ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทราบเทคนิดการขับขี่ V croos เครื่อง 3.0 เกียร์ธรรมดาให้ประหยัดน้ำมันทีครับ  (อ่าน 1277 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ FIFA_วีครอส

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 30
  • คะแนน Like 1
คือผมเป็นมือใหม่เพิ่งซื้อมาไม่นาน  จึงขอทราบเทคนิคการขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันทีครับ (ขับเเบบใช้ระบบ2H ปกติอ่าครับ)

ออฟไลน์ Masterdude

  • รถซื้อเงินสด เมียซื้อเงินผ่อน....
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 352
  • คะแนน Like 21
  • ้แค่ใจถึง ก็ไปถึง กับน้องนิว...
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี - กรุงเทพมหานคร
  • ชื่อเล่น: .. ตั้ม ..
ตามมาดูด้วยคนครับ....หุหุ
ISUZU D-MAX HI-LENDER 2D 2.5 VGS Z DVD TURBO  M/T ®


ออฟไลน์ TON คน ข้าง ป่า

  • ทีมงาน "คน ข้าง ป่า 4*4"
  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 599
  • คะแนน Like 26
  • ทีมงาน "คน ข้าง ป่า 4*4"
  • จังหวัด: PAYATHAI BANGKOK
  • ชื่อเล่น: ต้น
เหยียบคันเร่งเบาๆ เน้นปล่อยไหลเยอะๆคับ
ถ้าวิ่ง ตจว.ก็เหยียบให้ได้ความเร็วตามต้องการ แล้วผ่อนคลายคันเร่ง นิดๆ ตัวเลขจะสวยเลยครับ
ผมทดสอบแล้ว v cross 3.0at แต่ไม่ไหวครับ ผมรู้สึกว่ามันช้าเกินไป อาจเป็นอันตรายแก่ตัวเองและผู้อื่น คับ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ ขับขี่ปลอดภัยครับ

V CROSS SUN6"+NITTO MUD 35"+ROBUST SUBTANK+ SNORKEL CROSSSTYLE+ลายโคลนสาด ##เดิมตกแต่ง ไปทุกที่ที่ไปได้ BY" ทีมงาน คนข้างป่า 4x4

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
ใช้ตัวช่วยครับ ไล่ทุย(นมค.นมก.นมฟ) ,ฟรีล๊อค ,ลดน้ำหนัก ที่เหลือก็เทคนิคการขับขี่ตามน้าต้นครับ

ออฟไลน์ -M-ยุดยา

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 121
  • คะแนน Like 5
  • หล่อแต่ตังเเม่
พอดีเลยคับวันนี้ทดสอบมา 3.0vgs เกียร์ธรรมดา ไปกลับ 750โล อุด egr ท่อเลสทั้งใบ เติมเต็มถัง ตั้งเเต่บ้านซัดเลยคับไม่มีการขับเเบบประหยัดเเซงได้เเซง ทางโล่ง 140+ กดตลอดไม่มีการปล่อยไหล ผลที่ได้
13.0เป๊ะเลยเพิ่งกลับถึงบ้านเมื่อ5โมงเย็นนี่เอง ขับเเบบนี้ได้ 13.0 ผมพอใจนะ
Black- Truck-RacinG

ออฟไลน์ ๛ANAN๛NDC๛1115๛

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 583
  • คะแนน Like 23
  • เจอกันห้ามทัก เพราะผมรักคนง่าย
  • จังหวัด: อยุธยา
  • ชื่อเล่น: นัน-ต้น
ผมไปจ พิษณุโลก ไป-กลับ 650 โล  120 โดยเฉลี่ย  ได้ 14.1  หมดน้ำมันไปประมาน1500 บาท
กล่องไม่มี ดีกรีล้วนๆ

ออฟไลน์ ALFA-ONE NDC.1729

  • SHARK FIN ATTENNA
  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 625
  • คะแนน Like 28
  • จังหวัด: อุดร-เลย-ระยอง-ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: น้าอ๋า เทพารักษ์
เทคนิคการขับรถเกียร์ธรรมดา

1. ทุกครั้งก่อนออกจากรถ ผู้ขับรถควรจะปลดเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ว่างเสมอพร้อมทั้งดึงเบรกมือ ค้างไว้เพื่อป้องกันการหลงลืมเมื่อมีการไขกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ครั้งใหม่ เพราะเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ โดยเกียร์ไม่ได้อยู่ ในตำแหน่งเกียร์ว่าง รถจะพุ่งไปข้างหน้า หรือถอยหลังอย่างฉับพลัน อันจะก่อให้เกิดอันตรายได้ สำหรับการ ปลดเกียร์ว่าง นอกจากจะปฏิบัติก่อนออกจากรถทุกครั้งแล้ว อาจปฏิบัติในขณะรถติดนาน ๆ ได้ด้วย โดยดึงเบรกมือ แทนการเหยียบเบรก และคลัทซ์ค้างไว้ ช่วยพักเท้าคลายอาการเมื่อยล้าได้ด้วย

2. ควรเหยียบคลัทซ์ทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ มาสู่ระบบ ขับเคลื่อน เพราะหากลืมปลดเกียร์มาที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง การเหยียบคลัทซ์จะทำให้รถไม่พุ่งไปข้างหน้าด้วยเช่นกัน

3. มือใหม่หัดขับ มักพยายามหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ต้องขึ้นสะพาน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องติดค้าง อยู่บนสะพาน ผู้ขับมือใหม่มักกังวลว่าจะทำอย่างไรดีเพื่อไม่ให้รถไหลไปชนคันหลัง วิธีง่าย ๆ ก็คือ ปลดเกียร์ว่าง พร้อมกับดึงเบรกมือ และเมื่อจะเคลื่อนตัวให้ผู้ขับเหยียบคลัชท์และเข้าเกียร์ 1 พร้อม ที่จะออก แล้วเหยียบคันเร่งช้า ๆ พร้อมกับปลดเบรกมือ รถอาจจะไหลบ้างเล็กน้อยตามพื้นที่ลาดเอียง มือใหม่หัดขับไม่ต้องตกใจ ออกตัวรถไปตามปกติ

4. เลือกใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วของรถ และเปลี่ยนเกียร์ที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ไม่ต่ำ หรือสูงเกินไป (2,000 – 3,000 รอบ/นาที) จะทำให้การขับขี่นุ่มนวลยิ่งขึ้น และประหยัดน้ำมันอีกด้วย

5. การชะลอรถ/หยุดรถ เมื่อขับมาด้วยความเร็ว ให้ค่อย ๆ แตะเบรก อย่าพึ่งเหยียบคลัทซ์ เพื่อให้กำลัง ของเครื่องยนต์เป็นตัวช่วยชะลอรถ (ENGINE BRAKE) จากนั้น เมื่อรถใกล้จะหยุด ให้เหยียบคลัทซ์ และเมื่อรถ หยุดสนิทให้ปลดเกียร์ว่าง พร้อมทั้งดึงเบรกมือเพื่อป้องกันรถไหล

6. หมั่นฝึกเปลี่ยนเกียร์ให้เกิดความชำนาญ โดยใช้ประสาทสัมผัสแทนการเหลือบมอง เพื่อป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุ
สิ่งสำคัญที่ไม่ควรจะละเลย นั่นคือ ไม่ควรวางเท้าไว้ที่แป้นคลัทซ์ตลอดเวลา แม้จะไม่ได้เหยียบคลัทซ์ก็ตาม เพื่อยืดอายุการใช้งานของลูกปืนคลัทซ์ นอกจากนี้ ยังไม่ควรเลี้ยงคลัทซ์เมื่อรถติดอยู่บนเนินหรือสะพาน เพราะจะทำ ให้คลัทซ์ลื่น คลัทซ์ไหม้ และอายุการใช้งานของผ้าคลัทซ์ก็จะสั้นลงด้วย

เครดิต:http://usedcar.exteen.com/20081018/entry-1

  เอามาฝากครับแต่ด้วยส่วนตัวผมแล้วผมปฎิบัติดังนี้ครับ
     1.  ไม่เร่งเครื่องโดยไม่จำเป็น  (แต่ตอนนี้ทำไม่ได้แล้วครับ  ไปอุด ฆ่าแมว ฝังมุข มา  อดเร่งฟังเสียงโบว์ไม่ได้อันนี้ผมยอมครับ  เพราะมันเสียงเพราะมาก)
     2.  ออกตัวอย่ารีบเร่งเครื่องออกพรวดพลาด  ต้องค่อยเหยียบคันเร่ง อย่าลากเกียร์  (และกรุณาอย่ามองคันที่ออกตัวพร้อมกัน ตอนติดไฟเเดง  เพราะอาจจะตบะแตก เหยียบจมไมล์ได้ ผมเคยเป็น)
     3.  เมื่อออกตัวแล้ววิ่งลอยลำในขณะที่มีความเร็ว 120 ให้พยายาม่เลี้ยงคันให้ได้ความเร็วระดับนี้ไปเรื่อยในขณะเดินทางไกล  อย่าเร่งเครื่องปรับระดับความเร็วไปมา  พยายามให้ความเร็วคงที่ไว้  (ผมทำไม่ได้เพราะทางมัน
โล่งทีไร  จัดหนักทุกที  อันนี้ต้องระวังต้องทางโล่ง ๆ แยกน้อย  ตอนกลางคืนผมจะดู gps ช่วย จะเห็นว่าทางข้าง
หน้ามีโค้งแบบไหน มีแยก หรือเปล่า)
     4.  สุดท้ายต้องใช้เกียร์ให้เหมาะสมในแต่ระดับความเร็วครับ  ผมเดินทางไกลบ่อยก็ใช้วิธีนี้อะครับ
     
3.0 HILANDER Z/P 4 DOOR  ARCTIC SILVER

ออฟไลน์ ตุ๊

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 249
  • คะแนน Like 7

ออฟไลน์ Chanwut

  • ไมล์ 8001-9000
  • *
  • กระทู้: 9524
  • คะแนน Like 187
  • NDC.1015...V-CROSS 4D 3.0 AT
  • จังหวัด: ...ระยอง...
  • ชื่อเล่น: ...น้าหนุ่ม...
...วีครอส ออโต้...ไปต่างจังหวัดวิ่งระหว่าง 80-140...ได้ประมาณ 12-15...กิโล/ลิตร...ครับ...ของผม... emo4 emo64 emo10
...ALL NEW ISUZU DMAX 4D V-CROSS 3.0 VGS Z-PRESTIGE NAVI AT...2012

ออฟไลน์ wan-wai

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 387
  • คะแนน Like 13
  • จังหวัด: ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ต้นแหลมฉบัง
Auto เข้ามาดูด้วย
ออกตจว.ผมทำได้ 14.5 กม./ลิตรครับ
ใช้งานปกติแหลมฉบัง 9.3 กม./ลิตรประมาณนี้ครับ
รอยยิ้มและคำพูดที่ดี คือ การปลูกไมตรีโดยไม่ต้องลงทุน

 

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง