การอุด EGR มีผลทำให้เกิด กาซNOX ซึ่งเป็นกาซที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนตับแลบอย่างทุกวันนี้
NOX มีคุณสมบัติในการทำให้เกิดภาวะโลกร้อนได้มากกว่า CO2 ถึง200กว่าเท่า (จำตัวเลขเป๊ะๆไม่ไ้ด้)
NOx ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ทั้งหมด ราว80% เกิดจากรถยนต์ ที่เหลือ เกิดจากโรงงานและอาคารบ้านเรือน
แต่ละประเทศก็เลยกำหนดมาตรฐานเครื่องยนต์ที่จะมาใช้กับรถยนต์ให้ปล่อย NOx ออกมาในปริมาณที่กำหนด
กฏหมายบ้านเราก็เอามาตรฐาน Euro3 มาใช้
ทีนี้ค่ายรถต่างๆก็หาวิธีลด NOx ในเครื่องยนต์ของตนเองลงเพื่อให้ปล่อย Nox ไม่เกินตามมาตรฐานของประเทศนั้นๆ
จะได้เอารถมาขายได้
วิธีที่จะลด NOx มีหลายวิธีแต่วิธีหนึ่งที่ได้ผลดีและไม่ทำให้ค่าเครื่องยนต์แพงเกินไปคือการใช้ EGR
(จริงๆวิธีอื่นๆที่ดีกว่าก็มีแต่แพงมากจนทำให้เราๆท่านๆอาจเห็นแล้วไม่อยากซื้อรถมาใช้)
ที่จริงการอุด EGR ไม่ได้ผิดกฏหมาย แต่ทำให้รถของท่านปล่อยมลพิษมากเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดซึ่งจะผิดกฏหมายก็ตรงนี้แหละ
เหมือนโรงงานปล่อยน้ำ้เสียออกสู่แม่น้ำลำคลอง ทั้งๆที่มีระบบกำจัดน้ำเสียในโรงงานแล้วก็ไม่ใช้ ปล่อยออกมาทั้งที่เป็นน้ำเสียแบบนั้น เชื่อว่าเราทุกคนต้องว่าเจ้าของโรงงานที่ทำแบบนี้ว่าเอาเปรียบสังคม ไม่ทำตามกฏหมาย และต้องเอาผิด แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของโรงงานแบบเขาเราจะทำแบบเขาไหม?(เครื่องยนต์รถแต่ละคันก็เหมือนเครื่องจักรในโรงงาน มีการปล่อยมลพิษออกมา ต่างกันเพียงแต่ว่าเอากำลีังจากเครื่องยนต์ไปทำอะไรเท่านั้นเอง)
จริงอยู่ว่าการที่โรงงานมีระบบการกำจัดน้ำเสียจะทำให้โรงงานต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลตรงจุดนี้ แต่ก็เป็นหน้าที่มิใช่หรือ?(หน้าที่ทั้งในแง่กฏหมายและคุณธรรม)
เช่นกันการมี EGR เพื่อลด NOX ให้ได้ระดับตามกฏหมายก็คงมีสิ่งที่เสียไปบ้างเช่นกำลังตกลงเล็กน้อย(เล็กน้อยจริงๆ)
และอาจเป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์อาจสึกหรอเร็วขึ้นบ้าง แต่ก็เป็นหน้าที่ที่คนมีรถควรจะรับผิดชอบต่อสังคม ต่อคนและสัตว์ทั้งโลกใบนี้
โดยสรุปหลังจากศึกษาแล้ว ผมไม่อุด EGR เพราะ
1.เรื่องกำลังเครื่องตกลงผมไม่ค่อยห่วงเราเพราะผมใช้รถปกติไม่ได้เอาไปแข่งกับใครที่ไหน
2.เรื่องความประหยัดไม่เคยมีการทดสอบอย่างเป็นรูปธรรมเลย ผมเองเท่าที่อ่านประสพการณ์คนที่อุดEGRแล้วส่วนใหญ่ว่าไม่ต่างกัน
3.การอุด EGR ทำให้Nox ออกมามากเกินระดับที่กฏหมายกำหนด และตรงนี้จะผิดกฏหมาย
4.ในด้านสิ่งแวดล้อม
-อุด EGR ปล่อย NOx มากกว่าแน่นอน
-อุด EGR ปล่อยมลพิษอนุภาค(ควันดำ)น้อยกว่า
แต่ผู้เชี่ยวชาญทั่งโลกเขากำหนดความรุนแรงของมลพิษแต่ละอย่างเอาไว้ มาตรฐาน Euro ก็กำหนดระดับมลพิษแต่ละอย่างเอาไว้ไม่ได้กำหนดเฉพาะ NOx เครื่องยนต์ที่บริษัทรถสร้างมาก็ต้องได้ข้อกำหนดเหล่านี้ทุกอย่าง
ในเรื่องนี้มีบางเวปที่อุด EGR มากๆเอามาเป็นข้ออ้างให้ตนเองและพรรคพวกสบายใจว่าอุด EGR ลดมลพิษมากกว่าไม่อุด โดยการสรุปเอาเองว่าควันดำน้อยกว่าเลยแปลว่ามลพิษทั้งหมดน้อยกว่าซึ่งผิดไปจากความจริง
5.ด้านการสึกหรอของเครื่องยนต์
-รถเป็นของใช้อย่างหนึ่งอย่างไรสักวันก็ต้องพังไป
-โลกนี้ไม่ใช่ของเราคนเดียวเราควรรักษาเอาไว้ให้ลูกให้หลานอยู่ในสิ่งแวดล้อมดีๆต่อไป
-ผมเองไม่ได้ใช้รถมากนัก คิดว่าคงได้ใช้อีกนานจะพอสมควรแก่เวลา น่าจะได้สิบกว่าปีขึ้นไปเป็นแสนกม.อยู่เหมือนกัน
ตอนนั้นก็คงต้องเปลี่ยนรถแล้ว
-เคยมีผู้ใช้รถที่มี EGR ใช้มาหลายแสนกิโลเมตรก็ใช้ได้อย่างปกติ
-ท่านทราบหรือไม่ว่า Isuzu มี EGR มาตั้งนานแล้วไม่ใช่เฉพาะในยุคนี้ เครื่องยนต์รุ่นก่อนๆที่มี EGR ก็ใช้ได้หลายแสนกิโลเมตร และนอกจากนี้เครื่องยนต์เบนซินหลายๆรุ่นก็มี EGR เช่นกันก็ใช้ได้ปกติ
ช่วงที่ผ่านมามีกระแสอุด EGR กันมากส่วนหนึ่งเพราะประกอบกับที่Isuzu มีปัญหากินน้ำมันเครื่องพอดี(ตอนนี้รถ lot ใหม่ไม่มีปัญหานี้แล้วนะ) ทั้งๆที่ไม่ได้เกี่ยวกันเลย กระแสเลยจุดติดขึ้นมาทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็มี EGR มาตั้งนานก็ใช้ได้ไม่เห็นต้องไปอุดกันแต่อย่างใด
http://www.mu7club.com/board/index.php?topic=506.0 เวปอ้างอิงคับ