สืบเนื่องมาจากรถผมมีเสียง แกร็กๆ แถวๆคอลโชลหน้ารถ ดังมาตั้งแต่แถว 2หมึ่นโล แต่ไม่ได้คิดอะไรมาก พอผ่าน 3หมึ่นโล มีเสียง แกร็กๆ มันดังมากขึ้นจนได้ยินทั้งห้องโดยสาร อาการมันจะดังมากตอนประมาณ 1600 รอบ ถึง 2000 รอบ และจะดัง แกร็กๆ แบบต่อเนื่องตอนความเร็วลอยตัว ไม่ว่าจะลอยตัวที่ความเร็วใหนก็ดัง (
เสียงจะหาย หรือ เบาลง เมื่อเยียบคลัทครับ) **รถมีกล่อง ไม่ว่าจะเปิด หรือ ปิดก็ดังครับ
> เมื่อวานลองเอาเข้าศูนย์ที่เพื่อนเป็นช่าง ทำงานอยู่เช็คให้ ส่วนตัวไม่ได้คิดอะไรครับ คงหาไม่เจออีกเหมือนเดิม ช่างหน้าจะบอกว่าเสียงมาจากคอลโชลหน้าเหมือนเดิม
> ทำนานมาก เอารถไปวิ่ง หลายรอบเลย และเอาผมไปยืนยันเสียงด้วยว่าเสียงใหน สุดท้าย ก็เจอต้นตอครับ เสียงมาจาก
ตัวปลับโซ่รางน้ำมันหลวม (ตามที่หัวหน้าช่างบอก) แต่ (
ในใบเครมเขียน เปลียนตัวปรับแรงดันโซ่) เครม ไม่มีค่าไช้จ่ายครับ (รถติดกล่อง อุด Egr คุยนอกรอบครับ) เอารถเข้า 8.30 ออก 14.30
> จุดที่มีการแก้ไขสองที่ครับ สังเกตุจาก ประเกนกาว สีแดงๆ ครับ


> ใบเครม

> ต้องขอบคุณเพื่อนที่ช่วยดันเรื่องนี้ให้ ไม่งั้นคงต้องวิ่งกลับออกแบบงงๆ กับคำตอบสแตนดาร์ด มุขเดิมๆ อีกเหมือนเคย
เพื่อนบอกไม่หน้าจะเป็นเสียงคอลโชล ต้องมาจากห้องเครื่องแน่ๆ เลยดันให้ถึงหัวหน้าช่างครับ เลยเจอต้นต่อของเสียงจนได้ครับ
> หัวหน้าช่างถามว่าขับได้ยังไงเสียงดังขนาดนี้ ผมก็บอกว่าผมเดินทางไกลบ่อย ไม่มีเวลา และก็ไม่ค่อยสนใจเรื่องเสียง แกร็กๆ เท่าใหร่เพราะเป็นปกติของรถ Isuzu อยู่แล้ว หัวหน้าช่างยิ้ม 555+
**. หลังจาก เครมมาเสียง แกร็กๆ หายไปครับ แต่เสียง กริกๆ ของเข็มขัดนิรภัยก็ยังดังอยู่เหมือนเดิม พร้อมกับเสียงอะไรไม่รู้ตรง ลำโพงทวิตเตอร์ ก็ยังอยู่ .**
สรุปข้อสงสัยทั้งหมดวิธีตรวจเช็คครับ> ขับจนระดับความร้อนขึ้นปกติก่อน แลว น้าลองเกียร์ 3(ความจริงเป็นทุกเกียร์ แต่ 3 จะชัดสุด) ลากรอบให้มากกว่า 2500 แล้ว ปลอยคันเร่งลงมาที่ 1600 รอบ แล้วค้างรอบ 1600 นี้เอาใว้ โดยไม่เหยียบคลัท เสียงจะชัดมากมันจะดัง สำพัลกับเสียง แทร็บๆ เดิมของเครือง แต่เสียงที่ว่ามันจะดัง แกร็กๆ แต่ไม่เสมำเสมอเหมือนเสียง แทร็บๆ เดิมของเครือง
มี 2 วิธีเช็ค เอาแบบชัวๆ ในการหาเสียงครับ> อันแรก ขับวิ่งให้เสียงสะท้อน กำแพงครับ อันนี้ขับคนเดียว เปิดกระจกฟัง (ยากตรงหาสถานที่ครับ)
> อันสอง น้าต้องลองให้เพื่อนขับรถครับ แล้วน้าเปิดกระจก รถฟังครับ อันนี้ก็ชัดครับ วิ่งตามลมจะได้ยิดชัดครับ
> เสียง แกร็กๆ ดังเหมือนกับ คอลโชลหลวมเลยครับ คล้ายๆกับเราลืมน็อตใว้ในช่องเก็บของ ประมาณนั้นครัยย มันจะดังมาจากคอลโชล แต่หาจุดกำเนิดเสียงจริงไม่ได้ จะดังเฉพาะตอนวิ่งเท่านั้น
** ตัวดันโซ่เปลี่ยนเอง ราคาประมาณ 900 บาท ** ตามที่ หัวหน้าช่างบอก สำหรับรถแต่งซิ่งนะครับ> อุด EGR ก็หมดประกัน **แนะนำ ถ้ามั่นใจว่า เป็นแน่ๆ เอาออกก่อนครับ
> ใส่กล่อง หมดประกันทุกกรณีครับ ยังไงก็รู้ ขึ้นอยู่กับว่า ช่างจะสนใจหรือป่าวครับ แต่ของผมเติมๆ กลองทอง ใบเบอเรอร์เลย 555+ (ตอนได้ยินว่าหมดประกันก็ ซีด... เหมือนกัน) แต่คุยเปิดทางกับหัวหน้าช่างเอาครับ ได้ทุกคนแน่นอน
> เป็นแนวทางนะครับ ตามที่เพื่อนช่างแนะนำมา
- อุด ส่วนใหญ่ช่างไม่สนใจ ไม่อยากมีปัญหากับลูกค้า ถ้าอยากสบายใจก็ ถอดออกก่อนครับ
- ใส่กล่อง ก็ทำเนียนครับ ถอดได้ ถอดแล้วปลั็กอุด ใว้ก่อน ม้วนยัดลายลิ้ง เข้าข้างในครับ เครมเสริจค่อยว่ากัน
** อย่าเข้าเช็คพร้อมการ เช็คระยะปกติ เพราะระยะปกติจะมีการดึงข้อมูลทั้งหมดออกมาครับ ให้ไปแบบเช็คนอกการเช็คระยะปกติ เช็คซัก 2 รายการที่มีความเกี่ยวเนื่องกัน แบบของผมก็ได้ครับ บอกว่ามีเสียงจากห้องเครื่องแถวๆรอบ 1600 และพอมีเสียงจะ เข้าเกียร์ยาก ถ้ารายการเดียวจะชี้เป้ามากเกินไปครับ ถึงจะดึงข้อมูลก็เฉพาะส่วนครับ เพื่อนถ้าอาการไช้ ก็ไม่ต้องไช้เครื่องอ่านเลย แก้ใขให้ทันทีครับ
**สิ่งที่กระทำต่อเครื่องยนต์> อุด EGR, กลองใหญ่ (มอนแม็ก จูนยกกราฟ 25%), ลงหน้าเพลา, โบ DDi 3000 แต่ผมคิดว่าคงไม่เกียวกันมากครับ อาการหน้าจะมาจาก คนที่ชอบเล่นรอบสูงๆ มากกว่า ไม่ว่าจะรถเดิม หรือ รถเต็ม ก็มีอาการนี้ได้ครับ จากที่ ได้คุยกับหัวหน้าช่างครับ แต่รถเต็ม มีโอกาศมากกว่า เพราะสับที่รอบสูงบ่อย ลากกันยาวๆ หรือ เบรินปั่นรอบสูงๆ ครับ จากที่สังเกตุรถในกลุ่มที่เป็นนะครับ รวมถึงรถผมด้วยครับ