สำหรับท่านใดที่วางแผนอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่ไม่รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ การ ทำ บัญชี คือ อะไร จำเป็นต่อธุรกิจมากแค่ไหน? ในบทความนี้ นรินทร์ทอง ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ ความสำคัญของการทำบัญชีมาไว้ให้คุณแล้ว
การ ทำ บัญชี คือ อะไร
การทำบัญชี เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงเศรษฐกิจ แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาประมวลผล ด้วยวิธีการบันทึก จำแนก และทำการสรุปผล ที่เป็นตัวเงินออกมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้งบการเงิน วิเคราะห์ข้อมูลของบริษัทได้อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของการทำบัญชี
- การจดบันทึกรายการค้าต่างๆ ช่วยให้สามารถเรียงลําดับ ก่อน-หลัง และจําแนกประเภทของรายการค้าอย่างสมบูรณ์
- ช่วยให้การจดบันทึกรายการค้านั้นๆ ถูกต้องตามหลักการบัญชี และตามกฎหมาย
- ช่วยให้ทราบฐานะทางการเงินของกิจการในระยะเวลาหนึ่งว่า ในรอบปีที่ผ่านมากิจการมีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร
- การทําบัญชีช่วยทั้งในเรื่องของการบริหารงาน การวางแผนการดําเนินงาน และควบคุมกิจการให้ประสบผลสำเร็จ
ขั้นตอนการทำบัญชี
ขั้นตอน 1: การวิเคราะห์รายการค้า
คือ การนำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ เพื่อดูบัญชีที่ได้รับผลกระทบ และจำนวนเงินที่จะต้องบันทึก ส่งผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลง
ขั้นตอน 2: บันทึกรายการค้าในสมุดรายวัน
คือ การทำบัญชีในรูปแบบของการจดในกระดาษ หรือลงบันทึกในระบบออนไลน์ โดยรูปแบบของบันทึกจะต้องระบุสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง ได้แก่ ยอดการขาย ยอดการซื้อ ใบเสร็จจากการรับเงินสด เป็นต้น
ขั้นตอน 3: ผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท
เป็นสมุดบัญชีสรุปที่รวบรวมข้อมูลบัญชีต่างๆ โดยแบ่งเป็นประเภท ตามลักษณะรายการค้าที่เกิดขึ้น
ขั้นตอน 4: งบทดลองก่อนการปรับปรุง
มีขึ้นเพื่อแสดงยอดคงเหลือ ในบัญชีแยกประเภททั่วไปทุกบัญชีของกิจการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการผ่านบัญชี
ขั้นตอน 5: บันทึกรายการปรับปรุงบัญชี
ถือเป็นการเตรียมการเพื่อนำไปสู่การบันทึกบัญชีตามเกณฑ์คงค้าง โดยพิจารณาจากกรณี รายได้ค้างรับ ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย การจ่ายล่วงหน้า ค่าเสื่อมราคา และการตั้งสำรอง
ขั้นตอน 6: งบทดลองหลังปรับปรุง
เป็นสิ่งที่จะทำก่อนสรุปงบทางการเงินสุดท้าย โดยงบทดลองหลังการปรับปรุงนี้ จะแสดงให้เห็นว่ายอดรวมของเดบิต เท่ากับยอดรวมของเครดิตในแต่ละหมวดบัญชีหรือไม่
ขั้นตอน 7: งบการเงิน
เมื่อนักบัญชีได้ปรับข้อมูลและเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ก็จะนำไปสู่การสรุปงบการเงิน ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของระบบการทำบัญชี ประกอบด้วย
1. งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
2. งบแสดงการเปลี่ยนแปลงส่วนของเจ้าของ
3. งบแสดงฐานะทางการเงิน
4. งบกระแสเงินสด
5. หมายเหตุประกอบงบการเงิน
อยากเริ่มต้น วางแผนจัดทำบัญชี และยื่นภาษี มาทำกับเราที่ นรินทร์ทอง
การทำบัญชี ถือเป็นการรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์สถิติงบการเงินของธุรกิจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงภาพรวมทิศทางความเป็นไปของธุรกิจอย่างละเอียด นับว่ามีความสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างมาก เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์ การมองหาสำนักงานบัญชีที่ดี และมีประสบการณ์ทางด้านบัญชีโดยตรง จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เราอยากแนะนำให้กับผู้ประกอบการ
ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำ
บริษัท นรินทร์ทอง จำกัด โดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านบัญชีและภาษี ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น
- การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี
- รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้
- งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท
- ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ
สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
Facebook :
NarinthongOfficialE-mail : narinthong.ac@gmail.com
Line :
@NarinthongTel : 081-627-6872 , 02-404-2339