ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ปั๊มดีเซล (Diesel pump)  (อ่าน 8235 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joke D-max Zing

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2048
  • คะแนน Like 102
  • Zone 304 Prachinburi @ D-Max Burapha
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี
  • ชื่อเล่น: โจ๊ก
ปั๊มดีเซล (Diesel pump) emo52
   ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากถังน้ำมันส่งให้ หัวฉีด โดยจะควบคุมปริมาณน้ำมันและช่วงเวลา(Timing) ในการฉีดให้เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ในสภาวะต่างๆกันเช่น เวลาต้องการใช้กำลังมากๆ ในเวลาขึ้นทางชันหรือบรรทุกหนัก ก็ต้องจ่ายน้ำมันมาก เวลาลงเขาหรือเหยียบเบรค(มีการถอนคันเร่ง) ปั๊มก็จะหยุดการจ่ายน้ำมันเข้า หัวฉีดปัจจุบันปั๊มดีเซลมี 2 แบบหลักๆ คือ
1.แบบกลไกควบคุม
2.แบบไฟฟ้าหรืออิเล็คทรอนิคควบคุม เช่นระบบEFI, คอมมอนเรล

ปั๊มดีเซลแบบกลไกควบคุม มี 2 รูปแบบหลักๆคือ
1.1 ปั๊มแบบInline หรือแบบแถว ใช้ในเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1 สูบจนถึงเครื่องยนต์ขนาด 12 สูบที่ต้องการปริมาณน้ำมันมาก รอบเครื่องยนต์ไม่สูงมากนัก จะมีจำนวนลูกปั๊มที่เป็นตัวจ่ายน้ำมัน เท่ากับจำนวนสูบของเครื่องยนต์ มีใช้ตั้งแต่เครื่องยนต์รุ่นเก่า จนปัจจุบันยังใช้อยู่กับเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่เช่น รถสิบล้อ รถแบคโคร เครื่องปั่นไฟ เครื่องเรือเป็นต้น

1.2 ปั๊มแบบ VE หรือแบบจานจ่าย ใช้ในเครื่องยนต์ 3 สูบ– 6 สูบจะมีขนาดเล็กกระทัดรัด น้ำหนักเบากว่าแบบ inline มีลูกปั๊มเพียงตัวเดียว ใช้ในเครื่องยนต์ที่ต้องการอัตราเร่งไว เช่นรถกระบะ รถโฟรค์ลิฟ รถไถรุ่นใหม่ๆเป็นต้น

อาการเสีย และระยะเวลาที่ควรซ่อม
เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก ไม่มีกำลัง มีควันไอเสียดำหรือขาวผิดปรกติ เครื่องยนต์กินน้ำมันดีเซลมาก มีน้ำมันดีเซลรั่วที่ตัวปั๊ม โดยปรกติจะมีการตวจเช็คปั๊มทุก ๆ 150,000 กิโลเมตรหรือ 5 ปี
"...หน้าตาไม่หล่อ พ่อแม่ไม่รวย แต่ขับกระบะไฮโซคร้าบท่าน..."

ออฟไลน์ sukkawatt@๕๙๔

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2992
  • คะแนน Like 86
  • จงทำดีต่อไป
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ปั๊มดีเซล (Diesel pump)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 19:21:23 »
 emo1

ศึกษาไปเรื่อยๆครับ
NDC.594 จงทำตามความฝัน

ออฟไลน์ KIMCHONMIN

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 486
  • คะแนน Like 20
  • รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ปั๊มดีเซล (Diesel pump)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04ส.ค.2012, 19:29:12 »
อืมๆๆ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ปั๊มดีเซล (Diesel pump)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 08ส.ค.2012, 11:07:52 »
...ขอบคุณครับ...สำหรับข้อมูลดีดี...
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: เกร็ดเล็กๆเรื่อง ปั๊มดีเซล (Diesel pump)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 30ส.ค.2012, 22:24:17 »
ตามมาปริ้นท์ครับ ขอบคุณครับน้าโจ๊ก

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
1 ตอบ
1278 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 28ก.พ.2013, 18:42:31
โดย ijung@tainkung
4 ตอบ
3643 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 25มิ.ย.2013, 19:39:21
โดย Mr.chiw NDC.1272
17 ตอบ
9197 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 08ก.ค.2013, 11:31:26
โดย sansern_in
15 ตอบ
10250 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 12ก.ย.2013, 21:01:02
โดย “•๏._Nut1720_.๏•”
2 ตอบ
1242 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 23ม.ค.2014, 11:33:05
โดย Mr.chiw NDC.1272