เนื่องจากว่าวันนี้เอารถไปติดแม็กลายเนอร์ที่ศูนย์มาเลยถามช่างระหว่างรอว่า
พี่ถ้าอุด egr แล้วจะมีปัญหามั้ย
คำตอบคือ. อุดแล้วมันดีทุกอย่างแรง ออกตัวดี แต่ข้อเสียคือ egr มันทำหน้าที่ระบายไอน้ำมันเครื่อง
อุดแล้วไอน้ำมันเครื่องมันจะไปออกทางไหน ก็ต้องไปออกตามพวกประเก็นซีล. และแหวนต่างๆใช้ไปไม่กี่หมื่นโลเดี๋ยวมันก็รั่วที่นี่แก้มาหลายคันแล้วสุดท้ายก็ต้องเอาออก
ผมก็เลยงง 

การอุด EGR มันคนละส่วนกับการระบายไอน้ำมันเครื่องเลยนะครับ

ไอน้ำมันเครื่องจะไหลเข้าไปยังห้องดักไอจะมีลิ้นระบายแรงดันอยู่ที่ฝาครอบวาล์ว และจะต่อท่อไปเข้าท่อทางดูด SUCTION ของตัว TURBO CHARGE ไหลเข้าไปยังท่อร่วมไอดีเข้าห้องเผาไหม้ วนเวียนอยู่แบบนี้ครับ
ถ้าไอน้ำมันเครื่องรั่วตามซีลและปะเก็นต่าง ๆเท่าที่ผมเจอมาก็น่าจะเกิดจากอาการหัวฉีดหลวม + แหวนรองหัวฉีดกัดกร่อน
* ส่วนการอุด EGR ถ้าแผ่นอุดที่มาตรฐานและทำการอุดอย่างถูกต้องก็ไม่ต้องไปกลัวว่าจะมีปัญหาอันใดหรอก ที่มีก็คือบางท่านไปอุดมาแต่ฝั่ง EGR MOTOR ความร้อนของไอเสียยังวิ่งเข้าตัว COOLER และรอบ ๆสูบ 4 อยู่เกิดความร้อนสะสมมาก ๆทำให้เร่งการเป็นไอของน้ำมันเครื่อง เหมือนเราไปต้มน้ำในกาน้ำแบบนั้นอะครับ