ขอบคุณน้าเบนครับ
...รูปประกอบจะเข้าใจง่ายขึ้นครับ

แล้วทั้งสองแบบมีข้อดี-เสียต่างกันอย่างไรครับควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานอย่างไรครับน้าๆๆๆ
ต่างกันยังไงตอบยากนะครับในข้อดีข้อเสีย ถ้าคนไม่ลองโช๊คมามากจริงๆก็แยกไม่ออกหรอกครับ
Mono เป็นแบบใหม่ ช่วงยืดยุบเนียนตอบสนองไวกว่า แต่ราคาก็จะแพงกว่า twin
ส่วนเลือกอย่างไรนั้นก็ต้องดู ทั้งในเรื่องของงบประมาณและการใช้งานและชอบไม่เหมือนกัน
ขอบคุณน้าเบ็นครับ และ ต้องขออภัยด้วยครับที่มาตอบช้า

...
...โช๊คแบบโมโนทูบทำมาเพื่อแก้ปัญหา "การรวมตัวกันระหว่างน้ำมันกับแก๊สในโช๊คแบบทวินทูบ" ...ถ้าดูจากรูปทวินทูบจะไม่แยกห้องแก๊สออกจากกัน เมื่อโช๊คทำงานไประยะหนึ่ง ยืดๆ-ยุบๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเหตุให้ แก๊สรวมตัวกับน้ำมันเป็นโฟม(ฟอง) ทีนี้โช๊คก็จะเสื่อมสภาพ(ช็อคเฟดด์)ไม่ตอบสนองชั่วคราว...อาการแบบนี้สังเกตุง่ายในโช๊คแบบทวินทูบที่เป็นน้ำมันล้วน(ใช้อากาศแทนแก๊ส) คือ เมื่อเราวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน 2-3ชั่วโมงขึ้นไป จะรู้สึกว่ารถมันเด้งๆ โยนๆ ไม่หนึบเหมือนตอนแรกเริ่มออกเดินทางครับ
สรุป...จากประสบการณ์โช๊คแบบโมโนทูบวิ่งทางไกลๆ ยาวๆ ได้อึดกว่าแบบทวินทูบครับ
ถ้าให้เรียงลำดับก็ตามนี้ครับ ทวินทูบน้ำมัน - ทวินทูบแก๊ส - โมโนทูบ - พวกสับแท็งค์แยก(อึดสุดๆ)...ส่วนความหนืดขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละยี่ห้อ/รุ่น ครับ...จุดที่สังเกตุได้ชัดคือ ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่า จะสร้างแรงต้านได้มากกว่า นั่นหมายถึงความหนืดที่มากกว่าครับ...ส่วนจะดูว่าโช๊คตัวไหนตอบสนองได้ไวกว่ากันก็ดูที่ค่าแรงดันแก๊สที่อัดเข้าไปครับ ซึ่งแรงดันสูงๆ(เช่น300psiขึ้นไป) จะทำงานได้ไวกว่าครับ
อ่านมาถึงตรงนี้ดูเหมือนผมจะเอนไปทางโมโน? ไม่ใช่ครับ ในการใช้งานจริงส่วนใหญ่วิ่งทุกๆ 3 ชม.ก็จะพักรถกันอยู่แล้ว น้าๆที่ใช้แบบทวินอยู่ก็ไม่ต้องกังวลอะไร พักรถให้เย็นลง โช๊คเราก็กลับมาหนึบเหมือนเดิมครับ...ส่วนผมเลือกแบบโมโน เพราะผมใช้วิ่งออกทริปขึ้นเหนือยาวๆติดต่อกันนานๆบางครั้งเกิน 6 ชม.(เปลี่ยนคนขับ)หนึบตลอดทางไม่มีเปลี่ยน...สุดท้ายเลือกให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ละท่านครับ
