ผู้เขียน หัวข้อ: รัฐจะปรับฐานคำนวณภาษีรถยนต์ประจำปี(เครื่อง3.0 คงเสียปีละหมื่นกว่า)  (อ่าน 3141 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ พจณ์ครับ (thai2ads)

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 258
  • คะแนน Like 8
  • จังหวัด: นวนคร,รังสิต,ลำลูกกา,สะพานใหม่
  • ชื่อเล่น: พจณ์ NDC.2283
ผมว่าผ่านยากอะแบบนี้ emo47
เสียกันเป็นหมื่นเลย  emo53
โซนรังสิตรายงานตัวได้ที่ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,41382.msg837546.html#msg837546

ออฟไลน์ Panak_K

  • ไมล์ 6001-7000
  • *
  • กระทู้: 6715
  • คะแนน Like 251
  • อายุเป็นเพียงตัวเลข ถ้าไม่ตายก็หาใหม่ได้
สถานะ : Hi-Lander 4D 3.0 VGS Z-Prestige M/T เงินอาร์กติก

ออฟไลน์ Tus-siridech

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 835
  • คะแนน Like 38
  • ตัส เมืองขอน
รัฐบาลไหนทำ สอบตกทันที  ไม่ได้เกิดแน่นอน ผลกระทบตกที่ประชาชนเต็มๆ  เป็นไปได้ยากครับ
NDC.No.1768

HI 4 DOOR 2500 VGS M/T เงินอาร์คติก

ออฟไลน์ Apk_chart

  • NDC.1605
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 534
  • คะแนน Like 7
  • จังหวัด: Bang-na &Teparak
  • ชื่อเล่น: Chart
All New D-MAX 2.5  4 DR Hi-Lander Z-Prestige (Arctic Silver)

ออฟไลน์ Swacgers_NDC270

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 118
  • คะแนน Like 13
จะเอาอะไรกันนักหนาเเค่นี้ยังไม่พออีก
เเค่คิดก็ผิดเเล้ว  emo4 emo4 emo4

ออฟไลน์ Khak NDC 1552

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 300
  • คะแนน Like 5
ถ้าเป็นจริงอย่างที่ว่า มันหนักเอาการมากๆ  ขับ 4 ประตูทุกวันนี้ภาษีก็เยอะอยู่แล้ว

ออฟไลน์ โต้ง มีนบุรี (NDC.๔๒๘)

  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3266
  • คะแนน Like 123
  • NDC.๔๒๘ โต้งครับ
  • จังหวัด: บ้านเกิด สกลนคร บ้าน ผบ. พิจิตร ทำงานที่ กรุงเทพฯ
  • ชื่อเล่น: โต้งครับ
ตามสะบายครับ จะทำอะไรก็ทำไป ถ้าทำแล้วมันสะบายใจ emo20
ไม่ถึง 18 นั่งหน้า   เกิน 25 นั่งหลัง
Hi-2Dr 3.0 ดำ Z-Prestige(กระบะบ้านๆ)

ออฟไลน์ เด็กวัดหินเทิน

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 509
  • คะแนน Like 18
หากกฎหมายการเพิ่มภาษีรถผ่าน ..ครม ...จริง จะมีผลบังคับใช้กับรถรุ่นใหม่ๆๆเท่านั้น แต่จะไม่มีผลย้อนหลังครับ
จะเห็นได้ว่า...รถรุ่นใหม่ๆๆ...จะมีการลดขนาดเครื่องยนต์ลงมา ปรับตัวล่วงหน้าแล้วครับ...และกฎหมายจะไม่มีผลบังคับย้อนหลัง...กับรถที่เคบจ่ายภาษีมาแล้วครับ
รับรถ 4 ธค 55 รอ 6 เดือน 3วัน HR-4DR 3.0 MT Arctic Silver จอง 30 พฤภาคม 55

ออฟไลน์ sun215sx

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 174
  • คะแนน Like 11
  โคมลอยครับ ไม่น่าจะมีครับโครงการนี้ เพราะทุกวันนี้ การเก็บภาษีกับรถยนต์ทุกชนิด

เก็บเต็มอัตรากฏหมายอยุ่แล้ว เก็บทุกขั้นตอนทุกขบวนการจนถึงมือผู้บริโภคอยุ่แล้ว

ถ้าจะเก็บเพิ่ม ก็คงต้องมีการแก้กฏหมายอีกหลายตัว เอาเวลาตรงนี้ ไปแก้ปัญหาอย่างอื่น

น่าจะดีกว่า คิดว่ารัฐบาลที่มีสโลแกนคืนความสุขให้ประชาชน คงไม่น่ามีแนวคิดนี้ครับ

ขนาดแก๊ส น้ำมัน ยังต้องลดราคาลงให้ แล้วถ้าจะมาเก็บภาษีรถเพิ่ม 2 เท่าแบบนี้

     "คนฉลาดๆเค้าไม่ทำกันครับ"   อิอิ emo43 emo43

ออฟไลน์ oohallnewdmax

  • ...ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน...
  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 89
  • คะแนน Like 4
  • ชื่อโอครับ จ.อุบลฯ
 emo16อ่านแล้วสบายใจขึ้นมาหน่อย อย่างน้อยก็อีก 2ปี emo19
ขึ้นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ ปี59
หลังจากที่โครงการรถคันแรกได้รับการตอบรับแบบถล่มทลาย ค่ายรถต่างๆ(โดยเฉพาะรุ่นที่เข้าโครงการ) ก็ได้รับผลบุญขายดิบขายดีกันเป็นแถวๆ จนบางเจ้าต้องรอรถกันเป็นปีๆทีเดียว แต่คนที่รับภาระหนักก็คงจะตกอยู่กับกรมสรรพสามิต ที่นอกจากรายได้จากภาษีรถยนต์ใหม่ที่เข้าโครงการรถคันแรกที่หดหายไปบานแล้ว เจ้าหน้าที่ของกรมฯเองก็ต้องทำงานกันตาแตก แบบหามรุ่งหามค่ำ เพื่อรองรับคลื่นมหาชนที่มายื่นเรื่องคืนภาษีให้ทันตามกำหนดเวลา

และด้วยเหตุที่รายได้ของกรมสรรพสามิตหดหายไปนี่เอง ทางกรมฯจึงต้องวางแนวทางในการเพิ่มรายได้เพื่อสมทบคืนที่หายไปจากโครงการรถคันแรก นั่นก็คือ “การปรับโครงสร้างการเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่” (ผ่านความเห็นชอบจากครม.แล้ว) ที่จะมีผลบังคับใช้ต้นปี59 ให้เหมาะสมกับยุคสมัยและประเภทรถมากขึ้น โดยจากเดิมโครงสร้างภาษีจะคิดจาก “ขนาดเครื่องยนต์(CC.) และแรงม้า” (ยิ่งเยอะยิ่งแพง) แต่โครงสร้างใหม่จะคิดจาก 3ปัจจัย นั่นคือ “ขนาดเครื่องยนต์(CC.) ปริมาณไอเสีย(คาร์บอนไดออกไซด์  หรือ CO2) ที่ปล่อยจากเครื่องยนต์ และพลังงานเชื้อเพลิงที่รถยนต์คันนั้นใช้” จากโครงสร้างใหม่ที่กล่าวไปเห็นชัดๆเลยว่า รัฐบาลมีการสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบและพัฒนารถยนต์ที่มีการปล่อยไอเสียในระดับที่ต่ำลง เนื่องจากรถกลุ่มนี้จะเสียอัตราภาษีในอัตราที่ต่ำกว่ารถยนต์ที่ปล่อยไอเสียมากๆ ทำให้ผู้ผลิตสามารถกำหนดราคารถยนต์ให้ต่ำกว่าได้ (เสียภาษีถูกลง) ซึ่งนำไปสู่ปริมาณการใช้รถยนต์กลุ่มนี้มีเพิ่มขึ้นนั่นเอง(ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม)

แต่ในทางตรงข้ามโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ ก็กลับส่งผลร้ายต่อผู้ผลิตและลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ประเภทเครื่องใหญ่ๆ ปล่อยมลพิษเยอะๆ เพราะรถยนต์กลุ่มนี้จะต้องเสียภาษีฯในอัตราที่สูงขึ้น(อย่างน่าตกใจ) อันจะส่งผลให้ราคาจำหน่ายสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งเหตุผลที่ต้องเก็บภาษีฯในอัตราที่สูงก็ด้วยหลักการที่ว่า ใครใช้ทรัพยากร(น้ำมัน)เปลือง ทำลายสิ่งแวดล้อมเยอะ และมีอันจะกิน(รวย) ก็ต้องมีภาระที่ต้องรับผิดชอบคืนสู่สังคมมากกว่าคนอื่นนั่นเองครับ

เกริ่นมาซะยาวเหยียด เรามาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ เกี่ยวกับรายละเอียดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ที่มีผลบังคับใช้ต้นปี59 ที่เค้าแบ่งเป็น 8 กลุ่มรถยนต์ และซอยย่อยลงไปในแต่ละกลุ่ม ตามปริมาณการปล่อยไอเสียของเครื่องยนต์ มาดูรายละเอียดกันเลยครับ

1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร                                 จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                    จัดเก็บภาษี 40% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 25% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร                                 จัดเก็บภาษี 30% (เดิมจัดเก็บภาษี 25%)
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                    จัดเก็บภาษี 35% (เดิมจัดเก็บภาษี 30%)

3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 10%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร                                 จัดเก็บภาษี 10%
- ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร                             จัดเก็บภาษี 20%
- ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร                            จัดเก็บภาษี 25%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                      จัดเก็บภาษี 30%

4. รถยนต์ Eco Car (เดิมจัดเก็บภาษี 17%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร และใช้น้ำมัน E85 ได้       จัดเก็บภาษี 12%
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 14%
- ปล่อยก๊าซเกิน 100-120 กรัมต่อกิโลเมตร                            จัดเก็บภาษี 17%

5. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 3%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                     จัดเก็บภาษี 5%

6. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 3%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 5%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                    จัดเก็บภาษี 7%

7. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 12%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 12%
- ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                    จัดเก็บภาษี 15%

8. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี (เดิมจัดเก็บภาษี 20%)
- ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                จัดเก็บภาษี 25%
- ปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร                                  จัดเก็บภาษี 30%

จากที่ได้เห็นหลักเกณฑ์ใหม่ของการเสียภาษีฯไป เห็นได้ชัดๆเลยว่าในอีก 3ปีข้างหน้า(ปี59) หากผู้ผลิตไม่มีการปรับตัวรับมือไว้เสียแต่ตอนนี้ รับรองว่าราคารถยนต์ใหม่ที่จำหน่ายในบ้านเรา “แพงขึ้น” แน่ๆครับ เพราะแค่การพัฒนารถยนต์ให้ใช้พลังงานทดแทนพวก น้ำมัน E20 E85 B5 CNG หรือจะเป็นพลังงานจากไฟฟ้าได้นั้น ไม่พออีกต่อไปแต่ผู้ผลิตต้องพยายามปรับปรุงและพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีการปล่อยไอเสียให้ได้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ทั้งการลดขนาดเครื่องยนต์ การเพิ่มประสิทธิภาพการเผาใหม่ และการเลือกใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น แต่คงไว้ซึ่งพละกำลังและอัตราเร่งที่ดีคงเดิม(หรือดีขึ้น) ซึ่งแนวทางพวกนี้นอกจากจะทำให้ราคารถยนต์ไม่ปรับเพิ่ม(มากนัก)แล้ว ลูกค้าผู้ใช้รถยังจะได้รับประโยชน์แบบเต็มๆ ในด้านประสิทธิภาพการ “ประหยัดน้ำมัน” ที่รถยนต์รุ่นใหม่ๆจะมีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยครับ
...ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน...


ออฟไลน์ LEK NDC.2145

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 54
  • คะแนน Like 11
  • จังหวัด: นครนายก
  • ชื่อเล่น: คุณเล็ก เตรียมทหาร

ออฟไลน์ Armata

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 312
  • คะแนน Like 10
  • ลูกชายผมเอง
  • จังหวัด: หาดใหญ่,
  • ชื่อเล่น: อาร์ม,4D 2.5 AT Z/P
อยู่กับปัจจุบัน
เก็บตังค์ไว้เผื่ออนาคต

ออฟไลน์ tuu

  • ไมล์ 50-100
  • *
  • กระทู้: 59
  • คะแนน Like 15
  • จังหวัด: นนทบุรี
  • ชื่อเล่น: ตู่

ออฟไลน์ Nut's

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 21
  • คะแนน Like 0
  • จังหวัด: พระประแดง สมุทรปราการ
  • ชื่อเล่น: นัท NDC.2455
แรงตามกำลัง...หล่อตามสตางค์