เอารถไปติดที่ล็อคกันขโมยยี่ห้อ"ยิ่งเจริญ"มาแล้วครับ ระหว่างที่จองรถและรอรับอยู่ ผมศึกษาถึงวิธีติดอุปกรณ์กันขโมยที่ทำให้การโจรกรรมรถไม่ได้เป็นไปอย่างง่ายๆหมายถึงถ้าจะเอารถเราไปต้องออกแรงมากหน่อยหรือต้องทำให้โจรเห็นว่าถ้าจะเอารถคันนี้ต้องเสียเวลามากกว่ารถปกติ ซึ่งอาจทำให้โจรเปลี่ยนใจ
ผมค้นพบว่า(จากการสอบถามพรรคพวกและหาข้อมูลในเวบ รวมทั้งคุยกับโจรที่เคยขโมยรถแต่ตอนนี้กลับตัวกลับใจแล้ว) ไม่มีอุปกรณืกันขโมยอะไรป้องกันได้ 100 % ถ้าโจรมันจะเอามันเอารถมาลากหรือรถมายกไปก็จบ ! แต่อุปกรณืกันขโมยที่ดีที่สุดคือ อุปกรณ์ที่ทำให้โจรใช้เวลาในการถอดหรือแก้ระบบได้นานที่สุด หน่วงเวลาการทำงานของโจรให้นานที่สุด มีคำแนะนำว่า การกันขโมยที่ดีในเบื้องต้นคือ อย่าจอดรถในที่ลับตา แต่ถ้าทำไม่ได้ควรติดตั้งอุปกรณืกันขโมย
สำหรับผม อุปกรณ์กันขโมยควรผสมผสานกันระหว่างอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์กับอุปกรณ์แมคคานิค , อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์สำหรับผมคือ อุปกรณืที่ตัดการสตาร์ท แม้ต่อสายตรงก็ไม่ติด เช่น การตัดต่อวงจรสตาร์ทด้วยตัวเอง ซ่อนสวิชท์ลับไว้ในรถโดยเราจะรู้เพียงคนเดียว หรือ ติดตั้งอุปกรณ์ตัดสตาร์ทที่มีขายในท้องตลาด ที่ล็อคฝากระโปรงรถ มีรถน้องที่ทำงานเป็น ไตรตัน เขาได้ทำสวิชท์ลับซ่อนไว้ในรถ 1 ระบบ, โจรเปิดประตูรถถเข้ามาได้แต่ต่อตรงไม่สำเร็จ ปล่อยรถทิ้งไว้ เจ้าของตื่นเช้ามาเห็นรถถูกงัด รายนี้นับว่าโชคดีที่โจรไม่รู้ว่ามีสวิชท์ลับ , อุปกรณ์แบบแมคคานิกส์นี่แหละ หลายคนบอกเป็นอะไรที่สูงสุดคืนสู่สามัญ ถ้าทำดีๆโจรหมดปัญญาขโมยรถของเราไปได้แน่ๆ หลักการก็คือ ใช้อุปกรณ์ที่แข็งแรง ระบบที่ล็อคไม่ซับซ้อน แต่การถอดระบบหรือแก้ต้องใช้อุปกรณ์ในการตัดเลื่อยหรือทำลายด้วยเครื่องมือขนาดหลัก อย่าง พลาสม่าหรือคืมเหล็กยาวสัก 1 เมตรขึ้นไปเพื่อตัด แบบนี้จะทำให้โจรต้องใช้เวลานานกว่าการขโมยรถที่ติดอุปกรณ์กันขโมยที่บอบบางหรือแค่เอาตีนถีบแรงๆไปที่ที่ล็อคเบรค/คลัชก็เอารถไปได้
ผมลองศึกษาดูว่า การกันขโมยแบบแมคคานิกส์ ที่มีในท้องตลาดขณะนี้คือ การใส่อุปกรณ์ล็อคเบรก/คลัช(สำหรับรถเกียร์ธรรมดา)และที่ล็อคเบรกอย่างเดียว(สำหรับเกียร์ออโต้) มีหลายยี่ห้อ ในที่สุดก็มาลงเอยที่ยี่ห้อ"ยิ่งเจริญ" เหตุผลที่เลือกคือ 1) ใช้วัสดุที่แข็งแรงกว่ายี่ห้ออื่นๆ เหล็กหนากว่า ตัวแม่กุญแจที่ให้มาหุ้มสแตนเลส(เลื่อยยากเพราะลื่นและเหนียวกว่าเหล็ก) 2) การออกแบบการล็อคแสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตเจ้านี้ออกแบบผลิตภัณฑ์บนพื้นฐานของ knowhow ที่สั่งสมมานาน ป้องกันได้จริง ยกตัวอย่าง แม่กุญแจที่ให้มาคล้อง ยังมีเหล็กหุ้มกันตัดคอกุญแจ 3) การล็อคออกแบบมา 2 ชั้น คือใส่เดือยเหล็กอย่างหนา ใส่กุญแจ 1 ชั้น และคล้องแม่กุญแจที่ปลายเหล็กอีก 1 ชั้น
ช่างมุดเข้าไปเตรียมอ็อคเหล็กที่เป็นแกนล็อคเข้ากับขาเบรค ตอยแรกคิดว่าคงทำไม่เนียน แต่ลองดูรูปครับ งานเนียนไม่ทำให้ขาเบรคเดิมดูเสียไปด้วย ที่เห็นกองอยู่ที่เบาะก็คือ ชิ้นงานต่างๆที่จะประกอบกันเข้า
ช่างกำลังเชื่อมแกนเหล็กเข้ากับขาเบรค ผมเลือกติดแบบ 2 ระบบ ราคา 4,000 บาท (ระบบเดียว 3,000 บาท) สองระบบคือ การล็อคจะเลือกได้ว่าล็อคแล้วรถเข็นได้ (เหมาะกับจอดขวางสามารถเข็นได้) หรือล็อคแบบเข็นไม่ได้ แต่ต้องเหยียบแป้นเบรคกดลงแล้วใสเดือดล็อค ล็อคแล้วจะเข็นไม่ได้ รวมทั้งเอารถมาลากไม่ได้ด้วยเพราะเบรคติด, ระบบเดียว คือล็อคแบบเข็นไม่ได้ (ร้านจะตัดต่อวงจรสายไฟเบรคทำให้เวลาถอดสวิชท์กุญแจไฟเบรคจะไม่ค้างแม้แป้นเบรคจะถูกกดอยู่ตลอดเวลา)
หลังติดเสร็จ ในรูปเป็นการล็อคแบบเข็นได้ จะเห็นแกนห่วงตัวบน ตัวนี้เป็นแบบล็อคแล้วล็อคเบรคด้วยเข็นไม่ได้ วิธีก็เยียบแป้นเบรคให้จมลงมาในระดับห่วงตัวล่างแล้วสอดแกนเล็กลงไป จะเห็นชุดแม่กุญแจอยู่ทางซ้ายมือ
ภาพนี้ขอยืมมาจากเวบครับขอขอบคุณเครดิตภาพเจ้าของที่ถ่ายด้วย....ขอให้ดูอุปกรณืแต่ละชิ้น 1) แกนล็อคเป็นเหล็กหนาชุบสแตนเลส ตรงปลายเจาะรูให้สามารถเอาแม้กุญแจคล้องกันล็อคอีกชั้น ให้ดูที่แม่กุญแจเป็นทองเหลืองหุ้มสแตนเลสอีกชั้นกันเขี่ยรูและที่ละเอียดรอบคอบจริงๆของเจ้านี้ที่คอกุญแจยังทำเหล็กสวมกันเอาใบเลื่อยเลื่อยขากุญแจอีกต่างหาก ส่วนตัวบนจะเห็นขาแกนล็อคกับที่ล็อคที่เป็นเหล็กหนา
ไม่ได้ค่าโฆษณา แต่เอาแผนที่มาลงไว้ให้เลย หลายๆคันขับมาพร้อมกับที่ล็อคเบรค/คลัช ยี่ห้อตลาดๆซึ่งเซลส์เอามาแถมให้แต่เจ้าของยอมถอดขายเทริน์ให้ร้าน 500 บาท !