0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ตอบน้าเจ้าของกระทู้นะครับผมอยู่ที่จ.น่าน ขับรถไปต่างจังหวัดก็ต้องผ่านไปทางแพร่ประจำครับ มีครั้งหนึ่งฝนตกเบาๆพอให้ถนนเปียก และต้องโค้งลงเขานิดหน่อยผมเจอแบบน้าครับ ของผมเกียร์ Auto เหมือนกัน เครื่อง 3.0 ครับที่ผมเจอเป็นทางโค้งขวา คิดว่าน้าก็คงเจอตรงโค้งขวาเหมือนกัน ผมเข้าโค้งน่าจะสัก 70 กม./ชม. แต่คราวนั้นผมไม่ถึงกับเข้าไปชนกับข้างทาง ตอนนั้นพอเข้าโค้ง น่าจะโอเวอร์ด้วยนิดหน่อย แล้วก็ลื่น เสียการทรงตัวผมยังอยู่ในระหว่างตกใจนิดๆ หมุนพวงมาลัยไปขวามากขึ้นจนเกือบสุดครับสุดท้ายกลับมีแรงดึงสักอย่างทำให้รถกลับมาวิ่งออกขวาตามที่หมุนพวงมาลัยจะไปชนผาด้านขวา ดีที่ผมหมุนกลับซ้าย ทำให้กลับมาในเลนได้และดีที่ไม่มีรถสวนทางมาด้วยครับ คิดว่าต้องขอบคุณ ECS กับ TCS นะครับประเด็นหลังจากที่ประสบมา น่าจะมาจากประเด็นนี้ครับ (ผิดถูกยังไงเผื่อเป็นแนวทางแก้ไขครับ) 1.โค้งนั้นไม่ค่อยรับสักเท่าไรเท่าไรหรือเปล่า บวกกับเข้าโค้งในความเร็วที่น่าจะมากด้วย สำหรับถนนเปียกแบบนี้ครับ รู้สึกได้ว่าเหมือนจะฝืนๆ จนอาจเกิดโอเวอร์ แล้วก็ท้ายสะบัดจนลื่นไถลเสียการทรงตัว 2.ยางครับน้า ยางที่ติดมากับรถก็ไม่ค่อยจะสู้น้ำสักเท่าไรนะครับ 3.ช่วงล่างน้าเดิมๆรึเปล่าครับ ถ้าเดิมๆอาจเจอได้ครับ เพราะการเข้าโค้งจะไม่ค่อยดีเท่าไร ผมตอนขับเดิมๆเวลาเข้าโค้งผมรู้สึกฝืนมากหน่อย ตอนนี้ผมเปลี่ยนโช๊คไปแล้วครับ เข้าโค้ง รูดโค้งได้ดีกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่เสียดายที่น่าจะเปลี่ยนยางก่อนเลย อันนั้นน่าจะเป็นประเด็นเลยครับ เปลี่ยนยางแล้วใส่กันโคลง อันนี้น่าจะจบสำหรับคนขับแบบทั่วไปแล้วครับ ท้ายสะบัดนี่ แค่กันโคลงก็ช่วยได้เยอะ ถ้าน้าจะเปลี่ยนโช๊คลองใส่กันโคลงดูก่อนก็ได้ครับ เป็นจุดเริ่มต้น บางทีอาจจะจบก็ได้ แต่ถ้ามีงบก็จัดตามใจน้าเลยครับ ยังไงก็ตามตอนนี้ผมคิดว่ายางนั่นแหละครับประเด็นเลย ขนาดผมเปลี่ยนโช๊คแล้ว เข้าโค้งเร็วๆถนนเปียกๆผมก็ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรเลยครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ตอนนี้ผมก็ว่าจะเปลี่ยนยางเหมือนกัน แต่งบยังไม่มา เพราะงบเปลี่ยนโช๊คไปแล้ว ถ้าไม่ได้เปลี่ยนก็คงก่อนเข้าหน้าฝนปีหน้า เปลี่ยนแน่ๆครับ ปีนี้ต้องขับระวังๆกันไปก่อนล่ะครับ ยางนี้ถนนแห้งก็ใช้ได้ดีนะครับ แค่ถนนเปียกเท่านั้นเองครับที่ผมคิดว่าไม่มั่นใจ ลองถามน้าท่านอื่นๆด้วยก็ได้นะครับ 4.การเบรคในโค้ง ก็ตามที่น้าๆบอกเลยครับ โดยเฉพาะน้าหมวด(Mamoad 699) อันนั้นเป็นวิธีที่ถูกต้องในการเข้าโค้งครับอ้างจาก: Mamoad 699 ที่ 30ก.ค.2013, 20:52:28 ฝนตก ถนนลื่น 70-80 นี่เร็วมากๆ ครับแถมถนนเป็นรูปตัว S ด้วย ควรใช้เกียร์ต่ำ นะครับผมเดาว่า คงจะสะบัด ตอนออกจากโค้งแรก แล้วจะเข้าโค้งสองตอนนั้นแหละครับ ถ้าโช๊คเดิมรถจะเหวี่ยงมาก เสียการทรงตัวตามปกติทางเรียบเวลาเราเบรก น้ำหนักจะลงล้อหน้าประมาณ 60-70%ทางลงเขา อาจจะเพิ่มเป็น 80-90% ท้ายมันจะเบามากๆ ฝนตกด้วย ทำให้ท้ายหลุดอย่าแตะเบรครุนแรงในโค้งนะครับ ให้เบรคให้อยู่ตั้งแต่ทางตรงก่อนเข้าโค้ง แล้วในโค้งพยายามเลี้ยงคันเร่งเบาๆ แบบความเร็วต่ำครับ จะปลอดภัยกว่า ส่วนของท่านประธาน นี่ต้องแน่ใจจริงๆว่าไม่มีรถสวนมานะครับ เพราะต้องข้ามไปเลนตรงข้ามด้วยตามแนวเส้นปะที่บอกในรูป เสี่ยงหน่อย แต่แบบนี้เข้าโค้งตัว S ได้เยี่ยมที่สุดครับอ้างจาก: G.V-CROSS ที่ 30ก.ค.2013, 22:59:38 อ้อครับ พอนึกออกและเห็นภาพพอสมควร ถ้าโค้งตัว S ในขณะที่ใช้ความเร็วขณะนั้นปัดแน่นอนครับ แถมหน้าจิกลงด้วย แถมพื้นเปียกอีกด้วย แต่ผมสันนิษฐานอีกอย่างนึงว่า น้าอาจเข้าผิดไลน์ด้วยครับรถเลยเหวี่ยงหนีศูนย์มาก เทคนิคการเข้าโค้งตัว S เราจะไม่โยนตามโค้งครับ เราต้องวิ่งจากไลน์นอกเข้าไลน์ใน แบบในรูปนี้ (เส้นสีม่วง) ครับผิดถูกยังไงช่วยกันแนะนำด้วยครับ
ฝนตก ถนนลื่น 70-80 นี่เร็วมากๆ ครับแถมถนนเป็นรูปตัว S ด้วย ควรใช้เกียร์ต่ำ นะครับผมเดาว่า คงจะสะบัด ตอนออกจากโค้งแรก แล้วจะเข้าโค้งสองตอนนั้นแหละครับ ถ้าโช๊คเดิมรถจะเหวี่ยงมาก เสียการทรงตัวตามปกติทางเรียบเวลาเราเบรก น้ำหนักจะลงล้อหน้าประมาณ 60-70%ทางลงเขา อาจจะเพิ่มเป็น 80-90% ท้ายมันจะเบามากๆ ฝนตกด้วย ทำให้ท้ายหลุดอย่าแตะเบรครุนแรงในโค้งนะครับ ให้เบรคให้อยู่ตั้งแต่ทางตรงก่อนเข้าโค้ง แล้วในโค้งพยายามเลี้ยงคันเร่งเบาๆ แบบความเร็วต่ำครับ จะปลอดภัยกว่า
อ้อครับ พอนึกออกและเห็นภาพพอสมควร ถ้าโค้งตัว S ในขณะที่ใช้ความเร็วขณะนั้นปัดแน่นอนครับ แถมหน้าจิกลงด้วย แถมพื้นเปียกอีกด้วย แต่ผมสันนิษฐานอีกอย่างนึงว่า น้าอาจเข้าผิดไลน์ด้วยครับรถเลยเหวี่ยงหนีศูนย์มาก เทคนิคการเข้าโค้งตัว S เราจะไม่โยนตามโค้งครับ เราต้องวิ่งจากไลน์นอกเข้าไลน์ใน แบบในรูปนี้ (เส้นสีม่วง) ครับ
น้าจัดโช๊คอะไรมาหรอคับ ผมก้คิดจะเปลี่ยนอยู่เหมือนกันถ้าได้รถแล้ว