
วันนี้ว่างได้อ่านกระทู้
http://www.newdmax-club.com/index.php?topic=27494.0เรื่อง การปลดล็อค ครัช และเกียร์ หน่วง
จึงสนใจและอยากลอง ปลดดู....
รถ 3.0 hl 4door zp MT 2013 model
1. สายที่ต้อถอดคือสายคู่ ขาว-ดำ อยู่ใกล้กับคันเกียร์ เป็นแจ็คสามารถ ถอดได้เลย
(ต้องมุดไปที่ด้าoล่างรถ มองขึ้นไปที่ตำแหน่งคันเกียร์) ตำแหน่งไม่เหมือนกับกับ รุ่น 2012
และต้องขอบอกว่า แต่ละรุ่นก็อาจไม่เหมือนกันนะครับ
2. ลอง Start เครื่องดู เข้าเกียร์ โยกเกียร์ ดู ถ้าไม่มั่นใจก็ใส่เบรคมือกันไว้ (เพื่อความปลอดภัย) รถทำงานได้ปกติ
หากกังวล ก็หาที่โล่งๆ ปลดก็ได้ครับ
ผลที่เกิดขึ้น
ข้อดี
1. ใส่เกียร์ ปล่อยครัช ได้กระชับขึ้น (การจับตัวของครัชดีขึ้น) รู้สึกได้ว่าจังหวะในการต่อเกียร์ดีขึ้น เร็วขึ้น รถส่งกำลังได้เร็วขึ้น ครัช และเกียร์ ไม่หน่วงการทำงาน
2. ได้ความรู้สึกเหมือนกับรถ D-Max รุ่นก่อน All-new
3. เหมาะสำหรับนักซิ่ง เข้าเกียร์ ต่อเกียร์ ปล่อยครัชเร็วๆ จะชอบ เสียงเอี้ยดๆ ทำง่ายขึ้น
4. ใช้ได้ดีในการออกตัว แบบ แรงๆ เร็วๆ
5. ระบบเดิม (หน่วง เกียร์ ครัช ตอนยังไม่ปลด) จะช่วยรักษาเกียร์ และครัชได้ดี
แต่ถ้าออกตัวเร็วๆ ต่อเกียร์เร็วๆ หากเราไม่ปลดล้อคหน่วง อาจทำให้เข้าเกียร์ติด เกียร์พัง ได้ง่ายๆ
ถ้าติดกล่อง เท้าหนัก เข้าเกียร์ยัด แนะนำปลดล็อคดีกว่า
ปล.คำเตือน จะอะไรยังไงก็แล้วแต่ ของทุกอย่างมีพังได้ หากตะบี้ตะบันใช้ ต้องระวัง
ข้อเสีย
1. รถอาจจะกระตุกบ้าง(เวลาปล่อยครัช) ในช่วงรอบต่ำ เกียร์ 1 2 (กระตุกนิดๆ เวลา เร่ง ถอน)
(เกียร์ 3 4 ) กระตุกบ้างแต่นิดหน่อยแทบไม่รู้สึกบางที
อาการ นี้ หากผู้ขับจับจังหวะ ปล่อยครัชเร็ว และเข้าใจก็จะ หายไปได้
2. ขับรถในเมืองนานๆ อาจไม่ดีแน่ เพราะต้องคอยจับจังหวะ เร่งถอน เหนื่อย
3. เหมือนกับรถจะอืดลง (อันนี้รู้สึกนิดๆ ไม่แน่ใจ ต้องขอไปลองอีกที)
4. ไม่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เพราะความนิ่มนวล อาจหายไปเพราะปล่อยครัช เข้าเกียร์ ได้ช้า
กระตุกแน่ๆ
ข้อความข้างต้นเป็นความคิดเห็นส่วนตัว ทดสอบด้วยประสบการณ์จริง จึงได้ผลออกมา เล่าให้น้าฟังกัน
สรุปฟันธง
1. ถ้าไม่อะไรมาก ของเดิมๆดีที่สุด รักษาเกียร์และครัช ได้อายุยาวนานกว่า
การปลดแน่นอนแผ่นครัชอาจ สึกเร็ว เพราะจับเร็ว
2. หากขับรถ หลายคน ไม่แนะนำให้ทำ เพราะ คนที่ไม่รู้ว่าเราปลด จะขับไม่รู้จังหวะ
รถอาจเสียหายได้ง่ายๆ
3. การขับรถทางไกล 80 90 -120 ไม่เกินนี้ ไม่มีความจำเป็นต้องปลด
4. ถ้าขับรถกับครอบครัว คนแก่ ผู้สูงอายุ ไม่ควรปลด เพราะรถจะขาดความนุ่มนวล
อาจเด้งหน้าหลังได้ ถ้าคนขับไม่ชำนาญ
5. ถ้าเราชอบความนุ่มนวล สบายสบาย ก็เดิมๆดีที่สุด
6. ถ้าขับคนเดียว นักซิ่ง ปลดดีกว่า เพราะระบบหน่วงจะทำให้เสียหายต่อเกียร์มากกว่า ระบบหน่วงไม่เหมาะกับการใช้งาน หนัก และรุนแรง
ปล. ข้อ 6 ยังไงก็ขับขี่ปลอดภัยนะครับ พิจารณาเพื่อนร่วมทาง ครับนึกถึงใจเขาใจเรา
และเป้าหมายของชีวิต ดีๆ ที่สำคัญ ระวัง ผบ ทบ. จะไม่พอใจนะครับ เดี๋ยวอด..

..................................
พิจารณาตามความเหมาะสมครับ