรอกครับ(ความเหนส่วนตัว)เพราะมันอยู่ในรอบและเกียร์ที่สูงแล้วครับซึ่งผมทำเป็นประจำจนชินแล้วครับ ถ้าทั้งสองอย่างสัมพันกันจะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์เลยครับ อันนี้จากประสบการณ์ที่ผมขับเกียร์ธรรมดามา10กว่าปีครับ
เกิดขึ้น   ตั้งอยู่   และดับไป   เป็นอนัตตา                         สถานะขับHR 4D3.0 Z/P สีบอร์นทอง M/T

ออฟไลน์ charif_NDC.1381

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2643
  • คะแนน Like 100
  • จังหวัด: ใกล้ central พระราม3
  • ชื่อเล่น: อ๊านต์ หรือ บัง
เมื่อก่อนผมก็ขับ m/t เกียร์ 2-3-4-5 ผมก็ปล่อยครัชสุดตลอดนะคับ
ผ้าคลุมเนื้อผ้า 2ชั้น (Tyvek) Dupont รวมส่ง 2,700.- 
รุ่นอื่นสอบถามได้คับ Pm & T.0849157007


ออฟไลน์ Mr.chiw NDC.1272

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2800
  • คะแนน Like 140
  • ชิว ครับ ติดต่อ 083-2172776
  • จังหวัด: พิษณุโลก-น่าน
  • ชื่อเล่น: ชิว
ผมว่าผมก็ปล่อยสุดตลอดตั้งแต่ เกียร์ 2 นะครับ ไม่ค่อยเลียครัช หรือ ค่อยๆ ปล่อย

เพราะถ้า ความเร็วพอดี ปล่อยครัชสุดโดยไม่กดคันเร่งเติม รถจะไม่กระตุก หรือ สะดุด เลยครับ ลองหาดู emo61

ออฟไลน์ Themad

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 245
  • คะแนน Like 10
รอบฟาดขึ้นแสดงว่า ลงคันเร่งเร็วไป หรือไม่ก็ ถอนคลัชท์ช้าครับ

วิธีแก้คือ ถอนคลัชท์ให้ไวกว่านี้ ถ้าคิดว่า ถอนไวสุดแล้ว ต้องลงคันเร่งช้ากว่านี้ และลงคันเร่งให้ได้รอบใกล้เคียงกับเกียร์ที่กำลังเข้า มันจะพอดี ไม่กระตุกครับ

ส่วนเรื่องคลัชท์จะหมดไวไหน อย่าไปสนใจมากถ้าแค่ลักษณะแบบนี้นะ ปัจจัยที่จะหมดไวอยู่ที่การคาขาบนคลัชท์ หรือเลี้ยงคลัชท์ตลอดเวลา หรือขับรถในเมืองเป็นส่วนใหญ่ เร่งเบรคมากๆ นั่นแหละครับคลัชท์จะไปไหวกว่า

ออฟไลน์ nii NDC.604™

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1617
  • คะแนน Like 77
  • +++น้องนิว 2D HR 2.5 VGS Z DVD สีเงินอาร์คติก+++ NDC.604
แล้วแต่สถานะการณ์ ...บางก็เร่งก่อนบ่อย บางทีรีบ หรือ เร็วอยู่แล้วก็ปล่อยเลย ไม่เห็นเป็นไร

คือ ตอบจากการใช้งาน แต่ไม่มีความรู้ 55555555555
***รับต่อ  พรบ ประกันภัยรถยนต์ กว่า 30 บริษัท จร้าาาา***
......คิดบวก  ไม่ใช่บอกตัวเองว่าโลกสวย ..แต่คืิอการบอกว่า  ต่อให้โลกไม่ค่อยสวย ...เราก็ต้องสุขให้ได้อยู่ดี ..สู้ๆ.....