ผู้เขียน หัวข้อ: เอาความรู้เรื่อง boost turbo มาฝากครับ  (อ่าน 2257 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ tonroiet

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 184
  • คะแนน Like 5
ปกติแล้ว กลไกการคุม boost ของ turbo แบบมาตรฐานนั้น คือการเอาลมอัดเข้าไปที่ กระป๋องคุม เวสเกต ถ้าลมมีแรงดันสูงถึง ค่าๆ หนึ่ง ก็จะทำให้ เวสเกตเปิด เพื่อ บายพาส ไอเสีย ให้ไปหมุนใบ turbo ในโข่งหลังน้อยลง แรงดันจะได้ไม่สูงเกิน

ตัวปรับบูสต์ไฟฟ้า ก็คือ วาล์วลม ที่คุมด้วยไฟฟ้า ที่จะไปกั้นอากาศส่วนนี้ โดยมีประโยชน์ 2 แบบ

1. ทำให้บูสต์ของเครื่องยนต์สูงขึ้น (ก็มันกั้นอากาศ ไปบางส่วน ทำให้ เวสเกตเปิดช้ากว่าเดิม)

2. ทำให้บูสต์ของเครื่องยนต์เต็มเร็วขึ้น (ปกติแล้ว อากาศที่ไปเปิด เวสเกต์ จะทำให้ เวสเกต เปิดอ้าขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ใช่ถึงจุดแล้วเปิดทีเดียว ดังนั้นช่วงก่อนที่จะถึงที่สุดจะทำให้ บูสต์ขึ้นช้าลง เพราะอากาศทั้งหมด มันไม่ได้หมุนผ่านใบ turbo มีบางส่วนบายพาสออกไปแล้ว) ตัวปรับบูสต์นี้จะกั้นอากาศ ไม่ให้ไปถึงกระป๋องคุม เวสเกตเลย ทำให้ เวสเกตปิดสนิท ไม่เปิดเลย จนเกือบๆ ถึงจุดที่เราตั้งไว้ มันถึงจะเริ่มปล่อยลม ทำให้บูสต์เต็มเร็วขึ้นนั่นเอง

รู้การทำงานของมันแล้ว ถ้าอยากจะซื้อ จะทดลองทำยังไงดี ว่ามันใช้ได้แน่นอน ไม่พัง

อุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ ก็คือ เข็มฉีดยา ให้ดี ควรมี 2 อัน เล็กอันนึง ใหญ่อันนึง แต่ถ้าเอาสะดวก ๆ ก็อันเล็กอันเดียวพอ

การทดสอบ ก็ต่อสายปรับบูสต์ไฟฟ้า เข้าไฟ 12v
ทดสอบโดยการปรับโหมดเป็นแบบManualแล้วก็ ปรับให้มันคุมเวสเกตกระป๋อง

เราจะใช้เข็มฉีดยาอันเล็ก เป็นตัวจำลองแรงดันบูสต์ เสียบเข้าสายยาง ที่ไปกล่องควบคุมกลางเลย แล้วก็ ปั๊มๆ ดู (ระวังอย่าอัดเข้าไปแรงมาก มันทำลมได้ถึงกว่า 2 bar นะครับ เดี๋ยวพัง)

ทีนี้ เข็มฉีดยา กระบอกใหญ่ เราเอาไปอัดเข้าตรง โซลีนอยด์ ของปรับบูสต์ไฟฟ้า ฝั่งขาเข้า เราทำแบบนี้ เพื่อจะตรวจสอบว่า ตัวโซลีนอยด์ หรือ วาล์วลมไฟฟ้า มันเปิด-ปิด ตามที่เราต้องการหรือไม่ (ถ้าไม่มีเข็มฉีดยา ใช้ปากเป่าก็ได้)

วิธีการทดสอบก็คือ

เริ่มจาก เราดูดลมออกนิดนึง ในเข็มฉีดยาเล็กก่อน ให้มันเป็น vac ถือค้างไว้ จากนั้นก็ เป่าลมผ่านโซลีนอยด์ ในขั้นนี้โซลีนอยด์ต้องเปิดให้ลมผ่านได้

ขั้นที่สองคือ ขั้นบูสต์ต่ำ เราก็ปั๊มเข็มฉีดยาอันเล็ก ให้มันเริ่มบูสต์น้อยๆ แล้วก็ลองเป่าลมเข้า โซลีนอยด์ ขั้นนี้ โซลีนอยด์ ต้องปิดสนิท ห้ามลมผ่านเด็ดขาด

ขั้นที่สามคือ ดันเข็มฉีดยาเล็กเพิ่มบูสต์เข้าไปอีก ใกล้ถึงจุด max บูสต์ ขั้นนี้ จะได้ยินเสียงโซลีนอยด์ ทำงานเป็นจังหวะ รัว ๆ ชัดเจน เป่าลมผ่านโซลีนอยด์ จะผ่านได้บ้าง แต่ไม่เต็ม 100%

ขั้นสุดท้าย คือดันเข็มฉีดยา ให้เกิน max บูสต์ ที่เราตั้งไว้ ขั้นนี้ โซลีนอยด์ต้องเปิดค้่าง ให้ลมผ่านได้โดยสะดวก

ถ้าจะซื้อปรับบูสต์ ให้ลอง test ตามนี้ดู ถ้าไม่ผ่านขั้นใดขั้นนึง ก็อย่าซื้อครับ (โดยเฉพาะขั้นสุดท้าย สำคัญที่สุด)

ออฟไลน์ SCI

  • 2.5 mt / HR VGS Z เงินอาร์กติก  2D
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1971
  • คะแนน Like 64
  • NDC 1800
  • ชื่อเล่น: มิต
Re: เอาความรู้เรื่อง boost turbo มาฝากครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 09ก.พ.2014, 10:46:03 »
ขอบคุณครับน้า

ออฟไลน์ ToRoz

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 600
  • คะแนน Like 29
  • จังหวัด: เชียงใหม่
Re: เอาความรู้เรื่อง boost turbo มาฝากครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09ก.พ.2014, 11:57:03 »
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ครับ  emo64
All new ISUZU D-MAX Hilander  2.5 VGS Z-Prestige

ออฟไลน์ Payub NDC 1963

  • Hi-Lander Daylight 4 D VGS 2.5 Z DVD
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 395
  • คะแนน Like 7
  • จังหวัด: อุตรดิตถ์
  • ชื่อเล่น: พายัพ
Re: เอาความรู้เรื่อง boost turbo มาฝากครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 09ก.พ.2014, 12:13:32 »
vgs ทำปรับ boost ของ turbo ได้มั้ยครับ (ผมไม่มีความรู้เรื่องเทอร์โบเลยครับ)
Hi-Lander Daylight 4 D VGS 2.5 Z DVD
[url=http://image.ohozaa.com/view2/xxKgLLY4rN

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

  หัวข้อ / เริ่มโดย ตอบ กระทู้ล่าสุด
38 ตอบ
9688 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 02ก.ค.2012, 11:44:19
โดย sekmulti
10 ตอบ
2483 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 22ก.ย.2012, 10:16:01
โดย charif_NDC.1381
11 ตอบ
6525 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 26พ.ย.2012, 12:36:10
โดย panit
4 ตอบ
10263 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 24มิ.ย.2013, 08:27:05
โดย Mr.chiw NDC.1272
2 ตอบ
1869 อ่าน
กระทู้ล่าสุด 28ส.ค.2013, 02:01:30
โดย อั้ง²°™