ชี้แจงหรือไม่ชี้แจง เค้าคงดูจากตัวชี้วัดกระแสตอบรับจากยอดจองถล่มทลาย ที่ถอนจองมีส่วนน้อยไม่เหนี่ยวรั้งลูกค้า คืนเงินไป แล้วเค้าจะรีบชี้แจ้งให้ผูกมัดตัวเองทำไมล่ะ แบบนี้ ถ้าสคบ.เรียกมาชี้แจง ก็ให้แถลงข่าวไปพร้อมกันเลยจะได้ชัดเจน แต่คำตอบมันก็น่าจะประมาณที่เราๆ ทราบอยู่ คงไม่หนีห่างไปจากนี้หรือจะมีประเด็นอื่น ใครจะถอนจองก็ยินดีคืนเงิน ความหวังก็คือ รอเหมือนเดิม พอเกิดปัญหาเรื่องน้ำท่วม การผลิตสะดุด มันก็เลยเป็นเหมือนดินพอกหางหมูไปแล้ว ที่ได้เร็วน่ะส่วนน้อยขึ้นอยู่กับ จังหวะ โอกาส แต่ที่ได้ช้าซะส่วนใหญ่เท่าที่ดูจากในนี้ก็เฉลี่ยประมาณ 2-3 เดือน
ตามประกาศของ สคบ.นั้นมันก็เป็นไปตามหลักกฎหมายไทยที่มีอยู่แล้วครับ เพียงแต่รวบรวมมาเป็นประกาศเฉพาะให้ทราบแนวทางปฏิบัติเป็นเรื่องๆ ไป เพื่อความชัดเจนในเรื่องขอบเขตการบังคับกับผู้ประกอบการและผู้บริโภค