ผู้เขียน หัวข้อ: เฟืองกันลื่น  (อ่าน 7544 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ น้าตู่ TB-Suspension

  • ไมล์ 1001-2000
  • *
  • กระทู้: 1661
  • คะแนน Like 33
  • จอด...มากกว่าวิ่ง
  • จังหวัด: 380/1 ซ.อนามัยงามเจริญ 25 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ 10150
  • ชื่อเล่น: น้าตู่ TB SUSPENSION
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 03ต.ค.2012, 10:34:48 »
ขอบคุณครับ
TB-SUSPENSION
โช๊คอัพ ROBUST,IRON MAN,PROFENDER,AMANDA EXTREAME,กันโคลง APACHE,
กันชนท้าย,บันไดข้าง,โรบาร์ สไตล์ออฟโรด ,ปกรณ์ 4WD ทุกรุ่น ผลิตภันฑ์น้ำมัน CASTROL,อุด EGR โซน ท่าข้าม พระราม 2
ยินดีให้บริการครับ081-7557682 น้าตู่

ออฟไลน์ PT STYLE (pom)

  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4187
  • คะแนน Like 183
  • NDC.527
  • จังหวัด: กทม.,ลำปาง,ชลบุรี
  • ชื่อเล่น: ป้อม 0871778798
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: 03ต.ค.2012, 10:39:55 »
เก็บข้อมูล emo46
ตะแกรง/กรองแอร์/อุด EGR/โลโก้แดงแท้/โช๊คค้ำฝาและประดับยนต์อื่นๆ ครับ
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,9679.0.html
Web>>http://ptstyle.lnwshop.com   http://www.facebook.com/ptstyle.caraccessories

ออฟไลน์ thanoi32

  • ไมล์ 2001-3000
  • *
  • กระทู้: 2017
  • คะแนน Like 48
  • NDC.728
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: 03ต.ค.2012, 11:58:09 »
 emo45 emo45 ของผมมีมากับรถแล้วครับ ถ้าใครไม่มีก้อใส่เพิ่มครับ
NDC.728  ( HI-Lander Cab 4 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T เงินอาร์ติกส์ )

dmax za

  • บุคคลทั่วไป
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: 05ต.ค.2012, 01:48:16 »
all new คันที่ไม่ใช่รุ้น zp  สามารถไปติดเพิ่มได้ ดีกว่า เต็ด อีก
 แต่รุ่น zp มี tcs แล้วห้าม ไปติดน่ะครับ เดี็ยวงานงอก emo55

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: 05ต.ค.2012, 17:00:17 »
เอ๊า นายช่าง NDC มาตอบหน่อยเร๊ว น้าๆสมาชิกรออยู่ครับ  emo11

ออฟไลน์ YooYoo NDC.265

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 940
  • คะแนน Like 18
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: 05ต.ค.2012, 17:42:26 »
ดีกว่า  เตต  อีกหรอ....งงแหะ   emo44 emo44

ออฟไลน์ art2900

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 540
  • คะแนน Like 13
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: 05ต.ค.2012, 18:04:28 »
ดีกว่าเต็ดยังไงดูคับ

http://www.youtube.com/watch?v=PnKIYj0g5Jo&feature=related

สาเหตุที่เชฟไม่ติดมาให้ในรุ่นใหม่ สาเหตุไว้ออกMC  emo36

ออฟไลน์ YooYoo NDC.265

  • ไมล์ 601-1000
  • *
  • กระทู้: 940
  • คะแนน Like 18
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: 06ต.ค.2012, 22:39:55 »
ผมว่า คลิปที่ให้มาดูก็ยังไม่เครียร์ นะ   บอกแต่ว่า  เฟืองเตตไม่สามารถผ่านไปได้ แต่ไม่บอกว่าเพราะอะไร  อันที่ 2 ที่บอกว่า 4x4  ยังผ่านไม่ได้ ถ้าไม่ติด  ดริฟล๊อก    แต่ในคลิป ผมไม่เห้นว่า ล้อหน้า รถ 4x4  หมุนฟรี หรือตระกุย พื้นถนนเลย ไม่มั่นใจว่า เขาได้ใช้ระบบ 4x4 แล้วหรือยัง  แบบนี้ น่าจะลองนัดมิตติ้ง  แล้ว เทส กันจะๆๆไปเลย จะได้เครียร์ ข้อสงสัยหลายๆท่าน ว่า  ควรจะเสียเงิน แลก กับ ประสิทธิภาพที่ได้มาคุ้มหรือป่าว   น่าสนใจนะครับ...ส่วน  ออลนิวเรา รุ่นไหนที่มีมาบ้าง และรุ่นไหนที่ไม่มี  น้าๆๆท่านใดท่าน ทราบ รบกวนช่วย  ชี้แนะด้วยครับ   

ออฟไลน์ pongpangshow

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 1
  • คะแนน Like 0
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: 08ต.ค.2012, 02:29:32 »
สวัสดีครับ
พอดีเปิดดูไปเลื่อยเปื่อย แล้วดันมาเจอกระทู้นี้พอดี
พอดีผมพอจะมีความรู้อยู่บ้างเลยอยากแชร์

ผมว่าท่านๆทั้งหลายต้องรู้จักก่อนว่า กะโปกท้าย ขอรถเรานั้นมันมีไว้ทำอะไร
มันก็คือ เฟืองท้าย Differential . . . ที่มาของมันละ
โดยปกติแล้วเจ้าน้องกระบะเรานั้น จะขับ 2 ล้อหลัง โดย
เครื่องส่งกำลัง >> ครัช >> เกียร์ >> เพลากลาง >> เพลาท้าย

ถ้าเราไปดูรถสามล้อเด็ก ที่ล้อหลัง ถูกยึกติดกัน บนเพลาเดียวกัน ทำให้มันมี รอบ(การหมุน)เท่ากัน
เวลาที่วิ่งทางตรงมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับท่าน เพราะล้อมันต้องวิ่งเท่าๆกันเพื่อให้รถวิ่งไปตรงๆ

แต่พอมาถึงเวลาเข้าโค้ง
ขอให้ท่านนึกถึงตอนเด็กๆ วันลูกเสือที่มันมีสวนสนาม อาจารย์จะคอยมาสั่งว่าให้คนที่อยู่ด้านใน ซอยเท้าอยู่กับที่ และให้คนที่อยู่วงนอก ซอยเท้าไวๆ มันก็จะเดินไปได้เป็นระนาบเดียวกันจิงไหมครับ

เอาละทีนี้มาต้องที่เฟืองท้าย หน้าที่ของมันก็สำหรับเวลาเข้าโค้งนี่ล่ะครับ
คือเวลาเลี้ยวซ้าย ความเสียดทานที่ล้อซ้ายจะสูงกว่าที่ล้อขวา ก็จะทำให้ล้อซ้ายหมุนช้าลง และล้อขวาหมุนเร็วขึ้นเพื่อทำให้เกิดสมดุลแรงภายใน
ในทางกลับกัน ก็คือถ้าเลี้ยวขวา ล้อขวาก็จะหมุนช้าลง แต่ล้อซ้ายจะหมุนเร็วขึ้น
ถ้าไม่เข้าใจก็ลองชมวิดีโอนี้ดูนะครับ
http://www.youtube.com/watch?v=K4JhruinbWc

เอาล่ะมาต่อที่ เต็ด กับ ดิฟล็อค ทำไมถึงมี และ ต่างกันยังไง

ถ้าโดยปกติที่เราวิ่งบนท้องถนนเรียบๆมันก็ไม่ต้องมีอะไรมากกว่านี้แล้ว เพราะมันไม่ต้องใช้อะไรเพิ่มแล้ว
แต่เราก็มักจะไปเจอกรณีพิเศษ (Event ละทึกใจ)
รถสุดที่รัก "ติดหล่ม"
เวลาที่รถติดหล่ม ล้อนึงจะสัมผัสพึ้นอยู่ อีกข้างจะอยู่ในหลุมเป็นดินเลน เหลวๆ หรือเป็นน้ำเลย เทียมได้กับลอยในอากาศ

ล้อที่ลอยในอากาศ จะมีไม่ความเสียดทานเลย แต่ในขนะเดียวกัน ล้อที่สัมผัสพื้นก็มีความเสียดทานมากเหลือหลาย เฟือยท้ายมันก็จะไปปั่นล้อที่อยู่ในหล่มที่ไม่มีความเสียดทานเลย ถามว่า. . . รถจะวิ่งออกจากหล่มมั้ยครับ คำตอบคือดิ้นไงก็ไม่หลุด เพราะรถเราเองก็วิ่งได้เพราะความเสียดทานที่ล้อมีต่อถนน เมื่อไม่มีความเสียดทาน รถก็ไม่วิ่ง

ดังนั้นจึงมีการคิดค้นระบบที่ทำการ "ยึด" เพลาท้ายทั้งสองข้างเข้าไว้ด้วยกัน (ทำให้รอบของล้อซ้ายและขวาเท่ากัน) นั่นก็คือ ลิมิเต็ด สลิป(เรียกสั้นๆว่า เต็ด) และ ดิฟเฟอเรนเชี่ยล ล็อค (Differential Lock หรือ Diff Lock)นั่นเอง

ความต่างของมันเป็นไง
เริ่มที่เต็ดกันก่อน
เต็ด เท่าที่ผมรู้ มีแบบ แอคทีฟ(Active) และ พาสซีฟ(Passive)
Passive คือทำการล็อคเพลาซ้ายขวา ตลอดเวลา เวลาเข้าโค้ง ล้อดังเอี๊ยดๆ ยิ่งกว่านันยางตลอดเวลา
และแน่นอน ดอกยางสึกอย่างรวดเร็ว
Active เป็นแบบ ล็อคเพลาซ้ายขวา เมื่อท่านเหยียบคันเร่งเท่านั้น คือพอปล่อยคันเร่งมันก็จะกลับมาเป็น เฟือยท้ายธรรมดา เวลาเข้าโค้งท่านก็มานั่งปล่อยคันเร่งเพื่อไม่ให้ยางสึก

สำหรับเต็ด จะต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายแบบพิเศษสำหรับเต็ดด้วยนะครับ (เท่าที่ผมรู้)

และสำหรับ ดิฟล็อค
คืองี้ครับ ดิฟล็อคที่ติดกันมันมีกลไกแบบเมคานิคชุดนึง เวลาที่เกิดความต่างของรอบ ระหว่างล้อซ้ายกับขวา
ถึง 100รอบ (สำหรับไอ้ G80 Diff Lock ของ โคโรลาโด้) ล็อคจะทำงาน ยึดเพลาซ้ายขวาเข้าด้วยกัน
ท่านสามารถใช้น้ำมันเฟือยท่ายแบบปกติได้ (เท่าที่ผมรู้)

ข้อเสียของดิฟล็อคคือ เวลาที่มันทำงาน(ล็อค) และเลิกทำงาน(ปลดล็อค) มีเสียงดัง ดวบคุมไม่ได้
จึงมีการทำล็อคแบบไม่ออโต้ขึ้นมาด้วย (เลือกจังหวะล็อคได้)

สำหรับเท่าที่ผมรู้ก็มีเท่านี้ล่ะครับ

ท่านใดมีความรู้ก็เชิญมาแชร์ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ NUIALLNEWDMAX

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 247
  • คะแนน Like 1
  • พื้นที่แบ่งปัน
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: 01ก.ค.2014, 21:10:12 »
เห็นดินเลนห้ามวิ่งผ่านครับไม่เสียเงินครับ อิอิ


0863751474 หนุ่ย ล้ออะไหล่บาง

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: 17ก.ค.2014, 11:59:04 »
มาเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ ออโต้ดิฟล็อค ในวีครอสมานะครับ พอดีผมได้ลองใส่แล้วทดลองใช้งานมาบ้างแล้ว หลักการทำงานมันก็คล้ายๆกับที่น้าด้านบนตอบไปแหละครับ แต่ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผมเทสมา ผมได้ไปเที่ยวเขาพะเนินทุ่งครับ สภาพทางก็มีหินล้อนบ้าง ทางชันบ้าง มันดินลื่นๆบ้าง ผมทดสอบโดยการใส่เกียร์ขับ 2 อย่างเดียวขึ้น ซึ่งปกติจะมีอาการท้ายดิ้นๆบ้างในบางช่วง (ก่อนที่จะใส่ออโต้ดีฟล็อค ,พอดีผมจำความรู้สึกได้) แต่ครั้งนี้วิ่งขึ้นแบบไม่ดิ้นครับ รู้สึกชอบ ,แล้วหลังจากนั้นก็ลองแบบใช้ เกียร์ขับ 4 บ้าง ก็ให้ความรู้สึกความคึมรถง่ายดี เวลาเจอถนนดินลื่นๆ ไม่ส่าย ...

ถ้ายังไงเดี๋ยวผมจะให้น้าซิ่งมาอธิบายในส่วนของประสบการณ์ของน้าซิ่งบ้างครับ เพราะผมกับน้าซิ่งไปใส่มาพร้อมกัน แต่น้าซิ่งไปเทสที่ผาสวรรค์มาแล้ว เมื่อเที่ยวกับพวกรถวางคานที่มี Air Locker หน้า-หลัง ครับ

ออฟไลน์ oreomini

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 424
  • คะแนน Like 18
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: 17ก.ค.2014, 22:52:14 »
มาเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ ออโต้ดิฟล็อค ในวีครอสมานะครับ พอดีผมได้ลองใส่แล้วทดลองใช้งานมาบ้างแล้ว หลักการทำงานมันก็คล้ายๆกับที่น้าด้านบนตอบไปแหละครับ แต่ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผมเทสมา ผมได้ไปเที่ยวเขาพะเนินทุ่งครับ สภาพทางก็มีหินล้อนบ้าง ทางชันบ้าง มันดินลื่นๆบ้าง ผมทดสอบโดยการใส่เกียร์ขับ 2 อย่างเดียวขึ้น ซึ่งปกติจะมีอาการท้ายดิ้นๆบ้างในบางช่วง (ก่อนที่จะใส่ออโต้ดีฟล็อค ,พอดีผมจำความรู้สึกได้) แต่ครั้งนี้วิ่งขึ้นแบบไม่ดิ้นครับ รู้สึกชอบ ,แล้วหลังจากนั้นก็ลองแบบใช้ เกียร์ขับ 4 บ้าง ก็ให้ความรู้สึกความคึมรถง่ายดี เวลาเจอถนนดินลื่นๆ ไม่ส่าย ...

ถ้ายังไงเดี๋ยวผมจะให้น้าซิ่งมาอธิบายในส่วนของประสบการณ์ของน้าซิ่งบ้างครับ เพราะผมกับน้าซิ่งไปใส่มาพร้อมกัน แต่น้าซิ่งไปเทสที่ผาสวรรค์มาแล้ว เมื่อเที่ยวกับพวกรถวางคานที่มี Air Locker หน้า-หลัง ครับ

แล้วมีเสียงดังอะไรเวลาล็แก ปลดล็อก

ที่ใส่มาของน้าเป็นของ G80 หรือร้านข้างนอกที่เอามาขาย

เรื่องคุณสมบัติ ผมพอมองออก ว่าเป็นไง มันโอเคเลย แต่ความคงทนหล่ะครับ .........ตรงนี้สำคัญ เพราะมันรับแรงเยอะ หมุนตลอดเวลา
ชุดKIT ท่อหายใจเฟืองท้าย All New DMax กันน้ำ100%..>
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,35024.0.html

http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: 18ก.ค.2014, 15:33:00 »
มาเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ ออโต้ดิฟล็อค ในวีครอสมานะครับ พอดีผมได้ลองใส่แล้วทดลองใช้งานมาบ้างแล้ว หลักการทำงานมันก็คล้ายๆกับที่น้าด้านบนตอบไปแหละครับ แต่ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผมเทสมา ผมได้ไปเที่ยวเขาพะเนินทุ่งครับ สภาพทางก็มีหินล้อนบ้าง ทางชันบ้าง มันดินลื่นๆบ้าง ผมทดสอบโดยการใส่เกียร์ขับ 2 อย่างเดียวขึ้น ซึ่งปกติจะมีอาการท้ายดิ้นๆบ้างในบางช่วง (ก่อนที่จะใส่ออโต้ดีฟล็อค ,พอดีผมจำความรู้สึกได้) แต่ครั้งนี้วิ่งขึ้นแบบไม่ดิ้นครับ รู้สึกชอบ ,แล้วหลังจากนั้นก็ลองแบบใช้ เกียร์ขับ 4 บ้าง ก็ให้ความรู้สึกความคึมรถง่ายดี เวลาเจอถนนดินลื่นๆ ไม่ส่าย ...

ถ้ายังไงเดี๋ยวผมจะให้น้าซิ่งมาอธิบายในส่วนของประสบการณ์ของน้าซิ่งบ้างครับ เพราะผมกับน้าซิ่งไปใส่มาพร้อมกัน แต่น้าซิ่งไปเทสที่ผาสวรรค์มาแล้ว เมื่อเที่ยวกับพวกรถวางคานที่มี Air Locker หน้า-หลัง ครับ

แล้วมีเสียงดังอะไรเวลาล็แก ปลดล็อก

ที่ใส่มาของน้าเป็นของ G80 หรือร้านข้างนอกที่เอามาขาย

เรื่องคุณสมบัติ ผมพอมองออก ว่าเป็นไง มันโอเคเลย แต่ความคงทนหล่ะครับ .........ตรงนี้สำคัญ เพราะมันรับแรงเยอะ หมุนตลอดเวลา
พอดีน้าซิ่งไปค้นข้อมูลมา การจะทำให้มันทำงาน ในขณะที่มันติดหล่ม ใส่เกียร์ D หรือ เกียร์ 1 เบาๆให้มันล็อคก่อน มันจะมีเสียงดังกึก แล้วค่อยเหยียบคันเร่ง เพื่อให้พ้นหลุม ซึ่งที่เทสกันมาก็ทำแบบนี้ ,รุ่นที่เอามาใส่ดูจากพาร์ทแล้วเป็นของ GM ที่นำเข้ามาครับ

ออฟไลน์ ซิ่ง (SIAM SPEED)

  • ไมล์ 301-600
  • *
  • กระทู้: 579
  • คะแนน Like 34
  • zing1911
  • ชื่อเล่น: ซิ่ง (เพลินไพร no.8)
Re: เฟืองกันลื่น
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: 18ก.ค.2014, 18:40:59 »
มาเล่าประสบการณ์จากที่ใช้ ออโต้ดิฟล็อค ในวีครอสมานะครับ พอดีผมได้ลองใส่แล้วทดลองใช้งานมาบ้างแล้ว หลักการทำงานมันก็คล้ายๆกับที่น้าด้านบนตอบไปแหละครับ แต่ที่ผมจะเล่าให้ฟังก็เป็นส่วนหนึ่งที่ผมเทสมา ผมได้ไปเที่ยวเขาพะเนินทุ่งครับ สภาพทางก็มีหินล้อนบ้าง ทางชันบ้าง มันดินลื่นๆบ้าง ผมทดสอบโดยการใส่เกียร์ขับ 2 อย่างเดียวขึ้น ซึ่งปกติจะมีอาการท้ายดิ้นๆบ้างในบางช่วง (ก่อนที่จะใส่ออโต้ดีฟล็อค ,พอดีผมจำความรู้สึกได้) แต่ครั้งนี้วิ่งขึ้นแบบไม่ดิ้นครับ รู้สึกชอบ ,แล้วหลังจากนั้นก็ลองแบบใช้ เกียร์ขับ 4 บ้าง ก็ให้ความรู้สึกความคึมรถง่ายดี เวลาเจอถนนดินลื่นๆ ไม่ส่าย ...

ถ้ายังไงเดี๋ยวผมจะให้น้าซิ่งมาอธิบายในส่วนของประสบการณ์ของน้าซิ่งบ้างครับ เพราะผมกับน้าซิ่งไปใส่มาพร้อมกัน แต่น้าซิ่งไปเทสที่ผาสวรรค์มาแล้ว เมื่อเที่ยวกับพวกรถวางคานที่มี Air Locker หน้า-หลัง ครับ

แล้วมีเสียงดังอะไรเวลาล็แก ปลดล็อก

ที่ใส่มาของน้าเป็นของ G80 หรือร้านข้างนอกที่เอามาขาย

เรื่องคุณสมบัติ ผมพอมองออก ว่าเป็นไง มันโอเคเลย แต่ความคงทนหล่ะครับ .........ตรงนี้สำคัญ เพราะมันรับแรงเยอะ หมุนตลอดเวลา
พอดีน้าซิ่งไปค้นข้อมูลมา การจะทำให้มันทำงาน ในขณะที่มันติดหล่ม ใส่เกียร์ D หรือ เกียร์ 1 เบาๆให้มันล็อคก่อน มันจะมีเสียงดังกึก แล้วค่อยเหยียบคันเร่ง เพื่อให้พ้นหลุม ซึ่งที่เทสกันมาก็ทำแบบนี้ ,รุ่นที่เอามาใส่ดูจากพาร์ทแล้วเป็นของ GM ที่นำเข้ามาครับ
ก็เหมือน ออกตัวล้อฟรี พังแน่ ช้าหรือเร็ว(เดิมๆก็พัง)
แต่ถ้า ออกตัวเดินคันเร่งเป็น กอคันเร่งเป็น ใช้ยาวๆ
Racing for OFFROAD !!!
V Cross "XL-Series อภิซุปเปอร์ Day Light"
http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,36941.0.html