All New D-Max American Style (รถเข้าไร่ เข้าสวนครับ) สำหรับน้าๆ ที่ชอบแต่งรถ กึ่ง Off Road กึ่ง On Road แบบใช้งานได้จริง ลองดูเป็นแนวทางครับ
Update หลังจากที่ไม่ได้ล้างมาหน้าจะ 3 เดือนกว่าๆ ได้ ล้างเสริจเลยมีรูปสวยๆ ให้น้าๆ ได้ชมกันครับ (3/11/17)
* นั่งกินกาแฟรอเวลาเข้าสวน แสงมันได้ มุมมันให้ เลยถ่ายมาให้น้าๆ ได้ติชมกันครับ ปกติรถผม(เจ้าขาวอวบ) ไม่เคยสะอาดเอี่ยมขนาดนี้ครับ *
- Auto Focus (iPhone 7+)
------------------------------------------------------
หากมีเวลาว่างผมจะค่อยๆ เติมส่วนที่ผมได้ อัปเกรดช่วงล่างเจ้า All New Hi-Lander Z-CD 4D คันนี้ เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับน้าๆ ที่กำลังจะทำการ อัปเกรดช่วงล่างครับ
*อาจจะไม่เรียงตามลำดัยที่ผมทำนะครับ* **แต่ท้ายที่สุดหากผมทำเสริจจะกลับมาเรียงตามลำดับที่ผมได้อัปเกรดอีกครั้งครับ**1. Sway bar link ของ Super Proรีวิว:
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=57160- Sway bar link ของ Super Pro สามารถยืดความยาวให้ใด้ระยะกับความสูงของรถที่เราปรับเพิ่มขึ้นได้ (รถผมยกขึ้น 2 นิ้ว) หลังจากที่เปลี่ยน พวงมาลัยคมขึ้นมากๆ และในโค้งนิ่งขึ้นกว่าเดิมมาก จั้มคอสะพานลงมานิ่งขึ้น รถมีอาการแข็งขึ้นนิดหน่อยที่ด้านหน้า โดดลูกระนาดแข็งขึ้นกว่าเดิมนิดๆ แต่ที่แตกต่างคือตอนไช้ความเร็วสูง พวงมาลัยนิ่งขึ้นมาก ทรงตัวได้ดีมาก โยกเปลียนเลนในความเร็วสูงทำได้ดี รอยประถนนยางมะตอยปล่อยลอยข้ามไปได้โดยที่รถเสียอาการน้อยลงมากเมื่อเทียบกับของเดิม (ทั้งที่รถยกสูง แถมยาง 275/55 ขอบ 20" ดอก A/T)
** ที่แปลกคือระยะเบรคดีขึ้น สั่นขึ้น กระชับขึ้น ไม่แน่ใจว่ามาจากการเปลียน Sway bar link หรือไม่ครับ **2. ปีกนกปรับองศา SPC รีวิว:
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=56922- สำหรับปีกนกปรับองศา ของ SPC ผมเลือกเป็นตรงรุ่น V-Cross ติดตั้งแทนที่ปีกนกเดิมได้เลย จุดยืดตรงหมดทุกจุด ไม่ต้องใช้ เคเบิลไทร์(เข็มขัดรัดสายไฟ) แก้งานแต่อย่างใดครับ หลังจากที่เปลี่ยน พวงมาลัยแนนขึ้นนิดหน่อย และหนักขึ้น เนื่องจากตั้งศูนย์ค่าเดิมโรงงานได้ ทำให้หน้ายางกินพื้นถนนเต็มที่ เลยทำให้พวงมาลัยหนักขึ้นครับ แต่ที่ต่างชัดเจนคือตอนใช้ความเร็วสูง อาการหน้าใว หน้าเบา พวงมาลัยดึงซ้าย ดึงขวา หายไปเกือบทั้งหมด และเดินคันเร่งในโค้ง ดึงเข้านิ่งขึ้นกว่าเดิมมากครับ ข้อดีอีกอย่างที่ผมเลือกของ SPC เนื่องจากสามารถตั้ง มุมแคมเบอร์ และ มุมแคสเตอร์ ได้อิสระที่ตัวปีกนกได้เลยครับ
** สำหรับน้าที่เปลียนปีกนกปรับองศารุ่นนี้ สังเกตุจุดนี้ด้วยนะครับ **รีวิวรายละเอียด:
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=57165- สำหรับน้าๆ ที่เปลียนปีกนก เป็นปีกนกปรับองศามา ลองตรวจเช็คตรงจุดนี้ดูหน่อยนะครับ มันเป็นคานเหล็กที่มีใว้รองรับ ปีกนกไม่ให้ตกลงมากจนเกินไปเวลายกรถครับ ถ้าของเดิมมันจะค่ำที่ใต้ปีกนกพอดี แต่พอใส่ปีกนกปรับองศาที่ไม่ไช้ของศูนย์เข้าไป โดนเฉพาะที่เป็นแบบเหล็กกลมๆ เจ้าที่รองปีกนกที่ว่าจะคลูดกับแขนปีกนกด้านในแทนครับ ทำให้เป็นรอยบาก กินเนื้อเหล็กซึ่งกันและกัน ปล่อยใว้ยาวๆ ไม่ดี อันตรายครับ แก้ด้วยการใช้เหล็กงัดยาง ท่างออกให้มีระยะช่องว่างที่มากพอ ไม่ให้ไปเสียดสีกับแขนปีกนกด้านใน ตอนปีกทำงานขึ้น และลงครับ
*สำหรับส่วนที่เสียดสีกันไปแล้ว ใช้น้ำยาหยุดสนิมทาบางๆ ทิ้งใว้ให้แห้ง แล้วปิดทับด้ายสติกเกอร์ใสของ 3M ครับ* (ผมใช้ปีกนกปรับองศาของ SPC ระยะท่างออกจะอยูที่ 0.7 มิลครับ เพียงพอให้มีระยะการให้ตัวของปีกนกได้เต็มที่ครับ) ตามรูปด้านล้างได้เลยครับ
3. ล้อ FUEL และ ยาง BF Goodrich- ล้อแม็คผมใช้ของ FUEL รุ่น Octane ขนาด 20 นิ้ว กว่าง 9 นิ้ว 6 รู PCD135 รหัส D5092909857 สี Black Matte Offset 20 และ ยางใช้ของ BF Goodrich T/A KO2 ขนาด 275/55r20 ล้อและยางรัดกันได้ลงตัวพอดี ยกขึ้นใส่พอดีซุ้ม แก้มล้นออกข้องละ 1 เซ็น ผ่านทุกด่านครับ หลังจากที่เปลียน ยางหนักมากๆ ทำให้รถออกตัวได้อืดขึ้นมาก แต่ในความเร็วสูงลอยตัวแล้ว ทรงตัวได้ดี ตัวยางไม่ค่อยชอบน้ำในถนนดำ แต่ทรงตัวได้ดีในทางที่เป็นกรวด ดินแดง ทั้งเปลียกและโดยเฉพาะแห้งที่เป็นฝุ่น ทางราดยาง คอนกรีดใช้ความเร็วได้จนสุด(ขึ้นอยู่กับช่วงล่างด้วย) ยางทนมาก โดยเฉาะทางเข้าสวนของผม เป็นหลุม เป็นบ่อ มีโคลนโอบล้อ วิ่งข้ามล่องมันสำประหลัง หรือเหยียบต่อไม่ยูคาตัดใหม่ ได้อย่างสบายมาก ส่วนล้อ FUEL ก็คงไม่ต้องบรรยายมาก ตามชื่อเลย ทนมากๆ ครับ
4. บรรไดข้างอัตโนมัติรีวิว:
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,56621.0.htmlVideo การขึ้น และลงรถ:
https://youtu.be/OGg4mzewfYU- บรรไดข้างไฟฟ้าพับอัตโนมัติของ E-Board (งานของ TMAX)ตรงรุ่น All New D-Max สำหรับการติดตั้ง ตัวอุปกรณ์ไม่มีการเจาะตัวถังเพิ่มเติม จับยกขึ้นขันน็อตต่อสาย เป็นอันเรียบร้อยครับ ตัวรถผมได้ไปเพิ่มความสูงจากเดิม 50mm(2 นิ้ว) ยิ่งทำให้การขึ้นลงของคนในบ้าน ที่มีทั้งเด็กเล็กๆ คนสูงอายุ ลำบากขึ้นไปอีกครับ สำหรับตัวบรรไดอัตโนมัติ ตอนกลางออกเติมที่ ต่ำกว่าบรรไดติดรถ เยอะพอสมควร ทำให้ขึ้นรถ ลงรถได้ง่ายกว่าเดิมมากๆ สำหรับตอนพับเก็บ ก็สูงขึ้นกว่าบรรไดเดิมพอสมควร ทำให้ขับเข้าไร่ เข้าสวนได้งายกว่าเดิมมาก และตัวมอเตอร์กันน้ำ กันโคลนได้ ตัวมอเตอร์จะหยุดอัตโนมัติเมื่อหนืบหรือพลักอะไรบ่างอย่างครับ
**แต่ต้องระวัง ด้านล่างของตัวบรรไดจะอยู่ต่ำกว่า แคชซี ของรถประมาณ 20mm** 5. แผ่นกันแคร้ง - หรือเรียกว่า SKID PLATE ผมใช้ของ Overland ทำจากเหล็กแผ่นเดียวทั้งชิ้น มีรูระบาย เป็นสีดำ ปกติจะมีแค่สีเหลือง ทำสีดำออกมาได้พักเดียวสงสัยไม่เป็นที่นิยม แต่ผมชอบครับ การติดตั้ง ง่ายมากๆ จับยกขึ้น ขั้นน็อตเป็นอันเรียบร้อย(ต้องหาน็อตมาเพิ่ม 2 ตัว ทั้งตัวพู้และตัวเมีย แหวนสปริงด้วยจะดีมาก ผมแนะนำน็อตของรถไถ่ kobota เป็นอลัยน็อตสิ้นเปลืองของตัว L3608 น็อตเป็นแบบเกลียวละเอียดเหมือนของ Isuzu และเป็นน้อตชุปน้ำยากันสนิมครับ) รถเข้าไร่ เข้าสวนจำเป็นมากๆ ครับสำหรับเจ้า แผ่นกันแคร้ง ตัวนี้ ผมเลียนเนื่องจาก อันเดิมเป็นพลาสติก(Hi-Lander จะเป็นพลาสติก V-Cross จะเป็นเหล็ก) โดนปลายไม้อยู่คาตัดใหม่ทิ้มทะลุจากการถ่อยหลัง ดีที่หยุดรถทันไม่งั้นใบพัดลมไปหมดแน่ๆ ได้ตัว SKID PLATE นี้ดีขึ้นมาก ขับข้ามได้หมดครับ และวิ่งถนนดำกลางคืนก็มันใจขึ้น ไม่ต้องกังวลกับของหล่นกลางถนนมากครับ
6. จานเบรก dba และ ผ้าเบรก nPRO> จานเบรคเป็นของ dba รุ่น HD-Series 4000XS แบบเจาะรู เซอะร่อง ครับ
> ผ้าเบรคเป็นของ N-Sports รุ่น Pro SPEC ครับ
- สาเหตุที่เปลี่ยนจานเบรก เพราะผมได้เปลี่ยนขนาดล้อและยาง ที่มีน้ำหนักและขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมมาก จานและผ้าเบรกเดิมไม่สามารถจับอยู่ทั้งในถนนลูกรัง มีโคลน และถนนดำในความเร็วสูงๆ การติดตั้ง สามารถติดตั้งแทนที่จานเดิมได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนน็อตใดๆ ทั้งสิ้น หลังจากเปลี่ยน ตึงเท้าขึ้นเยอะมากๆ ฟิวเหมือนพร้อมจะหยุดได้ตลอดเวลา
เนื่องจากตัวจานถูกออกแบบมาให้ใช้สำหรับรถ Off Road ที่ล้อมีน้ำหนักมากมาก ๆ จึงทำให้ ความนุ่มในการเบรกหายไปเยอะ แต่ได้ความหนืบ ความตึงเข้ามาแทนครับ ระยะเบรกสั่นลงกว่าเดิมแบบน้าๆ ต้องตกใจ เบรกแบบหยุดนิ่งจากความเร็วระดับ 140+ ทำได้สบายๆ กับยาง BF Ko2 (275/55r20) ความเร็วสูงๆ อาจต้องกดลงลึกสักหน่อยแต่ไม่ลึกเท่าของเดิม (ของเดิมทั้งลึก ทั้งไม่อยู่ครับ) เนื่องจากปั้มเบรกยังคงเป็นของเดิมอยู่ และถึงจะกดเบรกลึกๆ แต่ไม่มีอาการตึงขึ้นมาที่มือเหมือนของเดิมครับ ขับในเมืองสามารถจี้คันหน้าได้แบบมันใจในระยะเบรกมาก ๆ ทั้งที่ใช้ยางขนาดใหญ่อยู่ครับ
- แต่เนื่องจากเบรกหน้าจับกว่าด้านหลังที่เป็นแค่ดั้มเบรกมาก ๆ ทำให้รถเทมาข้างหน้าเยอะครับ บวกกับช่วงล้างด้านหน้าใช้แบบนุ่ม ทำให้เทมาข้างหน้าพอสมควร แต่ก็ไม่ถึงกับหัวทิ่มครับ (ถ้าโช็คเดิมผมว่าหัวทิ่มครับ) อีกเรื่องน้าหลายๆท่านอาจะไม่ชอบ เสียงดังมาก ๆ เวลาเบรกครับ โดยเฉพาะตอนเลียเบรกความเร็วต่ำ เสียงบาดหูมาก ๆ (รถมอไซต์ มีขยับหนีครับ) แต่ถ้าเบรกลึก ความเร็วสูง ไม่มีเสียงครับ อาจจะมีแต่ไม่อีด ๆ บาดหู จะเป็น ฉาดๆ เบาๆ แทนครับ คงเป็นเพราะผ้าเบรกมีสวนพสมของโลหะอยู่เยอะ บวกกับจานเบรกแข็งมาก แถมเซอะร่องอีกครับ ถ้าจะเอาเบรกแบบนุ่มๆ ผ้าเดิม จานเดิม ดีที่สุดครับ
7. กันชนท้ายของ YAK- กันชนท้ายผมได้อัปเกรดเป็นของสำนัก YAK ผมเลือกแบบไม่มีหูลาก จริง ๆ แล้วรุ่นนี้มีช่องเสียบหูลากครับ ขึ้นรูปและดัดด้วยเหล็กทั้งชิ้น ตรงรุ่นติดตั้งแทนที่เดิมได้เลย มีน็อตชุปกันสนิมมาให้ครบครับ ใช้งานได้ดีมาก ถ่อยชนต้นไม้ในสวน ด้านล่างเป็นมุม 45 องศา ทำให้ถ่อยเข้าป่าเปิดทางกลับรถได้ดีมากครับ และวิ่งเข้าเมืองเพื่อนร่วมทางก็ยำเกรงพอสมควรครับ
8. Old Man Emu Full Setระบบกันสะเทือน ผมใช้ Old Man Emu ทั้งเซ็ตครับ
- โช็ค Old Man Emu รุ่น Nitro Charger Sport 4 ต้น
- สปริงหน้า Old Man Emu ตรงรุ่น Hi-Lander ยก 40 mm
- แหนบหลัง Old Man Emu ทั้งตับ ตรงรุ่น Hi-Lander ยก 40-50 mm
หลังจากที่เปลี่ยน
- ด้านหน้า นุ่มมาก ๆ ถึงจะนุ่มแต่นิ่งกว่าเดิมมาก ๆ ครับ (ทั้ง ๆที่เป็น BF Ko2 (275/55) ยางซีรี่นี้ทุกท่ารู้เรื่องความแข็งดี) ควบคุมรถได้งายกว่าเดิมาก ๆ ดึงเข้าโค้งพวงมาลัยคมกว่าเดิม พวงมาลัยตึงมือขึ้นนิดหน่อย แต่ความนุ่มจะอยู่ในย่านความเร็ว 110 นิดๆ ครับจากนั้นจะเริ่มแข็งขึ้น เนื่องจากโช็คเป็นออโต้วาร์ว ทำให้ควบคุมรถได้ง่ายในความเร็วสูง แต่จะกระด้างขึ้น มีอาการเลื้อยจากหน้ายางที่กว้าง แต่ยังควบคุมได้ดีครับ
- ด้านหลัง นุ่มกว่าเดิมพอสมควร แต่ไม่มีอาการโคลง ไม่ยวบ ไม่ย้วย โยกเปลี่ยนเลนยุบครั้งเดียว รวมไปถึงไม่มีอาการดีด โดดและจั้มคอสะพาน รูดลูกระนาด ท้ายไม่สะบัดเลยครับ ในความเร็วไม่เกิน 120 แต่ถ้าความเร็วสูงๆ ก็มีให้เห็นบ่าง ที่แน่ ๆ ดีกว่าเดิมาก ๆ ครับ ของเดิม 80 ก็สะบัดแล้วครับ
- ใช้งานในทางเข้าส่วนที่เป็นหลุม เป็นบ่อ นุ่มนวลขึ้นมาก ใช้ความเร็วในถนนดินแดงมีหินโผล่พ้นผิวถนนสามารถรูดไปได้เลยไปต้องหลบรถยังคงนิ่งไม่เสียอาการครับ
* ความพิเศษของช่วงล่างชุดนี้คือ ความบาลานของมันครับ ทั้งชุดทำงานเข้ากันได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อเพิ่มระยะการให้ตัวของช่วงล่างเซ็ตทั้งระบบขึ้นไป 40 มิล ทำให้เจ้า Emu Nitro Sport ทำงานได้ดีมาก ๆ ครับ *9. ท่อ HKS LegaMax ตรงรุ่น All New D-Maxรีวิว:
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=57361- เนื่องด้วยท่อเดิมผมที่ใส่อยู่เป็นสนิมจนรั่วที่พักกลาง จากการจอดติดแช่น้ำบ่อย ๆ ของผม เลยทำการหาข้อมูลท่อที่มาเปลี่ยนพักใหญ่ ๆ ในตอนแรกถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ผมจะเดินท่อสแตนเลสต่อจากข้อต่อกลางออกปลายไปเลย จนมาเจอเจ้า HKS ตัวนี้ เป็นรุ่น LegaMax รอนานพอสมควรสำหรับตัวสินค้า และก็ได้มาจนได้ครับ
- สรุปหลังการติดตั้งครับ
เสียง: ดังกว่าท่อเดิมพอสมควร เสียงจะออกแนวทุ่ม ๆ เดินเบาไม่มีเสียงเลย เสียงจะเริ่มมาตอนรอบขยับเข้าใกล้ 2พันรอบ และจะกระหึ่มมาก ๆ ตอนเกิน 3พันรอบ ส่วนตัวชอบมาก ๆ ครับ *เสียงเหมือนเครื่องโรตารี่เลย ถ้าเดินหอบด้วยเสียงหน้าจะโหดมากครับ
คลิปเสียง:
https://youtu.be/YefyQ2sdwDYอัตราเร่ง: ถ้าผมไม่มโนไปเอง ก็ดีขึ้นพอสมควรครับ (มันก็คือท่อเดินตรงออกท้ายดี ๆ นี้และ แต่มีออฟชั่นคือพักกลางที่เก็บเสียงตอนรอบต้น ๆ ได้) แต่ HKS เคลมว่าได้ม้าเพิ่ม 2 ตัวสำหรับรถไม่ตัดแคท และระบบ EGR ทิ้ง ส่วนรถผมตัดทิ้งทั้ง 2 อย่างครับ เลยไม่รู้ว่ามีม้าเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ
--------------------------