จริงๆแล้ววัตถุประสงค์ของการอุดไม่ได้เพื่อต้องการให้รถแรงขึ้นหรือไหลดีขึ้นครับเราอุดเพื่อต้องการความสะอาดภายในเครื่องยนต์ครับส่วนฝังมุขเพื่อต้องการเพิ่มแรงบิดในรอบต่ำครับเวลาออกตัวจะย่นการรอรอบได้มากขึ้นส่วนแทนแคทเปลี่ยนเพื่อต้องการความโล่งของระบบไอเสียให้มันระบายไปได้อย่างรวดเร็วและราบลื่นครับเปลี่ยนแคทแล้วจะรู้สึกว่าคันเร่งเบาขึ้นออกตัวดีขึ้นใช้คันเร่งน้อยลงมันเลยทำให้เรารู้สึกเหมือนว่าปลายเราตื้อขึ้นซึ่งจริงๆแล้วแรงบิดมันถูกดึงออกมาตั้งแต่เริ่มแรกที่เรากดคันเร่งครับส่วนความเร็วปลายหลังอุดก่อนอุดส่วนตัวผมว่าไม่มีผลครับเพราะมันไม่ใช่ปัจจัยหลักที่จะทำให้รถแรงขึ้นเพราะทุกคันที่มีระบบabsจะถูกล๊อกไว้ที่185ตามมาตราฐานโรงงานผู้ผลิตแต่ถ้าจะมีคันไหนวิ่งเกินบ้างวิ่งไม่ถึงบ้างก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกเพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกันซะทีเดียวปัจจัยที่ส่งผลมีเยอะเช่นแรงดันลมยางขนาดล้อน้ำหนักรถสภาพถนนทิศทางลมความหนึดของระบบเบรคคุณภาพและปริมาณน้ำมันเครื่องเฟืองท้ายเกียร์การขับขี่เช่นการไล่รอบเครื่องตั้งแต่แรกหรือเค้นที่เกียร์สุดท้ายเลยและรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะครับ
แต่สุดท้ายการอุดเปลี่ยนแคทฝังมุกก็ไม่ได้ส่งผลถึงความเร็วปลายโดยตรงครับถ้าอยากให้ปลายไหลดีเปลี่ยนหัวฉีดสิครับเพิ่มน้ำมันเข้าไปปลดความเร็วซะหรือกล่องสักใบไหลแน่นอนครับน้ำมันจ่ายเท่าเดิมปลายก็เท่าเดิมครับอาจจะมีไหลบ้างด้วยแรงลมแรงเครื่องครับ