ผู้เขียน หัวข้อ: 'ฝนถล่ม รถติด กินน้ำมัน' แบบฝึกหัดขับเกียร์อัตโนมัติ ฉบับผ่อนคลายกระเป๋าตังค์  (อ่าน 1674 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ๖@_MR.BossAuN_@๙

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 386
  • คะแนน Like 296
  • จังหวัด: BANGKOK
  • ชื่อเล่น: MR.BossAun เอ็น.ดี.ซี #๑๓๘๒#
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนกรุงฯ เหมือนได้นั่งดูภาพยนตร์ในรถเรื่อง 'ติดสยอง 20,000 โยชน์' ยังไงยังงั้น ภาพรถราเรียงรายไฟท้ายแดงเถือกแน่นิ่งบนท้องถนน กลายเป็นภาพชินตาแต่บาดหัวใจในวันฝนฟ้าทำร้ายกันอย่างทารุณ...

เหตุการณ์ไฟท้ายแดงทั้งแผ่นดินที่ผ่านมาและอาจยังไม่ผ่านไป คงทำให้ใครหลายคนที่เพิ่งถอยรถใหม่เกียร์ธรรมดาหันค้อนกันให้ขวับ บ่นเสียงอุบว่า รู้งี้เอาเกียร์อัตโนมัติดีกว่าไหม เพราะตอนนี้ตะคริวเริ่มจะถามหาแล้วนะเนี่ยยยย ชิชะ

แต่อยากบอกว่าหากใครคิดว่าคนขับเกียร์อัตโนมัติแล้วรถติดแบบนี้จะสบายล่ะก็ คงต้องบอกว่าถูกแค่ครึ่งเสี้ยวเท่านั้น รู้ใช่หรือไม่ว่าอัตราผลาญน้ำมันของรถเกียร์อัตโนมัติเนี่ย มันยิ่งว่าเกียร์ธรรมดาเป็นไหนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วการใช้งานในสภาวะผิดปกติเยี่ยงนี้

หากแต่ว่าการขับรถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกวิธี นอกจากเป็นการถนอมเกียร์ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน และที่สำคัญมันยังสามารถช่วยบรรเทาข้อด้อยเรื่องการบริโภคน้ำมันที่เกินหน้าเกินตาเกียร์ธรรมดาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเลย


'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


เสมอต้น เสมอปลาย วิธีใช้ไม่ให้สิ้นเปลือง

การขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้คงที่มากที่สุด โดยทั่วไปมักนิยมให้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที เพราะการที่รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ นั่นหมายถึงการใช้น้ำมันที่น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

โดยเฉพาะในปัจจุบันรถระดับกลางเริ่มมีการใส่ Cruise Control ลงมาในตะกร้าออปชั่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่ เพราะระบบควบคุมความเร็วจะยิ่งทำให้รอบเครื่องและความเร็วคงที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว


ออกตัวแรง กินน้ำมันกระฉูด

การออกตัวอย่างบุ่มบ่าม เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปอย่างไม่ยั้งคิด เพียงแค่นี้น้ำมันในถังก็ถูกเผาผลาญโดยสูญเปล่า เช่นเดียวกับการวิ่งแซงอย่างเอาเป็นเอาตาย ยิ่งนิยมการ 'Kick Down' เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติตบเกียร์ลงทุกคราวแล้วล่ะก็ งานนี้มีปวดตับ ต้องนวดขมับเพราะเข้าปั๊มเป็นว่าเล่นแน่ๆ


ขึ้นเขา ลงเขา เอาไว้เกียร์ต่ำ

การขึ้น-ลงทางชันสำหรับเกียร์อัตโนมัติก็เช่นกัน ต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมเหมือนเกียร์ธรรมดา คือใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ หากใช้เกียร์สูงทำให้เสียกำลังเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นในขณะไต่ขึ้นทางชันก็สูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก ขณะลงเขาการใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อแบ่งเบาการทำงานหนักของเบรกให้ลดน้อยลง

การใช้เกียร์ต่ำในเกียร์อัตโนมัติสามารถทำได้ด้วยการเลือกเกียร์ L1 หรือเกียร์ L2 ซึ่งมันเป็นประเภทเกียร์ต่ำ รถจะมีแรงบิดมากสามารถดันตัวเองขึ้นทางชันได้นั่นเอง ในปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติแบบเลือกเกียร์เองได้ จะมีสัญลักษณ์ + กับ - กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การกำหนดเกียร์ต่ำมีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปด้วย


ปล่อยคันเร่ง ก่อนเบรกจนจอดนิ่ง

การคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนการเบรก เป็นข้อสำคัญที่จะช่วยฉุดการซดน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี คำนวณสถานการณ์ด้านหน้า ระยะก่อนที่รถจะจอด แล้วปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแตะเบรก เอาแรงเฉื่อยแฉะตามหลักการอะไรนั่นแหละเข้ามาช่วย เพราะมันจะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก เมื่อใกล้จอดสนิทแล้วค่อยแตะเบรกให้หยุดนิ่งอีกที

สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง (N) ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง เหมือนเกียร์ธรรมดา บางคนอาจปล่อยไหลก่อนที่จะจอดด้วยการใส่เกียร์ว่าง นั่นถือเป็นการลงทัณฑ์ชุดเฟืองของเกียร์อัตโนมัติอย่างที่สุด ปล่อยให้มันไหลไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติ แค่นั้นก็พอแล้ว...

หลักการที่คล้ายคลึงกันสำหรับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันของรถทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือ 'ยิ่งเอาขาไปแตะคันเร่งน้อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งประหยัดได้มากขึ้นเท่านั้น'...ลองดู!!

 ขอบคุณที่มา http://www.thairath.co.th/content/life/292592
 
ความรู้เรื่องรถรวมลิ้งค์ต่างๆ http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,32940.0.html  1 like กำลังจัยดีๆคับ   emo56 emo55 emo52

ออฟไลน์ sak V-CROSS™

  • V-CROSS 2.5 แค็ป MT เงินอาร์กติก "NDC.1487"
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1677
  • คะแนน Like 63
  • ความเหงาอาจไม่มีตัวตน แต่เวลาเดินชนมันก็เจ็บ
  • จังหวัด: นครศรีธรรมราช - สระแก้ว
  • ชื่อเล่น: น้าศักดิ์

จำหน่ายหัวแปลงUSBแบบปรับเปลี่ยนทิศทางได้สำหรับ DVD ISUZU/ชุดเครื่องมือถอด Audio car
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,39877.msg724746/topi

ออฟไลน์ “•๏._Nut1720_.๏•”

  • HL 4D 3.0 VGS AT Z-P ขาวมุก
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1438
  • คะแนน Like 41
  • จังหวัด: น่าน
  • ชื่อเล่น: ณัฐ
ขอบคุณครับ (ชอบรูปอ่ะ คงจะสะใจจุงเบย)  emo10
Hi-Lander Cab4 3.0 VGS AT Z-Prestige Pearl White
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38657.0.html

ออฟไลน์ ฟ้าสาง

  • โทษคนอื่นแก้ไขไม่ได้ โทษตัวเองแก้ไขได้
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3151
  • คะแนน Like 96
  • จังหวัด: สมุทรสาคร,นนทบุรี,นครปฐม
  • ชื่อเล่น: นัส

ออฟไลน์ I2utfarnyo NDC.1566

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 108
  • คะแนน Like 4
  • จังหวัด: ปทุมธานี
  • ชื่อเล่น: รุต
all new isuzu d-max hi lander 4 doors AT/NAVI
สถานะ รับรถแล้ว
 
http://newcar-thailand.com

ออฟไลน์ lamon...NDC.505

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 321
  • คะแนน Like 23
  • NDC.505
  • จังหวัด: เกิดอุทัย โตชัยนาท ปัจจุบันสมุทรสาคร
  • ชื่อเล่น: ยศ

ออฟไลน์ akai2516

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 449
  • คะแนน Like 25
  • จังหวัด: ระยอง
  • ชื่อเล่น: ไก่
ขอบคุณครับ สําหลับข้อมูลดีๆ
NDC.1242    H/L 4D 3.0 VGS Z/P Navi A/T  ขาวมุก

ออฟไลน์ Masterdude

  • รถซื้อเงินสด เมียซื้อเงินผ่อน....
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 352
  • คะแนน Like 21
  • ้แค่ใจถึง ก็ไปถึง กับน้องนิว...
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี - กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเล่น: .. ตั้ม ..
เอาไป +1 Like สำหรับข้อมูลดีๆ ครับ... emo50
ISUZU D-MAX HI-LENDER 2D 2.5 VGS Z DVD TURBO  M/T ®


ออฟไลน์ typhoon

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1735
  • คะแนน Like 23
4D HR 2.5 VGS Z-Prestige Navi A/T สีขาวมุก
เวลาเป็นสิ่งที่น่ากลัว  มันพาความสุขและความเศร้าไปจากเรา

ออฟไลน์ Gan Gaew

  • NDC. 1722
  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1127
  • คะแนน Like 49
  • จังหวัด: กรุงเทพ
  • ชื่อเล่น: แก่น
ผมชอบรูปปลากรอบสุดแล้วครับ emo10 emo10 emo10
HR Cab 2.5 VGS Z M/T

ออฟไลน์ เอกัสซัง 616

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1288
  • คะแนน Like 34
ขอบคุณข้อมูลดีดี มีสาระครับ emo35
NDC.616
Hilander 2.5 4D VGS Z-PRESTIGE AT สีบอร์นเงิน

ออฟไลน์ one_one75

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 47
  • คะแนน Like 0
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนกรุงฯ เหมือนได้นั่งดูภาพยนตร์ในรถเรื่อง 'ติดสยอง 20,000 โยชน์' ยังไงยังงั้น ภาพรถราเรียงรายไฟท้ายแดงเถือกแน่นิ่งบนท้องถนน กลายเป็นภาพชินตาแต่บาดหัวใจในวันฝนฟ้าทำร้ายกันอย่างทารุณ...

เหตุการณ์ไฟท้ายแดงทั้งแผ่นดินที่ผ่านมาและอาจยังไม่ผ่านไป คงทำให้ใครหลายคนที่เพิ่งถอยรถใหม่เกียร์ธรรมดาหันค้อนกันให้ขวับ บ่นเสียงอุบว่า รู้งี้เอาเกียร์อัตโนมัติดีกว่าไหม เพราะตอนนี้ตะคริวเริ่มจะถามหาแล้วนะเนี่ยยยย ชิชะ

แต่อยากบอกว่าหากใครคิดว่าคนขับเกียร์อัตโนมัติแล้วรถติดแบบนี้จะสบายล่ะก็ คงต้องบอกว่าถูกแค่ครึ่งเสี้ยวเท่านั้น รู้ใช่หรือไม่ว่าอัตราผลาญน้ำมันของรถเกียร์อัตโนมัติเนี่ย มันยิ่งว่าเกียร์ธรรมดาเป็นไหนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วการใช้งานในสภาวะผิดปกติเยี่ยงนี้

หากแต่ว่าการขับรถเกียร์อัตโนมัติอย่างถูกวิธี นอกจากเป็นการถนอมเกียร์ให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน และที่สำคัญมันยังสามารถช่วยบรรเทาข้อด้อยเรื่องการบริโภคน้ำมันที่เกินหน้าเกินตาเกียร์ธรรมดาได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเลย


'กระดึ๊บๆ' ให้รถเคลื่อนที่ด้วยแรงบิดของมันเอง

ในขณะที่รถติดอย่างหนัก สรรพนามของการเคลื่อนที่มันจะตั้งอยู่ในโหมด 'กระดึ๊บ' ซึ่งโหมดนี้แหละยิ่งเป็นโหมดระทมทุกข์ทรมานของเหล่าบรรดารถเกียร์ธรรมดา ที่ต้องหมั่นกระแทกคลัตช์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แต่คำแนะนำสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ คือแค่โขยกคันเกียร์ไปที่ D เพียงเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องสัมผัสคันเร่งเลยแม้แต่น้อย ปล่อยให้รถไหลไปเองตามกำลังของมัน เราเรียกว่า 'Walking Speed' เพียงเท่านี้รถเกียร์อัตโนมัติก็มีส่วนช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ขึ้นอีกนิดแล้ว


เสมอต้น เสมอปลาย วิธีใช้ไม่ให้สิ้นเปลือง

การขับรถเกียร์อัตโนมัติด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้คงที่มากที่สุด โดยทั่วไปมักนิยมให้รอบเครื่องไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที เพราะการที่รอบเครื่องยนต์ค่อนข้างคงที่ นั่นหมายถึงการใช้น้ำมันที่น้อยลงตามไปด้วยนั่นเอง

โดยเฉพาะในปัจจุบันรถระดับกลางเริ่มมีการใส่ Cruise Control ลงมาในตะกร้าออปชั่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งยอดเยี่ยมเข้าไปใหญ่ เพราะระบบควบคุมความเร็วจะยิ่งทำให้รอบเครื่องและความเร็วคงที่ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งการใช้เชื้อเพลิงอย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว


ออกตัวแรง กินน้ำมันกระฉูด

การออกตัวอย่างบุ่มบ่าม เหมือนกับจะพุ่งทะยานไปอย่างไม่ยั้งคิด เพียงแค่นี้น้ำมันในถังก็ถูกเผาผลาญโดยสูญเปล่า เช่นเดียวกับการวิ่งแซงอย่างเอาเป็นเอาตาย ยิ่งนิยมการ 'Kick Down' เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติตบเกียร์ลงทุกคราวแล้วล่ะก็ งานนี้มีปวดตับ ต้องนวดขมับเพราะเข้าปั๊มเป็นว่าเล่นแน่ๆ


ขึ้นเขา ลงเขา เอาไว้เกียร์ต่ำ

การขึ้น-ลงทางชันสำหรับเกียร์อัตโนมัติก็เช่นกัน ต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมเหมือนเกียร์ธรรมดา คือใช้เกียร์ต่ำเป็นสำคัญ หากใช้เกียร์สูงทำให้เสียกำลังเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นในขณะไต่ขึ้นทางชันก็สูญเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นอีก ขณะลงเขาการใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์เพื่อแบ่งเบาการทำงานหนักของเบรกให้ลดน้อยลง

การใช้เกียร์ต่ำในเกียร์อัตโนมัติสามารถทำได้ด้วยการเลือกเกียร์ L1 หรือเกียร์ L2 ซึ่งมันเป็นประเภทเกียร์ต่ำ รถจะมีแรงบิดมากสามารถดันตัวเองขึ้นทางชันได้นั่นเอง ในปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติแบบเลือกเกียร์เองได้ จะมีสัญลักษณ์ + กับ - กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้การกำหนดเกียร์ต่ำมีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นไปด้วย


ปล่อยคันเร่ง ก่อนเบรกจนจอดนิ่ง

การคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนการเบรก เป็นข้อสำคัญที่จะช่วยฉุดการซดน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี คำนวณสถานการณ์ด้านหน้า ระยะก่อนที่รถจะจอด แล้วปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องแตะเบรก เอาแรงเฉื่อยแฉะตามหลักการอะไรนั่นแหละเข้ามาช่วย เพราะมันจะทำให้รถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์มากนัก เมื่อใกล้จอดสนิทแล้วค่อยแตะเบรกให้หยุดนิ่งอีกที

สำหรับเกียร์อัตโนมัติไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่งให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ว่าง (N) ก่อนที่รถจะหยุดนิ่ง เหมือนเกียร์ธรรมดา บางคนอาจปล่อยไหลก่อนที่จะจอดด้วยการใส่เกียร์ว่าง นั่นถือเป็นการลงทัณฑ์ชุดเฟืองของเกียร์อัตโนมัติอย่างที่สุด ปล่อยให้มันไหลไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติ แค่นั้นก็พอแล้ว...

หลักการที่คล้ายคลึงกันสำหรับการขับขี่แบบประหยัดน้ำมันของรถทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติง่ายๆ ก็คือ 'ยิ่งเอาขาไปแตะคันเร่งน้อยเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งประหยัดได้มากขึ้นเท่านั้น'...ลองดู!!

 ขอบคุณที่มา http://www.thairath.co.th/content/life/292592
 

ขอบคุณคร้าบ สำหรับข้อมูลดีๆ แต่เจ้าอัลมีร่านี่คงโดนเจ้าของรถด้านในหมั่นใส้เอาแน่ๆเลย จึงโดนเยี้ยงนั้น  emo10 เข้าใจพี่เค้าดีครับเวลาเรารีบๆแล้วเจอเหตุการณ์แบบนี้มีรถจอดขวางแต่ดันไม่ใส่เกียร์ว่างและปลดเบรคมือเซ็ง emo7  ทุกวันนี้รถยนต์มีใช้กันแทบทุกคน อยากเห็นวัฒนธรรมที่ดีๆในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงการจอดด้วยนะครับ emo13