
ก่อนอื่น ต้องออกตัวก่อนนะครับว่า ทั้งหมดนี้คือ ความรู้สึกของผมคนเดียว เพียวๆนะครับ ดีบอกว่าดี ไม่ดี บอกไม่ดี ครับ ไม่มีแบ่งค่าย แบ่งสี เริ่มจาก จากที่ได้รับรถมาเมื่อวันศุกร์ 2.5 Hi-Lander vgs หลังจากที่ได้ใช้ชีวิต อยู่ด้วย 2วันมันให้ความรู้สึกคนละอารมณ์กับเจ้าโก้คันเก่า ครับ ต้องปรับตัวกัน พอสมควร พบทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปครับ เริ่มจากการประกอบภายใน พบว่าall new ของผม บางจุด ยังประกอบไม่เนียน จุดเล็กๆน้อยน้อยๆครับปัญหาเหล่านี้ไม่รู้เกิดจากศูนย์ดีเลอร์หรือโรงงาน กันแน่นะครับ เช่นปัญหา บริเวณฝาครอบสวิทซ์กระจกไฟฟ้าดานหลังทั้ง2ข้าง ประกบกันไม่สนิท ทั้ง2ข้าง กระจก ประตูหลัง พบว่าเป็นรอยมาจากโรงงานทำให้เวลาติดฟิลม์ จะเหมือนฟิลม์เป็นรอย แต่จริงๆเป็นที่กระจก โครเมี่ยม กระจังหน้าเป็นรอยด่างแต่การเก็บ เสียงภายใน ถือว่าเนี้ยบ ครับ
เรื่องเครื่องยนต์ เกียร์ อัตราเร่ง แรงม้า และแรงบิด
เจ้า all new ให้ความรู้สึกว่า เหมือนจะออกตัวยากซักหน่อย คือมันจะหนืดๆหน่อย ช่วงต่อเกียร์ ในรอบต่ำๆ พบว่า ในช่วง ที่ความเร็ว 70-80 ที่เกียร์5 การจะเร่งขึ้นไปที่100-120 รูกสึกเหมือนแรงบิดในรอบต่ำมันต่ำไป ต้องลงเกียร์4ช่วย ดึงรอบขึ้นมา แต่ถ้า ลอยตัวแล้ว รอบเครื่องเกิน2000 รอบขึ้นไป ความเร็วเกิน100 ขึ้นไป แรงบิด มีมาให้ใช้อย่างเหลือเฟือ ดึงกันยาวๆไหลกันสุดๆ เหตุผลหนึ่ง ที่นิสัยของรถเป็นแบบนี้ น่าจะมาจากอัตราทดเกียร์ ที่ ทดมาค่อนข้างต่ำ ครับ เน้นที่การประหยัดน้ำมัน คิดว่าขับทางไกล ยาวๆน่าจะเพลิน แต่ถ้าอยากให้ขับสนุกต้องขับแบบลากเกียร์หน่อย ก็ดึงดีเหมือนกัน

ต่างจากเจ้าโก้คันเก่าของผม 2.5IC ท้ายรางไฟฟ้าปี 2011 คันนี้ ออกตัวไม่ต้องพูดถึง เหยียบครัซ เข้าเกียร์ แค่ปล่อยครัซ อย่างเดียวรถก็แทบจะกระโจน ออกไปแทบจะทันที เข้าเกียร์2 ปล่อยครัซ ไม่ต้องเหยียบ คันเร่ง เข็มดีด ไปที่20 เครื่องไม่ดับ น่าจะทดเกียร์ต้นๆมาสูงกว่าเน้น การขับขี่ที่สนุก กดเป็นขึ้น ขยี้ เป็นมา ไม่มีรอรอบเลย ถึงแม้เทอร์โบ จะไม่ได้เป็นVN ก็ตาม แต่ การใช้โขงไอเสีย ขนาดที่เหมาะสม ก็ ลดการรอรอบลงไปได้เยอะ ทำให้ขับสนุก ครับ แต่มีข้อดีมันก็มีข้อเสีย แรงบิดมาเร็วก็หมดเร็วเหมือนกัน เกิน2800รอบขึ้นไป ลากรอบไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่แม้ไม่แรงทะลุ 200 แต่ก็จี๊ดจ้าด ขับสบายมากขับในเมืองรถติดๆหรือขึ้นเนิน สบายแทบไม่ต้องเหยียบ คันเร่งเลย ใชวิธีปล่อยครัซ อย่างเดียวก็ไปแล้ว แต่ถ้าความเร็วเกิน120-130 ขึ้นไปเสียงเรื่อง มันจะครางมาก รอบ สูง พานึกในใจว่าถ้ามันมีอีกซักเกียร์ ก็น่าจะดี
เรื่องช่วงล่างและการควบคุม และเบรค
ALL NEW ช่วงล่างนุ่มสบาย พวงมาลัย หนักแน่น จับกระชับ ขับช้าๆในหมู่บ้าน หรือถนน ทีมีพวกหลุมหรือลูกระนาดเยอะๆ สบายมาก ครับ ทดลองขับ ที่ความเร็วเกิน140 ขึ้นไป พวงมาลัยนิ่งดีมากครับน้ำหนักกำลังดี แต่ ช่วงล่าง มีอาการโครงและกระเพื้อม ตามลมพัดด้านข้างเหมือนกัน ที่สำคัญ เวลา ขึ้นคอสะพานหรือลงคอสะพานเร็วๆ มีเสียว เหมือนกัน มันแบบว่าวูบๆครับ เรื่องเบรค ตัวนี้ไม่มีปัญหาเลยครับชอบมาก คุมระยะง่าย นุ่มนวล แป้นเบรค ไม่ตื้นไม่ลึกไปครับ ส่วนตัวชอบ มากครับ
ส่วนเจ้าโก้ ที่ความเร็วต่ำๆ แอบสะเทือนเหมือนกันขึ้นลูกระนาดมันจะดีดๆ ที่ความเร็วสูงๆช่วงล่าง นิ่งครับ ไม่ค่อยโครง แต่มาตกม้าตาย ตรงที่ พวงมาลัย ดันเซ็ทมาเบา ขับเร็วๆมันจะโหวงๆ และไว ต้องเกร็ง และใช้สมาธิ เวลาขับ มากกว่าครับ เรื่องเบรค แป้นเบรคตื้น จับไว ทันใจวัยรุ่น แต่เบรคก็ล๊อกง่าย เหมือนกัน เวลาตกใจกดนิดเดียว ล้ออาจจะล๊อก ได้ และที่สำคัญ ด้วยความที่แรงบิดในรอบต่ำมันมาเร็วมาก เกียร์1-2 กดคันเร่งแรงหน่อยล้อฟรีเลยเพราะฉะนั้น ฝนตกๆถนนลื่นๆ ถ้าขับเร็ว และไม่รู้จักนิสัยของรถ ก็อาจจะลงไปกินหญ้าข้างทางได้ ผมเองเจอมากับตัว แล้ว ตอนนั้นฝนตกใหม่ๆ เส้นราชพฤกษ์ ก่อนถึงวิทยาลัยราชพฤกษ์ ตรงทางยูเทรินใต้สะพาน พอ พ้นยูเทรินมาได้ กดคันเร่งแรงหน่อย ท้ายกวาด ถนนเลย

เรื่องห้องโดยสาร
All new เงียบมาก เนี้ยบ สุดๆใครที่บอก ISUZU เสียงเครื่อง ดัง มาเจอรุ่นนี้หน่อย มันเงียบ ไม่แพ้รถเก๋งเลย แต่พอขับที่ความเร็ว เกิน120ขึ้นไป เชื่อแล้วว่าใช้เทคโนโลยีดุจอากาศยาน เพราะว่าได้ยินแต่เสียงลม มันดังมาก ครับ ส่วนเจ้าโก้ คันเก่าของผม เสียงเครื่องควรคราง เทอร์โบ เสียงดังฟังชัด เล้าใจสุดๆไม่รู้ว่ามันจะดังไปถึงไหน รอบเดินเบา นึกว่ารถกระบะเพื่อการเกษตร เครื่องยนต์ คูโบต้า ติดเทอรืโบ

เรื่องประหยัดน้ำมัน
ALL NEW ผมเองยังไม่ได้ขับเร็วเท่าไหร ขับที่ความเร็ว 80-120 ส่วนมากจะอยู่ที่ 80-100 ที่80 นิ่งๆ จออัตราสิ้นเปลืองโชว์ที่แถวๆ20-21 km/l ขับที่100-110 มันขึ้น14-18 กิโลลิตร แม้เจ้านี่มันECO CAR ในคราบปิกอัพ ชัดๆ ตัวถังหนักตันครึ่ง

มันวิ่งได้่ 20km/l สุดยอด มับลบล้าง ความอืดในรอบต้นๆไปได้อย่างสิ้นเชิงอย่างนี้อืดก็ยอม ถังแรก เติมน้ำมันไป1000บาท วิ่งได้ ร่วมๆ500โล ส่วนเจ้าโก้ คันเก่าผม ไม่ว่าจะช้าจะเร็วมันกินอยู่ประมาณ 8-12 กิโลลิตร ครับ กินมากหน่อย แต่ขับสนุก
สรุป ถ้าชัวโมงนี้ มองหารถที่เน้นขับทางไกล นั้งสบาย ชอบ ประหยัด ซื้อง่ายขายคล่อง อะไหล่เยอะ ที่สำคัญใหม่สด ไปได้อีกหลายปี กว่าจะเปลี่ยนโมเดล ก็ต้อง ALL NEW D MAX เท่านั้นครับ

