ขออนุญาตน้าจ้อนครับ

แล้วแถมอันนี้ครับ ค่อยๆอ่านนะครับใจเย็นๆ ผมเก็บมาจากกระทู้เก่า ขอบคุณ
จขกท.และบ้านใกล้เรือนเคียง ครับ เรื่องสูตรคลับ ในการประหยัดน้ำมันโดยเฉพาะคงจะไม่มีสูตรใด เห็นผลได้เท่ากับการที่น้าเองควบคุมเท้าขวาของน้าหรอกนะครับ
สูตรคลับที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อความสมบูรณ์ของรถ,ขับสนุกขึ้นและอายุที่ยาวนานเป็นหลักครับ
ผมขอยืมมาจากกระทู้เก่านะครับ
ขอ อนุญาตเจ้าของสูตรครับ (บ้านใหญ่)
ค้นมาจากกระทู้เก่า
1.อุด EGR
2.เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เบอร์10w-30 ของcastrol ,bp หรือยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช้ ptt น้ำมันเกียร์ใช้น้ำมันเครื่องเบอร์10w-30
แบบเดียวกับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟืองท้ายเบอร์ 90 (ไล่ทุย)
3.เปลี่ยนกรองอากาศเป็นแบบไม่มีตะแกรง(กรองปีศาจ)
4.ตั้งคันเร่งใหม่(อึ๊บ)
5.ดูแกนคาลิปเปอร์ไม่ให้ติดขัด
6.ตั่งวาล์ว ขันหัวฉีดโดย อาจารย์อ๋อง
7.กรองแอร์ เพื่อช่วยยึดอายุงานของตู้แอร์การที่ตู้แอร์สะอาด ลมแอร์เย็นๆก็เป็นการช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้อีกทางหนึ่งด้วยเพราะเครื่องจะได้ไม่ทำงานหนักเกินกว่าเหตุด้วยครับ
และดูแลเครื่องยนต์ ใส่ใจดูแลให้ทำงานอย่างสมบูรณ์
ถอดลิ้นใน 3.0Di จะได้ประโยชน์ดังนี้
1 ตอนสตาร์ทกินกำลังแบตฯน้อย
2 อากาศเข้าได้ไว ออกตัวทันทีที่กดคันเร่ง ไม่รอนึก เหมือนตอนมีลิ้น
3 พอไม่มีลิ้น แรงดันที่กระทำกับ ตัววัดแรงดันท่อร่วม มีสม่ำเสมอกว่า ทำให้รถวิ่งดีกว่าเป็นอีก 1ข้อดี จากอากาศเข้าได้สะดวก
4 ตอนยกคันเร่งปล่อยไหล รถจะไหลไปได้ดี ไม่หัวทิ่ม อันเป็นที่มาของรถ เครื่องตัวนี้ที่ใช้เกียร์ ออโต แล้วชอบพัง เพราะมันกระชาก
5 ถ้าเป็นคนควงคันเร่งได้นิ่มนวล ประหยัดน้ำมันขึ้น
สูตรตามน้าอ๋องบอกครับ (ขออนุญาตครับ)
ต้องทำตามนี้ครับ สำหรับ การกินน้ำมันเครื่อง
1 ทำใจยอมรับ ว่าถ้าน้ำมันเครื่องไม่ต่ำกว่า จุด Add รถไม่พังแน่นอน
2 อุด EGR
3 ตั้งวาล์วขันหัวฉีด
4 เลิกใช้น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อ
5 ถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ ในระยะเดียวกับที่ไม่ได้อุด EGR มา
6 เช็คระดับการกินน้ำมันเครื่องใหม่
7 ถ้ายังไม่อยู่ในระดับที่รับได้ ก็ต้องโอเว่อร์ฮอล เตรียมเงินไว้ ซัก 80,000 บาท
เรื่องกินเชื้อเพลิง ให้ทำตามสูตรคลับให้ครบทุกเม็ด
ไล่ทุย
กรองปีศาจ
อึ๊บแฟน (ทำพัดลม)
อึ๊บคันเร่ง (แต่งคันเร่ง)
นมค(น้ำมันเครื่อง) สูตรใส
นมก(น้ำมันเกียร์) สูตรใส
นมฟท(น้ำมันเฟืองท้าย)SEA 90-GL5 ของ Castrol
เบรคหน้าไม่ติด
เบรคหลังอย่าตั้งชิด
เติมลมยาง 40 ทุกล้อ
ไม่โหลดรถ หรือยกรถ แบบหน้าเชิดตูดห้อย
แล้วเอามาพิจารณา เช่น กินน้ำมันเครื่อง 10,000 กม/ลิตร แต่น้ำมันเชื้อเพลิง กิน 13 กม ขึ้นไปถือว่าใช้ได้ สู้ต่อไปไหว
1. ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 10,000 ก.ม …….SEA 10W-30 ของ Castrol
2. เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง 10,000-20,000 ก.ม……ของแท้ ISUZU
3 .ถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายทุก 40,000 ก.ม …….SEA 90-GL5 ของ Castrol
4 .ถ่ายน้ำมันเกียร์ 40,000 ก.ม ……SEA 10W-30 ของ Castrol
5. เปลี่ยนกรองดีเซล 40,000 ก.ม …..ของแท้ ISUZU
6 .ถ่ายน้ำมันพวงมาลัยเพาร์เวอร์ 40,000 ก.ม>>>>>>>>>>>>>…………………..
7 .ถ่ายน้ำมันเบรค,คลัชต์ 20,000 ก.ม>>>>>>>>>>>>>>.…………………
8. ถ่ายน้ำหม้อน้ำทุก 2 ปี ของ …….Castrol
9 .ตั้งวาล์ว + ขันหัวฉีดทุก 40,000 ก.ม……..น้าอ๋อง
10 .ปั๊บน้ำมันเชื้อเพลิงทำความสะอาด 40,000 ก.ม
11. เปลี่ยนกรองอากาศ 40,000 ก.ม………
ถ้ารถหมดประกัน ไม่ว่าจะทำที่ไหน ต้องแม่นสเป็ค เอง หรือ ต้องไว้ใจตัวเอง
ห้ามไว้ใจคนอื่น ตัวเองเท่านั้นที่รู้ และควรบันทึกไว้ แบบการตรวจร่างกายของตัวเองทุกปี หรือ เขียนคล้องพวงมาลัยไว้
สเปคข้างล่าง เป็นสเปคสำหรับรถ อุด EGR แล้ว และใช้น้ำมันเครื่อง ที่ดีมียี่ห้อ (ไม่รวมรถพ่อค้าแม่ค้าเร่ หรือ สองแถว หรือรถวิ่งยาวๆ ขึ้นเขา ทั้งวันทั้งคืน)
1 น้ำมันเครื่องถ่ายทุกๆ 10,000 กม ควรใช้น้ำมันเครื่อง เบอร์ 10W-30 ที่ใช้น้ำมันพื้นฐาน กรุ๊ป สาม เช่นยี่ห้อ คาสตรอล บีพี คาลเท็ก ส่วนยี่ห้ออื่น ที่ใช้ กรุ๊ป 2 แม้จะบอกว่าผ่านมาตรฐาน API CI-4 ก็ใช้ได้แค่ 3,000 – 5,000 กม เท่านั้น เกินนั้นเครื่องยนต์สึกหรอสูง
2.กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยน ทุกๆ 20,000 กม
3. น้ำมันเกียร์ ธรรมดา ใช้ตามด้านบน ถ่ายทุกๆ 40,000 กม
4. น้ำมันเกียร์ ออโต ทุกรุ่น ให้ใช้สเป็ค เดกรอน 3 ส่วนรุ่น VGS ให้ใช้น้ำมันมาตรฐาน JWS3309 เช่น Isuzu ATF Type A , Mobile 3309 Esso 3309, Castrol Multi Vihicle ถ่ายทุกๆ 80,000 กม แต่ถ้ามีเงิน ทุกๆ 40,000 กม ก็ได้
5. น้ำมันเฟืองท้าย ใช้เบอร์ 90 API-GL 5 เท่านั้น
เบอร์ 140 API-GL4 ตามศูนย์ ใช้นานๆจะหอน แทบทุกศูนย์ ลองเช็คดีๆ API GL-4 เยอะมาก ถ่ายทุกๆ 40,000 กม
6.น้ำยาหม้อน้ำ ต้องใช้น้ำยาหม้อน้ำแท้ๆเท่านั้น 35-55% ผสมน้ำสะอาดขั้นต่ำคือน้ำดื่ม (น้ำกลั่นเติมแบตเตอรี่ ห้ามเพราะหลายยี่ห้อมีกรดปน) น้ำบาดาล น้ำก๊อกห้าม น้ำยายี่ห้อที่ดี ต้องยี่ห้อ ของรถ หรือ ยี่ห้อน้ำมัน ใช้ประมาณ 3-4 ลิตร ถ่ายทุกๆ 40,000 กม หรือ น้ำในหม้อพักเปลี่ยนสี
6 น้ำมันเบรคน้ำมันคลัทช์ ทุกๆ 40,000กม หรือ ตามสภาพ ควรใช้ Dot 4 ขึ้นไปกันเบรคและคลัทช์ วืด ตอนห้องเครื่องร้อนจัดๆ
7 น้ำมันเพาเว่อร์ ถ่ายทุกๆ 40,000 กม หรือตามสภาพ
8 ลูกปืนล้อหน้า ตรวจสอบและตั้ง ทุกๆ 30,000 กม
9 กรองอากาศ ถ้าเป่า ทุกๆ 5,000 กม ก็เปลี่ยนทีทุกๆ 40,000 กม ถ้าไม่เป่าเลยก็เปลี่ยน ทุกๆ 20,000 กม
10 แกนคาลิเปอร์เบรคหน้า ควรตรวจสอบ พร้อมลูกปืนล้อ โดยเฉพาะ รุ่นก่อน แพลทตินั่ม หลังแพลทตินั่มไป รุ่นใหม่ ดีแล้ว
อย่าไปไว้ใจใคร จดบันทึกไว้ประจำรถตัวเอง
ถ้างบน้อย ค่อยๆทยอยทำ อย่าไปทำทีเดียว
อันนี้รายชื่อมืออุดและอื่นๆ
ลองเช็คดูนะครับว่าอยู่ที่ไหน
เกมส์ พระประแดง พระราม 2 พระราม 3 081-3988275
โจ้บัส บางใหญ่ 089-6875375
น้าโมทย์ OTOP 086-5062143
โก อามี่ สะพานแปด ลพบุรี 089-6969239
โอวันชัย บางบ่อ บางนา-ตราด 084-0891967
น้ากุ้ม รังสิต 087-0507524
ปอ เชียงใหม่ 081-7467470
น้าเอ ชลบุรี 081-7722598
น้านุ้ยชลบุรี 085-2887433
น้าอรุณระยอง 082-4794859
กอล์ฟ นครสววรค์ (เฉพาะคอมมอลเรล ไม่รับ VGS และ Di) 086-6763863
เต๋า แปดริ้ว 089-9308347
ท่านอ๋อง รังสิต คลองหก ธัญญะ 089-6781400
เปลี่ยนถ่ายของเหลวครับ..40,000 กม.
Super Platinum VGS 3.0 Auto 4x4 Cab 4
1. น้ำมันเครื่อง >> ของ BP..10W30 กี่ลิตร 8 ลิตร 8-900 บาท
2. กรองเครื่อง >> ของ ISUZU 220 บาท
3. แหวนรองน็อตถ่าย >> ของ ISUZU 17 บาท
4. น้ำมันเฟืองท้าย ( 4x4 ) limited slip >> ของ.... แล้วแต่จะเลือก แต่ต้องเป็นของลิติเตทเท่านั้น 2 ลิตร ลิตรละประมาณ 350 บาท
5. น้ำมันเฟืองท้ายลูกหน้า >> ตามใจ 1.5 ลิตร ลิตรละ 80-150 บาท
6. น้ำมันเกียร์สโลว์ >> อันเดียวกับน้ำมันเครื่อง 1.5 ลิตรๆละ 120
7. น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ >> เกรด เดกรอน3 ใช้ 1ลิตร 160
**ข้อ 6 คือ..น้ำมันเกียร์สโลว์ครับ รุ่นนี้เป็น ออโต้ ต้องเปลี่ยนแต่เกี่ยร์ออโต้ไม่ต้องเปลี่ยน
ราคานี้คร่าวๆนะครับ + - 10%
รายชื่อสมาชิกที่รับติดตั้งกรองแอร์ มีดังนี้
1 คุณ บิ๊ก รับติดตั้งตามมีทติ้งดีแมคซ์คลับทั่วไป 081-8217825
2 คุณ อ๋อง รับติดตั้ง รังสิต คลอง 6 คลองตัน และใก้ลเคียง 089-6781400
3 คุณ โจโจ้ รับติดตั้ง บางใหญ่ บางบัวทอง และใก้ลเคียง 089-6875375
4 คุณ ปราโมทย์ รับติดตั้ง บางนา ศรีนครินท์ ลาดพร้าว และใก้ลเคียง 086-5062143
5 คุณ เกมส์ รับติดตั้ง สุขสวัสดิ์ พระราม 2 และใก้ลเคียง 081-3988275
6 น้องทศพล โซนลพบุรี อ.เมือง 089-0823639
7 น้าเอฟ ศรีราชา และใกล้เคียง 081-9086418
8 น้าเอ ชลบุรี พนัส 081 – 7722598
9 น้านุ้ย นิคมเหมราช อมตะซิตี้ ระยอง 085 – 2887433
(แก้ไขล่าสุดเมื่อ: 2010-04-16)
ตารางการบำรุงรักษารถยนต์ดีแมกซ์(ย่อ)
สิ่งที่ต้องเปลี่ยนใหม่ เมื่อถึง ระยะทางทุก ๆ กม.(km)/ครบเวลา(Y)
- น้ำมันเครื่อง 10,000km
- กรองน้ำมันเครื่อง 20,000km
- ไส้กรองอากาศ 40,000km
- น้ำในระบบหล่อเย็น 40,000km/2Y
- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง *เมื่อมีไฟเตือนบนแผงหน้าปัดติด*
- น้ำมันคลัตช์ 40,000km(เปลี่ยนครั้งแรกที่ 10,000km)
- น้ำมันเกียร์ธรรมดา 40,000km(เปลี่ยนครั้งแรกที่ 10,000km)
- น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ 40,000km
- ท่อน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ 80,000km
- น้ำมันเบรคเท้า 40,000km
- จารบีลูกปืนล้อหน้า-ดุมหน้า 30,000km
สิ่งที่ต้องปรับตั้ง เมื่อถึง ระยะทางทุก ๆ กม.(km)/ครบเวลา(Y)
ระยะห่างลิ้นไอดี-ไอเสีย 40,000km
ตั้งศูนย์ล้อ-สลับยาง 20,000km
คัดลอกไปนั่งอ่านเลยครับ
ขอขอบคุณ น้าจ้อน บ้านหลังใหญ่มา ณ ที่นี้ด้วยครับ