ผู้เขียน หัวข้อ: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...  (อ่าน 4242 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ backpacker

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 101
  • คะแนน Like 3
  • ฝัน ให้ ไกล ไป ให้ ถึง
  • จังหวัด: กรุงเทพ - ขอนแก่น
  • ชื่อเล่น: น้าพี NDC.1277
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: 10ก.ค.2013, 18:11:41 »
+1 ขอบคุณครับ  emo46
NDC.1277   : HI-Lander Cab 4 2.5 VGS Z-Prestige i-GENii A/T Mexican Silver

ออฟไลน์ apjook

  • เป็นคนเหมือนกันแต่คนไม่เหมือนกัน
  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 157
  • คะแนน Like 3
  • จังหวัด: นครราชสีมา
  • ชื่อเล่น: แอ๊ป
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: 11ก.ค.2013, 11:22:59 »
ขอบคุณน้าเบนครับ emo64...รูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

แล้วทั้งสองแบบมีข้อดี-เสียต่างกันอย่างไรครับควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไรครับน้าๆๆๆ

ออฟไลน์ Tripper

  • กำลังสะสมไมล์
  • *
  • กระทู้: 7
  • คะแนน Like 0
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: 11ก.ค.2013, 13:55:21 »
มีประโยชน์มากเลยครับ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยครับ
อ่านจบ ความรู้เรื่องโชํ๊คต่อไปนี้แม่นแล้วครับ
 emo35


ออฟไลน์ ben คน ข้าง ป่า

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 3001-4000
  • *
  • กระทู้: 3678
  • คะแนน Like 192
  • NDC : 637
  • จังหวัด: ปราจีนบุรี & ลพบุรี
  • ชื่อเล่น: Ben
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 08:53:51 »
ขอบคุณน้าเบนครับ emo64...รูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

แล้วทั้งสองแบบมีข้อดี-เสียต่างกันอย่างไรครับควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไรครับน้าๆๆๆ

ต่างกันยังไงตอบยากนะครับในข้อดีข้อเสีย  ถ้าคนไม่ลองโช๊คมามากจริงๆก็แยกไม่ออกหรอกครับ
Mono เป็นแบบใหม่ ช่วงยืดยุบเนียนตอบสนองไวกว่า แต่ราคาก็จะแพงกว่า twin 
ส่วนเลือกอย่างไรนั้นก็ต้องดู ทั้งในเรื่องของงบประมาณและการใช้งานและชอบไม่เหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15ก.ค.2013, 08:57:05 โดย ben637 »


โซนปราจีน อุดEGR แทนแคต กรองแอร์ เทอร์โบไทม์เมอร์ ท่ออินเตอร์ และอุปกรณ์4x4ฟรีล๊อค  http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,38480.msg698818/topicsee

PONG_Banleam

  • บุคคลทั่วไป
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 10:49:04 »
ขอบคุณน้าเบนครับ emo64...รูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

แล้วทั้งสองแบบมีข้อดี-เสียต่างกันอย่างไรครับควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไรครับน้าๆๆๆ

ต่างกันยังไงตอบยากนะครับในข้อดีข้อเสีย  ถ้าคนไม่ลองโช๊คมามากจริงๆก็แยกไม่ออกหรอกครับ
Mono เป็นแบบใหม่ ช่วงยืดยุบเนียนตอบสนองไวกว่า แต่ราคาก็จะแพงกว่า twin 
ส่วนเลือกอย่างไรนั้นก็ต้องดู ทั้งในเรื่องของงบประมาณและการใช้งานและชอบไม่เหมือนกัน
ขอบคุณน้าเบ็นครับ และ ต้องขออภัยด้วยครับที่มาตอบช้า emo38...

...โช๊คแบบโมโนทูบทำมาเพื่อแก้ปัญหา "การรวมตัวกันระหว่างน้ำมันกับแก๊สในโช๊คแบบทวินทูบ" ...ถ้าดูจากรูปทวินทูบจะไม่แยกห้องแก๊สออกจากกัน เมื่อโช๊คทำงานไประยะหนึ่ง ยืดๆ-ยุบๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเหตุให้ แก๊สรวมตัวกับน้ำมันเป็นโฟม(ฟอง) ทีนี้โช๊คก็จะเสื่อมสภาพ(ช็อคเฟดด์)ไม่ตอบสนองชั่วคราว...อาการแบบนี้สังเกตุง่ายในโช๊คแบบทวินทูบที่เป็นน้ำมันล้วน(ใช้อากาศแทนแก๊ส) คือ เมื่อเราวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน 2-3ชั่วโมงขึ้นไป จะรู้สึกว่ารถมันเด้งๆ โยนๆ ไม่หนึบเหมือนตอนแรกเริ่มออกเดินทางครับ

สรุป...จากประสบการณ์โช๊คแบบโมโนทูบวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ ได้อึดกว่าแบบทวินทูบครับ
ถ้าให้เรียงลำดับก็ตามนี้ครับ ทวินทูบน้ำมัน - ทวินทูบแก๊ส - โมโนทูบ - พวกสับแท็งค์แยก(อึดสุดๆ)...ส่วนความหนืดขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ/รุ่น ครับ...จุดที่สังเกตุได้ชัดคือ ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่า จะสร้างแรงต้านได้มากกว่า นั่นหมายถึงความหนืดที่มากกว่าครับ...ส่วนจะดูว่าโช๊คตัวไหนตอบสนองได้ไวกว่ากันก็ดูที่ค่าแรงดันแก๊สที่อัดเข้าไปครับ ซึ่งแรงดันสูงๆ(เช่น300psiขึ้นไป) จะทำงานได้ไวกว่าครับ

อ่านมาถึงตรงนี้ดูเหมือนผมจะเอนไปทางโมโน? ไม่ใช่ครับ ในการใช้งานจริงส่วนใหญ่วิ่งทุกๆ 3 ชม.ก็จะพักรถกันอยู่แล้ว น้าๆที่ใช้แบบทวินอยู่ก็ไม่ต้องกังวลอะไร พักรถให้เย็นลง โช๊คเราก็กลับมาหนึบเหมือนเดิมครับ...ส่วนผมเลือกแบบโมโน เพราะผมใช้วิ่งออกทริปขึ้นเหนือยาวๆติดต่อกันนานๆบางครั้งเกิน 6 ชม.(เปลี่ยนคนขับ)หนึบตลอดทางไม่มีเปลี่ยน...สุดท้ายเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละท่านครับ emo45

ออฟไลน์ Boss KB

  • NDC. Staff Team
  • ไมล์ 4001-5000
  • *
  • กระทู้: 4915
  • คะแนน Like 97
  • จังหวัด: KB นครปฐม พิกัด 13.872825,99.999938
  • ชื่อเล่น: น้าบอส 083-308-8844 ,Line id : bosskb
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: 15ก.ค.2013, 13:56:47 »
ขอบคุณน้าเบน จขกท. และขอบคุณน้าโป่ง ครับ

ออฟไลน์ ตุ๊

  • ไมล์ 101-300
  • *
  • กระทู้: 249
  • คะแนน Like 7
Re: โช๊คอัพ หน้าที่จริงๆแล้วคือ...
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: 05ส.ค.2013, 10:36:07 »
ขอบคุณครับ